Bị đau họng Covid nên làm gì để dịu họng, giảm đau rát?

Một số nghiên cứu về triệu chứng của Covid 19 đã chỉ ra: đau họng là một trong những biểu hiện sớm của cơ thể khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Tình trạng đau rát họng gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến giao tiếp hằng ngày của người bệnh với những người xung quanh. Vậy đau họng Covid nên làm gì để giảm đau rát? Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số cách sau đây!

Covid gây đau họng như thế nào?

Đau họng được biết đến là biểu hiện của các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh và cúm thông thường, và COVID-19 cũng không ngoại lệ. Theo thống kê, có đến 90% người bệnh Covid – 19 gặp triệu chứng này. Đặc biệt với người mắc biến thể Omicron thường có triệu chứng đau họng cao gấp 2 lần so với biến thể Delta do chúng có khả năng cư trú ở đường hô hấp trên.

Covid gây đau họng như thế nào? 1

Các chuyên gia cho biết virus Corona tấn công mạnh vào niêm mạc, xoang, họng, đường hô hấp và trên phổi của bạn, gây triệu chứng đau rát họng như:

Đây là triệu chứng ban đầu của Covid – 19, thường xuất hiện trong tuần đầu mắc bệnh và cải thiện khá nhanh. Trung bình sẽ kéo dài từ 2-3 ngày nhưng có thể kéo dài hơn ở người lớn.

Đau họng Covid làm sao hết?

Đau họng Covid gây nhiều khó chịu, bất tiện cho người bệnh, ảnh hưởng đến cả sức khỏe cũng như tinh thần. Vậy, bạn cần làm gì để đối phó với tình trạng này? Dưới đây là một số biện pháp giảm đau họng Covid bạn có thể tham khảo:

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối hằng ngày là biện pháp đơn giản mà ai cũng có thể dễ dàng áp dụng tại nhà. Nước muối có khả năng kháng khuẩn, nhờ vậy sẽ giúp giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp, hỗ trợ giảm đau họng nhẹ, giảm rát họng, cân bằng trạng thái pH của niêm mạc và lớp chất nhầy trên bề mặt niêm mạc họng.

Bạn nên súc họng 2 – 3 lần/ ngày bằng nước muối sinh lý. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch Chlorhexidine gluconate – là dung dịch được WHO và các bác sĩ khuyến nghị sử dụng trong nước súc miệng để diệt virus.

Dùng mẹo giảm đau rát họng dân gian

Các mẹo dân gian thường sử dụng các loại thảo mộc từ thiên nhiên có tác dụng sát khuẩn và chống viêm. Do vậy, các mẹo này tương đối an toàn và lành tính, người bệnh có thể tham khảo áp dụng tại nhà:

Sử dụng giấm táo

Dùng mẹo giảm đau rát họng dân gian 1

Giấm táo chứa nhiều axit axetic có tác dụng làm sạch đờm, làm loãng chất nhờn tiết ra, thông thoáng đường thở cho người bệnh, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh, tránh tình trạng nhiễm trùng. Bên cạnh đó, giấm táo hữu cơ chứa các lợi khuẩn probiotic có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế tình trạng bị viêm họng.

Bạn có thể dùng dung dịch giấm táo để súc họng nhiều lần trong ngày, giúp giảm đau họng và hỗ trợ tiêu diệt virus có trong khoang miệng.

Sử dụng chanh và muối

Chanh và muối có khả năng sát khuẩn tốt, cung cấp nhiều vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ làm lành niêm mạc bị tổn thương mà không gây kích ứng niêm mạc.

Mỗi lần bị đau rát họng, bạn có thể ngậm lát chanh và muối đồng thời nuốt nước chanh tiết ra, ngày thực hiện 2 lần sáng tối sẽ hỗ trợ giảm đau rát cổ họng.

Trà hoa cúc

Dùng mẹo giảm đau rát họng dân gian 2

Không chỉ có tác dụng an thần, trà hoa cúc còn có khả năng làm giảm đau họng nhanh chóng do thư giãn thần kinh, cấp ẩm, giảm dẫn truyền cảm giác đau và giảm sưng viêm tốt.

Người bệnh sử dụng loại trà này như sau:

  • Chuẩn bị 250ml nước sôi, thêm 2 thìa cà phê hoa cúc la mã vào cốc, đậy nắp và hãm nước trong 5 – 10 phút.
  • Thêm vào 1-2 thìa mật ong nhỏ để dễ uống và tăng hiệu quả giảm đau rát họng.
  • Uống khi trà còn ấm, uống thành từng ngụm nhỏ.
  • Uống từ 2 -3 ly trà/ ngày để giảm các triệu chứng của viêm họng.
Lưu ý: Không sử dụng cúc la mã cho phụ nữ mang thai vì có thể gây sinh non hoặc sẩy thai.

☛ Tham khảo thêm tại: 8 Cách chữa đau họng nhanh cấp tốc tại nhà!

Dùng kẹo ngậm giảm đau

Sử dụng kẹo ngậm giảm đau với thành phần 2,4-Dicchlorobenzyl Alcohol (1.2 mg) và Amylmetacresol (0.6 mg) giúp loại bỏ vi khuẩn và virus gây đau rát họng.

Dùng thuốc Tây y giảm đau rát họng

Thuốc Tây có chứa các hoạt chất có khả năng giảm nhanh các triệu chứng đau rát họng mà người bệnh gặp phải. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn có hại với sức khỏe. Do vậy, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị, đồng thời sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Dùng thuốc Tây y giảm đau rát họng 1

Các loại thuốc giảm đau họng Covid thường được kê đơn là:

  • Thuốc chống viêm: Có tác dụng làm giảm sưng đau, ngăn cản phản ứng viêm, giảm sưng tấy, nóng rát, phù nề ở niêm mạc do COVID-19 gây nên. Có thể dùng các loại thuốc như: ibuprofene, diclophenac,…Nếu nặng hơn, bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn các nhóm thuốc corticosteroid như Dethamethason dạng viên nén hoặc Methylprednisolon dạng viên nén.
  • Thuốc xịt sát khuẩn họng: Chứa các thành phần giảm viêm và đau như: β-glycyrrhetinic acid, dequalinium chloride, tyrothricin, hydrocortisone acetate, lidocaine HCl, DMSO…
  • Thuốc súc họng: Các hoạt chất có tác dụng điều trị tại chỗ làm giảm viêm và mềm niêm mạc họng, thường gặp đó là: Chlohexidin, povidone-iodine, các tinh dầu như thymol, eucalyptol, menthol và methyl salicylate, fluoride, biotene, cồn…

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Đau họng covid uống thuốc gì nhanh khỏi? 

Lời khuyên cho người bệnh bị đau họng Covid – 19

Thay đổi chế độ ăn uống

Tình trạng đau họng khi bị covid khiến người bệnh từ chối thức ăn vì cảm giác đau và khó nuốt. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đau họng khi bị covid cần phải phù hợp để giúp người bệnh vừa dễ ăn, dễ nuốt, vừa có đủ chất dinh dưỡng để cơ thể hồi phục nhanh chóng.

  • Chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo đầy đủ năng lượng 30-35 kcal/kg/ngày. Ngoài ra, chất béo chứa EPA và DHA (giàu omega-3) có tác dụng hỗ trợ kháng viêm, nâng cao sức khỏe và giúp hồi phục cơ thể nhanh chóng
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, D, E có trong rau xanh và hoa quả nhiều màu.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu khoáng chất như kẽm, selen, sắt,… không chỉ là chất kháng viêm, làm lành niêm mạc tổn thương mà còn kích thích vị giác cho người bệnh.
  • Nên ăn các loại đồ ăn lỏng, mềm, dễ nuốt như cháo, soup, canh…

Bên cạnh việc bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, việc kiêng cữ trong chế độ ăn của bệnh nhân bị viêm họng cũng rất quan trọng. Một thực đơn ăn uống hợp lý sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh, ngăn ngừa tình trạng kích ứng vòm họng, nhanh lành những tổn thương bên trong họng. Vậy nên, bệnh nhân không nên ăn những loại thức ăn sau:

  • Thức ăn cay nóng: Cổ họng của bệnh nhân dễ bị kích ứng, niêm mạc họng bị ửng đỏ, đau rát và sưng viêm khi sử dụng những đồ ăn cay nóng. Đặc biệt, nó còn làm tăng dịch đờm nhầy bên trong cổ họng khiến ho và nôn ói nhiều. Do đó nên tránh nêm các loại gia vị cay nóng như tiêu, ớt,.. vào chế độ ăn của bệnh nhân đau họng.
  • Đồ ăn lạnh: Các đồ ăn lạnh như nước đá, kém. sinh tố đá xay,… cần hạn chế  trong thực đơn ăn uống. Bởi nó sẽ khiến cho niêm mạc họng nhanh chóng bị tổn thương dẫn đến sưng tấy, đau rát vùng họng.
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Lượng dầu mỡ trong thức ăn quá nhiều sẽ bám vào vòm họng, gây kích ứng họng, cản trở hô hấp và khiến cho người bệnh ho nhiều hơn. Ngoài ra nó còn khiến lượng đường trong cổ xuất hiện nhiều và trở nên đặc quánh, bệnh viêm họng sẽ lâu khỏi hơn.
  • Thức ăn khô cứng: Một số món ăn thô như bánh mì, bánh quy, ngũ cốc thô,.. sẽ khó nuốt, bám dính vào cổ họng, gây ngứa ngáy cũng như khô rát và sưng tấy. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn nhanh chóng bám vào cổ họng và phát triển mạnh hơn. Trong thời gian dài, bệnh viêm họng sẽ có chuyển biến xấu cùng với nhiều biến chứng phức tạp khác.

Thiết lập một số thói quen sinh hoạt lành mạnh

Thiết lập một số thói quen sinh hoạt lành mạnh 1
Uống nước ấm giúp hỗ trợ tiêu diệt virus trong họng

Người bệnh nhiễm COVID-19 nên:

  • Sinh hoạt, nghỉ ngơi đúng giờ, thư giãn đầu óc và không nên làm việc quá sức,…
  • Chú ý vệ sinh, súc miệng họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý để loại bỏ hết các vi khuẩn có hại cư trú ở vùng hầu họng.
  • Giữ ấm cổ họng bằng cách quàng khăn ấm, mặc áo kín cổ, đeo khẩu trang khi ra đường và dùng đồ uống nóng để có hiệu quả trị viêm họng tốt nhất
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe cho cơ thể. Không cần rèn luyện quá sức, người bệnh chỉ cần khoảng 30 phút mỗi ngày để tập luyện, có thể chạy bộ, tập yoga,..

Heviho – giải pháp giảm đau họng Covid từ thiên nhiên

Thuốc Tây y thì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, các mẹo giảm đau tự nhiên thì chỉ cải thiện được phần nào triệu chứng, không tác động tận gốc. Để khắc phục được những nhược điểm này đồng thời mang lại hiệu quả giảm đau họng vượt trội, Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam đã nghiên cứu ra giải pháp tối ưu chính là sản phẩm Heviho.

Heviho - giải pháp giảm đau họng Covid từ thiên nhiên 1

Heviho được sản xuất bởi Công ty cổ phần Công nghệ cao Thái Minh. Với thành phần chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như Sâm đại hành, Xuyên bối mẫu, Cát cánh, Xạ can, Mạch môn, Cam thảo …. Heviho là một sản phẩm an toàn, lành tính với người sử dụng. Đặc biệt, hoạt chất S3 – ELEBOSIN (chiết xuất từ Sâm đại hành ) đã được cấp bằng sáng chế chứng minh về tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

Heviho phù hợp cho những đối tượng bị viêm đau họng với cơ chế toàn diện 3 tác động

  • Chứa hoạt chất S3 – Elebosin giúp tiêu diệt các ổ viêm trong niêm mạc, chống nhiễm khuẩn hầu họng hiệu quả . Nghiên cứu cho thấy S3 – ELEBOSIN có thể tác động làm giảm 50 % thể tích khối viêm trong 24h đầu. Kết quả trên lâm sàng chỉ ra rằng  S3 – Elebosin có trong Heviho có tác dụng chống viêm gần bằng với Indomethacin – một hoạt chất được dùng phổ biến trong tân dược.
  • Các thành phần thảo dược khác như Xạ Can, Xuyên Bối Mẫu, Cát Cánh, … giúp tiêu đờm, giảm ho, thông khí phế, xoa dịu cổ họng, giảm tình trạng nóng rát, vướng víu cổ họng nhanh chóng.
  • Các thảo dược có trong Heviho còn giúp tăng cường đề kháng, giải độc cơ thể, hạn chế bệnh tái phát trở lại. Như vậy, Heviho không chỉ tác động sâu vào căn nguyên quá trình viêm mà còn giúp phục hồi, tái tạo niêm mạc họng, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Đặc biệt, Heviho Thái Minh còn được bào chế dưới 2 dạng phù hợp cho mọi lứa tuổi: Viên uống Heviho tiện dụng cho người lớn và siro Heviho thơm ngon cho trẻ nhỏ.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán siro Heviho chính hãng

Đặt giao siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Lời kết

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho vấn đề đau họng covid nên làm gì? Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được những thông tin bổ ích, giúp việc điều trị Covid tại nhà đạt hiệu quả cao. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 1800.1208 để được các chuyên gia của Heviho giải đáp.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.everydayhealth.com/coronavirus/how-to-cope-with-a-covid-19-sore-throat/
  2. https://www.healthline.com/health/sore-throat-coronavirus
  3. https://suckhoedoisong.vn/lam-gi-voi-chung-dau-hong-khi-bi-covid-19-169220302131658169.htm

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...