Cắt amidan nên ăn gì? - Lời khuyên của chuyên gia!

Khi phẫu thuật cắt amidan, bên cạnh việc sử dụng thuốc và chăm sóc sức khỏe hằng ngày, dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng để tăng cường sức khỏe và giúp vết thương mau lành. Do đó, ăn gì và kiêng gì trước và sau phẫu thuật là vấn đề rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin tổng quát nhất về cắt amidan nên ăn gì! Cùng theo dõi nhé!

Chỉ định cắt amidan khi nào?

Amidan là một tổ chức lympho có vai trò tạo ra các kháng thể giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn gây hại cho đường hô hấp. Tuy nhiên, khi các tác nhân này tấn công ồ ạt, amidan có thể bị viêm và trở thành ổ chứa vi khuẩn, xác các tế bào bạch cầu, kháng thể… gây hại cho cơ thể. Lúc này, chúng không còn đem lại tác dụng cho cơ thể nên cần sớm loại bỏ.

Chỉ định cắt amidan khi nào? 1
Hình ảnh minh họa phẫu thuật cắt amidan

Phẫu thuật cắt amidan là một biện pháp điều trị bệnh viêm amidan tái phát nhiều lần hoặc viêm amidan không đáp ứng với thuốc điều trị. Cụ thể, trong các trường hợp viêm amidan dưới đây, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định cắt amidan cho bệnh nhân:

  • Viêm amidan tái đi tái lại nhiều lần trong năm (5 – 6 lần).
  • Viêm amidan gây các biến chứng tại chỗ như: sưng, mủ, áp xe… thậm chí là các biến chứng cho các tổ chức khác như viêm họng, viêm tai giữa, viêm phổi…
  • Viêm amidan mạn tính có thể dẫn tới nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào máu gây các biến chứng nguy hiểm như viêm thận, viêm khớp, viêm cơ tim…
  • Viêm amidan quá phát có thể gây cản trở ăn uống, ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ… gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và sức khỏe người bệnh.

☛ Chi tiết hơn: Cắt amidan khi nào nên khi nào không?

Dinh dưỡng đóng vai trò gì với người bệnh cắt amidan?

Phẫu thuật cắt bỏ amidan được đánh giá là một thủ thuật đơn giản, an toàn, ít gây biến chứng và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, để bệnh nhân có được nền tảng sức khỏe tốt trước khi phẫu thuật cũng như nhanh lành vết thương sau đó, người bệnh cần hết sức chú ý đến chế độ ăn uống và cung cấp các dinh dưỡng cần thiết.

Dinh dưỡng đóng vai trò gì với người bệnh cắt amidan? 1
Bệnh nhân viêm amidan cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cả trước và sau phẫu thuật cắt amidan

Trước khi cắt amidan, bệnh nhân nên có một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, vitamin… Trong giai đoạn này, dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ sẽ giúp bệnh nhân nâng cao nền tảng sức khỏe, sức đề kháng để ngăn ngừa vi khuẩn tiếp tục gây hại cho cơ thể cũng như chuẩn bị cho ca phẫu thuật. Ngoài ra, bệnh nhân cần kiêng tuyệt đối các loại thức ăn có thể gây kích ứng, ảnh hưởng đến vùng amidan đang bị tổn thương.

Sau khi cắt amidan, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng lúc này lại giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, làm lành nhanh các vết thương, hạn chế tái phát viêm amidan. Lúc này, bệnh nhân cần bổ sung thêm nước, vitamin và khoáng chất, đồng thời nên chọn thức ăn dạng mềm, lỏng, nguội để tránh kích ứng lên vết mổ.

☛ Tham khảo thêm tại: Điều cần biết trước – trong và sau cắt amidan!

Trước khi cắt amidan nên ăn gì?

Trước khi cắt amidan, bệnh nhân có thể đang gặp tình trạng viêm amidan mức độ nặng. Bệnh thường kèm theo các triệu chứng đau rát họng, khó nuốt, sưng amidan… khiến bệnh nhân khó khăn trong việc ăn uống, đặc biệt với đối tượng trẻ nhỏ. Nhiều người bệnh trở nên kém ăn, lười ăn… khiến cơ thể giảm sức đề kháng, làm tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Do đó, trước khi thực hiện ca phẫu thuật cắt amidan, ngoài việc ăn đủ các chất dinh dưỡng, bệnh nhân nên bổ sung thêm một số dinh dưỡng sau:

Uống nhiều nước

Nước chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể. Do đó, cung cấp đủ nước giúp các hoạt động trao đổi chất diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Đồng thời, nước ấm còn giúp làm dịu niêm mạc cổ họng, giảm viêm, làm ấm và giảm đau rát cổ họng.

Bệnh nhân nên uống đủ nước mỗi ngày hoặc có thể bổ sung thêm các loại trà ấm, nước trái cây… vừa giúp bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng, vừa giúp các tổn thương ở amidan nhanh lành.

Nên lựa chọn các loại thức ăn mềm và lỏng

Khó nhai và nuốt là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân viêm amidan lười ăn uống, nhất là trẻ nhỏ. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, bệnh nhân nên lựa chọn các thực phẩm mềm và lỏng để dễ nhai, nuốt.

Đối với người bệnh trước phẫu thuật, thức ăn mềm lỏng còn giúp giảm tình trạng đau, rát họng khi ăn và hạn chế tổn thương những vị trí amidan đang bị viêm nhiễm.

Rau xanh và trái cây tươi

Rau xanh và trái cây tươi 1
Bổ sung rau xanh và trái cây tươi giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho hệ miễn dịch

Lượng vitamin, chất xơ và chất khoáng dồi dào trong các loại thực phẩm này giúp cơ thể nâng cao miễn dịch, tăng cường khả năng chống lại bệnh tật.

Các loại rau xanh thích hợp cho bệnh nhân viêm amidan là: khoai tây, bí ngô, bông cải xanh, cà rốt, súp lơ trắng, đậu Hà Lan… Bạn có thể chế biến thành các món luộc hoặc hấp mềm giúp dễ nuốt.

Đối với trái cây, bệnh nhân nên bổ sung thêm các loại trái cây giàu vitamin và hạn chế các loại quả chứa nhiều axit như quýt, cam, bưởi,… có thể gây kích ứng vùng amidan bị tổn thương. Người bệnh nên chế biến thành các loại nước ép, sinh tố trái cây để dễ uống hơn.

Trong khoảng thời gian ít nhất 6 giờ trước khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân không nên ăn hoặc uống bất kỳ thứ gì.

Khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành gây mê cho người bệnh. Một số bệnh nhân có thể gặp phản ứng nôn, buồn nôn khi sử dụng thuốc gây mê. Do đó, nhịn ăn và để bụng đói sẽ giúp bạn hạn chế tối đa phản ứng này.

Thực đơn cho người bệnh sau khi cắt amidan

Sau khi cắt amidan, để vết mổ nhanh liền và hồi phục sức khỏe, bạn cần một chế độ ăn uống dinh dưỡng và hợp lý.

Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên ăn sau khi phẫu thuật cắt amidan:

Bắt đầu với nước và các dung dịch lỏng

Sau khi cắt amidan, nhiều người bệnh có thể cảm thấy buồn nôn, đau bụng… do tác dụng của thuốc gây mê hoặc vô tình nuốt phải lượng máu nhỏ trong quá trình phẫu thuật. Lúc này, bệnh nhân không nên vội vàng ăn uống bất kì loại thức ăn gì mà hãy uống từng ngụm nước thật nhỏ.

Bắt đầu với nước và các dung dịch lỏng 1
Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp quá trình hồi phục diễn ra tốt hơn

Nước sẽ giúp làm dịu cổ họng, ngăn ngừa mất nước cho cơ thể. Khi uống nước không cảm thấy buồn nôn hoặc có phản ứng khác, bệnh nhân có thể thử các loại nước trái cây, hoặc các loại nước bù để bổ sung chất điện giải cho cơ thể.

Người bệnh nên tránh uống sữa và các sản phẩm từ sữa trong vòng 48 giờ sau khi phẫu thuật do chúng có thể gây buồn nôn hoặc có thể để lại cặn gây khó chịu ở cổ họng.

Thức ăn loãng, mềm, dễ nuốt

Khi vừa phẫu thuật cắt amidan, vết mổ còn mới, cổ họng của bạn có thể bị đau. Bạn nên lựa chọn các loại thức ăn mềm, loãng và dễ nuốt như: cháo, phở, súp, canh, sinh tố… Ngoài ra, người bệnh cũng nên chú ý để nguội thức ăn trước khi dùng để tránh kích ứng hay tổn thương, chảy máu amidan.

Thức ăn giàu kẽm và đạm

Thức ăn giàu kẽm và đạm 1
Những thực phẩm giàu kẽm và đạm là những chất dinh dưỡng cần thiết trong thực đơn người bệnh sau cắt amidan

Kẽm là một nguyên tố vi lượng quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch và sự tăng sinh của các tế bào. Nhờ đó, cung cấp các thức ăn giàu kẽm và đạm như cá hồi, gan động vật, các loại hạt… sẽ giúp vết thương mau lành hơn.

Thức ăn giàu chất xơ như hoa quả, rau xanh

Rau xanh và hoa quả là những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Với người bệnh sau phẫu thuật amidan, lượng chất xơ, chất khoáng và vitamin trong các thực phẩm xanh sẽ giúp tăng cường các hoạt động trao đổi chất, làm vết mổ nhanh lành.

Bệnh nhân nên lựa chọn các loại rau như rau dền, rau mồng tơi, bí xanh, bí đỏ, khoai tây… chế biến thành các món luộc hoặc hấp mềm để dễ ăn hơn. Với các loại trái cây, bạn có thể ép nước hoặc xay sinh tố với sữa hoặc sữa chua.

Sau khi cắt amidan cần kiêng ăn gì?

Bên cạnh vấn đề nên ăn các thực phẩm tốt, bổ dưỡng, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh cũng cần lưu ý kiêng một số loại thức ăn có thể gây đau hoặc ảnh hưởng đến vết mổ.

Cụ thểm người bệnh sau khi cắt amidan nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn:

Đồ ăn cứng

Đồ ăn cứng 1
Ăn đồ ăn cứng sau cắt amidan có thể khiến bệnh nhân khó nuốt, gây tổn thương niêm mạc

Các loại đồ ăn cứng, thô ráp như bỏng ngô, mía, các loại hạt cứng… có thể chạm vào vết mổ gây đau, chảy máu rất khó chịu. Bên cạnh đó, chúng còn là những thực phẩm cứng, khó nhai nuốt. Do đó, trong 10 ngày sau khi thực hiện phẫu thuật, vết mổ amidan còn chưa ổn định, bệnh nhân không nên ăn những thực phẩm cứng. Thay vào đó, bạn nên chọn những thức ăn dạng lỏng mềm như cháo, súp, canh… vừa cung cấp đủ dưỡng chất, vừa giúp người bệnh dễ ăn hơn.

Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh

Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh có thể là nguyên nhân kích thích niêm mạc amidan. Với bệnh nhân vừa thực hiện ca mổ, vết mổ còn mới, các tôn thương trên tế bào niêm mạc amidan, họng chưa hoàn toàn lành lặn có thể bị kích ứng, sưng đỏ khi bạn ăn các loại thực phẩm này.

Thực phẩm chua cay

Thực phẩm chua, cay là món ăn ưa thích của nhiều người, nhưng lại là nhóm thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Với người bệnh mới mổ amidan thì càng không nên ăn các loại thực phẩm này.

Các loại đồ ăn này thường gây cảm giác nóng, bỏng rát ở cổ họng, nhất là vùng amidan vừa mới cắt. Hậu quả khiến amidan bị nổi mụn, xuất huyết, sưng to hơn gây cảm giác đau rát, khó chịu. Chính vì vậy, khi vừa mổ amidan, bệnh nhân nên tránh xa các loại thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, rượu…

Thực phẩm nhiều dầu mỡ và đường

Dầu mỡ và đường là những thực phẩm dễ bị tích tụ và bám lại ở vòm họng sau khi ăn. Chúng tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus sinh sôi nảy nở, có thể gây nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, hoặc các vùng lân cận như tai, họng…

Không chỉ vậy, các thực phẩm nhiều dầu mỡ và đường còn chứa nhiều arginine không tốt cho hệ tim mạch, gây nóng trong và khiến cổ họng khó chịu hơn.

Các chất kích thích

Các chất kích thích 1
Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… gây ảnh hưởng xấu đến vết mổ amidan

Một số chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… hoặc các loại đồ uống có ga là những tác nhân làm giảm quá trình lưu thông máu, vận chuyển khí huyết. Đồng thời, chúng còn gây kích ứng tại chỗ, gây sưng phù và phản ứng ho ở bệnh nhân viêm amidan khiến vết mổ chậm lành, thậm chí bị tổn thương nặng hơn.

Với bệnh nhân đã lành vết mổ, thường xuyên sử dụng chất kích thích cũng làm tăng nguy cơ tái nhiễm bệnh rất cao.

Vì những lý do trên, sau khi cắt amidan, người bệnh không nên sử dụng bất kì chất kích thích nào.

Thực phẩm sống, chưa chín

Bệnh nhân cần tránh tuyệt đối không ăn các món ăn sống, tái như rau sống, các món nộm, gỏi, sushi…

Sau khi mổ, vết thương ở amidan chưa lành nên bệnh nhân cần chú ý giữ vết thương sạch sẽ, vô trùng. Do vậy, nếu người bệnh ăn những món ăn sống hoặc chưa chín có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng vết mổ rất khó xử lý.

Bên cạnh đó, các món ăn này thường cứng hoặc dạng sợi khó nhai nuốt, có thể làm ảnh hưởng đến cổ họng khi ăn.

Heviho – giảm tình trạng viêm amidan, ngăn ngừa tái phát

Trong các trường hợp viêm amidan không cần cắt bỏ, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên điều trị viêm amidan bằng cách sử dụng các sản phẩm thảo dược thiên nhiên lành tính, an toàn, ít gây tác dụng phụ với cơ thể. Trong đó, Heviho là sản phẩm có chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm amidan, sưng amidan một cách hiệu quả.

Heviho - giảm tình trạng viêm amidan, ngăn ngừa tái phát 1
Heviho có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên, giúp hỗ trợ điều trị viêm amidan an toàn, hiệu quả

Heviho là sản phẩm được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đây là sản phẩm chuyên biệt cho cho tình trạng viêm đường hô hấp cấp và mạn tính. Heviho đem lại tác dụng trị viêm amidan toàn diện với 3 tác động:

  • Giảm nhanh triệu chứng sưng, viêm, ho, rát họng, đờm, khó nuốt do tình trạng viêm amidan gây nên.
  • Heviho có chứa chiết xuất S3-Elebosin từ Sâm đại hành – giúp ngăn ngừa phản ứng viêm và chống nhiễm khuẩn gây viêm amidan.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, từ đó làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do viêm amidan gây ra.

Ngoài ra, Heviho còn có chứa các dược liệu khác như Xạ can, Xuyên bối mẫu, Mạch môn, Cam thảo… có tác dụng rất hiệu quả trên vùng hầu – họng, giúp nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa viêm amidan tái phát hiệu quả.

Để phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân, Heviho có hai dạng bào chế khác nhau: Heviho dạng viên tiện lợi hơn dành cho người lớn và dạng siro thơm, ngọt dùng cho trẻ nhỏ.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm video dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề cắt amidan nên ăn gì ở trẻ nhỏ:

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin cho người bệnh cắt amidan nên ăn gì, kiêng gì trước và sau phẫu thuật. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, người bệnh sẽ có được những kiến thức bổ ích và xây dựng một chế độ ăn uống an toàn, lành mạnh và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.healthgrades.com/right-care/tonsillectomy/10-tips-on-how-to-eat-after-a-tonsillectomy
  2. https://entphysiciansinc.com/blog/how-to-prepare-for-tonsil-surgery
  3. https://ent-surgery.com.au/what-to-eat-after-a-tonsillectomy/
  4. https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/can-kieng-gi-sau-cat-amidan/

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...