Có nên cắt amidan hay không? - Tìm hiểu ngay!

Cắt amidan là một phương pháp điều trị viêm amidan phổ biến hiện nay, sử dụng trong trường hợp amidan bị viêm nặng, không đáp ứng với thuốc điều trị. Tuy nhiên, nhiều người bệnh còn e ngại, phân vân không biết có nên cắt amidan. Trong bài viết dưới đây, viemduonghohap.vn sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất về vấn đề có nên cắt amidan hay không. Cùng tìm hiểu nhé!

Cắt amidan là gì?

Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 1" class="size-full wp-image-11391" src="https://viemduonghohap.com/wp-content/uploads/2021/11/hinh-anh-amidan-viem.jpg" alt="Cắt amidan là gì?
Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 1" width="750" height="393" />
Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năng chống chọi lại vi khuẩn của amidan sẽ yếu dần

Amidan là tổ chức lympho nằm bên trong họng. Nó có vai trò như một lá chắn bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công, xâm nhập từ các tác nhân xấu bên ngoài môi trường. Tuy nhiên, khi vi khuẩn, tác nhân gây bệnh tấn công ồ ạt, amidan phải hoạt động liên tục, vượt quá mức gây tình trạng viêm, sưng, đỏ amidan.

Cắt amidan là thủ thuật loại bỏ khối amidan hoàn toàn từ phía sau cổ họng. Đây được coi là phương án điều trị cuối cùng, áp dụng trong trường hợp viêm amidan tái phát bệnh liên tục nhiều lần trong năm hoặc viêm nặng không đáp ứng với thuốc điều trị, amidan phì đại gây khó thở, ngưng thở, ung thư amidan, sỏi amidan có kích thước quá lớn…

☛ Chi tiết đọc tại: Điều cần biết trước – trong và sau cắt amidan!

Tại sao phải cắt amidan?

Mặc dù ban đầu amidan đóng vai trò là hàng rào bảo vệ vùng họng miệng nhưng khi bị viêm amidan tái phát nhiều lần, nó không còn đem lại bất kì lợi ích nào cho cơ thể, trở thành phần thừa cần được loại bỏ.

Khi các vi khuẩn tấn công ồ ạt amidan, chúng lại trở thành ổ chứa vi khuẩn, xác các bạch cầu, kháng thể… gây hại cho cơ thể. Bệnh gây nhiều triệu chứng khó chịu như: khô cổ, đau rát họng, khó nuốt, nghẹt mũi… Đặc biệt với đối tượng trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc viêm amidan, bệnh có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như sự phát triển của các bé.

Viêm amidan nặng còn có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận, gây các bệnh lý như: viêm họng, viêm tai giữa, viêm xoang… Không chỉ vậy, bệnh tái phát nhiều lần có thể làm tăng sinh các kháng thể, tích tụ trong các khớp ở tim gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như tiểu ra máu, thấp tim, viêm cơ tim, suy tim… đe dọa tính mạng người bệnh.

Khi viêm amidan không đáp ứng điều trị bằng các phương pháp nội khoa thì việc cắt amidan là bắt buộc để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Khi nào nên cắt amidan khi nào không?

Trên thực tế, số lượng người bệnh được chỉ định cắt amidan rất ít. Bởi lẽ amidan là một bộ phận có chức năng bảo vệ cơ thể, sản sinh ra các kháng thể, tăng cường hệ thống miễn dịch để bảo vệ các cơ quan hô hấp khỏi các tác nhân có hại. Do vậy, nếu amidan không bị viêm, không bị bệnh và vẫn duy trì tốt chức năng của nó và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì người bệnh  không nên cắt amidan.

Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 2" class="size-full wp-image-11395" src="https://viemduonghohap.com/wp-content/uploads/2021/11/co-nen-cat-amidan.jpg" alt="Cắt amidan là gì?
Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 2" width="750" height="375" />
Dựa vào các triệu chứng lâm sàng, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh có nên cắt amidan không

Trong một số trường hợp viêm amidan mức độ nhẹ cũng không nên cắt amidan. Sau một thời gian điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh cũng sẽ tự khỏi. Ngược lại, amidan bị viêm tái đi tái lại nhiều lần trong năm, gây sốt liên tục và gây ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh hay sức khỏe thì người bệnh không nên giữ lại, nên thực hiện phẫu thuật để loại bỏ amidan.

Cắt amidan cũng là một phẫu thuật đi kèm một số rủi ro có thể gây biến chứng tử vong nên bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ cũng như tìm hiểu và cân nhắc kĩ càng trước khi thực hiện phẫu thuật này. Cụ thể các trường hợp cắt và không nên cắt amidan như sau:

Trường hợp không nên cắt amidan

Không phải lúc nào người bệnh cũng nên cắt bỏ amidan, nhất là khi chúng vẫn thực hiện tốt vai trò của mình. Do đó:

Chống chỉ định tuyệt đối cắt amidan:

Trong các trường hợp dưới đây, người bệnh không nên thực hiện phẫu thuật cắt bỏ amidan:

  • Bệnh nhân có các bệnh lý bẩm sinh hoặc mắc phải về máu, tim mạch như: rối loạn đông máu, suy tim nặng…
  • Bệnh nhân mắc các bệnh lý nền như: lao phổi, đái tháo đường, bệnh thận…

Chống chỉ định tương đối:

  • Viêm amidan cấp tính: Bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng đau rát họng, xung huyết niêm mạc… Xét nghiệm hóa sinh cho thấy: lượng bạch cầu trong máu lên tới 10.000.
  • Đối tượng trẻ nhỏ dưới 5 tuổi: Tại lứa tuổi này, cắt bỏ amidan có thể gây ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của trẻ. Sau khi cắt bỏ, amidan cũng có thể mọc trở lại. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngoại lệ.
  • Phụ nữ có thai và phụ nữ đang trong chu kì kinh nguyệt.
  • Người bệnh đang nằm trong vùng dịch tễ có dịch, đặc biệt là dịch về đường hô hấp.
  • Thay đổi thời tiết đột ngột, quá nóng hoặc quá lạnh.

Trường hợp nên cắt amidan

Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 3" class="size-full wp-image-11390" src="https://viemduonghohap.com/wp-content/uploads/2021/11/cat-amidan.jpg" alt="Cắt amidan là gì?
Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 3" width="750" height="486" />
Hình ảnh phẫu thuật cắt amidan

Khi viêm amidan gây ra các biến chứng có hại cho cơ thể, bệnh nhân nên thực hiện phẫu thuật cắt amidan.

Nhiễm trùng do viêm amidan

  • Viêm amidan cấp tính tái phát 6 – 7 lần/năm hoặc trên 3 đợt/ năm trong nhiều năm liên tiếp.
  • Viêm amidan mãn tính không đáp ứng với thuốc điều trị.
  • Viêm amidan dẫn đến các biến chứng nhiễm trùng trên các cơ quan khác như: viêm khớp, viêm cơ tim…
  • Nhiễm trùng quanh amidan hình thành ổ áp xe quanh vùng amidan

Viêm amidan gây tắc nghẽn

  • Amidan có kích thước quá lớn, sưng to gây ảnh hưởng đến việc ăn uống, nhai nuốt và có thể gây tắc nghẽn đường thở khi ngủ.
  • Amidan phì đại một bên, nghi ngờ có khối u ác tính hoặc ung thư amidan cũng cần cắt bỏ càng sớm càng tốt

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bác sĩ chỉ định cắt amidan trong trường hợp nào?

Giới thiệu nhanh các phương pháp cắt amidan

Hiện nay, phẫu thuật cắt bỏ amidan không còn là phương pháp điều trị xa lạ. Dưới đây là những phương pháp cắt amidan được sử dụng nhiều trong các bệnh viện lớn:

Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 4" class="aligncenter size-full wp-image-11392" src="https://viemduonghohap.com/wp-content/uploads/2021/11/cat-amidan-bang-dao-plasma.jpg" alt="Cắt amidan là gì?
Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 4" width="750" height="563" />

  • Cắt amidan bằng phương pháp coblator: Phương pháp sử dụng năng lượng sóng điện từ ở tần số cao (sóng radio), dùng để cắt và phá hủy các mô tế bào ở nhiệt độ khá thấp (60 đến 70 độ C). Phương pháp có ưu điểm thực hiện nhanh chóng, chỉ mất từ 10 – 15 phút, hạn chế được tối đa những tổn thương, không gây bỏng, ít đau và rất ít chảy máu. Bệnh nhân có thể về nhà ngay sau khi thực hiện hoặc chỉ cần theo dõi tại bệnh viện 1 ngày, đồng thời hạn chế nguy cơ gây biến chứng sau phẫu thuật cho người bệnh.
  • Cắt amidan bằng dao điện đơn cực hay lưỡng cực: Cách này sử dụng năng lượng điện để cắt bỏ vùng amidan, ít gây chảy máu trong và sau khi cắt amidan, tuy nhiên lại có thể để lại sẹo và gây tổn thương sâu.
  • Cắt amidan bằng laser: Sử dụng năng lượng từ các bước sóng ánh sáng laser, phương pháp này giúp cắt bỏ amidan không gây nhiều đau rát, thời gian thực hiện nhanh, ít gây chảy máu. Tuy nhiên, cắt amidan bằng tia laser có thể gây sẹo, gây tổn thương lớn, một số trường hợp vết mổ có thể bị nhiễm trùng và ảnh hưởng đến dây thanh quản khiến bệnh nhân bị khàn họng, mất tiếng.
  • Cắt amidan bằng phương pháp Sluder: Phương pháp Sluder thường áp dụng cho các trường hợp trẻ nhỏ và thiếu niên, hiện nay ít được sử dụng. Phương pháp này đòi hỏi bác sĩ thực hiện có kỹ thuật cao và nhiều năm kinh nghiệm. So với các phương pháp khác, cách này có thể gây nhiều biến chứng sau phẫu thuật hơn như: nhiễm khuẩn, chảy máu, phản ứng với thuốc gây mê.

☛ Tham khảo thêm tại: Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất?

Biến chứng có thể gặp sau cắt amidan

Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 5" class="aligncenter size-full wp-image-11394" src="https://viemduonghohap.com/wp-content/uploads/2021/11/bien-chung-sau-khi-cat-amidan.jpg" alt="Cắt amidan là gì?
Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 5" width="750" height="500" />

Phẫu thuật cắt amidan được đánh giá là an toàn, đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, người bệnh cắt amidan vẫn có thể gặp phải một số biến chứng nguy hiểm bao gồm:

  • Biến chứng xuất huyết: theo thống kê, có khoảng 2-3% bệnh nhân phẫu thuật amidan gặp biến chứng xuất huyết do nhiều nguyên nhân như: cắt không đúng kỹ thuật, bệnh nhân bị rối loạn đông máu, cách chăm sóc hậu phẫu không đúng…
  • Biến chứng nhiễm trùng: nhiễm trùng vết mổ là biến chứng thường gặp ở nhiều người bệnh cắt amidan. Tình trạng này chủ yếu xảy ra do: dụng cụ phẫu thuật không đảm bảo, nhiễm trùng sau phẫu thuật do chảy máu, chăm sóc không đúng cách… Biểu hiện của biến chứng này thường là sốt cao, sưng đỏ, đau ở vùng amidan đã cắt.
  • Sốc phản vệ: một số bệnh nhân dị ứng với các thuốc gây mê có thể xảy ra phản ứng quá mẫn gây sốc phản vệ. Phản ứng có thể từ nhẹ như nổi mẩn ngứa, sưng phù đến mức độ nặng như hôn mê, co giật, sốc phản vệ. Các trường hợp nặng không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong.
  • Các phản ứng khác: bệnh nhân cũng có thể gặp các biến chứng khác như đau họng, viêm họng, phù nề lưỡi gà, sụt cân, chấn thương các mô họng tại chỗ, thay đổi giọng nói…

☛ Tham khảo thêm tại: Cắt amidan ở đâu tốt nhất?

Để tránh các biến chứng nguy hại với sức khỏe, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân cần khai báo tiền sử bệnh lý của mình cho bác sĩ. Sau khi phẫu thuật, song song với việc tuân thủ hướng dẫn chăm sóc và phục hồi sức khỏe, người bệnh cũng cần theo dõi các triệu chứng bất thường và báo ngay cho bác sĩ điều trị.

Heviho – giải pháp cho người viêm amidan an toàn hiệu quả

Đối với bệnh nhân đang bị viêm amidan không cần cắt bỏ, các chuyên gia và bác sĩ khuyên người bệnh nên điều trị bằng các sản phẩm thảo dược thiên nhiên vì thành phần lành tính, an toàn, ít gây ra các tác dụng phụ đối với cơ thể. Đáp ứng những nhu cầu đó, sản phẩm Heviho ra đời là liệu pháp trị các triệu chứng viêm amidan, sưng amidan rất hiệu quả.

Heviho là sản phẩm được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đây là dòng sản phẩm chuyên biệt trị các vấn đề về đường hô hấp như viêm đường hô hấp cấp và mạn tính, viêm amidan, ho, đau rát họng…

Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 6" class="size-full wp-image-11393" src="https://viemduonghohap.com/wp-content/uploads/2021/11/heviho.jpg" alt="Cắt amidan là gì?
Khi amidan bị viêm nhiễm nhiều lần, khả năn 6" width="750" height="393" />
Giải pháp Heviho trị viêm đau, rát họng hoàn toàn từ thiên nhiên, đem lại hiệu quả chỉ sau 3 – 5 ngày sử dụng

Heviho là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường có chứa S3 – Elebosin là thành phần hóa học được chiết xuất từ hai vị dược liệu quý: Sâm đại hành và Cao xạ can, có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn rất hiệu quả. Ngoài ra, Hevihho còn bổ sung thêm các thảo dược quý khác như: Xuyên bối mẫu, cát cánh, cam thảo , mạch môn… Nhờ đó, sản phẩm đem lại hiệu quả trị viêm amidan vượt trội với 3 tác động toàn diện:

  • Giảm nhanh triệu chứng sưng, viêm, đau rát, khó nuốt… khó chịu do bệnh gây ra
  • Ngăn ngừa phản ứng viêm và chống nhiễm khuẩn, từ đó giúp điều trị bệnh cũng như ngăn ngừa viêm amidan tái phát.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng.

Ngoài ra, Heviho còn giúp nâng cao sức khỏe, sức đề kháng, ngăn ngừa viêm amidan tái phát hiệu quả.

Heviho có hai dạng bào chế phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân: viên uống Heviho tiện lợi cho người lớn và siro Heviho thơm ngọt cho các bé.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về vấn đề có nên cắt bỏ amidan hay không. Mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ có được những thông tin hữu ích về vấn đề cắt amidan cũng như tìm được giải pháp cho tình trạng đang mắc phải. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.piedmont.org/living-better/when-should-your-tonsils-be-removed
  2. https://healthtalk.unchealthcare.org/should-you-have-your-tonsils-removed/
  3. https://www.healthline.com/health-news/removing-childs-tonsils-may-do-more-harm
  4. https://medlatec.vn/tin-tuc/nguoi-bi-viem-amidan-co-nen-di-cat-hay-khong-s195-n18154
  5. http://benhvien108.vn/viem-amidan-khi-nao-can-cat-.htm

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...