Cách chữa đau họng cấp tốc trong 5 phút bạn nên biết!

Đau họng là tình trạng phổ biến ở đường hô hấp, gặp phải ở nhiều người. Các triệu chứng đau rát, khó chịu và vướng víu ở cổ họng gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của người bệnh. Do vậy, làm thế nào để chữa đau họng cấp tốc là điều mà rất nhiều người bệnh quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu thông tin này trong bài viết dưới đây nhé!

Đau họng là gì?

Đau họng là tình trạng vùng họng bị viêm nhiễm, sưng tấy gây nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh như đau rát, nuốt vướng, khó khăn khi nhai nuốt…

Đau họng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhiều hơn ở đối tượng trẻ nhỏ và người cao tuối.

Đau họng là gì? 1
Tình trạng đau họng là tình trạng thường gặp ở vùng họng và dễ tái phát nhiều lần

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm, đau họng như:

  • Sự tấn công của vi khuẩn và virus: Khi gặp các điều kiện thuận lợi như môi trường, vi khuẩn, virus có cơ hội phát triển xâm nhập và tấn công cơ thể gây hiện tượng đau họng.
  • Dị ứng: Khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn… người bệnh có thể bị kích ứng vùng cổ họng, hắt hơi, sổ mũi…
  • Trào ngược dạ dày – thực quản: Lượng acid trào ngược từ dạ dày lên thực quản và miệng gây tổn thương niêm mạc họng, miệng, dẫn tới viêm, đau họng.
  • Thói quen xấu trong sinh hoạt: Một số người bệnh thường có thói quen uống nước lạnh, ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng hay sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh… có thể lây, mắc bệnh đau họng.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Viêm họng – Bệnh hô hấp dễ tấn công nhất!

Đau họng có gây nguy hiểm?

Phần lớn các trường hợp đau họng sẽ dần dần tự khỏi khi điều trị tại nhà hoặc sử dụng thuốc. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân chủ quan, bỏ qua việc trị liệu sẽ khiến đau họng kéo dài, trở thành bệnh lý mãn tính rất khó điều trị.

Thậm chí, bệnh đau họng thông thường cũng có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như:

  • Biến chứng tại chỗ: tình trạng đau họng kéo dài không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hiện tượng áp xe vùng niêm mạc họng, sưng tấy quanh vùng amidan, gây nguy hiểm nhất là đối với trẻ nhỏ.
  • Biến chứng toàn thân: viêm họng cũng có thể dẫn tới một số biến chứng toàn thân nguy hiểm như bệnh viêm cầu thận cấp hoặc viêm khớp.
  • Biến chứng trên các cơ quan tai – mũi – họng: vùng tai mũi họng có gắn liền mật thiết với nhau qua các lỗ thông xoang. Vì thế, viêm họng lâu ngày có thể lây lan sang các vùng tay và mũi, khiến bệnh nhân mắc các bệnh liên quan như viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, thậm chí lan xuống vùng thanh quản làm tăng nguy cơ mắc viêm thanh quản, phế quản hoặc viêm phổi.
  • Biến chứng ung thư: Niêm mạc họng vô cùng mỏng manh nên khi tình trạng viêm nhiễm kéo dài, các tế bào rất dễ bị hoại tử, biến đổi cấu trúc và tiến triển thành ung thư.

Vì thế, khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh đau họng, bệnh nhân tuyệt đối không nên chủ quan, thay vào đó hãy tìm ra phương án giảm đau họng an toàn, hiệu quả để nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh này.

Cách giảm đau họng nhanh chóng cấp tốc ngay tại nhà

Hiện nay, đau họng không còn là bệnh lý đặc biệt nghiêm trọng. Có rất nhiều cách giảm đau họng nhanh chóng, cấp tốc ngay tại nhà. Bạn có thể tham khảo một trong số những cách sau đây:

Áp dụng các mẹo dân gian

Với trường hợp đau họng đơn thuần do viêm họng, người bệnh có thể tham khảo các phương án điều trị nhờ các mẹo dân gian dưới đây.

Súc miệng với nước muối ấm

Áp dụng các mẹo dân gian 1
Mẹo súc miệng với nước muối ấm sẽ giúp giảm đau rát họng và hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm.

Muối có tính kháng khuẩn cao nên có khả năng trị đau rát họng rất nhanh chỉ với cách súc miệng đơn giản.

Bạn nên thực hiện cách này ít nhất hai lần mỗi ngày, sáng và tối.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể ngậm sâu phía trong vùng họng vài hạt muối cho muối ngấm đều vào vùng như mật khẩu để làm dịu cảm giác đau rát.

Uống nhiều nước hơn

Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Uống nhiều nước ấm sẽ giúp làm dịu cổ họng, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nhanh chóng đẩy lùi tình trạng viêm họng.

Trà mật ong giúp giảm đau họng

Mật ong được xem như một loại kháng sinh tự nhiên do tính kháng khuẩn cao, khả năng chống viêm và làm sạch vùng niêm mạc họng. Ngoài ra, mật ong còn cung cấp lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại các tác nhân gây hại.

Áp dụng các mẹo dân gian 2
Bệnh nhân đau họng nên uống 2 ly trà gừng mật ong mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng viêm, sưng, đau rát họng

Bệnh nhân có thể sử dụng trà mật ong bằng cách pha mật ong với nước ấm, thêm vào đó một lát chanh hoặc gừng tươi và uống từng ngụm nhỏ khi còn nóng.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể ngậm một thìa cà phê mật ong trong miệng cho dưỡng chất ngấm đều vào vùng họng để làm giảm nhanh tình trạng đau rát cổ họng.

Mẹo chữa đau họng tại nhà nhờ trà gừng

Gừng tươi là vị thảo dược có tính nóng ấm, khả năng kháng khuẩn và chống viêm rất tốt.

Sử dụng gừng tươi là cách đơn giản để làm dịu nhanh vùng niêm mạc họng đang bị tổn thương, đồng thời giúp giữ ấm cơ thể, hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm họng do cảm lạnh hay do vi khuẩn tấn công.

Cách làm cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một đến hai lát gừng tươi, pha cùng nước nóng và thêm một chút mật ong nguyên chất. Bệnh nhân uống hỗn hợp này ít nhất hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Tình trạng đau rát họng sẽ được cải thiện nhanh chóng.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Mẹo chữa viêm họng tại nhà không cần thuốc kháng sinh!

Viên ngậm giảm đau họng

Viên ngậm giảm đau họng 1
Kẹo ngậm có chứa các thành phần thiên nhiên làm dịu cổ họng nên được nhiều người bệnh tìm kiếm sử dụng

Bên cạnh các biện pháp dân gian, bệnh nhân có thể tham khảo cách dùng viên ngậm thảo dược trị đau họng.

Các viên ngậm này chứa thành phần bạc hà có tác dụng làm thông các niêm mạc tiết dịch nhầy, làm cổ họng có cảm giác mát dịu. Mỗi ngày ngâm từ hai đến ba viên ngậm bạc hà giảm đau họng để đem lại tác dụng co mạch thông mũi, hỗ trợ diệt trừ viêm họng một cách an toàn và hiệu quả.

Sử dụng thuốc

Để tăng hiệu quả điều trị cũng như đem lại tác dụng nhanh chóng, nhiều bệnh nhân ưu tiên sử dụng thuốc tây y trị viêm họng.

Thuốc xịt họng hay dung dịch súc họng

Thuốc xịt họng hay dung dịch súc họng có tác dụng làm giảm số lượng vi khuẩn, tống chúng ra ngoài qua đường miệng. Dung dịch này thường có chứa các chất sát khuẩn, kháng viêm, có khả năng gây tê cục bộ làm kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn.

Bệnh nhân có thể tham khảo một số loại thuốc được bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khuyên dùng:

  • Betadin: Với nồng độ 1%, Betadine có công dụng sát khuẩn, chống nấm. Người bệnh dùng khoảng 20ml dung dịch Betadin súc miệng và họng trong 2 phút, ngày sử dụng 4 lần sau ăn. Cần lưu ý, thời gian sử dụng Betadin 1% khoảng 14 ngày, không nên dùng kéo dài mà không có ý kiến của bác sĩ, nhất là khi tình trạng đau họng không được cải thiện.
  • Givalex: Dung dịch thường được chỉ định sử dụng trong các trường hợp đau họng do viêm họng, viêm đường hô hấp. Khi sử dụng, bệnh nhân cần pha loãng theo tỷ lệ 1/10 bằng nước ấm, tránh sử dụng dung dịch nguyên chất dễ gây tổn thương niêm mạc họng.
  • Listerine: Listerine là dung dịch sát khuẩn có thành phần chủ yếu là thymol có tác dụng sát khuẩn, chống phù nề và làm dịu họng. Nước súc miệng Listerine chỉ nên dùng 2 lần mỗi ngày, cách nhau 12 tiếng, mỗi lần dùng nên ngậm trong miệng khoảng 30 giây rồi nhổ bỏ. Tránh ngậm quá lâu có thể tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi ở khoang miệng.
Lưu ý: Tuyệt đối không được nuốt nước súc miệng!

Thuốc kháng sinh

Sử dụng thuốc 1
Thuốc Tây Y đem lại tác dụng trị đau họng nhanh nhưng lại gây nhiều tác dụng phụ

Thuốc kháng sinh được sử dụng khi viêm họng có nguyên nhân do vi khuẩn. Thuốc kháng sinh sẽ ức chế và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa sự nhiễm trùng bội gây viêm khớp, viêm cầu thận hay thấp tim.

Một số loại thuốc kháng sinh được bác sĩ kê đơn như: Amoxicillin, Penicillin, Erythromycin…

Cần lưu ý, nếu nguyên nhân viêm họng do virus, thuốc kháng sinh không đem lại tác dụng điều trị, thậm chí còn để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, việc sử dụng kháng sinh sai cách có thể khiến vi khuẩn tăng sức đề kháng với kháng sinh, sinh ra hiện tượng kháng thuốc hay nhờn thuốc, khiến bệnh rất khó điều trị. Vì vậy, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

☛ Tham khảo thêm tại: Có nên sử dụng kháng sinh trị viêm họng không?

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm có tác dụng mạnh trong việc giảm đau, chống viêm hiệu quả, làm giảm nhanh các cơn đau rát họng và sưng tấy cổ họng.

Hiện nay có hai nhóm thuốc chống viêm được kê đơn là:

  • Thuốc chống viêm NSAIDs: Aspirin, Ibuprofen, Diclofenac Natri…
  • Thuốc chống viêm Corticoid: Dexamethasone, Betamethasone, Prednisolone…

Cần lưu ý, thuốc chống viêm có thể đem lại nhiều tác dụng phụ như: đầy bụng, buồn nôn, khó tiêu, tiêu chảy, ảnh hưởng đến thị giác, tăng huyết áp, viêm loét dạ dày. Bệnh nhân cần sử dụng dưới sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ để hạn chế tối đa các tác dụng không mong muốn này.

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Đối với bệnh nhân viêm họng có biểu hiện sốt hoặc đau rát họng, bác sĩ sẽ kê thêm các loại thuốc giảm đau, hạ sốt để cải thiện triệu chứng.

Một số loại thuốc thông dụng như Paracetamol, Aspirin…

Heviho – giải pháp giảm đau họng nhanh chóng, an toàn!

Dễ dàng nhận thấy, các phương pháp dân gian tuy an toàn nhưng đem lại tác dụng chậm, còn các thuốc Tây y lại gây nhiều tác dụng phụ có hại với sức khỏe, các bác sĩ, chuyên gia khuyên bạn tham khảo các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ điều trị như Heviho.

Heviho - giải pháp giảm đau họng nhanh chóng, an toàn! 1
Sản phẩm Heviho đã được cấp bằng sáng chế độc quyền về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn

Heviho là sản phẩm được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, là sản phẩm đầu tiên ứng dụng hoạt chất chống viêm S3 – elebosin chiết suất từ sâm đại hành. Heviho đem lại tác dụng vượt trội trong cải thiện tình trạng đau họng ở cả đối tượng người lớn và trẻ em.

Sản phẩm Heviho Vừa giải quyết được triệu chứng một cách nhanh chóng, vừa có khả năng tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, tiêu diệt vi khuẩn, vi rút, tạo điều kiện cho việc tái tạo niêm mạc cổ họng. Từ đó. giúp trị dứt điểm tình trạng đau họng, viêm đường hô hấp.

Với chiết suất từ các loại thảo dược thiên nhiên như: sâm đại hành, xạ can, xuyên bối mẫu, cát cánh, cam thảo… nên Heviho rất an toàn và lành tính với người dùng.

Sản phẩm Heviho sử dụng chuyên biệt cho các bệnh viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản mãn tính với công thức toàn diện ba tác động:

  • Giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cổ họng, đau thanh quản.
  • Chứa S3 – elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viên, nhờ đó chống nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nhờ việc sử dụng sản phẩm Heviho, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh nên sẽ hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Hiện nay, Heviho có hai dạng bào chế là siro thơm ngọt dành cho trẻ nhỏ và viên uống tiện dụng cho người lớn. Sản phẩm được rất nhiều chuyên gia, bác sĩ và người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho tại nhà

Tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng của Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam Ở ĐÂY

Lưu ý khi chữa đau họng để đạt hiệu quả!

Trong quá trình trị đau họng, để bệnh nhanh khỏi, bên cạnh việc dùng thuốc và các biện pháp dân gian, bệnh nhân cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc, dừng hoặc tăng liều lượng thuốc để tránh những hậu quả nghiêm trọng.
  • Người bệnh cần báo lại với bác sĩ tình trạng dị ứng thuốc và tiền sử bệnh để bác sĩ điều chỉnh loại thuốc và lượng thuốc phù hợp với sức khỏe của bạn.
  • Tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C và vitamin B1. Các vitamin này vừa làm tăng cường sức khỏe, vừa làm giảm tình trạng sưng viêm, hỗ trợ làm lành vết thương. Theo đó, bạn nên uống 1 – 2 ly nước ép trái cây như: cam, chanh, bưới, dâu tây… mỗi ngày.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt lưu ý giữ ấm cơ thể, không để bị nhiễm lạnh, nhất là phần cổ, ngực và gan bàn chân.
  • Người bệnh nên ăn các loại đồ ăn dạng lỏng, uống nhiều nước, tránh ăn những đồ ăn cay nóng, thực phẩm cứng hoặc có tính axit cao có thể làm tình trạng đau họng nặng hơn.
  • Lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ để ngăn ngừa tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn bệnh vào trong họng.
  • Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm video dưới đây để hiểu rõ hơn cách trị viêm, đau họng:

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách chữa đau họng cấp tốc. Rất mong bài viết sẽ đem đến những thông tin hữu ích, giúp bạn tìm được phương pháp cải thiện tình trạng đau họng phù hợp với bản thân. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.entandallergy.com/blog-posts/details/16-best-sore-throat-remedies-to-make-you-feel-better-fast-according-to-doctors
  2. https://www.medicinenet.com/7_home_remedies_to_kill_a_sore_throat_fast/article.htm
  3. https://medlatec.vn/tin-tuc/luu-y-khi-chua-tri-viem-hong-cap-de-benh-nhanh-khoi-s98-n23431
  4. https://vnexpress.net/10-cach-giam-dau-hong-cap-toc-3149501.html

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...