Mách cách trị viêm amidan dân gian hiệu quả tại nhà!

Cách trị viêm amidan dân gian đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng và tìm kiếm. Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp các bài thuốc dân gian thường dùng và những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng nó.

Mách cách trị viêm amidan dân gian hiệu quả tại nhà! 1

Viêm amidan là gì?

Viêm amidan là tình trạng amidan bị nhiễm trùng bởi tác động của vi khuẩn hoặc virus gây ra. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, phổ biến ở trẻ em vì hệ thống miễn dịch của bé chưa phát triển hoàn chỉnh.

Thông thường ở giai đoạn viêm amidan nhẹ, bệnh nhân thường được khuyên dùng các phương pháp dân gian, chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng tại nhà.

Với người mắc viêm amidan nặng hơn, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc hoặc cắt amidan nếu triệu chứng bệnh không cải thiện.

☛ Tham khảo thêm: Thuốc trị viêm amidan loại nào tốt?

Chữa viêm amidan hiệu quả bằng phương pháp dân gian

Trong dân gian có nhiều bài thuốc chữa viêm amidan được đúc kết, truyền lại qua nhiều đời và được nhân dân sử dụng đến ngày nay. Mục đích chính của những bài thuốc này là hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng bệnh và giảm số lần tái phát đợt viêm amidan.

Cách chữa viêm amidan dân gian cho người lớn

Đối với người lớn, viêm amidan thường gây ra các triệu chứng như hơi thở hôi, sốt cao trên 38 độ C, khó nuốt, đau rát họng. Các bài thuốc dân gian dưới đây sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu, đỡ đau hơn:

Chữa viêm amidan bằng lá tía tô

Lá tía tô có tác dụng giải cảm, trị ho, tiêu đờm hiệu quả, cải thiện các triệu chứng bệnh của viêm amidan.

Bệnh nhân viêm amidan có thể ăn sống lá tía tô hoặc nấu nước lá tía tô uống thay nước hàng ngày.

Chữa viêm amidan bằng rượu tỏi

Cách chữa viêm amidan dân gian cho người lớn 1

Tỏi được xem như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên có tính kháng viêm mạnh.

Cách làm rượu tỏi chữa viêm amidan rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị 3 củ tỏi đã bóc vỏ, cho vào chai thủy tinh rồi thêm rượu trắng hoặc rượu nếp 45 độ vừa ngập tỏi. Bảo quản chai rượu tỏi ở nơi khô thoáng trong 10 ngày, khi rượu chuyển sang màu vàng là có thể sử dụng được.

Mỗi ngày bệnh nhân nên uống 1 thìa nhỏ rượu tỏi sẽ giúp giảm tình trạng viêm amidan.

Chữa viêm amidan bằng gừng

Cách chữa viêm amidan dân gian cho người lớn 2

Gừng có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus giúp chống tái phát các đợt viêm amidan và giảm nhanh triệu chứng ho khan, đau rát cổ họng.

Người bệnh có thể dùng gừng tươi thái lát, hãm nước sôi uống mỗi ngày.

Chữa viêm amidan bằng lá trầu không

Trong lá trầu không có chứa nhiều chất oxy hóa giúp chống vi khuẩn, hỗ trợ trị tận gốc tác nhân gây viêm amidan, đồng thời giảm đau rát, long đờm hiệu quả.

Cách sử dụng: Lấy khoảng 7 – 10 lá trầu không rửa sạch, giã nát rồi cho vào bát tô, thêm nước sôi và ngâm trong khoảng 15 phút. Sau đó vắt lấy nước, bỏ bã. Bệnh nhân có thể uống trực tiếp hoặc thêm 1 – 2 thìa mật ong vào sẽ giúp dễ uống hơn.

Chữa viêm amidan bằng lá xương sông

Lá xương sông có tác dụng chữa triệu chứng của viêm amidan như đau đầu, cảm sốt, viêm họng, ho hen, ho gà.

Mỗi ngày bạn có thể lấy một nắm lá xương sông đem giã hoặc xay nhuyễn, sau đó lọc qua rây hoặc vắt lấy nước uống.

Cách chữa viêm amidan dân gian cho trẻ em

Viêm amidan là bệnh phổ biến ở trẻ em. Một số triệu chứng điển hình thường gặp như trẻ bị sốt cao trên 39 độ C, thở khò khè, ngủ ngáy, ho khan, đau khi nuốt. Khi sử dụng cách trị viêm amidan dân gian cho trẻ, ngoài việc chú ý đến công dụng các vị thuốc thì mùi vị cũng quan trọng để bé có thể uống dễ dàng hơn.

Cách chữa viêm amidan từ cây hẹ

Hẹ có vị cay, tính ấm, có tác dụng chữa ho, viêm họng hiệu quả. Phụ huynh có thể lấy lá hẹ cắt nhỏ, thêm đường phèn vào rồi cho vào nồi cơm hấp chín. Nên cho bé uống 2 đến 3 lần mỗi ngày để giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát họng.

Cách chữa viêm amidan từ rau diếp cá

Rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt giải độc, dùng trong trường hợp viêm xoang, viêm amidan do nhiễm khuẩn với triệu chứng sốt, ho hen, ho đờm, mất ngủ.

Phụ huynh có thể xay 20 – 40g lá tươi lấy nước, thêm chút đường cho bé uống mỗi ngày.

Cách chữa viêm amidan từ chanh tươi mật ong

Mật ong và chanh tươi giúp giảm ho, giảm đau họng, khản tiếng, nghẹt mũi. Cách pha nước chanh mật ong như sau: Lấy một cốc nước ấm khoảng 200ml, thêm 2 thìa nước cốt chanh và 1 thìa mật ong vào khuấy đều.

Tuy nhiên, phương pháp này không dùng cho trẻ em dưới 1 tuổi vì trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch chưa hoàn chỉnh, sử dụng mật ong có thể gây ngộ độc ở đối tượng này.

Cách chữa viêm amidan từ rau má

Không chỉ giúp tiêu viêm, long đờm, rau má còn có tác dụng trị ho khan, giảm sưng tấy amidan, hạ sốt.

Phụ huynh nên cho bé uống nước rau má mỗi ngày để giảm thiểu các triệu chứng của viêm amidan.

Cách chữa viêm amidan từ lá húng chanh

Cách chữa viêm amidan dân gian cho trẻ em 1

Húng chanh còn có tên dương tử tô, có tác dụng chữa cảm cúm, cảm sốt, chữa ho, viêm họng, khản tiếng.

Bạn có thể sắc 10 – 16g lá tươi mỗi ngày cho bé uống. Hoặc có thể kết hợp với lá hẹ, mật ong, cho tất cả vào bát đem hấp lấy nước uống.

Trị viêm amidan bằng dân gian có ưu nhược điểm gì?

Trị viêm amidan bằng dân gian có ưu nhược điểm gì? 1

Trị viêm amidan theo phương pháp dân gian được người dân ưa chuộng nhờ các ưu điểm sau:

  • An toàn, có thể dùng dài ngày mà ít gây tác dụng không mong muốn.
  • Bệnh nhân không phải lo lắng tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc xảy ra.
  • Bài thuốc dân gian không chỉ cải thiện tình trạng bệnh mà còn giúp nâng cao thể trạng, cải thiện sức khỏe, đem lại sự cân bằng cho người bệnh.
  • Đối với người mắc viêm amidan giai đoạn khởi phát, bài thuốc dân gian có thể trị dứt điểm bệnh.

Tuy nhiên, cách trị viêm amidan dân gian có những hạn chế như:

  • Có tác dụng điều trị chậm, cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới thấy chuyển biến rõ rệt. Bệnh nhân thường có xu hướng bỏ giữa chừng khi chưa thấy tác dụng.
  • Sử dụng theo kinh nghiệm dân gian truyền từ nhiều đời, ít có nghiên cứu khoa học rõ ràng về tác dụng điều trị.
  • Cần thời gian chuẩn bị nguyên liệu, chế biến, gây khó khăn trong tuân thủ liều lượng, đặc biệt với người bận rộn không có nhiều thời gian.

Lưu ý khi áp dụng cách trị viêm amidan dân gian tại nhà

Để cách trị viêm amidan dân gian phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Tránh hắng giọng: Viêm amidan gây khó chịu ở cổ khiến giọng nói bị nghẹt. Bạn có thể muốn hắng giọng để giọng nói trong hơn. Tuy nhiên, cách này càng làm cổ họng bị kích ứng thêm.
  • Tăng độ ẩm trong nhà: Không khí khô khiến bạn có thể bị đau họng hơn. Tạo độ ẩm bằng máy xông hoặc máy tạo độ ẩm sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn có hại.
  • Dùng xịt họng hoặc nước súc miệng: Đây là cách giúp chống viêm, sát trùng trực tiếp vào vùng đang bị viêm. Bạn có thể mua xịt họng chứa các thành phần như benzydamine, dibucaine…

Giải pháp trị viêm amidan hiệu quả từ thảo dược

Nếu cách trị viêm amidan dân gian có những hạn chế như tác dụng chậm, hiệu quả không cao thì Heviho chính là một giải pháp từ thảo dược giúp khắc phục hạn chế đó.

Giải pháp trị viêm amidan hiệu quả từ thảo dược 1

Heviho được bào chế hoàn toàn từ thảo dược an toàn, không gây tác dụng phụ, bao gồm: Xuyên bối mẫu, cao xạ can, mạch môn, cát cánh, cam thảo, S3 – Elebosin.

Thành phần S3 – Elebosin chiết xuất từ Sâm bố chính đã được cấp bằng sáng chế về tác dụng chống viêm, kháng khuẩn. Do đó, Heviho không chỉ giúp trị các triệu chứng của viêm amidan như ho, sốt, mệt mỏi, đau rát họng mà còn hỗ trợ điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Heviho có hai dạng bào chế phù hợp với từng đối tượng: Dạng viêm Heviho tiện lợi cho người lớn và dạng siro Heviho thơm, dễ uống dành cho trẻ em.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho

Đặt giao Heviho về tận nhà TẠI  ĐÂY

Gợi ý món ăn chữa viêm amidan phổ biến!

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng góp phần đẩy lùi triệu chứng của viêm amidan. Bạn có thể kết hợp các nguyên liệu rau ăn làm thuốc trong mỗi món ăn của gia đình. Dưới đây là một số món bạn có thể tham khảo:

  • Canh hẹ nấu đậu hũ non: Ngoài cách hấp lá hẹ với mật ong, bạn có thể nấu món canh thơm ngon đầy dinh dưỡng cho bé và gia đình của mình. Nguyên liệu chuẩn bị gồm lá hẹ, đậu hũ non, thịt lợn băm hoặc xương và các gia vị vừa ăn.
  • Cháo bách hợp hạt sen: Bách hợp thường được dùng làm thuốc bổ, có tác dụng chữa ho, ho có đờm, các chứng viêm phế quản, viêm amidan, chữa sốt, cơ thể suy nhược. Cháo bách hợp hạt sen không chỉ giảm triệu chứng bệnh mà còn giúp nâng cao thể trạng.
  • Súp gà: Người mắc bệnh viêm amidan thường đau rát cổ họng, khó nuốt, nên cần thức ăn mềm, dễ nuốt để giảm đau rát. Súp gà có tác dụng trừ đờm, giảm đau, chống viêm, đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài ra, bệnh nhân viêm amidan cần tránh các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm cứng gây khó nuốt: Bánh quy giòn, ngũ cốc khô, khoai tây chiên, táo, cà rốt sống, bỏng ngô…
  • Thực phẩm có tính acid: Một số loại trái cây như cà chua, cam, bưởi, chanh có tính acid cao gây kích ứng cổ họng và làm trầm trọng hơn tình trạng viêm amidan.
  • Sữa hoặc các sản phẩm từ sữa: Sữa chứa nhiều chất béo có thể làm tăng sản xuất chất nhầy gây khó nuốt hơn.
  • Chất kích thích, đồ uống có cồn.
  • Đồ ăn tươi sống: Thức ăn sống có chứa nhiều vi khuẩn, virus. Đây chính là nguyên nhân gây ra viêm amidan ở mọi lứa tuổi.

☛ Chi tiết hơn đọc tại bài viết: Viêm amidan nên ăn gì kiêng gì?

Kiểm soát tốt chế độ ăn mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm triệu chứng viêm amidan và các đợt viêm tái phát.

Video tham khảo thêm:

Hy vọng với các thông tin chúng tôi cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách trị viêm amidan dân gian và có thể áp dụng nó tại nhà.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc về bệnh và sản phẩm, bạn có thể gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn, hỗ trợ sớm nhất.

Tài liệu tham khảo:

  • Cây thuốc Việt Nam và những bài thuốc thường dùng – PGS.TS. Nguyễn Viết Thân.
  • Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam – GS. Đỗ Tất Lợi.
  • Bệnh học và điều trị Đông y – PGS.TS. Phan Quan Chí Hiếu.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...