Đau họng Covid kéo dài - Đâu là giải pháp cho F0?

Đau họng là một trong những biểu hiện sớm của bệnh Covid – 19. Nhưng trong nhiều trường hợp, tình trạng này còn kéo dài liên tục trong nhiều ngày, gây cảm giác đau rát, khó chịu, ảnh hưởng đến giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày của F0. Vậy, F0 cần làm gì để nhanh chóng chấm dứt tình trạng đau họng covid kéo dài? Hãy cùng tham khảo những cách sau đây nhé!

Đau họng Covid kéo dài - Đâu là giải pháp cho F0? 1

Triệu chứng đau họng covid kéo dài

Tương tự như các bệnh lý đường hô hấp thông thường như cảm cúm, cảm lạnh, Covid – 19 cũng có thể gây tình trạng đau rát họng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 90% người bệnh Covid – 19 có biểu hiện đau họng. Đặc biệt với F0 mắc biến chủng Omicron – chủng virus có khả năng cư trú ở đường hô hấp trên, nguy cơ mắc đau họng Covid cao gấp 2 lần so với biến thể Delta.

Triệu chứng đau họng covid kéo dài 1

Khi virus Corona xâm nhập vào đường hô hấp, chúng tấn công vào niêm mạc xoang họng, đường hô hấp và trên phổi của bạn. Độc tố mà chúng tiết ra gây nhiễm trùng các mô của niêm mạc họng, dẫn đến tổn thương, làm tăng tiết dịch nhầy, mủ hay gây cảm giác đau rát, nuốt vướng cổ họng rất khó chịu.

Với người bệnh có sức đề kháng tốt, đau họng covid chỉ kéo dài 3 – 4 ngày đến khoảng 1 tuần là khỏi. Nhưng với người bệnh có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng yếu, hoặc do việc chăm sóc và điều trị không đúng cách, tình trạng đau họng covid kéo dài dai dẳng nhiều ngày, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Thậm chí một vài trường hợp còn có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm trên đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, tổn thương phổi, nhiễm trùng…

F0 nên làm gì khi mắc đau họng Covid kéo dài?

Để giảm khó chịu khi gặp tình trạng đau họng covid kéo dài, cũng như phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm, F0 nên có biện pháp chấm dứt tình trạng này càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số biện pháp giảm đau họng covid kéo dài bạn có thể tham khảo:

Biện pháp cải thiện tại nhà

Nếu biết áp dụng các biện pháp chăm sóc khoa học, an toàn tại nhà, triệu chứng đau họng covid kéo dài có thể được cải thiện dần dần:

Súc miệng với nước muối

Biện pháp cải thiện tại nhà 1

Súc miệng với nước muối loãng là một trong những biện pháp đơn giản, hiệu quả nhưng lại rất dễ áp dụng để giảm đau họng covid kéo dài. Nước muối vẫn luôn được biết đến với khả năng kiềm hóa, đem lại tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn gây hại có trong đường hô hấp. Đồng thời, nước muối cũng có tác dụng cân bằng pH trong niêm mạc họng, giúp giảm đau rát, làm loãng chất nhầy và làm dịu họng.

Theo đó, người bệnh nên súc họng, miệng với nước muối sinh lý ít nhất 2 – 3 lần/ ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với dung dịch Chlorhexidine gluconate – là dung dịch có tác dụng diệt virus được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng trong giai đoạn mắc Covid – 19.

Uống nhiều nước ấm

Theo các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên uống đủ 1,5 – 2 lít nước ấm mỗi ngày để hỗ trợ giảm đau rát họng hiệu quả. Khi được cung cấp đủ lượng nước cần thiết, hệ miễn dịch sẽ hoạt động hiệu quả hơn, giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các vi khuẩn, virus gây đau họng.

Nước ấm có tác dụng làm giãn các mô tại niêm mạc đường hô hấp, làm mềm vùng bị tổn thương. Nước ấm cũng giúp làm loãng đờm nhầy ở trong cổ họng, làm giảm các cơn ho gây đau rát họng.

Xông họng để tăng cường độ ẩm

Một trong những nguyên nhân gây đau họng Covid kéo dài mà ít người chú ý là do cổ họng quá khô rát. Vì vậy, bạn có thể tham khảo biện pháp xông họng tăng cường độ ẩm để giảm đau họng Covid. Hơi nước giúp làm dịu họng, làm loãng chất nhầy và hỗ trợ ức chế sự sinh sôi và phát triển của virus Corona.

Bạn có thể tìm đến các biện pháp xông họng từ thảo dược thiên nhiên như cây hoắc hương, sả, chanh, gừng, lá hương nhu, bạc hà… Khi xông họng, bạn nên hít một hơi thật sâu bằng mũi và miệng để hơi nước có thể đi vào niêm mạc họng và phổi và phát huy tác dụng.

Áp dụng mẹo giảm đau họng từ dân gian

Ngoài các cách trên, bạn cũng có thể tham khảo một vài biện pháp hỗ trợ cải thiện đau họng Covid kéo dài từ dân gian. Đó là:

Sử dụng trà mật ong – gừng – chanh

Áp dụng mẹo giảm đau họng từ dân gian 1

Gừng tươi có tinh dầu gừng Gingerol – là hoạt chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, giúp tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Kết hợp cùng mật ong và chanh là thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cách thực hiện như sau:

  • Bạn chuẩn bị gừng tươi, đem rửa sạch với nước muối loãng, gọt bỏ vỏ và cắt thành những lát mỏng.
  • Thêm nước sôi nóng vào gừng tươi và hãm trong khoảng 5 phút để hòa tan các tinh chất trong gừng.
  • Đợi đến khi nước còn hơi ấm, bạn thêm 10ml mật ong và nước cốt chanh tươi, khuấy đều và uống.

Với biện pháp này, bạn nên áp dụng 2 – 3 lần mỗi ngày, trước khi đi ngủ và sáng khi vừa thức dậy sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm hay đau rát ở cổ họng, ức chế virus gây nhiễm trùng và tiêu đờm hiệu quả.

Sử dụng hoa hồng bạch và đường phèn

Trong Đông y, hoa hồng bạch có vị thơm ngọt, không độc, tính mát, vẫn luôn được biết đến là vị thuốc có tác dụng làm dịu niêm mạc họng, giảm ho hiệu quả. Bởi lẽ, trong thành phần của hoa hồng bạch chứa rất nhiều đường, tinh dầu và vitamin tốt cho người bệnh Covid – 19.

Bạn có thể tham khảo mẹo này theo các bước sau:

  • Chuẩn bị 1 bông hoa hồng bạch, tách lấy các cánh hoa và đem rửa sạch với nước muối loãng.
  • Cắt nhỏ cánh hoa hồng bạch, cho vào chén cùng 1 muỗng đường phèn.
  • Đem hấp cách thủy và ăn khi còn nóng.

Với mẹo này, bạn có thể sử dụng 1 – 2 lần mỗi ngày để tăng cường hiệu quả giảm đau rát họng.

Sử dụng lá hẹ

Lá hẹ cũng là một vị thảo dược giúp giảm đau rát họng, phục hồi niêm mạc họng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong thành phần của lá hẹ có chứa: vitamin A, C, E, K, các hoạt chất có tác dụng giảm viêm như Allicin, Odorin, Sulfit… Các chất này đều có tác dụng chống oxy hóa, ức chế sự phát triển của virus gây đau rát họng.

Bạn có thể áp dụng mẹo này như sau:

Cách 1: Lá hẹ hấp cùng mật ong hoặc đường phèn và gừng tươi.

  • Lá hẹ bạn đem rửa sạch với nước muối loãng, để cho ráo nước và cắt thành khúc vừa ăn.
  • Cho lá hẹ đã thái nhỏ vào bát cùng với mật ong hoặc đường phèn và gừng tươi, đem hấp cách thủy trong khoảng 15 phút.
  • Chắt lấy phần nước, để nguội và chia ra uống 3 lần mỗi ngày.

Cách 2: Chả lá hẹ

  • Lá hẹ bạn đem rửa sạch với nước muối loãng, để cho ráo nước và cắt thành khúc vừa ăn.
  • Cho lá hẹ vào bát, thêm trứng cùng gia vị và khuấy đều.
  • Chiên chín và ăn cùng bữa cơm hằng ngày.

Thuốc Tây y giảm đau họng Covid

Thuốc Tây y giảm đau họng Covid 1

Với trường hợp đau họng Covid kéo dài nhiều ngày, cơn đau nghiêm trọng, bạn có thể tìm đến bác sỹ để được kê đơn các thuốc Tây y giảm đau rát họng. Một số thuốc Tây y thường được sử dụng là:

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm có tác dụng làm giảm sưng đau, ngăn ngừa phản ứng viêm, đồng thời giảm tiết đờm nhầy ở niêm mạc họng ho Covid – 19 gây nên. Có hai nhóm thuốc chống viêm thường được sử dụng là:

  • Thuốc chống viêm NSaids: Ibuprofen, Diclofenac Natri, Dexamethason…
  • Thuốc chống viêm Corticoid: Dexamethason, Methylprednisolon, Prednisolon…

Trong đó, nhóm thuốc chống viêm Corticoid được chỉ định trong trường hợp viêm nhiễm nặng, không đáp ứng với các thuốc chống viêm thông thường. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe như: buồn nôn, nôn, loét dạ dày – tá tràng, rối loạn tiêu hóa, suy thận… Do vậy, nhóm thuốc này cần được sử dụng dưới sự kê đơn và giám sát chặt chẽ của bác sĩ điều trị.

Thuốc hạ sốt

Trong trường hợp đau họng Covid có kèm theo sốt, bác sĩ sẽ kê đơn thêm các thuốc hạ sốt như Paracetamol, Aspirin, Ibuprofen… để kiểm soát triệu chứng này.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh cũng là một trong những thuốc được kê đơn để kiểm soát tình trạng đau họng Covid kéo dài. Mặc dù không trực tiếp tiêu diệt virus SARS – CoV – 2 nhưng thuốc kháng sinh lại giúp kiểm soát các vi khuẩn gây hại có trong đường hô hấp. Nhờ vậy giúp hạn chế nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn và hỗ trợ phục hồi tổn thương tại niêm mạc họng.

Một số thuốc kháng sinh thường dùng là: Ceftiazon, Cefuroxim, Ampicillin, Amoxicillin, Erythromycin…

Thuốc xịt họng

Để giảm cảm giác kích ứng, đau rát hay ngứa họng tạm thời, bác sĩ có thể kê thêm các thuốc xịt họng có chứa các thành phần giảm đau và giảm viêm như: Dequalinium Cloride, Glycyrrhetic acid, Lidocain HCl… giúp giảm khó chịu do viêm họng gây ra.

Dung dịch súc họng

Dung dịch súc họng có tác dụng giảm viêm, loại bỏ các tác nhân gây đau rát họng. Một số hoạt chất thường được sử dụng là: Eucalyptol, Menthol, Methyl salicylate, Fluoride, Thymol…

Thuốc Tây y tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Bạn chỉ nên dùng thuốc khi được bác sĩ kê đơn. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng hoặc thay đổi cách dùng, liều dùng để tránh những tác hại không mong muốn do thuốc gây ra.

Lời khuyên cho F0 bị đau họng Covid kéo dài

Ngoài việc áp dụng các biện pháp cải thiện đau họng Covid kéo dài, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt để bảo vệ và hỗ trợ tăng cường tái tạo niêm mạc họng. Cụ thể:

Chú ý chế độ ăn uống

Chú ý chế độ ăn uống 1

Bạn nên ăn:

  • Thức ăn có dạng lỏng, mềm, dễ nuốt như cháo, soup, canh… để tránh làm tổn thương niêm mạc họng, giúp người bệnh ăn uống dễ chịu hơn.
  • Ăn thêm các loại trái cây và rau củ quả để bổ sung vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể.
  • Uống nhiều nước (từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày), đặc biệt là nước ấm để giảm khô, đau rát họng, bổ sung năng lượng cho hoạt động tái tạo mô của cơ thể.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà… giàu protein, các nguyên tố vi lượng như Sắt, Kẽm, Mangan… để tăng cường chức năng kháng viêm, tiêu diệt tác nhân gây hại và phục hồi niêm mạc họng của cơ thể.
  • Nên ăn một số thực phẩm có chứa chất kháng sinh thực vật để tăng cường hiệu quả giảm đau họng Covid kéo dài như gừng, tỏi, hành tây, tía tô…

Bên cạnh đó, trong giai đoạn này bạn cũng nên hạn chế một số thực phẩm có hại cho cổ họng và sức khỏe như:

  • Đồ ăn cay nóng như tương ớt, ớt, hạt tiêu, sa tế, mù tạt… dễ gây kích ứng cổ họng, tăng tình trạng đau rát, nuốt vướng khó chịu.
  • Các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá do không chỉ gây tổn thương niêm mạc, chậm lành vết thương, chúng còn ức chế quá trình kháng viêm và tiêu diệt tác nhân gây hại của hệ miễn dịch.
  • Món ăn nhiều dầu mỡ như thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh, đồ ăn sẵn… do dễ bám vào thành họng, kích thích ho, gây đau rát họng nhiều hơn.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, bánh ngọt, kẹo… do có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại sinh sôi phát triển.

Thiết lập thói quen sinh hoạt lành mạnh

Thiết lập thói quen sống lành mạnh cũng là biện pháp giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phục hồi sức khỏe tốt hơn. Bạn nên:

  • Tập luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút hằng ngày với những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, yoga…
  • Vệ sinh môi trường sống để giảm thiểu lượng bụi bẩn hay vi khuẩn ẩn nấp.
  • Lưu ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ họng. Nên đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh hít phải khói bụi ô nhiễm hay vi khuẩn có hại trong môi trường.
  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng và súc miệng với nước muối loãng hoặc dung dịch súc họng chuyên dụng để phòng ngừa bội nhiễm vi khuẩn.

Heviho – Giải pháp giảm đau họng covid kéo dài của Viện Hàn lâm

Một biện pháp giảm đau họng Covid kéo dài vừa an toàn, lành tính, vừa đảm bảo hiệu quả lâu dài chính là sản phẩm Heviho – giải pháp cho viêm đường hô hấp đến từ Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam.

Heviho - Giải pháp giảm đau họng covid kéo dài của Viện Hàn lâm 1
Giải pháp Heviho trị viêm đau, rát họng hoàn toàn từ thiên nhiên, đem lại hiệu quả chỉ sau 3 – 5 ngày sử dụng

Sản phẩm có chứa rất nhiều thành phần có nguồn gốc tự nhiên như:

  • Hoạt chất độc quyền S3 – ELEBOSIN chiết xuất từ Sâm đại hành. Đây là chất chống viêm thực vật có khả năng ức chế các chất trung gian gây viêm, nhờ đó giảm triệu chứng đau rát họng, sưng họng, ho kéo dài… Tác dụng đã này được chứng minh tương đương với hoạt chất Indomethacin – chất chống viêm sử dụng phổ biến trong tân dược.
  • Các thành phần giúp làm dịu và tăng cường tái tạo niêm mạc họng, ngăn ngừa bệnh tái phát như Cam thảo, Xuyên bối mẫu, Xạ can…

Nhờ tác động đa cơ chế: Kháng viêm – Kháng khuẩn – Giảm ho – Long đờm, Heviho chính là giải pháp tối ưu cho tình trạng đau họng Covid kéo dài. Hiện nay, sản phẩm được bảo chế dưới 2 dạng dùng: viên uống tiện lợi cho người lớn và siro thơm ngọt cho trẻ nhỏ, giúp bạn chăm sóc gia đình một cách toàn diện.

Bạn có thể tìm mua sản phẩm TẠI ĐÂY

Hoặc đặt mua hàng online TẠI ĐÂY

Ngoài ra, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ đến Tổng đài Tư vấn miễn cước18001208 để được các chuyên gia của Heviho tư vấn thêm.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://suckhoedoisong.vn/lam-gi-voi-chung-dau-hong-khi-bi-covid-19-169220302131658169.htm
  2. https://www.everydayhealth.com/coronavirus/how-to-cope-with-a-covid-19-sore-throat/
  3. https://www.goodrx.com/conditions/covid-19/covid-sore-throat-remedy

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...