Amidan có mủ là bệnh gì? Nguyên nhân và điều trị thế nào?

Amidan có mủ là một dạng của viêm amidan mãn tính, được coi là căn bệnh dai dẳng và rất khó điều trị dứt điểm. Bài viết dưới đây sẽ mang đến những thông tin tổng quát nhất về tình trạng amidan có mủ, giúp cho việc phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả hơn! Cùng theo dõi nhé!

Thế nào là amidan có mủ?

Amidan có mủ (hay còn gọi là amidan hốc mủ) là một thể của bệnh lý viêm amidan mãn tính. Đây được coi là biến chứng của tình trạng viêm amidan cấp tính, xảy ra khi người bệnh không điều trị đúng cách dẫn tới bệnh tái phát nhiều lần, xuất hiện các mủ trắng xung quanh amidan, khu vực vòm họng hay mủ trong hốc amidan.

Thế nào là amidan có mủ? 1
Hình ảnh minh họa tình trạng viêm amidan có mủ trắng

Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ trở thành dạng mạn tính, tái phát liên tục gây đau rát, sưng đỏ họng, làm ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, ăn uống cũng như đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thậm chí, amidan có mủ trắng còn rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Do vậy, khi mắc phải tình trạng này, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh tâm lý chủ quan khiến bệnh ngày một nghiêm trọng, vừa gây hại cho sức khỏe, vừa khó điều trị.

Triệu chứng của amidan có mủ trắng!

Viêm amidan có mủ trắng thường gây ra những triệu chứng điển hình như:

  • Amidan sưng đỏ: Quan sát bằng mắt thường có thể thấy, amidan bị sưng to, nóng rát, có màu đỏ đậm và xuất hiện nhiều đốm màu trắng hoặc có màu trắng hơi xanh trên bề mặt.
  • Xuất hiện nhiều nốt trên bề mặt amidan và vòm họng: Các hốc mủ quanh vùng amidan, vòm họng và niêm mạc họng. Các đốm mụn dần dần sẽ vón lại như những hạt đậu gây vướng và cộm cổ họng.
  • Hơi thở hôi: Lượng thức ăn, chất cặn bã, vi khuẩn tích tụ trong các hốc amidan lâu ngày gây ra hiện tượng hơi thở hôi. Triệu chứng này khiến người bệnh có cảm giác thiếu tự tin trong giao tiếp và công việc.
  • Sốt: Do nhiễm trùng, người bệnh có thể sốt cao tới 39 độ C, kèm theo triệu chứng đau nhức, mệt mỏi toàn thân, chán ăn, ăn không ngon.
  • Ho có đờm: Ngoài ra, người bệnh cũng bị ho thường xuyên, trong họng có nhiều đờm, khạc ra đờm có lẫn hạt mủ màu trắng xanh.
  • Cổ họng có cảm giác bị vướng.
Triệu chứng của amidan có mủ trắng! 1
Hơi thở hôi là một trong những triệu chứng cảnh báo viêm amidan

Nguyên nhân nào gây tình trạng mủ amidan?

Amidan nằm trên đường ăn và đường thở, có cấu trúc gồm nhiều hốc và ngăn. Mặc dù là cơ quan đóng vai trò sản sinh miễn dịch, bảo vệ cho cơ thể, nhưng chính cấu trúc của amidan lại là nơi mà vi khuẩn, virus rất dễ xâm nhập, tấn công và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Các tác nhân gây hại này tích tụ lâu ngày trong amidan tạo nên các khối mủ bã đậu và vón cục.

Một số nguyên nhân chính gây nên tình trạng mủ amidan bao gồm:

  • Bệnh nhân mắc viêm amidan cấp nhưng không điều trị triệt để, dứt điểm khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, đồng thời cấu tạo amidan thuận tiện cho vi khuẩn trú ngụ và sinh sôi, gây mủ amidan.
  • Thói quen vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, hay lối sống không lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm cay nóng, các chất kích thích, tạo điều kiện cho tác nhân gây hại tấn công vào tổ chức amidan.
  • Thay đổi thời tiết đột ngột, ô nhiễm, nhiều vi sinh vật gây hại trong không khí làm tăng tỷ lệ mắc amidan.
  • Do mắc các bệnh tai – mũi – họng khác, không điều trị đúng cách khiến vi khuẩn lan rộng sang các cơ quan lân cận như amidan.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Nguyên nhân gây viêm amidan cấp và mãn tính

Viêm amidan mủ có nguy hiểm không?

Nếu được điều trị đúng cách và kịp thời, viêm amidan mủ sẽ không quá nghiêm trọng và có thể hồi phục hoàn toàn.

Tuy nhiên, ngược lại nếu người bệnh chủ quan, không điều trị hay điều trị chậm trễ, không đúng cách, bệnh viêm amidan mủ tưởng chừng đơn giản lại có thể dẫn đến nhiều biến chứng như:

  • Biến chứng tại chỗ: Amidan sưng to làm cho người bệnh khó nuốt, khó nói chuyện. Tình trạng này kéo dài sau vài ngày, các vùng viêm lan rộng hình thành các ổ mủ, ở quanh vòm họng. Người bệnh sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, khản giọng, mất tiếng, đau khi nuốt thức ăn hay cả khi nuốt nước bọt.
  • Biến chứng tại các cơ quan tai mũi họng lân cận: Tình trạng viêm nhiễm không dừng lại ở amidan mà có thể lây lan sang các khu vực lân cận, dẫn đến các bệnh lý viêm đường hô hấp như viêm họng, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản, thậm chí là viêm phổi.
  • Biến chứng toàn thân: Trong một số trường hợp mổ amidan đặc biệt nghiêm trọng, tình trạng nhiễm trùng có thể lan rộng gây các biến chứng toàn thân nguy hiểm như: viêm cầu thận, nhiễm khuẩn máu, viêm khớp…
  • Nguy cơ tắc nghẽn đường thở: Trong trường hợp amidan sưng quá to, chèn ép vào thành họng có thể gây bít tắc đường thở, dẫn tới hội chứng ngưng thở khi ngủ, gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bị viêm amidan có nguy hiểm không?

Khi nào bệnh nhân viêm amidan có mủ cần đi thăm khám?

Khi nào bệnh nhân viêm amidan có mủ cần đi thăm khám? 1
Bệnh nhân nên đi thăm khám bác sĩ khi có dấu hiệu viêm amidan có mủ

Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của viêm amidan có mủ trắng, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Bởi lẽ, viêm amidan có mủ là tình trạng viêm amidan mãn tính, nếu không được điều trị đúng cách, bệnh rất dễ tiến triển nhanh, lây lan ra các cơ quan liên cận và toàn thân, gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà, sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, vừa không điều trị triệt để bệnh, vừa có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ của thuốc hoặc tăng tình trạng kháng kháng sinh.

Phương pháp điều trị mủ amidan

Như đã nói ở trên, nếu được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách, tình trạng viêm amidan có mủ sẽ không quá nghiêm trọng và có thể biến mất sau khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài và không điều trị hay điều trị sai cách, bệnh sẽ trở nặng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Do vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu của mủ amidan, bệnh nhân hãy tìm đến các bác sĩ để được tư vấn, thăm khám.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm amidan có mủ:

Mẹo dân gian trị mủ amidan

Mẹo dân gian trị mủ amidan được áp dụng trong các trường hợp viêm amidan có mủ ở thể nhẹ, các triệu chứng chưa tiến triển.

Xúc miệng với nước muối loãng

Nước muối có tính sát trùng, sát khuẩn và làm dịu họng. Áp dụng cách này mỗi ngày giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong khoang miệng, từ đó làm giảm tình trạng sưng viêm, hôi miệng do bệnh lý này gây ra.

Dùng lá húng chanh

Mẹo dân gian trị mủ amidan 1
Các tinh chất trong lá húng chanh có tác dụng kháng khuẩn rất tốt.

Bạn có thể áp dụng cách dùng lá húng chanh để trị mủ amidan như sau:

  • Cách 1: Lấy lá húng chanh chưng cách thủy với đường phèn trong khoảng 20 phút rồi uống hỗn hợp này hằng ngày. Sau 5 – 7 ngày sẽ thấy các triệu chứng viêm amidan giảm rõ rệt.
  • Cách 2: Lá húng chanh hấp với hẹ, mật ong dùng để ăn mỗi ngày giúp chữa đau rát họng, viêm amidan, khản tiếng hiệu quả.

Dùng mật ong và gừng

Mật ong và gừng đều là những vị dược liệu quý có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn rất tốt.

Để trị amidan có mủ, người bệnh có thể chưng vài lát gừng cùng với mật ong, dùng hỗn hợp này để uống 2 – 3 lần mỗi ngày. Sau một thời gian ngắn, tình trạng amidan bị viêm nhiễm, sưng tấy sẽ được cải thiện rõ rệt.

Bài thuốc chữa Amidan có mủ từ thảo dược cát cánh

Rễ cắt cánh có tác dụng chữa ho, khản tiếng, viêm amidan có mủ trắng rất hiệu quả.

Người bệnh có thể dùng kết hợp vị thuốc cát cánh với các vị thuốc khác theo bài thuốc sau: cát cánh 8 gam, kim ngân hoa 12 gam, liên kiều 12 gam, cam thảo 4 gam.

Các bài thuốc dân gian được đúc kết và sử dụng rộng rãi trong dân gian. Hầu hết chúng đều có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên nên phù hợp với thể trạng người Việt mà ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, các bài thuốc này cần kiên nhẫn điều trị mới đem lại kết quả tốt.

☛ Tham khảo thêm tại: Mẹo chữa viêm amidan tại nhà đơn giản

Biện pháp sử dụng thuốc

Biện pháp sử dụng thuốc 1

Nếu người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng viêm amidan có mủ trắng, chưa xảy ra những biến chứng nguy hiểm, bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân sử dụng các thuốc Tây y để kiểm soát nhanh các triệu chứng bệnh.

Một số loại thuốc Tây y thường được sử dụng và kê đơn hiện nay là:

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nhờ đó giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm nhanh các triệu chứng viêm, nhiễm trùng do chúng gây ra.

Hiện nay, Penicillin là loại kháng sinh phổ biến nhất dùng cho bệnh viêm amidan có mủ do liên cầu nhóm A.

Ngoài ra, khi sử dụng kháng sinh, bệnh nhân cần tuân thủ nếu dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ kể cả khi nhận thấy các triệu chứng bệnh đã hết hoàn toàn. Bởi lẽ, nếu không sử dụng đúng và đủ liều kháng sinh, tình trạng viêm amidan có thể tái phát và trầm trọng hơn.

Thuốc kháng sinh giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh, tuy nhiên tình trạng lạm dụng các thuốc kháng sinh có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ và hiện tượng kháng kháng sinh.

Thuốc giảm đau

Bệnh nhân viêm amidan mủ thường đi kèm với tình trạng đau rát họng, đau khi nuốt. Khi đó, bác sĩ sẽ kê thêm các thuốc giảm đau cùng thuốc giảm viêm để hạn chế tình trạng sưng viêm Amidan gây đau.

Thuốc điều trị các triệu chứng khác

Nếu viêm amidan đi kèm các triệu chứng sốt, ho, phù nề, bác sĩ sẽ kê thêm các loại thuốc giúp hạ sốt, giảm ho, giảm phù nề để khắc phục các triệu chứng đi kèm này.

Thuốc Tây y chỉ được phép sử dụng khi có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh tránh không tự ý mua thuốc về sử dụng hay thay đổi liều lượng, cách dùng. Việc này có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn hoặc gây những tác dụng phụ nguy hiểm đối với sức khỏe.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Viêm amidan hốc mủ nên uống thuốc gì?

Phẫu thuật cắt bỏ amidan

Hiện nay, phẫu thuật cắt bỏ amidan đã không còn là phương pháp xa lạ. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng phẫu thuật này.

Phẫu thuật cắt bỏ amidan 1
Hình ảnh phẫu thuật cắt amidan

Lưu ý tuyệt đối không được cắt amidan có mủ cho trẻ dưới bốn tuổi và các bệnh nhân mắc chứng máu khó đông.

Trong một số trường hợp sau, bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn chỉ định cắt bỏ amidan:

  • Amidan sưng quá to, gây bít tắc đường hô hấp, nguy cơ gây tắc nghẽn đường thở.
  • Nhiễm trùng amidan tái phát nhiều lần trong năm ở người lớn.
  • Bệnh viêm amidan kéo dài, không đáp ứng với các phương pháp điều trị thông thường.
  • Amidan gây biến chứng nghiêm trọng như: viêm tai giữa, viêm xoang, suy phổi, suy tim.
  • Viêm amidan sưng to một bên xuất hiện kèm theo hạch cổ, nghi ngờ là ung thư.

☛ Tham khảo thêm tại: Cắt amidan ở đâu tốt nhất?

Heviho – giải pháp giảm viêm amidan có mủ tại nhà!

Hiện nay, thay vì việc sử dụng các biện pháp dân gian thông thường đem lại tác dụng chậm hay các thuốc Tây y gây nhiều tác dụng phụ, bác sĩ và chuyên gia thường khuyên bệnh nhân tìm đến các giải pháp hỗ trợ điều trị mủ amidan có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên đem lại hiệu quả cao. Một trong số đó là sản phẩm Heviho.

Heviho là sản phẩm được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, là sản phẩm đầu tiên ứng dụng hoạt chất chống viêm S3 – elebosin chiết suất từ sâm đại hành. Heviho đem lại tác dụng vượt trội trong cải thiện tình trạng đau họng ở cả đối tượng người lớn và trẻ em.

Heviho - giải pháp giảm viêm amidan có mủ tại nhà! 1

Với chiết suất từ các loại thảo dược thiên nhiên như: sâm đại hành, xạ can, xuyên bối mẫu, cát cánh, cam thảo… nên Heviho rất an toàn và lành tính với người dùng.

Sản phẩm Heviho sử dụng chuyên biệt cho các bệnh viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản mãn tính với công thức toàn diện ba tác động:

  • Giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cổ họng, đau thanh quản, viêm amidan mủ trắng.
  • Chứa S3 – elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viên, nhờ đó chống nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nhờ việc sử dụng sản phẩm Heviho, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh nên sẽ hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Hiện nay, Heviho có hai dạng bào chế là siro thơm ngọt dành cho trẻ nhỏ và viên uống cho người lớn, giúp việc sử dụng dễ dàng hơn.

Để mua được Heviho chính hãng từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, bạn có thể mua theo 2 cách sau:

Cách 1: Mua tại nhà thuốc gần nơi mình sinh sống bằng cách BẤM VÀO ĐÂY.

Cách 2: Đặt giao tận nhà bằng cách gọi điện tới tổng đài miễn cước 18001208 (giờ hành chính) để được hướng dẫn hoặc ĐẶT TẠI ĐÂY.

Cách phòng ngừa amidan có mủ trắng hiệu quả!

Để phòng ngừa mất hay tái phát amidan có mua sắm, bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Nên có thói quen súc miệng bằng nước muối sinh lý ấm để làm sạch vùng hầu họng cũng như loại bỏ vụn thức ăn thừa còn bám lại trên các hốc amidan.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, tăng cường các loại vitamin và khoáng chất từ rau củ quả tươi, thực phẩm giàu dinh dưỡng. Hạn chế ăn các loại thức ăn giàu chất béo, đường, mỡ hay các chất kích thích gây hại cho cơ thể.
  • Bổ sung đủ nước mỗi ngày, bạn nên uống ít nhất 2l nước, nên uống nước ấm và hạn chế uống đồ lạnh, nước có gas.
  • Bịt khẩu trang mỗi khi ra ngoài đường để tránh bụi bẩn. Đồng thời chú ý giữ ấm vùng tay và cổ vào mùa đông.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, hạn chế mắc và tái phát bệnh viêm amidan có mủ.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh viêm amidan có mủ. Có thể nói, viêm amidan mãn tính có mủ là bệnh lý phức tạp cần được khai thác triệu chứng kỹ lưỡng để có cách xử trí thích hợp. Nếu có thắc mắc nào, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 1800 1208 để nhận được hỗ trợ từ các dược sĩ chuyên môn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.healthline.com/health/white-spots-on-tonsils
  2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/317891
  3. https://www.tuasaude.com/en/white-spots-on-tonsils/
  4. https://tamanhhospital.vn/viem-amidan-hoc-mu/

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...