Sưng amidan uống thuốc gì cho nhanh khỏi?

Amidan bị sưng có thể là hậu quả từ những thói quen sinh hoạt xấu như vệ sinh răng miệng kém, thường xuyên hút thuốc lá, ăn uống đồ lạnh,… Nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh lý về đường hô hấp khác như viêm amidan, sỏi amidan, áp xe amidan,… Sưng amidan gây nên nhiều phiền toái và khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống của người mắc. Vậy phải làm gì khi bị sưng amidan? Và sưng amidan uống thuốc gì cho nhanh khỏi? Các bạn cùng theo dõi những thông tin dưới đây.

Sưng amidan uống thuốc gì cho nhanh khỏi? 1

Bị sưng amidan là do đâu?

Amidan là tổ chức lympho nằm sau thành họng, nơi giao nhau giữa đường ăn và đường thở. Chức năng của amidan là miễn dịch, ngăn ngừa vi khuẩn gây hại tấn công vào cơ thể thông qua đường hô hấp.

Sưng amidan là tình trạng amidan bị tổn thương, thay đổi về kích cỡ, phồng to lên do ảnh hưởng của thói quen xấu trong sinh hoạt hoặc mắc các bệnh lý hô hấp như viêm amidan, sỏi amidan, áp xe amidan,…

Trường hợp bị sưng amidan kéo dài, nguyên nhân chủ yếu là do mắc các bệnh lý, cụ thể như:

Viêm amidan: Xảy ra khi amidan bị vi khuẩn và virus tấn công ồ ạt gây tổn thương, sưng viêm. Lúc này, amidan bị sưng viêm sẽ có kích thước to hơn bình thường, kèm với đó là các triệu chứng đau rát họng, khản cổ, ho, sốt, đau đầu, hơi thở hôi,… Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ gây ra một số biến chứng như viêm cầu thận, thấp khớp, viêm màng tim,…

✔ Sỏi amidan: Là tình trạng trong các khe hốc của amidan bị tích đọng lại các vụn thức ăn thừa và canxi, lâu ngày hình thành sỏi. Sỏi amidan lúc đầu có thể không gây ảnh hưởng gì khó chịu, nhưng sau một thời gian chúng sẽ tích lũy thêm các cặn thừa và phát triển lớn hơn, kết hợp với vi khuẩn gây sưng đỏ, đau nhức amidan. Ngoài gây sưng amidan, chúng còn gây nên các triệu chứng khác như đốm trắng trên bề mặt amidan, hôi miệng, tăng nguy cơ sâu răng,… Sỏi amidan thường không gây nguy hiểm, với những trường hợp sỏi nhỏ, không gây đau, người bệnh có thể chữa sỏi amidan tại nhà bằng những phương pháp đơn giản như dùng tăm bông ấn đẩy sỏi hay súc miệng bằng dấm táo hàng ngày để bào mòn sỏi. (➤ Xem thêm về bệnh: Bạn biết gì về sỏi amidan?)

✔ Áp xe quanh amidan: Đây là tình trạng các tổ chức xung quanh amidan bị sưng viêm, tấy đỏ, hóa mủ,… Xảy ra khi viêm amidan (viêm amidan cấp, viêm amidan mãn tính, viêm amidan hốc mủ) không được điều trị đúng cách, kịp thời. Tình trạng này thường do các loại vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu và vi khuẩn kị khí gây nên. Áp xe quanh amidan không chỉ khiến amidan sưng phù, nhiễm trùng mà còn khiến người bệnh sốt cao, đau rát họng, khó nuốt, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu,…

✔ Phì đại amidan: Hay còn gọi là amidan to, đây là tình trạng amidan sưng to bất thường gây cản trở đường hô hấp, xảy ra do ảnh hưởng của nhiễm trùng hoặc bị kích thích bởi hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh xảy ra phổ biến ở trẻ em – nhóm đối tượng có amidan phát triển mạnh vì sức đề kháng còn kém, dễ bị vi khuẩn tấn công gây hại. Amidan sưng to gây cản trở ăn uống, khó thở, ngủ ngáy, khó ngủ,.. ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người mắc.

✔ Ung thư amidan: Là một chứng bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Triệu chứng của chứng ung thư amidan giai đoạn đầu là sưng amidan một bên, kèm theo đó là khó nuốt, khó phát âm, chảy máu amidan. Còn ở giai đoạn cuối, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng nặng hơn như đau nhức toàn thân, cứng hàm, cụt lưỡi gà, ho ra máu, hơi thở hôi thối. Việc nhận biết sớm các triệu chứng ung thư amidan đóng vai trò rất quan trọng trong việc chữa trị và kiểm soát bệnh. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể khỏi hoàn toàn. Ngược lại, nếu phát hiện muộn, khi đó bệnh đã ở giai đoạn nặng thì khả năng cứu chữa là cực kỳ thấp.

Cách xử lý khi bị sưng amidan

Sưng amidan là một dấu hiệu cho thấy amidan đang bị tổn thương. Vì thế, ngay khi nhận thấy dấu hiệu này, người bệnh cần có các biện pháp xử lý, khắc phục như sau:

Chẩn đoán

Chẩn đoán 1

Để biết rõ xem amidan bị sưng là do đâu, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ tiến hành thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Nhất là với những tình trạng nguy hiểm như nhiễm trùng amidan do liên cầu khuẩn hay ung thư amidan thì cần được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh những biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến tính mạng.

Để kết quả chẩn đoán chính xác, các bác sĩ có thể tiến hành sinh thiết mô amidan, xét nghiệm máu, xét nghiệm kháng thể virus Epstein-Barr (EBV), xét nghiệm monospot (heterophil),…

Điều trị

Sau khi chẩn đoán, tìm được nguyên nhân gây sưng amidan, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị theo từng nguyên nhân gây bệnh cụ thể.

Sưng amidan do viêm amidan

Nếu viêm amidan nhẹ, bệnh có thể tự khỏi mà không cần uống thuốc. Người bệnh chỉ cần vệ sinh vùng mũi họng sạch sẽ, nghỉ ngơi, ăn uống đủ chất để tăng cường đề kháng.

Nếu tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, các bác sĩ có thể kê các loại thuốc tây như kháng sinh, chống viêm, giảm phù nề,… để điều trị bệnh. Trường hợp viêm amidan nguy cơ biến chứng hoặc không đáp ứng với các phương pháp điều trị trước đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc phẫu thuật cắt amidan cho người bệnh.

Xem chi tiết: Tổng hợp cách điều trị viêm amidan hiệu quả cao

Amidan sưng do sỏi amidan

Nếu sỏi nhỏ, không gây các triệu chứng khó chịu, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp bào sỏi tại nhà như súc miệng bằng nước muối, dấm táo, dùng tăm bông ấn,… Với trường hợp sỏi gây sưng viêm amidan thì người bệnh có thể dụng thuốc kháng viêm, sau đó đến gặp bác sĩ để tiến hành gắp sỏi (sỏi nhỏ) hoặc phẫu thuật loại bỏ sỏi nếu sỏi to.

Sưng amidan do áp xe amidan

Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ phải chích rạch khối áp xe và lưu dẫn mủ, cùng với đó là cho người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh, chống viêm và giảm đau.

Phì đại amidan

Phì đại amidan cấp tính có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh, giảm đau, hạ sốt,… để điều trị. Trường hợp phì đại nặng, chuyển mãn tính gây khó thở, khó nuốt kéo dài thì phương pháp điều trị hiệu quả lúc này là cắt amidan.

Sưng amidan vì bị ung thư amidan

Phương pháp điều trị lúc này cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Có thể tiến hành cắt amidan để ngăn ngừa khối u lan rộng sau đó sử dụng các phương pháp hóa trị, xạ trị để điều trị bệnh.

Sưng amidan uống thuốc gì để nhanh khỏi?

Sưng amidan gây nhiều phiền toái và khó chịu cho người mắc, thậm chí nếu không xử lý kịp thời chúng còn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, câu hỏi :sưng amidan uống thuốc gì cho nhanh khỏi?” luôn được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Dưới đây, chúng tối xin đưa ra một số loại thuốc phổ biến được dùng khi bị sưng amidan mang lại hiệu quả cao.

Thuốc tây trị sưng amidan

Thuốc tây trị sưng amidan 1

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh dùng trong các trường hợp sưng amidan có nguyên nhân do vi khuẩn, đặc biệt là nhóm liên cầu khuẩn. Thuốc có tác dụng ức chế vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng, bội nhiễm từ đó giảm sưng viêm amidan. Tùy vào từng trường hợp và loại vi khuẩn cụ thể mà các bác sĩ sẽ kê các loại kháng sinh điều trị khác nhau, bao gồm:

  • Nhóm Beta-lactam: Iba-mentin, Amoxicillin, Cephalosporin, Pennicilin G, Augmentin, Clamoxyl,..
  • Nhóm Macrolid: Erythromycin, Roxithromycin, Clarithromycin,…

Chỉ nên dùng kháng sinh điều trị trong khoảng từ 7-14 ngày, tùy vào từng mức độ viêm nhiễm. Việc dùng quá liều hay không đúng hướng dẫn của bác sĩ sẽ gây nên những tác dụng phụ không mong muốn như nhờn thuốc, suy gan, suy thận, suy giảm hệ miễn dịch,… Với đối tượng là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh mãn tính thì cần đặc biệt cẩn trọng với loại thuốc này.

Xem thêm: Dùng kháng sinh điều trị viêm amidan như nào cho đúng cách?

Thuốc chống viêm, giảm sưng, phù nề

Thuốc có tác dụng giảm viêm đau, tiêu sưng hiệu quả. Các thuốc thường sử dụng trong trường hợp này được kể đến như:

  • Amitase: Thành phần Serratiopeptidase 10 mg. Công dụng chống viêm, giảm phù nề. Uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên sau bữa ăn.
  • Alphachymostryspin 4,2mg: Thành phần Chymotrypsin 4,2 mg. Công dụng chống viêm và phù nền do áp xe hoặc loét. Liều lượng 2 viên/lần, 3-4 lần/ngày.
  • Prednisolone 5mg: Thành phần Prednisone 5mg. Công dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế miễn dịch. Liều dùng an toàn cho người lớn là tăng dần từ 5-60 mg/ngày, chia 2-4 lần/ngày. Trẻ nhỏ là 0,14-2mg/kg/ngày, chia 4 lần/ngày.

Tác dụng phụ của các loại thuốc kháng viêm là làm rối loạn tiêu hóa, rối loạn điện giải, rối loạn cơ xương, rối loạn nôi tiết và thần kinh,… Vì thế, người bệnh cần cẩn trọng và lưu ý khi sử dụng loại thuốc này. Đặc biệt, với thuốc chống viêm nhóm steroid, phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ, việc lạm dụng thuốc có thể gây nên những biến chứng toàn thân như suy thận, hội chứng Cushing,… Còn với loại thuốc Prednisolone, loại này chống chỉ định dùng trong trường hợp người bệnh bị nhiễm trùng do virus.

Thuốc giảm đau

Trong hầu hết các trường hợp bị sưng amidan sẽ kèm theo triệu chứng đau nhức khó chịu. Để giảm triệu chứng này, các bác sĩ thường sử dụng paracetamol với liều lượng phù hợp cho người bệnh sử dụng. Ngoài ra còn có một số loại thuốc giảm đau khác có thể sử dụng như Acetaminophen, Ibuprofen, Aspirin,…

Sử dụng thuốc giảm đau, người bệnh cần lưu ý không nên lạm dụng quá liều và những bệnh nhân bị chứng thiếu máu, suy gan thì không nên sử dụng loại thuốc này.

Không nên sử dụng Aspirin cho trẻ em vì chúng có thể gây ra hội chứng Reye – một căn bệnh đe dọa đến tính mạng.

Ngoài các loại thuốc kể trên, còn có một số loại thuốc khác điều trị triệu chứng đi kèm khi bị sưng amidan như: Thuốc hạ sốt, thuốc giảm ho, long đờm,…

Uống thuốc tây trị sưng amidan có ưu điểm là mang lại hiệu quả nhanh chóng, tức thì nhưng nhược điểm đi cùng với đó là gây nhiều tác dụng phụ, không phải đối tượng nào cũng phù hợp. Do vậy, người bệnh cần cân nhắc trước khi có ý định sử dụng. Trong quá trình sử dụng thuốc, cần tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của bác sĩ, tránh những hậu quả không đáng có.

Các bài thuốc đông y

Các bài thuốc đông y 1

Các bạn có thể tham khảo những bài thuốc đông y trị sưng amidan (với nguyên nhân chủ yếu là viêm amidan) dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Bài thuốc đông y số 1

Dược liệu chuẩn bị: Liên kiều 20g; Ngưu bàng tử 12g; Bạc hà 6g; Hoàng cầm, mã thầy, cam thảo, xuyên tiêu mỗi vị 4g.

Cách thực hiện: Rửa sạch các dược liệu, cho vào ấm sắc cùng với khoảng 750ml nước. Sắc trên lửa nhỏ đến khi nước cô đặc lại còn khoảng 200ml thì tắt bếp. Lọc lấy phần nước thuốc, chia thành 2-3 phần uống trong ngày. Mỗi ngày uống 1 thang, kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian sẽ thấy tình trạng sưng viêm amidan giảm đáng kể.

Bài thuốc đông y số 2

Nguyên liệu:

  • Thạch cao, ngân hoa: mỗi vị 20g.
  • Xạ can, cát cánh: mỗi vị 8g.
  • Hoàng liên, tang bì, hoàng bá, liên kiều: mỗi vị 12g.

Thực hiện:

Rửa sạch các nguyên liệu xong đem sắc cùng 3 bát con nước. Đun trên lửa nhỏ đến khi nước cạn còn 1 bát thì cho ra, lọc bỏ bã. Lấy phần nước chia thành 2 phần cho người bệnh uống. Đều đặn ngày uống 1 thang sẽ thấy sưng viêm amidan giảm rõ rệt.

Bài thuốc đông y số 3

Thành phần chuẩn bị:

  • Đan sâm: 18g.
  • Xuyên khung: 15g.
  • Xạ can, quy đầu, xích thược, đào nhân: mỗi vị 10g.
  • Cam thảo: 8g
  • Cát cánh, quế chi: mỗi loại 5g.

Cách sắc thuốc: Rửa sạch các vị thuốc chuẩn bị ở trên, cho vào ấm cùng 700ml nước sau đó mang sắc trên lửa nhỏ. Đến khi nước cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp, chắt lấy phần nước thuốc cho người bệnh uống. Mỗi ngày sắc 1 thang, chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống đều đặn sẽ thấy kết quả giảm viêm, giảm sưng amidan cực kỳ tốt.

Các bài thuốc đông y trị sưng amidan có độ an toàn cao, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, vừa tác động vào căn nguyên gây bệnh vừa bồi bổ cơ thể, tăng cường thể trạng, tránh bệnh tái phát. Tuy nhiên, chúng lại có nhược điểm là tốn công thực hiện, tác dụng chậm, phải kiên trì sử dụng trong một thời gian dài mới thấy được hiệu quả. Vì thế, người bệnh cũng nên cân nhắc nhiều khía cạnh nếu muốn áp dụng phương pháp này. Đồng thời, cần thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ đông y trước khi có ý định sử dụng các bài thuốc này để chữa bệnh.

Tham khảo chi tiết: Cách chữa amidan hốc mủ bằng đông y hiệu quả

Sử dụng Heviho làm giảm sưng viêm amidan

Nếu tình trạng sưng amidan có nguyên nhân là do viêm amidan thì các bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm Heviho với chiết xuất thảo dược vô cùng lành tính, giảm nhanh các triệu chứng sưng amidan, viêm amidan một cách hiệu quả mà không hề gây tác dụng phụ.

Sử dụng Heviho làm giảm sưng viêm amidan 1

Heviho là sản phẩm được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, sử dụng chuyên biệt cho các bệnh viêm đường hô hấp cấp và mạn tính với công thức toàn diện 3 tác động:

  • Giúp giảm triệu chứng sưng, viêm, ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cộm cổ họng do viêm amidan gây nên
  • Chứa S3-Elebosin từ Sâm đại hành giúp ngăn ngừa phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn amidan.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, hỗ trợ ngăn ngừa viêm amidan tái phát hiệu quả.

Ngoài S3-Elebosin từ Sâm đại hành, Heviho còn chứa các dược liệu có tác dụng tốt trên vùng hầu – họng như Xạ can, Xuyên bối mẫu. Từ đó giúp chống sưng viêm, giảm ho, long đờm, giảm đau rát họng hiệu quả mà không gây tác dụng phụ.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho

Đặt giao Heviho về tận nhà TẠI  ĐÂY

Những lưu ý khi sử dụng thuốc uống trị sưng amidan

Khi sử dụng các loại thuốc uống trị sưng amidan, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Trước khi điều trị bệnh phải tìm hiểu rõ căn nguyên gây bệnh, như thế mới có thể áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả cao.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc (cả thuốc tây y lẫn thuốc đông y) về điều trị khi chưa nhận được sự tư vấn và cho phép của bác sĩ chuyên khoa.
  • Cực kỳ cẩn trọng khi sử dụng các loại thuốc kháng sinh vì nếu sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến thận và dạ dày. Thậm chí còn gây nên tình trạng kháng thuốc, lờn thuốc,… cực kỳ nguy hiểm.
  • Chú ý giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên súc miệng, súc họng bằng các dung dịch sát khuẩn.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học. Tránh xa các loại rượu, bia, chất kích thích, thuốc lá, đồ ăn cay nóng,…
  • Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, cần nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và đưa ra phương pháp khắc phục kịp thời.
  • Trong quá trình điều trị bằng thuốc Đông y, người bệnh phải kiên trì trong một thời gian dài mới có kết quả, không nên nản lòng mà bỏ dở giữa chừng.
  • Điều trị bằng thuốc Đông y nên kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để bệnh nhanh khỏi.

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân gây, cách điều trị cũng như các loại thuốc uống trị sưng amidan hiệu quả. Hi vọng qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, các bạn đã có thêm phần nào kiến thức giúp chăm sóc và bảo vệ tốt hơn sức khỏe hô hấp của bản thân và những người trong gia đình.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...