Covid ho đau họng nhiều phải làm sao?

Ho là một trong những triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm Covid – 19. Theo thống kê, có đến 70% người mắc Covid – 19 có triệu chứng ho khan, 30% ho có đờm. Tình trạng này không chỉ khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi mà còn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Vậy, khi bị ho Covid – 19 nên làm gì? Hãy cùng tham khảo một số cách giảm ho đau họng do Covid đơn giản dưới đây nhé!

Tình trạng đau họng ho covid

Covid – 19 là bệnh lý do virus có tên SARS-CoV-2 gây ra và được phát hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc. Hiện nay, căn bệnh này đã trở thành đại dịch trên toàn thế giới, được đánh giá là bệnh lý khá nguy hiểm và khả năng truyền nhiễm cao.

Tình trạng đau họng ho covid 1

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ho đau họng Covid – 19:

  • Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể, giúp chống các tác nhân gây hại ra khỏi niêm mạc họng, giúp đường thở thông thoáng hơn. Khi cơ thể phát hiện ra virus hoặc những vật thể lạ, các dây thần kinh cảm giác sẽ kích hoạt cảm biến ho ở vùng tủy não, từ đó kích thích các cơ xung quanh đường hô hấp đẩy vật thể lạ ra ngoài.
  • Khi mắc Covid – 19, virus sẽ qua đường hô hấp và lây nhiễm vào cơ thể, chúng có thể trực tiếp hoặc gián tiếp nhắm mục tiêu vào các dây thần kinh cảm giác tại niêm mạc họng và gây những cơn ho. Chúng còn gây tổn thương thanh quản và niêm mạc họng, gây đau rát họng.
  • Ngoài ra, một số bệnh nhân mắc các bệnh lý nền như hen suyễn, dị ứng hoặc trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể bị ho do Covid.

Triệu chứng ho đau họng Covid

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus có thể gây nên các triệu chứng tương tự như cảm cúm, cảm lạnh thông thường nên rất dễ bị nhầm lẫn. Các triệu chứng này thường xuất hiện trong khoảng 2 tuần đầu sau khi nhiễm Covid – 19, phổ biến nhất là: ho, sốt, đau rát họng, cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra, người bệnh còn gặp một số triệu chứng khác như: khó thở, đau tức ngực, mất vị giác, khứu giác, nghẹt mũi… Với từng người khác nhau, các triệu chứng này cũng biểu hiện với mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Trong đó, ho đau họng Covid là triệu chứng khá phổ biến. Theo số liệu thống kê, có khoảng 70% F0 mắc triệu chứng ho khan, 30% ho có đờm, 90% bị đau rát họng.

Thông thường, ho do Covid – 19 có 2 loại và có các tác nhân gây ho khác nhau, cụ thể là:

  • Ho khan: Thường có nguyên nhân do nhiễm virus gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp.
  • Ho có đờm: Thường do nguyên nhân các bệnh lý mãn tính tại được hô hấp hoặc do bội nhiễm vi khuẩn.

Triệu chứng ho đau họng Covid 1

Hầu hết các F0 có thể bị ho đau họng kéo dài rất lâu, xuyên suốt thời gian bị Covid và kéo dài trong thời kỳ hậu Covid. Thậm chí, nhiều người bệnh còn bị ho kéo dài khoảng 2 – 4 tuần sau khi chữa khỏi Covid – 19 hoặc có thể lên đến vài tháng tùy vào cơ địa và thể trạng của từng người.

☛ Tham khảo thêm: Ho kéo dài hậu Covid

Để biết chính xác khi nghi ngờ ho đau họng do covid, người bệnh nên thực hiện các test kiểm tra

Covid ho nhiều phải làm sao để cải thiện?

Thông thường, các triệu chứng ho và đau họng do Covid có thể tự giảm rồi khỏi hẳn nên người bệnh chỉ cần áp dụng các mẹo giảm ho tại nhà mà không cần điều trị gì thêm.

Nhưng nếu triệu chứng nặng hơn, ho kéo dài dai dẳng gây mất ngủ, hụt hơi và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, người bệnh cần phải sử dụng các loại thuốc để hỗ trợ chữa dứt điểm các cơn ho.

Với trường hợp này, người bệnh nên đi thăm khám sớm để phát hiện ra những tổn thương tại đường hô hấp, kết hợp sử dụng các loại thuốc thích hợp. Tránh tâm lý chủ quan coi thường, để bệnh kéo dài quá lâu có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần.

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

Khi bị ho do Covid, niêm mạc họng đang bị tổn thương nên rất dễ bị kích ứng bởi chế độ ăn uống và một số thói quen sinh hoạt hằng ngày. Do vậy, cần hết sức chú ý một vài điều dưới đây để giảm ho hiệu quả cũng như giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi hơn.

Thay đổi chế độ ăn uống

Khi bị ho do Covid, nên ăn:

  • Ăn đa dạng các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và khoáng chất để nâng cao sức khỏe.
  • Nên uống nhiều nước ấm và ăn các loại thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt để giảm kích ứng niêm mạc họng.
  • Ăn nhiều các thực phẩm có tác dụng giảm ho, chống viêm như mật ong, gừng, tỏi, củ cải, lá tía tô…

Ngoài các thực phẩm trên đây, cha mẹ cũng cần lưu ý một số thực phẩm nên tránh đưa vào chế độ ăn của trẻ vì có thể làm tình trạng ho nặng hơn như:

  • Thực phẩm nhiều đường.
  • Trái cây sấy khô do có độ cứng nhất định, có thể làm tổn thương niêm mạc họng.
  • Thức ăn cây hoặc đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ dễ gây kích ứng cổ họng và khiến tình trạng ho trầm trọng thêm.

Thiết lập thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Tránh nói nhiều, nói to có thể làm ho nặng hơn.
  • Không hút thuốc hay tiếp xúc gần với khói thuốc lá.
  • Không dùng chung đồ đạc với người bệnh đang mắc các bệnh lý tại đường hô hấp.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khi thời tiết chuyển lạnh, giao mùa.
  • Chú ý vệ sinh: vệ sinh răng, họng miệng mỗi ngày, rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sống sạch sẽ và trồng thêm cây xanh trong nhà giúp lọc sạch không khí.
  • Có chế độ nghỉ ngơi, tập luyện, thư giãn hợp lý.

Áp dụng các mẹo giảm ho tại nhà

Với trường hợp ho nhẹ, không quá nghiêm trọng, thay vì việc sử dụng các loại thuốc Tây y gây nhiều tác dụng phụ với sức khỏe, khi đó  có thể tham khảo một số mẹo giảm ho tại nhà dưới đây:

Uống nhiều nước ấm

Áp dụng các mẹo giảm ho tại nhà 1

Nước ấm có khả năng làm dịu niêm mạc, giảm khó chịu, đau rát do ho nhiều. Đồng thời, cung cấp nước cũng giúp duy trì độ ẩm cần thiết, tăng cường hoạt động của hàng rào miễn dịch để chống lại các vi khuẩn, virus gây ho.

Ngoài việc uống các loại nước ấm thông thường, cũng có thể sử dụng các loại trà thảo mộc để tăng cường hiệu quả giảm ho.

Vệ sinh họng miệng sạch sẽ

Vệ sinh họng miệng sạch sẽ là phương pháp giúp người bệnh chủ động loại bỏ các virus, vi khuẩn, tác nhân gây hại trong khoang miệng. Nhờ đó, sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển, xâm nhập và gây hại của chúng. Đồng thời, đây cũng là cách đơn giản giúp làm dịu niêm mạc họng, giảm cảm giác đau rát, ngứa họng sau cơn ho.

Có thể vệ sinh họng miệng bằng cách súc miệng với nước muối mỗi ngày hoặc sử dụng các dung dịch xịt họng có bán tại các nhà thuốc.

Sử dụng các mẹo giảm ho từ dân gian

Để hạn chế những tác dụng có hại khi sử dụng thuốc, có thể tìm đến các phương pháp tự nhiên để chữa ho do Covid. Có thể kể đến như:

  • Sử dụng gừng tươi: Gừng là vị thảo dược quen thuộc, có tính kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên nên được áp dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh viêm đường hô hấp như ho khan kéo dài, ho có đờm do Covid. Người bệnh có thể sử dụng gừng bằng cách pha trà gừng mật ong để uống hoặc nấu nước gừng để ngâm chân và tắm giúp giữ ấm cơ thể, giảm ho vào ban đêm.
  • Sử dụng muối ăn: Muối là nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh tại đường hô hấp nên được áp dụng nhiều khi trị ho do Covid. Người bệnh có thể pha loãng muối ăn với nước để súc miệng hằng ngày hoặc thêm một ít muối hạt lên lát chanh và để ngậm trực tiếp trong cổ họng 15 phút.
  • Sử dụng quả lê: Trong đông y, lê là vị quả có vị ngọt hơi chua, tính mát, có tác dụng bổ phế, tiêu đờm nên được dùng nhiều trong các trường hợp trẻ ho khan, ho có đờm, ho kéo dài. Người bệnh có thể chưng quả lê cùng một ít đường phèn để sử dụng hằng ngày.

☛ Đầy đủ hơn đọc tại bài: Tổng hợp bài thuốc trị ho trong dân gian

Sử dụng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y 1

Dưới đây là một số loại thuốc được kê đơn giúp giảm tình trạng ho do Covid – 19:

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm có tác dụng giảm viêm, giảm phù nề, sưng và đau rát họng.

Hiện nay, có hai nhóm thuốc chống viêm thường được sử dụng:

  • Thuốc chống viêm NSaids: Aspirin, Diclofenac, Ibuprofen…
  • Thuốc chống viêm Corticoid: Betamethason…

Thông thường, bác sĩ sẽ ưu tiên lựa chọn thuốc chống viêm thuộc nhóm NSaids do tính an toàn cao hơn, ít gây tác dụng phụ. Nhóm thuốc chống viêm Corticoid chỉ được sử dụng khi tình trạng dị ứng, viêm nhiễm ở mức độ nặng, không thể kiểm soát bằng các thuốc chống viêm thông thường.

Thuốc giảm ho ức chế trung khu hô hấp

  • Codein:  giảm ho do ức chế trực tiếp lên trung tâm ho, thường được dùng trong trường hợp ho khan mức độ vừa và nhẹ hoặc ho do dị ứng, hô gây khó chịu và mất ngủ. Thuốc có khả năng làm tăng độ đặc của dịch tiết phế quản. Do vậy, Codein thường được kê đơn cùng Terpin để làm loãng dịch nhầy ở đường hô hấp, giúp tống đờm ra ngoài dễ hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý thuốc này có thể gây một số tác dụng phụ như an thần, táo bón và phụ thuộc thuốc.
  • Dextromethorphan: giảm ho do ức chế trực tiếp trung tâm ho, thường dùng cho trường hợp ho khan, ho mãn tính, ho do cảm lạnh. Nhóm thuốc này ít gây các tác dụng phụ hơn Codein: không gây nghiện, ít tác dụng an thần. Tuy vậy, không nên lạm dụng thuốc do sử dụng liều cao vẫn có thể làm ức chế thần kinh và gây những biến chứng nguy hiểm.

Thuốc long đờm, tiêu đờm

Trong trường hợp người mắc Covid – 19 bị ho có đờm, thay vì sử dụng các thuốc giảm ho, bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc tiêu đờm hoặc long đờm. Các thuốc này sẽ giúp người bệnh dễ dàng tống đờm ra khỏi cơ thể. Một số thuốc thường được sử dụng là:

  • Thuốc long đờm: Natri benzoat, Terpin Hydrat, Guaifenesin…
  • Thuốc tiêu đờm: Ambroxol, N- acetylcystein, Carbocystein…

Khi sử dụng các thuốc này, cần lưu ý thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: tràn dịch màng phổi, gây viêm loét dạ dày tá tràng… Do vậy,  cần theo dõi sức khỏe và báo lại ngay cho bác sĩ các dấu hiệu bất thường để có biện pháp điều chỉnh thích hợp.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh được kê đơn để phòng ngừa bội nhiễm vi khuẩn – một trong những nguyên nhân khiến cho các triệu chứng của Covid – 19 nặng hơn. Một số loại thuốc thường được sử dụng là: Penicillin, Erythromycin, Amoxicillin…

☛ Chi tiết hơn: Thuốc điều trị ho Covid khi nào cần dùng?

Ngoài các nhóm thuốc trên đây, tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ có thể kể tên các thuốc khác như thuốc chống dị ứng kháng Histamin, thuốc làm tăng dịch tiết…

Khi nào ho do Covid cần đi thăm khám bác sĩ?

Khi nào ho do Covid cần đi thăm khám bác sĩ? 1

Trong các trường hợp dưới đây, người bệnh ho đau họng do Covid nên đi thăm khám sớm:

  • Ho nhiều kèm theo khó nuốt, đau rát họng nghiêm trọng.
  • Ho kèm theo đau tức ngực, khó thở, thở khò khè, thở gấp.
  • Ho ra nhiều đờm đặc, đờm có màu xanh, trắng, vàng…
  • Ho ra máu, nước bọt có lẫn máu.

Ngoài ra, với trường hợp ho đau rát họng do covid kéo dài hơn 3 – 4 tuần và không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi đã áp dụng các biện pháp thông thường tại nhà, người bệnh nên đi thăm khám sớm.

Heviho – Giải pháp giảm ho do Covid đến từ Viện hàn lâm

Heviho là sản phẩm nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam – đơn vị đi đầu cả nước về nghiên cứu khoa học. Đây là sản phẩm đầu tiên chứa chất kháng viêm thực vật S3-Elebosin từ Sâm đại hành được Bộ Khoa học cấp bằng độc quyền sáng chế số 13855.

Thành phần này đã được nghiên cứu và chứng minh về tác dụng chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm 50% thể tích khối viêm trong 24 giờ đầu.

Heviho - Giải pháp giảm ho do Covid đến từ Viện hàn lâm 1
Biểu đồ so sánh hiệu quả giảm viêm của S3 – Elebosin và Indomethacin – chất kháng viêm tân dược
(Thể tích khối viêm càng nhỏ, cho thấy hiệu quả kháng viêm càng cao)

Heviho với cơ chế 4 tác động toàn diện: Kháng viêm – Kháng khuẩn – Giảm ho – Long đờm. Sản phẩm giúp giảm nhanh chóng triệu chứng của viêm đường hô hấp trong đó có ho, đau họng do Covid gây ra. Heviho là lựa chọn hàng đầu cho viêm đường hô hấp mạn tính, bởi tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc

Hiện nay, Heviho có hai dạng bào chế là siro thơm ngọt dành cho trẻ nhỏ và viên uống tiện dụng cho người lớn. Sản phẩm được rất nhiều chuyên gia, bác sĩ và người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán siro Heviho chính hãng

Đặt giao siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Tài liệu tham khảo:

  1. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/33857435/
  2. https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/-/asset_publisher/gHbla8vOQDuS/content/ho-keo-dai-sau-covid-19-xu-tri-nhu-the-nao-
  3. https://covid19.gov.vn/10-cach-chua-dut-ho-dai-dang-tai-nha-sau-mac-covid-19-171220401082845219.htm

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...