Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị viêm họng?

Viêm họng là bệnh lý phổ biến thường gặp ở trẻ. Tuy bệnh không nguy hiểm nhưng lại làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ. Vậy cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị viêm họng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

☛ Tìm hiểu trước thông tin: Bệnh viêm họng là gì?

Nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ

Cha mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ để có hướng điều trị phù hợp giúp trẻ nhanh khỏi bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm họng ở trẻ:

  • Do virus hoặc vi khuẩn (tụ cầu, liên cầu hay phế cầu) gây ra.
  • Trẻ bị mắc một số bệnh lý như: viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, viêm nướu, nấm miệng, bệnh chân tay miệng…
  • Do thời tiết thay đổi đột ngột (nắng, mưa, nóng, lạnh thất thường).
  • Trẻ bị dị ứng với lông chó, mèo, phấn hoa, bụi bẩn và hóa chất.
  • Môi trường sống của trẻ bị ô nhiễm, hít gián tiếp quá nhiều khói thuốc lá.
  • Không gian sống thiếu độ ẩm, trẻ bị ra mồ hôi khi ngủ khiến trẻ bị nhiễm lạnh.
  • Trẻ thường xuyên uống nước lạnh, nước đá.

Triệu chứng khi trẻ bị viêm họng

Triệu chứng khi trẻ bị viêm họng 1

Cha mẹ cần chú ý quan sát trẻ kỹ hơn để phát hiện kịp thời. Các triệu chứng thường thấy khi trẻ bị viêm họng:

  • Trẻ bị ho khan, ho có đờm, ho nhiều về đêm.
  • Đau, rát ở cổ họng.
  • Cổ họng của trẻ bị sưng đỏ, có mụn mủ.
  • Trẻ biếng ăn, khó nuốt, quấy khóc nhiều.
  • Hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi.
  • Sốt cao, người mệt lả.
  • Nổi hạch ở cổ.

☛ Tham khảo chi tiết: Nhận biết trẻ bị viêm họng qua dấu hiệu nào?

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị viêm họng?

Chăm sóc tại nhà

Giữ ấm và nghỉ ngơi hợp lý

Khi trẻ bị viêm họng, điều quan trọng nhất là phải giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là giữ ấm ở các bộ phận cổ, ngực, gan bàn chân. Bên cạnh đó, cha mẹ nên để cho bé có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc để giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, tránh để bé vận động, vui chơi quá sức.

Súc miệng nước muối

Muối có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn viêm nhiễm ở cổ họng. Khi trẻ bị viêm họng, cha mẹ có thể cho trẻ súc miệng bằng nước muối tinh khiết với liều lượng là 1 lít nước và 9g muối (tỉ lệ 0,9%) hoặc nước muối sinh lý bán tại hiệu thuốc.

Súc miệng bằng nước muối ngày 2 lần vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ sẽ làm dịu triệu chứng viêm họng khiến bé cảm thấy thoải mái hơn.

Dùng máy tạo độ ẩm

Không khí quá khô hoặc quá thiếu độ ẩm cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị viêm họng. Cha mẹ có thể sử dụng máy tạo ẩm không khí để tăng độ ẩm trong phòng giúp bé dễ chịu hơn.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng. Trẻ nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày để bảo vệ răng, lợi và họng của trẻ.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng 1

Thực phẩm giàu vitamin C

Những thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ các tế bào khỏe mạnh ở niêm mạc họng, hỗ trợ điều trị viêm họng ở trẻ. Cha mẹ bổ sung cho tể nhiều những loại trái cây, rau củ quả chứa nhiều vitamin C như: cam, quýt, bưởi, dâu tây, cà chua,… vào bữa ăn hàng ngày để làm giảm nhanh triệu chứng của bệnh.

Thực phẩm giàu protein, kẽm

Bổ sung nhiều thực phẩm protein rất tốt cho trẻ khi bị viêm họng. Chúng có tác dụng rất tốt trong việc giảm sưng viêm, chữa lành tổn thương ở cổ họng. Những thực phẩm giàu protein như đậu phụ, trứng, sữa, ức gà, khoai lang, chuối…

Thực phẩm chứa nhiều chất kẽm có khả năng kháng khuẩn, chống virus xâm nhập vào cơ thể, giúp trẻ nâng cao sức đề kháng  với các tác nhân gây viêm họng. Cha mẹ có thể bổ sung những thực phẩm chứa nhiều chất kẽm như: tôm, cua, ốc, ngao, nghêu, sò,… khi trẻ bị viêm họng.

Thực phẩm cho tính mát

Thực phẩm có tính mát như rau mồng tơi, rau đay, rau diếp cá, bí xanh,… giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng rất tốt. Cha mẹ có thể nấu canh cho trẻ ăn hàng ngày để tăng sức đề kháng cho, bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ. Các món canh sẽ giúp bé dễ nuốt, dễ ăn và không lo gây kích ứng vòm họng, làm giảm tình trạng đau rát, nuốt nghẹn, khó chịu ở họng.

Cháo, súp loãng

Cháo, súp loãng có thể cải thiện được tình trạng đau rát họng, hạn chế tổn thương niêm mạc họng ở trẻ, rất tốt cho các bé đang bị viêm họng. Cha mẹ có thể bổ sung cho trẻ những món như: súp bí đỏ, súp cà rốt khoai tây, cháo bí ngô nấu táo đỏ, cháo gà súp lơ xanh,… cho trẻ mỗi ngày.

☛ Tham khảo thêm: Viêm họng nên ăn gì kiêng gì?

Điều trị

Sử dụng thuốc Tây

Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng đi kèm mà bác sĩ sẽ kê những đơn thuốc khác nhau. Thông thường, bác sĩ sẽ kê những loại thuốc như sau:

  • Thuốc kháng sinh (amoxicillin, erythromycin,..).
  • Thuốc kháng viêm (dexamethason, betamethason, prednisolon…).
  • Thuốc giảm đau – hạ sốt (paracetamol, aspirin,…)
  • Một số loại thuốc xịt họng.
Lưu ý: Cha mẹ không được tự ý cho trẻ uống thuốc một cách bừa bãi khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Thuốc uống của trẻ phải tuân thủ theo lời khuyên, chỉ định của bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

☛ Có thể bạn muốn biết: Lựa chọn thuốc trị viêm đau họng như thế nào?

Phương pháp dân gian

Điều trị 1

Mật ong

Mật ong thường được sử dụng để chữa viêm họng rất tốt. Bởi trong thành phần có chứa chất kháng khuẩn tự nhiên như chrysin, catalase và pinocembrin có tác dụng làm sạch nhanh vùng họng, làm dịu cảm giác đau, ngứa rát. Ngoài ra, mật ong có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và các khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cha mẹ sử dụng mật ong nguyên chất để chữa viêm họng cho trẻ như sau:

  • Pha 2-3 thìa mật ong nguyên chất với một cốc nước ấm, khuấy đều.
  • Mẹ cho trẻ uống ngày 2 lần vào mỗi buổi sáng khi vừa ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, mẹ có thể cho thêm một vài lát chanh tươi vào cốc nước mật ong để làm giảm những cơn đau rát ở cổ họng của trẻ.

☛ Chi tiết: 8 cách chữa viêm họng bằng mật ong

Lá hẹ + đường phèn

Lá hẹ không những được sử dụng để nấu nhiều món ăn khác nhau mà còn có tác dụng chữa viêm họng. Trong thành phần của lá hẹ có chứa potassium, sắt, vitamin A, C rất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, chất sulfide có trong lá hẹ có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, giúp làm giảm tình trạng viêm họng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Để làm giảm triệu chứng của viêm họng, cha mẹ cần làm như sau:

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá hẹ, đường phèn.
  • Lá hẹ đem đi rửa sạch với nước muối loãng để ráo, cắt nhỏ cho vào bát.
  • Bỏ thêm đường phèn vào bát rồi đem đi hấp cách thủy.
  • Khi lá hẹ chín, mẹ chắt nước cốt đem cho trẻ uống.
  • Cha mẹ cho trẻ uống ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa sẽ giúp bệnh thuyên giảm.

Tỏi nướng

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình Việt, thế nhưng rất ít cha mẹ biết rằng tỏi chữa viêm họng rất hiệu quả. Trong thành phần của tỏi có nhiều vitamin A, B, C, allicin và các hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm tốt. Đồng thời, tỏi còn giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Khi trẻ bị viêm họng, mẹ làm như sau:

  • Lấy 3-4 tép tỏi để nguyên vỏ rồi đem đi nướng.
  • Sau khi tỏi chín thì bóc hết vỏ, cho tỏi vào chén nhỏ rồi nghiền nát với một chút nước ấm.
  • Mẹ chắt lấy nước tỏi rồi cho trẻ uống ngày 2 lần sáng và tối sẽ thấy bệnh có tiến triển.

☛ Chi tiết: Mẹo chữa viêm họng bằng tỏi

Khi nào trẻ bị viêm họng cần gặp bác sĩ?

Nếu tình trạng viêm họng của trẻ không có triệu chứng khác đi kèm thì cha mẹ không cần quá lo lắng. Thế nhưng, cha me cần lưu ý đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay nếu trẻ có những biểu hiện sau:

  • Tình trạng viêm họng, đau họng kéo dài hơn 1 tuần không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Trẻ khó ăn, bỏ ăn và chảy nước dãi nhiều.
  • Cổ họng sưng tấy, cứng cổ và hô hấp khó.
  • Trẻ bị phát ban khắp người.
  • Trẻ bị sốt trên 38 độ (với trẻ dưới 3 tháng tuổi), sốt trên 38,3 độ (với trẻ từ 3-6 tháng tuổi) và trên 39 độ (với trẻ trên 6 tháng tuổi).

☛ Thông tin thêm: Địa chỉ khám họng uy tín.

Siro Heviho – giảm nhanh tình trạng viêm họng ở trẻ

Siro Heviho là sản phẩm từ công trình nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Sản phẩm được bào chế hoàn toàn từ thảo dược không gây tác dụng phụ, gồm: Cao xạ can, cát cánh, cam thảo, mạch môn, xuyên bối mẫu, S3-Elebosin.

Siro Heviho - giảm nhanh tình trạng viêm họng ở trẻ 1

Thành phần S3 – Elebosin chiết xuất từ Sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Chính vì thế, Siro Heviho đã được hàng triệu bà mẹ tin tưởng sử dụng do có khả năng ngăn chặn rất tốt quá trình viêm, nhiễm khuẩn ở đường hô hấp. Giảm nhanh các triệu chứng ho, ho có đờm, khò khè khó thở, viêm họng ở trẻ.

Nếu như có bất cứ thắc mắc nào về tình trạng viêm họng của trẻ hoặc về Siro Heviho, cha mẹ có thể gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn và hỗ trợ.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Siro Heviho chính hãng

Đặt giao Siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...