Đau họng amidan là gì? nguyên nhân và điều trị!

Đau họng, đau amidan là những căn bệnh thường xảy ra đồng thời nên được gọi tắt là đau họng amidan. Tình trạng này xảy ra ở mọi lứa tuổi và có thể gây nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Tuy nhiên, có rất nhiều người bệnh còn chưa thực sự hiểu rõ về căn bệnh này. Đừng chần chừ mà hãy dành ít phút tìm hiểu những thông tin về đau họng amidan trong bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là đau họng amidan?

Đau họng amidan là tình trạng nhiễm trùng cấp tính của họng, amidan hoặc cả hai. Mặc dù là hai bệnh lý khác nhau nhưng chúng thường xảy ra đồng thời, do cùng nguyên nhân gây bệnh. Đây là tình trạng niêm mạc họng và amidan bị sưng tấy, tổn thương, viêm nhiễm gây đau và khó chịu cho người bệnh.

Thế nào là đau họng amidan? 1
Đau họng amidan là bệnh lý tương đối phổ biến, có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi

Bệnh thường xảy ra vào các thời điểm giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, virus và vi khuẩn có điều kiện xâm nhập và gây hại. Phần lớn các trường hợp, bệnh chỉ xuất hiện trong vòng một tuần, có thể tự khỏi. Nhưng đôi khi bệnh tiến triển nhanh, nặng hơn gây các biến chứng như đau khi nuốt, hôi miệng, khàn giọng, mất tiếng và các biến chứng khác trên đường hô hấp.

Nguyên nhân nào dẫn đến đau họng amidan?

Nguyên nhân nào dẫn đến đau họng amidan? 1
Các vi sinh vật là tác nhân chính gây đau họng, đau amidan

Một số nguyên nhân gây tình trạng viêm họng amidan như:

  • Do vi khuẩn, virus: Vi khuẩn, virus là những tác nhân hàng đầu gây các bệnh lý đường hô hấp, chiếm 60 đến 80% nguyên nhân gây bệnh. Một số vi khuẩn, virus thường gặp là phế cầu, Hemophilus Influenzae, tụ cầu và nguy hiểm nhất là liên cầu Beta tan huyết nhóm A (khoảng 20%).
  • Do nấm: Ngoài tác nhân vi khuẩn, virus, nấm cũng có thể gây tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp, gây đau họng amidan. Chúng thường phát triển và phát tán trong không khí do thói quen sử dụng điều hoà, hay bình khí dung mà không thường xuyên vệ sinh các thiết bị này sạch sẽ.
  • Do mắc các bệnh lý tai mũi họng khác: khi mắc các bệnh lý viêm đường hô hấp khác, nếu không điều trị đúng cách có thể khiến vi khuẩn răng rộng sang các cơ quan nên cận như amidan, họng gây tình trạng viêm họng amidan.
  • Các tác nhân khác: Một số tác nhân như khói bụi, khói thuốc lá, hóa chất có trong môi trường sống cũng có thể kích thích niêm mạc họng, gây phù nề, rát họng, đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến amidan, khiến người bệnh bị rát họng, sưng amidan, đau khi nuốt. Ngoài ra, thói quen ăn các loại kem lạnh, nước giải khát lạnh vào mùa hè cũng có thể khiến niêm mạc họng không kịp điều tiết, dẫn đến tình trạng viêm họng amidan.

Đối tượng nào dễ mắc đau họng amidan?

Đau họng amidan có thể gặp ở mọi đối tượng, tuy nhiên, các đối tượng sau dễ mắc bệnh lý này hơn:

  • Trẻ nhỏ có sức đề kháng kém.
  • Người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại, các chất gây dị ứng, gây tổn thương niêm mạc họng và amidan.
  • Người bệnh thực hiện vệ sinh cá nhân kém, khoang miệng và đường hô hấp không sạch sẽ.
  • Người bệnh suy giảm miễn dịch hay mắc các bệnh lý tự miễn.
  • Người có các bệnh lý nền như: trào ngược dạ dày thực quản, viêm xoang mãn tính.

Triệu chứng của bệnh đau họng amidan

Ngoài đau rát vùng họng, khi mắc đau họng amidan người bệnh có thể gặp các triệu chứng khác như:

Dấu hiệu toàn thân:

  • Sốt cao đột ngột.
  • Cơ thể mệt mỏi, oải, chán ăn, nhức đầu.
  • Tiểu tiện ít và sẫm màu.
  • Có thể bị táo bón, rối loạn tiêu hóa…

Dấu hiệu tại đường hô hấp:

  • Amidan sưng to, đỏ, xung huyết, có thể xuất hiện mủ trắng trên bề mặt amidan.
  • Cổ họng có cảm giác khô, nóng rát.
  • Đau khi nuốt, thường đau lan lên tai.
  • Sưng đau hạch cổ.
  • Hơi thở hôi.
  • Khó thở, ngáy to, amidan sưng to có thể cản trở đường thở khi bệnh nhân ngủ.
Triệu chứng của bệnh đau họng amidan 1
Hơi thở hôi là một dấu hiệu cảnh báo cơ quan hô hấp đang bị nhiễm trùng

Trong nhiều trường hợp nặng, đau họng amidan có thể ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh gây các triệu chứng ho có đờm, khản giọng, mất tiếng, viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa…

Mặc dù không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng khi gặp tình trạng này, người bệnh nên có những biện pháp điều trị kịp thời để tránh bệnh diễn biến nặng thêm, vừa gây khó chịu, vừa khiến bệnh kéo dài khó điều trị và dễ chuyển sang mạn tính hay biến chứng.

Đau họng amidan có nguy hiểm không?

Đau họng amidan hoàn toàn không gây nguy hiểm nếu người bệnh biết cách điều trị đúng và kịp thời.

Tuy nhiên, ngược lại nếu bệnh nhân chủ quan, không điều trị hay điều trị chậm trễ, không đúng cách, bệnh đau họng amidan từ những triệu chứng nhẹ nhàng, đơn giản lại có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Biến chứng tại chỗ: Amidan sưng to kèm theo đau họng làm cho bệnh nhân khó nuốt, khó nói chuyện, đau khi nuốt. Tình trạng này kéo dài vài ngày, các vùng viên ở họng và amidan lan rộng hình thành các ổ viêm, áp xe xung quanh vòm họng. Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.
  • Biến chứng trên các cơ quan lân cận: Viêm nhiễm không dừng lại ở amidan và họng mà có thể lây lan sang các khu vực lân cận, dẫn đến các điểm bệnh lý viêm đường hô hấp như viêm họng, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản, thậm chí là viêm phổi rất khó điều trị.
  • Biến chứng toàn thân: Với một số bệnh nhân bị đau họng amidan đặc biệt nghiêm trọng, tình trạng nhiễm trùng có nguy cơ lan rộng ra toàn thân gây các biến chứng nguy hiểm như: viêm cầu thận, nhiễm khuẩn máu, viêm khớp…
  • Nguy cơ tắc nghẽn đường thở: Một số đối tượng người bệnh bị sưng, viêm amidan quá mức khiến amidan sưng to, chèn ép thành hậu gây bít tắc đường thở. Lúc này, bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với biến chứng ngưng thở khi ngủ, đe dọa trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân.

Khi nào bệnh nhân đau họng amidan cần đi thăm khám?

Đau họng amidan không phải bệnh nguy hiểm nên bệnh nhân thường chủ quan và bỏ qua các triệu chứng ban đầu. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm, đúng cách, bệnh lý này rất dễ tiến triển nhanh, trở thành bệnh lý mãn tính và lây lan ra các cơ quan lân cận. Vậy nên, khi gặp các triệu chứng, người bệnh nên đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng mình đang mắc phải.

Khi nào bệnh nhân đau họng amidan cần đi thăm khám? 1

Ngoài ra, khi nhận thấy những triệu chứng sau đây, bệnh nhân nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám gấp:

  • Sốt cao hơn 38,5 độ.
  • Sốt cao kéo dài, không đáp ứng với thuốc hạ sốt.
  • Amidan sưng to và đỏ, niêm mạc đỏ rực và xuất huyết.
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi.
  • Amidan sưng to, đau họng gây khó nuốt, khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.
  • Bề mặt amidan xuất hiện những chấm ngủ hoặc mạng mổ.
  • Xuất hiện khối u bất thường ở vị trí amidan.
  • Amidan sưng to gây tắc nghẽn đường thở, cản trở hô hấp.

Phương pháp điều trị đau họng amidan

Hiện nay, có rất nhiều biện pháp điều trị viêm họng amidan. Tùy tình trạng và các triệu chứng mắc phải, người bệnh có thể tham khảo những cách điều trị sau đây:

Mẹo dân gian trị đau họng amidan tại nhà

Các mẹo dân gian trị viêm họng, viêm amidan từ thảo dược thiên nhiên rất được người bệnh ưa chuộng vì tính an toàn, lành tính. Cách cách này đều rất dễ thực hiện, bệnh nhân có thể dễ dàng áp dụng tại nhà:

Mẹo dân gian trị đau họng amidan từ lá diếp cá

Mẹo dân gian trị đau họng amidan tại nhà 1

Lá diếp cá là vị dược liệu có tính hàn, vị chua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn và tiêu viêm.

Những nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy: Rau diếp cá có chứa nhiều thành phần có khả năng chống oxy hóa giúp giảm đau rát và làm lành vùng niêm mạc bị tổn thương.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản như sau:

  • Bước 1: Bạn đem rau diếp cá rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút, sau đó đem giã nhuyễn.
  • Bước 2: Phần rau diếp cá vừa giã kết hợp cùng nửa bát nước vo gạo, cho vào nồi đun sôi trong khoảng 30 phút.
  • Bước 3: Lọc bỏ bã lấy nước để nguội và uống trực tiếp.

Bài thuốc dân gian chữa đau họng amidan từ rau diếp cá nên được áp dụng 2 – 3 lần mỗi ngày, sau bữa ăn khoảng một tiếng. Khi uống, bệnh nhân có thể thêm một chút đường cho dễ uống.

Cách này áp dụng đều đặn một thời gian, bệnh nhân sẽ nhận thấy tình trạng viêm họng amidan được cải thiện.

Lá húng chanh giúp giảm đau họng, giảm viêm amidan

Mẹo dân gian trị đau họng amidan tại nhà 2
Lá húng chanh là vị thuốc đông y được áp dụng nhiều trong bài thuốc trị viêm amidan

Theo các nghiên cứu khoa học, lá húng chanh có chứa các hoạt chất có tác dụng kháng sinh mạnh với vi khuẩn ở mũi, miệng, họng nên có tác dụng trừ đờm, trị viêm họng, tiêu độc, viêm amidan rất tốt.

Bạn có thể áp dụng cách dùng lá húng chanh để trị viêm họng amidan như sau:

  • Cách 1: Lấy lá húng chanh chưng cách thủy với đường phèn trong khoảng 20 phút rồi uống hỗn hợp này hằng ngày.
  • Cách 2: Lá húng chanh hấp với rau hẹ, mật ong dùng để ăn mỗi ngày giúp chữa đau rát họng, viêm amidan, đau khi nuốt, nuốt vướng hiệu quả.

Sau 1 thời gian sử dụng lá húng chanh, bệnh nhân sẽ thấy các triệu chứng viêm họng, viêm amidan giảm rõ rệt.

Biện pháp sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc tây y trị đau họng amidan là biện pháp giúp cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh. Khi đi thăm khám, dựa vào các triệu chứng lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định một số thuốc Tây y như:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh có tác dụng kháng viêm, kìm hãm và tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Khi sử dụng kháng sinh, bệnh nhân cần tuân thủ liều dùng theo đúng chỉ thị của bác sĩ, kể cả khi nhận thấy các triệu chứng đau họng, đau amidan đã hết hoàn toàn. Bởi lẽ, nếu không sử dụng đúng và đủ liều kháng sinh, tình trạng đau họng, đau amidan có thể tái phát và trầm trọng hơn.
  • Thuốc kháng viêm: Nhóm thuốc này sẽ giúp ức chế phản ứng viêm, sưng, làm giảm đau rát họng, khô họng, đau khi nuốt khi bệnh nhân mắc đau họng, đau amidan.
  • Thuốc điều trị các triệu chứng khác: Nếu đau họng, viêm amidan đi kèm các triệu chứng sốt, ho, phù nề… bác sĩ sẽ kê thêm các loại thuốc giúp hạ sốt, giảm đau, giảm phù nề để khắc phục các triệu chứng đi kèm này.
Người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng thuốc để chữa trị nếu chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bởi lẽ, khi sử dụng thuốc không đúng cách, có thể khiến cho bệnh nặng hơn và gây ra nhiều tác dụng phụ.

Heviho – Giải pháp giảm đau họng amidan tại nhà

Đau họng amidan là bệnh lý phổ biến về đường hô hấp, bệnh rất dễ tái phát nên người bệnh không nên chủ quan trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh.

Heviho - Giải pháp giảm đau họng amidan tại nhà 1

Thấu hiểu nhu cầu này, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công dòng sản phẩm mang tên Heviho được bào chế thành 2 dạng cho cả người lớn và trẻ em. Đây là sản phẩm đầu tiên ứng dụng hoạt chất chống viêm S3 – elebosin chiết suất từ sâm đại hành. Heviho đem lại tác dụng vượt trội trong cải thiện triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp với công thức toàn diện ba tác động:

  • Giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cổ họng, đau amidan.
  • Chứa S3 – elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viên, nhờ đó chống nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Sử dụng sản phẩm Heviho giúp người bệnh hạn chế việc sử dụng kháng sinh, nhờ đó làm giảm tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc. Hiện nay, Heviho có hai dạng bào chế là siro thơm ngọt dành cho trẻ nhỏ và viên uống tiện dụng cho người lớn. Sản phẩm được rất nhiều chuyên gia, bác sĩ và người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Để mua được Heviho chính hãng từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, bạn có thể mua theo 2 cách sau:

Cách 1: Mua tại nhà thuốc gần nơi mình sinh sống bằng cách BẤM VÀO ĐÂY.

Cách 2: Đặt giao tận nhà bằng cách gọi điện tới tổng đài miễn cước 18001208 (giờ hành chính) để được hướng dẫn hoặc ĐẶT TẠI ĐÂY.

Cần làm gì để phòng ngừa đau họng amidan?

Cần làm gì để phòng ngừa đau họng amidan? 1

Để tránh mắc phải viêm họng, viêm amidan gây nhiều khó chịu, bất tiện cho cuộc sống, bạn nên có biện pháp bảo vệ sức khỏe để phòng tránh tình trạng này:

  • Rửa tay sau khi đi vệ sinh hoặc khi tiếp xúc với các đồ vật ở nơi công cộng.
  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng và súc họng ít nhất 2 lần mỗi ngày. Ngoài ra, nên thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh tay, rửa mũi, súc miệng.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn hằng ngày nhằm tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng hoặc các đồ ăn, đồ uống quá lạnh, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.
  • Lưu ý giữ ấm vùng cổ và họng khi trời trở lạnh.
  • Không nên sử dụng chung đồ vật cá nhân hoặc đồ ăn với người bệnh đang mắc các bệnh lý viêm đường hô hấp.
  • Nếu bị nhiễm các bệnh lý đường hô hấp thì bệnh nhân nên thăm khám và điều trị dứt điểm sớm.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe, phòng ngừa các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.
  • Tiêm phòng vacxin khi cần thiết.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng đau họng amidan, rất mong sẽ đem đến những thông tin hữu ích. Nếu như thấy cổ họng của bạn có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đến bệnh viện thăm khám để được điều trị kịp thời, tránh để kéo dài khiến bạn tiến triển và khó điều trị hơn.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.msdmanuals.com/vi/chuyên-gia/tai-mũi-họng/các-bệnh-lý-vùng-họng-miệng/viêm-họng-amidan
  2. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/tonsillitis/symptoms-causes/syc-20378479#
  3. https://www.healthline.com/health/sore-throat

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...