Thuốc trị viêm amidan loại nào tốt?

Những triệu chứng khó chịu mà viêm amidan gây ra khiến người nào mắc bệnh cũng muốn thoát khỏi chúng càng nhanh càng tốt. Có nhiều cách giúp đẩy lùi và điều trị viêm amidan nhanh chóng, trong đó sử dụng thuốc là phương pháp phổ biến hơn cả. Vậy thuốc trị viêm amidan có những loại nào và loại nào tốt? Các bạn hãy cũng tham khảo các thông tin dưới đây.

Thuốc trị viêm amidan loại nào tốt? 1

Viêm amidan là bệnh gì?

Viêm amidan là tình trạng amidan bị tổn thương, viêm nhiễm, phù nề do sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus hoặc nấm gây hại. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, nhưng chiếm phần đông là trẻ nhỏ vì đây là thời điểm amidan phát triển và hoạt động mạnh mẽ nhất.

Viêm amidan được chia thành 2 loại là viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính. Tuy không phải là chứng bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng các triệu chứng của viêm amidan lại ảnh hưởng nhiều đến việc ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Việc chẩn đoán và xử lý bệnh chậm trễ có thể gây nên những biến chứng như viêm hô hấp, viêm cầu thận, nhiễm khuẩn máu,.. Vì thế, ngay khi thấy xuất hiện các dấu hiệu nghi mắc viêm amidan, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán và có phương pháp khắc phục kịp thời.

Tham khảo chi tiết: Bệnh viêm amidan – Nguyên nhân và cách điều trị

Tiêu chí lựa chọn thuốc điều trị viêm amidan

Việc lựa chọn thuốc điều trị viêm amidan ngoài các tiêu chí cơ bản như mang lại hiệu quả trị bệnh tối ưu, thành phần thuốc phù hợp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,… thì còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến tiêu chí lựa chọn thuốc. Cụ thể như sau:

1. Dựa theo nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây viêm amidan khác nhau thì việc lựa chọn thuốc điều trị là khác nhau. Nếu nguyên nhân là vi khuẩn thì thuốc điều trị thường là kháng sinh, còn nguyên nhân là do nấm, lúc này thuốc kháng nấm mới là phù hợp.

Còn nếu nguyên nhân gây viêm amidan là do bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, muốn điều trị triệt để được bệnh, trước tiên phải xử lý ổn thỏa căn bệnh trào ngược kia. Khi đó, những loại thuốc trị trào ngược dạ dày thực quản là vô cùng cần thiết.

2. Dựa vào tình trạng bệnh

Tình trạng bệnh nặng nhẹ khác nhau cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn thuốc điều trị. Nếu viêm amidan mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà, kết hợp cùng vài mẹo vặt để làm thuyên giảm triệu chứng.

Nhưng nếu bệnh ở mức độ nặng, các triệu chứng tiến triển nhanh chóng, lúc này cần sử dụng các loại thuốc có hoạt tính mạnh giúp kiểm soát triệu chứng nhanh nhất có thể. Và các loại thuốc tây y được cho là phù hợp nhất trong trường hợp này.

3. Theo cơ địa của người mắc

Nếu cơ địa người bệnh viêm amidan dễ mẫn cảm hoặc dị ứng với kháng sinh cùng các loại thuốc tây khác thì sẽ phải cân nhắc sử dụng những loại thuốc khác phù hợp hơn. Có thể là thuốc đông y hoặc các sản phẩm chiết xuất từ thảo dược lành tính.

4. Dựa theo hướng điều trị của người bệnh

Hướng điều trị cũng như mong muốn của người bệnh sẽ ảnh hưởng đến tiêu chí lựa chọn thuốc. Nếu người bệnh muốn dứt nhanh các triệu chứng mà viêm amidan gây ra thì thuốc tây là sự lựa chọn phù hợp. Còn nếu không muốn sử dụng thuốc tây vì sợ bệnh dễ tái phát lại cùng với các tác dụng phụ mà chúng gây ra, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc an toàn hơn, chẳng hạn như: các bài thuốc đông y, các sản phẩm chiết xuất thảo dược,…

Trị viêm amidan bằng thuốc tây

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm amidan là vi khuẩn nên kháng sinh là loại thuốc được sử dụng nhiều. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ kê thêm một số loại thuốc điều trị triệu chứng đi kèm. Dưới đây là một số loại thuốc tây được sử dụng phổ biến trong chữa trị viêm amidan:

Thuốc kháng sinh

Kháng sinh là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định trong trường hợp nguyên nhân gây viêm amidan là vi khuẩn. Những loại vi khuẩn gây bệnh điển hình gồm: liên cầu khuẩn, liên cầu khuẩn tan huyết, hemophilus influenzae,..

Tùy thuộc vào loại vi khuẩn gây bệnh mà loại kháng sinh được chỉ định điều trị là khác nhau. Dưới đây là một số loại kháng sinh phổ biến được sử dụng trong điều trị viêm amidan:

  • Pennicilin G: Sử dụng trong trường hợp viêm amidan quá phát cho liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A gây nên.
  • Clamoxyl: Chứa nhiều thành phần Amoxicilline, công dụng chống nhiễm trùng đường hô hấp do các bệnh viêm họng, viêm amidan gây ra.
  • Cephalexine: Là loại thuốc chống ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn từ đó chữa trị tốt cho các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp nhưL viêm amidan, viêm họng, viêm phế quản,…
  • Augmentine: Thành phần gồm 2 hoạt chất Amoxicillin và Clavulanate có tác dụng chống nhiễm khuẩn amidan hiệu quả.

☛ Đọc thêm: Dùng thuốc kháng sinh trị viêm amidan đúng cách

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Thuốc giảm đau, hạ sốt 1

Phổ biến đó là Paracetamol vì thuốc này có độ an toàn cao hơn nếu được dùng đúng cách và đúng liều lượng. Thuốc có tác dụng cắt nhanh các cơn sốt, giảm đau hiệu quả khi mắc viêm amidan.

Thuốc giảm đau, hạ sốt Paracetamol có thể sử dụng dưới hai dạng đó là uống trực tiếp hoặc đặt trực tràng, với mỗi nhóm đối tượng khác nhau thì liều lượng chỉ định sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Trẻ em 11 tuổi trở xuống: liều lượng chỉ định là 10 – 15mg/kg/liều. Có thể dùng nhiều lần trong ngày như chú ý là không quá 5 liều trong 1 ngày và không quá 75mg/ngày, lần dùng trước cách lần dùng sau khoảng 4 – 6 tiếng.
  • Trẻ trên 11 tuổi và người trưởng thành: liều sử dụng là từ 325-650mg/lần, lần sử dụng sau cách lần sử dụng trước 4-6 tiếng và lưu ý không dùng quá 4g/ngày, không sử dụng thuốc điều trị quá 4 ngày.

Tuy có tác dụng giảm đau, hạ sốt nhanh nhưng trong quá trình sử dụng Paracetamol, người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ như dị ứng, buồn nôn, chán ăn,… Đó đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, khi thấy các triệu chứng bất thường sau khi sử dụng thuốc thì nên đến các cơ sở y tế thăm khám ngay, để được xử lý kịp thời.

Ngoài Paracetamol, thì các loại thuốc giảm đau khác như Efferalgan, Hapacol, Lyrica,… cũng có thể được các bác sĩ chỉ định trong điều trị viêm amidan.

Thuốc kháng viêm

Thuốc có tác dụng làm giảm nhanh chóng tình trạng viêm nhiễm vùng niêm mạc hầu họng, amidan.

Các thuốc thường được sử dụng gồm: Oropivalone, Betadine, Lysopaine, Alphachymotrypcin 4,2mg,…

Thuốc giảm phù nề, xung huyết

Các loại như Anpha choay, Amitase thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị viêm amidan giúp giảm tình trạng amidan xung huyết, phù nề hiệu quả.

Thuốc giảm ho

Trường hợp bị viêm amidan xuất hiện triệu chứng ho đi kèm, lúc này các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc giảm ho như codein, dextromethorphan, noscapin,…

Các loại thuốc điều trị amidan tại chỗ

Ngoài việc sử dụng kháng sinh và các thuốc điều trị triệu chứng, người bệnh viêm amidan có thể kết hợp sử dụng thêm các loại thuốc điều trị tại chỗ để nhanh chóng làm dịu các triệu chứng, rút ngắn thời gian điều trị. Các loại thuốc điều trị tại chỗ gồm: Dung dịch súc miệng, súc họng; Viên ngậm giúp giảm viêm amidan; Thuốc xông họng giúp tiêu viêm, giảm sưng đau họng.

Ưu điểm khi sử dụng thuốc tây chữa viêm amidan là mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng, triệu chứng bệnh có thể giảm tức thì. Tuy vậy, sử dụng thuốc tây dễ gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến chức năng các cơ quan khác. Nếu sử dụng sai liều lượng, sai chỉ dẫn có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Do đó, để hiệu quả trị bệnh được cao nhất, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc nam trị viêm amidan

Người bệnh viêm amidan có thể tận dụng những cây thuốc nam có sẵn trong vườn nhà giúp làm giảm và khắc phục triệu chứng của bệnh. Những cây thuốc nam này đều có đặc điểm chung là chứa nhiều các hoạt chất kháng sinh tự nhiên, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, cực tốt trong việc hỗ trợ điều trị viêm amidan. Dưới đây là một số cây thuốc nam được nhiều người sử dụng:

Dùng húng chanh chữa viêm amidan

Dùng húng chanh chữa viêm amidan 1

Húng chanh hay còn gọi là húng tần, rau tần,… là một loại cây họ Hoa Môi, có vị chua hơi the, tính ấm. Trong lá húng chanh chứa nhiều codein và cavaron được coi là những loại kháng sinh tự nhiên mạnh, có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn, từ đó làm giảm tình trạng sưng viêm amidan.

Người bệnh viêm amidan có thể sử dụng húng chanh để trị bệnh theo các cách sau:

Cách 1: chuẩn bị khoảng 20g lá húng tần xong mang rửa sạch, để ráo nước rồi đem thái nhuyễn hoặc giã dập. Sau đó cho thêm 20g đường phèn với 10-15ml nước sôi vào ngâm cùng lá húng chanh đã thái. Khuấy đều rồi chắt lấy phần nước để uống, ngày thực hiện 3-4 lần, sau một thời gian sẽ thấy triệu chứng viêm amidan giảm hẳn.

Cách 2: lấy 3-4 lá húng tần mang rửa sạch, sau đó đưa cho người bệnh nhai cùng với một ít muối tinh. Nhai nuốt từ từ để cho tinh chất từ lá thấm đều vào niêm mạc họng và amidan. Thực hiện đều đặn khoảng 5 ngày sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Chữa viêm amidan bằng rau thài lài

Rau thài lài hay còn gọi là cỏ chân vịt, rau trai,… là một loại cỏ dại mọc tự nhiên, có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp. Rau thài lài có vị ngọt, tính hàn, tác dụng giải nhiệt, sát trùng, kháng viêm, chống phù thũng rất tốt. Chính vì thế thài lài được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh như viêm amidan, viêm họng,… mang lại hiệu quả cao.

Dùng rau thài lài để chữa viêm amidan như sau: Lấy 1 nắm lá thài lài đem rửa sạch, để ráo nước, sau đó cho vào giã nát cùng một ít muối hạt, giã xong thì vắt lấy nước cốt. Cho người bệnh ngậm nước cốt này trong họng khoảng 5 phút rồi nuốt từ từ. Thực hiện đều đặn hàng ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cây lược vàng trị viêm amidan

Cây lược vàng chứa nhiều hoạt chất phytosterol và steroid có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn cực tốt. Ngoài ra, chúng còn chứa kaempferol và quercetin – những hoạt chất có khả năng chống oxy hóa cao, làm bền chắc mạch máu, hỗ trợ phục hồi vùng niêm mạc bị tổn thương. Vì vậy lược vàng được coi là cây thuốc nam giúp trị các bệnh viêm nhiễm hiệu quả, đặc biệt là các bệnh như viêm họng viêm amidan.

Người bệnh chuẩn bị vài lá lược vàng, sau đó mang rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng. Sau đó nhai nuốt từ từ từng lá một với một ít muối hạt. Ngày làm 2-3 lần, mỗi lần 3-4 lá, sau vài ngày áp dụng sẽ thấy hiệu quả trị bệnh đáng kể.

Chữa viêm amidan bằng cây thuốc nam hoặc các mẹo dân gian tuy an toàn nhưng chúng chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, các triệu chứng chỉ mới khởi phát và chưa có dấu hiệu tiến triển. Ngoài ra, các mẹo này cũng chưa được kiểm chứng rõ ràng, nên người bệnh cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi có ý định áp dụng.

➤ Xem chi tiết: Chữa viêm amidan bằng thuốc nam thế nào cho hiệu quả?

Thuốc đông y chữa trị viêm amidan hiệu quả

Thuốc đông y chữa trị viêm amidan hiệu quả 1

Theo Đông y, nguyên nhân gây viêm amidan là do phong hàn xâm nhập vào cơ thể, nguyên khí sẽ hao tổn dẫn đến chức năng tạng phủ Tỳ Can Phế Thận bị ảnh hưởng và dễ gây viêm. Không những thế, phong hàn sau khi xâm nhập lại kết hợp đàm nhiệt ẩm có sẵn bên trong cơ thể sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm dễ xảy ra hơn, đặc biệt là các bệnh viêm amidan, viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản,…

Thuốc đông y không những tác động được vào căn nguyên gây bệnh mà còn giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường đề kháng từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh trở lại. Dưới đây là một số bài thuốc đông y giúp trị viêm amidan hiệu quả:

Bài thuốc số 1

Thành phần: Ngân hoa 20g; Thạch cao 20g; Sinh địa 16g; Hoàng liên 12g; Tang bì 12g; Liên kiều 12g; Cát cánh 8g; Cam thảo 4g; Xạ can 8g.

Thực hiện: rửa sạch tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị ở trên rồi mang đi sắc cùng 3 chén nước, sắc ở lửa vừa đến khi còn 1 chén thì dừng. Chia nước thuốc làm 2 phần, uống trong ngày, uống đều đặn hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả trị bệnh tích cực.

Bài thuốc số 2

Thành phần: Xuyên khung 15g; Đan sâm 18g; Cam thảo 8g; Xạ can 10g; Cát cánh 5g; Đào nhân 10g; Quế chi 5g; Xích thược 10g.

Thực hiện: Các vị thuốc rửa sạch, đem sắc với lửa vừa đến khi lượng nước còn 1/3 thì dừng. Chắt lấy lượng nước thuốc, chia uống 2 lần trong ngày.

Bài thuốc số 3

Dược liệu chuẩn bị: Hoàng kỳ 24g; Liên kiều 8g; Bạch truật 12g; Cam thảo 10g; Hạnh nhân 10g; Nhân sâm 12g; Sài hồ 12g; Long nhãn 10g; Quy đầu 10g; Hoàng cầm 12g; Thăng ma 12g.

Cách làm: Rửa sạch các dược liệu đã chuẩn bị, cho vào ấm sắc cùng 3 bát con nước, đến khi còn khoảng 1 bát thì rót ra, chia làm 2 phần cho người bệnh uống. Ngày sắc 1 thang, kiên trì thực hiện đều đặn đến khi khỏi bệnh.

Các bài thuốc Đông y trị viêm amidan có ưu điểm là lành tính, tác động vào căn nguyên gây bệnh sâu trong cơ thể, đồng thời giúp bồi bổ, tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, nhược điểm của chúng là thời gian phát huy tác dụng khá lâu, người bệnh phải thực hiện trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả.

Heviho – Sản phẩm chiết xuất thảo dược đẩy lùi amidan hiệu quả

Ngoài các phương pháp điều trị viêm amidan kể trên, các bạn có thể tham khảo sử dụng Heviho – sản phẩm chiết xuất thảo dược, được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Heviho không những đẩy lùi các triệu chứng viêm amidan một cách hiệu quả, nhanh chóng mà còn cực kỳ an toàn với người sử dụng.

Heviho - Sản phẩm chiết xuất thảo dược đẩy lùi amidan hiệu quả 1

Cùng tìm hiểu xem tại sao Heviho lại được đánh giá cao trong việc điều trị các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp nói chung và viêm amidan nói riêng nhé:

Thứ nhất, với mong muốn tìm ra sản phẩm thảo dược Việt Nam: Hiệu quả – An toàn – Chất lượng cao, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã nghiên cứu thành công Heviho. Sản phẩm chuyên biệt cho các bệnh viêm đường hô hấp cấp và mạn tính với công thức toàn diện 3 tác động:

  • Giúp giảm triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cộm cổ họng.
  • Chứa S3-Elebosin từ Sâm đại hành giúp ngăn ngừa phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, hỗ trợ ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Thứ hai, ngoài S3-Elebosin từ Sâm đại hành, Heviho còn chứa các dược liệu có tác dụng tốt trên vùng hầu – họng như Xạ can, Xuyên bối mẫu. Từ đó giúp giảm ho, long đờm, giảm đau rát họng hiệu quả mà không gây tác dụng phụ.

Thứ ba, Heviho được bào chế phù hợp với mọi lứa tuổi. Có viên uống tiện dụng cho người lớn và siro thơm ngon dễ nuốt cho trẻ em từ 6 tháng tuổi.

Ngoài ra, sản phẩm còn đạt được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước như: giải Vàng trong triển lãm Quốc tế phụ nữ sáng chế năm 2019 tại Hàn Quốc và là sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2021.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho

Đặt giao Heviho về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...