Đau họng ngậm gì cho nhanh khỏi? - Click đọc ngay!

Đau rát họng là triệu chứng thường gặp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng giao tiếp, công việc và sinh hoạt của bệnh nhân. Vậy, đau họng ngậm gì cho nhanh khỏi? Hãy bỏ túi ngay những thông tin dưới đây để lấy lại tự tin trong giao tiếp cũng như sự thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày!

Đau họng ngậm gì cho nhanh khỏi?

Đau rát họng, khó nuốt là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm họng. Bệnh thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, do sự tấn công của virus, vi khuẩn, hoặc khói bụi,… Viêm họng điển hình với các biểu hiện như cổ họng đau, nóng rát, khó nuốt và có thể kèm theo sốt, khản tiếng, mệt mỏi, ho có đờm,…

Đau họng ngậm gì cho nhanh khỏi? 1
Đau họng là triệu chứng thường gặp của viêm họng

Khi bị đau họng, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các mẹo dưới đây để hỗ trợ cải thiện tình trạng đau họng hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian điều trị và ngăn ngừa các biến chứng.

Ngậm súc miệng nước muối

Súc miệng với nước muối ấm có tác dụng giúp xoa dịu cơn đau, giảm ngứa rát, khó chịu vùng cổ họng. Bên cạnh đó, nước muối còn có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, làm sạch khoang miệng nhờ khả năng làm loãng và loại bỏ các dịch đờm ứ đọng, từ đó cải thiện tình trạng ngứa cổ, nghẹn ứ ở bệnh nhân.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng khuyên rằng, bạn nên duy trì thói quen sử dụng nước muối để súc miệng 1 – 2 lần mỗi ngày vào lúc sau khi đánh răng hoặc sau khi ăn để làm sạch khoang miệng, đồng thời giúp phòng tránh viêm họng, ngứa rát cổ họng hay các bệnh về đường hô hấp khác.

Ngậm súc miệng nước muối 1
Súc miệng với nước muối loãng hàng ngày giúp hạn chế các bệnh đường hô hấp

Bạn có thể tự chuẩn bị nước muối dùng hằng ngày rất dễ dàng bằng cách pha loãng muối với nước ấm. Lưu ý, bạn cần pha loãng nước muối với tỷ lệ thích hợp (khoảng 9 g muối với 1 lít nước), tránh dùng nước muối quá mặn sẽ làm lớp niêm mạc khoang miệng bị tổn thương, ảnh hưởng xấu đến nướu và men răng.

Tuy nhiên, để đảm bảo độ tinh khiết của dung dịch nước muối mà lại an toàn và tiện lợi hơn, bạn hoàn toàn có thể tìm mua nước muối sinh lý tại các cửa hiệu thuốc.

Gừng và mật ong

Gừng tươi có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm triệu chứng ho, đau họng, khản tiếng,…. Theo Y học cổ truyền, gừng tươi có vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng phát tán phong hàn, cầm ho, chỉ thống. Hiện nay đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả trong cải thiện tình trạng viêm họng của gừng. Cụ thể, trong tinh dầu gừng có chứa thành phần Gingerol có tác dụng kháng viêm, ức chế chủng virus RSV – nguyên nhân hàng đầu gây viêm họng và cảm lạnh.

Còn về mật ong, đây là một trong những vị thuốc y học cổ truyền quen thuộc, sẵn có trong mỗi gia đình. Mật ong có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm hiệu quả. Khi kết hợp với gừng tươi, mật ong phát huy được khả năng làm lành, xoa dịu cảm giác ngứa rát. Chính vì thế bộ đôi gừng tươi – mật ong trở thành một lựa chọn quen thuộc để làm giảm ngứa rát họng, ho khan, viêm họng,…

Gừng và mật ong 1
Sự kết hợp của gừng và mật ong giúp xoa dịu cổ họng nhanh chóng

Cách thực hiện: Dùng một củ gừng tươi, làm sạch vỏ, đập dập hoặc xay nhuyễn rồi đem trộn với mật ong. Sau đó, bạn chỉ cần ngậm hỗn hợp mật ong và gừng rồi nuốt từ từ sẽ giúp làm giảm các triệu chứng viêm họng một cách nhanh chóng. Bạn cần kiên trì thực hiện theo cách này nhiều lần đến khi thấy được hiệu quả.

Chanh tươi

Chanh tươi có chứa hàm lượng lớn vitamin C và acid citric có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch vòm họng, cải thiện tình trạng đau, ngứa rát cổ họng. Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, tăng đề kháng, sức khỏe cho cổ họng. Ngậm chanh thường xuyên có thể làm tan dịch đờm cổ họng, ngăn tích tụ vi khuẩn, giảm sưng tấy.

Tuy nhiên, không nên ngậm quá nhiều lần trong ngày vì có thể ảnh hưởng đến vị giác, đồng thời vị chua của chanh cũng có thể làm bạn ghê răng. Tốt nhất, mỗi ngày người bệnh chỉ nên thái từ 2 – 3 lát chanh, trộn chung với ít muối hạt và ngậm đến khi tình trạng đau rát họng được cải thiện.

Rễ cam thảo

Rễ cam thảo được biết đến với tác dụng giảm nhanh các triệu chứng đau họng, ngứa rát họng. Theo một số nghiên cứu, rễ cam thảo có chứa thành phần acid glycyrrhizic giúp kích thích sản sinh dịch tiết phế quản, từ đó làm loãng đờm. Bên cạnh đó, acid glycyrrhizic còn có tác dụng ức chế một số chủng virus, vi khuẩn gây viêm nhiễm thường gặp. Bởi vậy, ngậm cam thảo sẽ giúp giảm viêm, kháng khuẩn, dịu vòm họng và tránh tình trạng tắc nghẽn trong vòm họng.

Rễ cam thảo 1
Cam thảo giúp làm giảm nhanh triệu chứng ngứa rát họng

Cách thực hiện: Bạn có thể ngậm và nhai vài lát rễ cam thảo, nuốt lấy nước và nhả bã. Thực hiện nhiều lần trong ngày đến khi cảm thấy cổ họng dễ chịu hơn. Ngoài ra, bạn có thể dùng 5g rễ cam thảo hãm với 250ml nước sôi và uống từng ngụm nhỏ để cải thiện tình trạng đau rát họng.

Lưu ý: Khi sử dụng rễ cam thảo cho người già, người cao huyết áp với liều cao có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, hạ kali máu. Phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú cũng không được dùng cam thảo.

Quế

Quế là vị thuốc quen thuộc ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta, chứa nhiều thành phần có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn,… Ngậm quế trực tiếp hoặc uống nước trà quế có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng đau rát, khó chịu ở cổ họng.

Tuy nhiên, một số bệnh nhân cần lưu ý khi dùng quế. Trong quế có chứa coumarin, nếu hấp thu chất này quá nhiều có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu, tổn thương gan, đặc biệt đối với bệnh nhân tim mạch, tiểu đường, huyết áp.

Tỏi

Thành phần của tỏi tươi có chứa hoạt chất allicin, được ví như một kháng sinh tự nhiên. Nó giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh trong cổ họng. Bệnh nhân có thể ăn củ tỏi sống hoặc sử dụng củ tỏi để ngậm hàng ngày. Tuy nhiên, nhược điểm là tỏi thường để lại mùi khá nặng trong khoang miệng khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Tỏi 1
Ngậm tỏi giúp làm giảm triệu chứng đau họng

Người bệnh chú ý không nên lạm dụng tỏi vì chúng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên ngậm củ tỏi trong khoảng 5 – 10 phút, không được ngậm quá lâu vì dễ gây tổn thương, bỏng rát vòm họng.

☛ Tham khảo thêm tại: 8 Cách chữa đau họng, giảm ho nhanh cấp tốc tại nhà

Lưu ý cho người bị viêm đau họng!

Với những bệnh nhân đau họng, ngoài việc tuân thủ các chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Luôn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên súc miệng bằng nước muối hàng ngày.
  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra đường, tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Nói với âm lượng vừa đủ, khi cần nói to nên sử dụng các thiết bị hỗ trợ.
  • Chú ý nhiệt độ phòng, nhiệt độ thời tiết để giữ ấm vùng cổ.
  • Chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế uống nước đá và ăn những thực phẩm lạnh.
  • Hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay hoặc nóng,…
  • Không nên ăn thường xuyên các đồ cứng, khô như bim bim, bánh quy,…
  • Giữ tinh thần thoải mái giúp bệnh nhanh chóng hồi phục.

☛ Tham khảo thêm tại: Viêm đau họng nên ăn gì?

Khi nào đau họng cần đi khám bác sĩ?

Thông thường, những bệnh nhân bị đau họng sẽ khỏi hoàn toàn sau khoảng từ 2 đến 7 ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp viêm họng nặng, người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để có biện pháp điều trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Khi nào đau họng cần đi khám bác sĩ? 1
Đến gặp bác sĩ để được tư vấn khi thấy tình trạng bệnh có biểu hiện bất thường và kéo dài

Nếu nhận thấy bản thân có những dấu hiệu dưới đây, bệnh nhân nên đến khám bác sĩ ngay:

  • Tình trạng đau họng kéo dài trên 1 tuần.
  • Cảm giác đau cổ, cứng cổ tăng lên theo thời gian.
  • Đau họng và kèm theo triệu chứng sốt về chiều.
  • Thường xuyên cảm thấy buồn nôn và nôn
  • Khó nuốt, khó mở miệng.
  • Khó thở, tức ngực.
  • Đau họng có kèm theo biểu hiện viêm đau khớp.
  • Đau họng lan lên đau tai.
  • Đau họng kèm theo ho đờm và có thể có lẫn máu trong đờm hoặc nước bọt.

Heviho – Giải pháp làm giảm đau họng nhanh chóng, hiệu quả, an toàn!

Heviho là thành tựu của công trình nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam mang đến giải pháp hoàn toàn mới trong việc làm giảm nhanh cảm giác đau rát họng, khó chịu vùng họng một cách hiệu quả, an toàn.

Heviho - Giải pháp làm giảm đau họng nhanh chóng, hiệu quả, an toàn! 1
Heviho – Giải pháp làm giảm đau họng nhanh chóng, hiệu quả và an toàn!

Nổi bật trong bảng thành phần của Heviho là S3-Elebosin (chiết xuất từ sâm đại hành) đã được cấp bằng sáng chế độc quyền về tác dụng chống viêm. S3-Elebosin đã được nghiên cứu chứng minh có tác dụng chống viêm tương dương Indomethacin mà hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, Heviho còn chứa nhiều thành phần khác được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên như mạch môn, cát cánh, cam thảo, xạ can, xuyên bối,… đã được chứng minh về tác dụng dược lý. Bởi vậy, sản phẩm được nhiều chuyên gia và người bệnh tin dùng vì độ an toàn cũng như hiệu quả mà nó mang lại.

Heviho còn có ưu điểm là không chỉ giúp giải quyết nhanh chóng triệu chứng đau rát họng mà còn tác động vào gốc rễ quá trình viêm, kháng khuẩn. Từ đó, sản phẩm giúp cải thiện tình trạng đau rát họng sau 3 – 5 ngày sử dụng mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh. Điều này góp phần hạn chế tình trạng kháng kháng sinh đang ở mức báo động tại Việt Nam.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn trả lời được câu hỏi “đau họng ngậm gì cho nhanh khỏi?”. Thời tiết đã bước vào thời điểm giao mùa và cũng là thời điểm rất dễ gặp phải tình trạng đau họng, viêm họng, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Đừng để đau họng, viêm họng, ho,… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của gia đình bạn!

Tài liệu tham khảo:

  • https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/dau-rat-hong-ngam-gi-cho-khoi-384663.html
  • https://syt.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/6CWBO9WiZqsQ/content/8-cach-chua-viem-hong-au-hong-tai-nha-bang-meo-dan-gian
  • http://benhvientuetinh.org/hoat-dong/bi-dau-hong-nen-ngam-gi-giam-nhanh-trieu-chung.html

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...