Cổ họng có cảm giác bị vướng? - Bạn nên làm gì?

Cổ họng có cảm giác bị vướng là tình trạng phổ biến mà ai cũng có thể gặp ít nhất một lần trong đời. Vậy, nguyên nhân nào gây ra tình trạng này? Nuốt vướng có nguy hiểm không? Người bệnh cần phải làm gì? Hãy dành ít phút tìm hiểu cùng viemduonghohap.vn trong bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là nuốt vướng cổ họng?

Nuốt vướng cổ họng là tình trạng bệnh nhân cảm thấy có dị vật không trôi, bị mắc lại trong cổ họng, gây cảm giác khó chịu, phiền phức. Bất cứ ai cũng có thể gặp tình trạng nuốt vướng cổ họng, nhưng gặp phải nhiều hơn ở đối tượng trẻ em và người cao tuổi.

Phần lớn hiện tượng vướng ở cổ họng xảy ra khi người bệnh nuốt quá nhiều thức ăn hay nước uống cùng lúc, hoặc do nhai không kỹ, khiến thức ăn bị mắc lại trong cổ họng. Nhưng nếu tình trạng nuốt vướng kéo dài, liên tục thì đây rất có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về họng.

Thế nào là nuốt vướng cổ họng? 1
Hình ảnh minh họa tình trạng nuốt vướng cổ họng gây nhiều khó chịu

Thông thường, tình trạng này chỉ xuất hiện và biến mất trong thời gian ngắn. Nhưng đôi khi, nuốt vướng cũng sẽ kéo dài dai dẳng, khiến cổ họng có xu hướng sưng viêm, tấy đỏ, thậm chí xuất hiện tổn thương, xung huyết.

Do vậy, khi gặp trình trạng này, bạn không nên có tâm lý chủ quan, coi thường. Đặc biệt khi bị nuốt vướng cổ họng kéo dài, bạn hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân nào khiến cổ họng có cảm giác bị vướng?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nuốt vướng cổ họng, trong đó, phổ biến nhất là những nguyên nhân sau đây:

Dị vật ở cổ họng

Dị vật trong cổ họng là nguyên nhân phổ biến nhất khiến người bệnh có cảm giác nuốt vướng họng.

Các dị vật gây vướng cổ họng có thể là xương cá, thuốc viên, xúc xích… rất dễ mắc lại trong cổ họng khi ăn, nhai nuốt không kỹ. Hậu quả là gây cảm giác nghẹn ứ trong cổ họng, gây đau và khó chịu.

Dị vật ở cổ họng 1
Dị vật trong cổ họng gây nuốt vướng, cản trở hô hấp, thậm chí có thể làm tắc nghẽn đường thở

Với đối tượng trẻ nhỏ, các bé còn có thói quen ngậm đồ chơi, các vật dụng vào miệng rồi vô tình nuốt xuống cũng sẽ gặp tình trạng này.

Nếu tình trạng vướng họng kéo dài, hay dị vật quá lớn sẽ ảnh hưởng đến quá trình nuốt các thực phẩm khác, gây nghẹn ứ họng, cản trở hô hấp, thậm chí gây tắc đường thở dẫn tới tử vong.

Nguyên nhân dị ứng

Một số người có cơ địa dị ứng rất dễ gặp tình trạng nuốt vướng cổ họng. Bởi lẽ khi ăn các loại thức ăn hay hít phải phấn hoa, lông động vật, người có cơ địa nhạy cảm sẽ bị dị ứng, gây tình trạng sưng họng. Lúc này, thức ăn đi qua thực quản bị cản trở, gây cảm giác nghẹn, nuốt vướng.

Ngoài ra, phản ứng dị ứng còn đi kèm các triệu chứng khác như khó thở, u tay, phát ban trên da, chảy nước mũi…

Trong trường hợp dị ứng nghiêm trọng, bạn cần đến bệnh viện để được điều trị kịp thời, tránh để lâu dài làm tăng nguy cơ dị ứng nặng hơn và tiến triển nhanh thành sốc phản vệ, gây tử vong.

Viêm họng hạt

Viêm họng có nguyên nhân do sự xâm nhập của vi khuẩn và virus. Lúc này, các tế bào lympho ở thành họng phải hoạt động để bắt và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Nhưng tình trạng nhiễm trùng tái phát nhiều lần, các tế bào lympho phải hoạt động quá mức, có xu hướng bị viêm và hình thành các hạt nhỏ trong cổ họng.

Khi số lượng các hạt lympho tăng lên, làm giảm thể tích họng, bệnh nhân sẽ cảm thấy nghẹn ở cổ họng. Ngoài ra, viêm họng hạt còn gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy và rát ở vùng cổ họng.

Nếu không được xử lý và điều trị đúng cách, viêm họng hạt rất dễ gây tình trạng áp xe họng, viêm thanh quản, viêm xoang hay ung thư vòm họng.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Viêm họng hạt từ nguyên nhân đến điều trị

Viêm amidan

Amidan là hai hạch bạch huyết nằm ở hai bên thành họng, có chức năng bắt giữ và tiêu diệt virus và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Nhưng khi các tác nhân gây hại xâm nhập ồ ạt, amidan phải hoạt động quá sức, có thể bị tổn thương, sưng tấy.

Viêm amidan 1
Amidan bị viêm là nguyên nhân gây cảm giác nuốt vướng ở họng

Lúc này, bệnh viêm amidan khiến hạch bị sưng to và chèn ép không gian trong họng, gây tình trạng nuốt vướng cổ họng. Ngoài ra, bệnh nhân viêm amidan còn gặp thêm các triệu chứng như ngứa ngáy, đau rát, sốt, đau đầu…

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Bệnh viêm amidan là gì?

Khối u ở cổ họng

Nuốt vướng cổ họng do nguyên nhân khối u hiếm gặp hơn nhưng lại là tình trạng đặc biệt nguy hiểm.

Ban đầu, khối u ở cổ họng chỉ gây triệu chứng nuốt vướng, nhưng bệnh rất nhanh tiến triển gây nhiều triệu chứng khác như nuốt đau hay khó nuốt, xuất hiện đi kèm với các biểu hiện toàn thân như nổi hạch cổ, ăn kém, sụt cân, mệt mỏi…

Nếu nghi ngờ gặp phải tình trạng này, bạn hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và phát hiện sớm nhất.

Bệnh lý trào ngược dạ dày, thực quản

Không chỉ những bệnh lý về cơ quan hô hấp, bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể dẫn đến tình trạng nuốt vướng cổ họng.

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng axit dư thừa từ dạ dày di chuyển lên thực quản và cổ họng. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cổ họng bị sưng tấy, tổn thương, khó chịu và gây cảm giác nuốt vướng.

Ngoài các triệu chứng ở đường hô hấp, bệnh lý này còn gây ra các triệu chứng khác như chua miệng, ợ hơi, ợ chua, nóng rát ngực và họng, buồn nôn, đau họng…

Nuốt vướng cổ họng có nguy hiểm?

Nuốt vướng cổ họng là hiện tượng phổ biến. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà cảm giác nuốt vướng cổ họng có mức độ nguy hiểm khác nhau.

Hầu hết bệnh xảy ra do nguyên nhân sinh lý và sẽ tự hết trong thời gian ngắn. Tương tự, nếu nuốt vướng xảy ra do các bệnh lý viêm đường hô hấp trên như viêm họng hạt, viêm amidan, viêm thanh quản… triệu chứng này thường không quá nguy hiểm và sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau một thời gian.

Nếu tình trạng này gây ra do nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản, bạn cần điều trị bệnh lý nền trước. Khi bệnh lý nền khỏi, tình trạng nuốt vướng cổ họng cũng sẽ tự tiêu biến.

Nuốt vướng cổ họng có nguy hiểm? 1
Dị vật khiến trẻ nuốt vướng họng là tình trạng rất nguy hiểm, phụ huynh cần có biện pháp giúp bé nôn, trớ dị vật ra khỏi họng

Với nguyên nhân dị vật cổ họng lớn ở đối tượng trẻ nhỏ, bạn cần giúp bé nôn ra càng nhanh càng tốt để tránh gây tắc đường thở.

Tuy nhiên, nếu như nuốt vướng cổ họng kéo dài không rõ nguyên nhân hoặc không được cải thiện bằng các biện pháp y tế đang sử dụng, bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan. Hãy đến ngay các cơ sở y tế để tìm hiểu nguyên nhân cũng như điều trị sớm nhất.

Nên làm gì khi bị nuốt vướng họng?

Khi gặp tình trạng nghẹn, nuốt vướng cổ họng, bệnh nhân cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời, tuyệt đối không được có tâm lý chủ quan, coi thường bệnh.

Người bệnh cần ưu tiên điều trị nguyên nhân gây bệnh để nhanh chóng cải thiện tình trạng này:

  • Với nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản, bệnh nhân cần ưu tiên điều trị tận gốc bằng các sản phẩm, các thuốc do bác sĩ kê đơn. Tránh chỉ sử dụng các sản phẩm giúp làm giảm triệu chứng mà không tác động đến nguyên nhân gây bệnh, bệnh sẽ rất dễ tái phát.
  • Ngược lại, nếu nguyên nhân nuốt vướng cổ họng do các bệnh lý ở đường hô hấp, bệnh nhân có thể đến các chuyên khoa tai  mũi họng để kiểm tra tình trạng đang mắc phải. Tại đây, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm để khảo sát kỹ lưỡng tình trạng của bệnh nhân. Nhờ đó có được phương án điều trị chính xác, hợp lý, nhanh chóng kiểm soát tình trạng bệnh.

Biện pháp tại nhà hỗ trợ giảm cảm giác vướng ở cổ họng!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số mẹo làm giảm cảm giác khó chịu, vướng víu ở cổ họng ngay tại nhà dưới đây.

Cần lưu ý, những mẹo dưới đây chỉ có tác dụng làm dịu cổ họng trong thời gian ngắn, giảm bớt khó chịu nhưng không giúp điều trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh. Bệnh nhân vẫn cần tìm ra nguyên nhân chính xác và trị bệnh theo phác đồ do bác sĩ kê đơn.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước 1

Nước ấm giúp đẩy các dịch đờm hay axit tích tụ trong của họ, làm giảm cảm giác khó chịu, đau rát họng và nuốt vướng cổ họng.

Bệnh nhân nên bổ sung đủ từ 1,5 đến 2l nước mỗi ngày.

Uống nhiều nước còn giúp tăng cường sức đề kháng, làm giảm thân nhiệt cho cơ thể khi đang gặp tình trạng viêm nhiễm hay mất nước.

Ngậm gừng tươi hoặc uống trà gừng

Gừng là vị thảo dược có tính kháng viêm, tính ấm nên có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Ngậm một lát gừng tươi hay uống trà gừng ấm sẽ giúp người bệnh loại bỏ các dịch đang ứ đọng ở trong cổ họng, làm giảm khó chịu, dịu họng, hạn chế tình trạng vướng khi nuốt thức ăn ở cổ họng.

Uống trà cam thảo giúp làm dịu họng

Cam thảo là vị thuốc quý của y học cổ truyền, có vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt giải độc nên được ứng dụng nhiều trong các bài thuốc trị viêm họng, viêm amidan.

Các tinh chất có trong cam thảo cũng làm giảm tình trạng co thắt và hạn chế phản ứng viêm do trào ngược dạ dày thực quản.

Vậy nên khi cổ họng có cảm giác bị vướng, bệnh nhân nên uống từ 1 – 2 ly trà cam thảo ấm mỗi ngày để làm dịu họng cũng như hỗ trợ đẩy lùi nguyên nhân gây bệnh.

Heviho – Đẩy lùi vướng họng do viêm đường hô hấp

Viêm đường hô hấp là bệnh lý phổ biến gây tình trạng nuốt vướng cổ họng, bệnh rất dễ tái phát nên người bệnh không nên chủ quan trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh.

Heviho - Đẩy lùi vướng họng do viêm đường hô hấp 1
Heviho giúp cải thiện bệnh viêm đường hô hấp gây tình trạng nuốt vướng

Thấu hiểu nhu cầu này, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công dòng sản phẩm mang tên Heviho dùng được cho cả người lớn và trẻ em. Đây là sản phẩm đầu tiên ứng dụng hoạt chất chống viêm S3 – elebosin chiết suất từ sâm đại hành. Nhờ đó, Heviho đem lại tác dụng vượt trội trong cải thiện triệu chứng nuốt vướng do bệnh viêm đường hô hấp với công thức toàn diện đa tác động:

  • Giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cổ họng, đau thanh quản.
  • Chứa S3 – elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viên, nhờ đó chống nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.
  • Hỗ trợ giảm đau rát, ngứa họng, khó chịu khi bệnh nhân đang bị nuốt vướng cổ họng.

Sản phẩm được chiết suất từ các loại thảo dược thiên nhiên như: sâm đại hành, xạ can, xuyên bối mẫu, cát cánh, cam thảo… nên rất an toàn và lành tính với người dùng.

Nhờ việc sử dụng sản phẩm Heviho, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh nên sẽ hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Hiện nay, Heviho có hai dạng bào chế là siro thơm ngọt dành cho trẻ nhỏ và viên uống tiện dụng cho người lớn. Sản phẩm được rất nhiều chuyên gia, bác sĩ và người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho tại nhà

Tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng của Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam Ở ĐÂY

Khi nào bạn cần thăm khám bác sĩ?

Khi nào bạn cần thăm khám bác sĩ? 1

Nuốt vướng cổ họng là tình trạng phổ biến, ai cũng có thể mắc phải. Nhưng khi gặp phải, bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Đặc biệt với những trường hợp dưới đây, bệnh nhân nên đi thăm khám bác sĩ ngay:

  • Nuốt vướng không rõ nguyên nhân, kéo dài trong nhiều ngày.
  • Nuốt vướng do dị vật ở cổ họng kéo dài trên 15 phút, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ
  • Nuốt vướng do khối u thực quản, bệnh hen suyễn, viêm amidan…
  • Nuốt vướng do bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng cổ họng có cảm giác bị vướng. Rất mong bài viết sẽ đem lại những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh cũng như những biện pháp giúp cải thiện tình trạng này. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.medicalnewstoday.com/articles/322301
  2. https://www.healthline.com/health/painful-swallowing
  3. https://hongngochospital.vn/10-nguyen-nhan-gay-nuot-vuong-co-hong/
  4. https://anvitra.vn/vuong-o-co-hong-nguyen-nhan-va-nhung-meo-chua-hieu-qua/

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...