Triệu chứng đau rát cổ họng cảnh báo điều gì?

Đau rát cổ họng đang làm phiền bạn dạo gần đây? Bạn lo lắng cổ họng đau rát là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm? Bạn không biết làm thế nào để trị? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Tìm hiểu cùng viemduonghohap.vn nhé!

Thế nào là đau rát cổ họng?

Đau rát cổ họng là dấu hiệu đặc trưng của các bệnh lý về họng, xảy ra do niêm mạc họng bị viêm nhiễm hay sưng tấy. Tình trạng này có thể đi kèm với các triệu chứng khác như:

  • Triệu chứng toàn thân: sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, nhức đầu, đau nhức mình mẩy…
  • Triệu chứng tại chỗ: khô, rát, đau họng, có thể kèm theo khản tiếng. Khi soi thấy niêm mạc họng đỏ rực, nổi rõ các mạch máu.
Thế nào là đau rát cổ họng? 1
Triệu chứng đau họng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Trong trường hợp tác nhân gây đau họng do vi khuẩn, khi soi họng có thể thấy các đốm trắng. Ngoài các triệu chứng đặc trưng trên, bệnh nhân còn có thể gặp một số triệu chứng khác như: sốt nhẹ, ho có đờm, sổ mũi, ù tai…

Tình trạng đau rát họng có thể kéo dài trong nhiều ngày, tùy vào mức độ của bệnh nhưng thường sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn. Tuy vậy, bệnh nhân không nên quá chủ quan. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng đau rát họng kéo dài có thể tiến triển thành bệnh lý mãn tính và dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Do đó, người bệnh nên sớm điều trị để nhanh chóng đẩy lùi tình trạng đau rát cổ họng, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiến triển.

Triệu chứng đau rát cổ họng cảnh báo điều gì?

Triệu chứng đau rát cổ họng có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh dưới đây:

Tổn thương niêm mạc họng

Một số đối tượng bệnh nhân do tính chất công việc thường xuyên phải nói to, nói nhiều như giáo viên, ca sỹ, nhân viên phát thanh… rất dễ bị chấn thương vùng họng. Lâu ngày không được điều trị rất dễ phát triển thành bệnh viêm họng, đau họng mạn tính.

Ngoài ra, một số thói quen xấu như uống nước lạnh, ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng hay sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh cũng có thể lây, mắc bệnh đau rát cổ họng.

Cảm lạnh

Khi bị cảm lạnh, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm họng, tiêu biểu là tình trạng đau rát cổ họng, khó nuốt, đau khi nuốt… khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu, buồn ngủ.

Cảm lạnh được đánh giá là bệnh lý không gây nguy hiểm, có thể biến mất sau 7 – 10 ngày.

Cảm cúm

Cảm cúm là bệnh lý có nguyên nhân do virus, có các triệu chứng tương tự với bệnh cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, cảm cúm thường gây những biến chứng nghiêm trọng hơn, thậm chí gây biến chứng viêm phổi, đe dọa tính mạng người bệnh.

Viêm amidan

Viêm amidan 1
Viêm amidan gây triệu chứng đau rát cổ họng

Đau rát cổ họng cũng có thể là một triệu chứng cảnh báo bệnh lý viêm amidan. Bệnh xảy ra do sự tấn công ồ ạt của các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus… gây nên các triệu chứng như: sốt cao, hơi thở có mùi hôi, cổ họng đau rát, amidan sưng đỏ, có thể có mủ trắng trên amidan…

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm amidan cấp tính rất sẽ tiến triển thành bệnh viêm amidan mãn tính.

Bệnh viêm họng do vi khuẩn

Bệnh viêm họng do vi khuẩn là bệnh lý phổ biến gây đau rát cổ họng. Bệnh chủ yếu do liên cầu nhóm A gây ra. Mặc dù chiếm tỷ lệ ít hơn nhưng viêm họng do vi khuẩn thường nghiêm trọng và hay tái phát nhiều lần. Bệnh gây những triệu chứng đặc trưng như đau họng, sốt, phát ban, đau khi ăn hoặc nuốt nước bọt…

Viêm họng do vi khuẩn có thể lây từ người này qua người khác khi bệnh nhân hắt hơi, dùng chung vật dụng, thức ăn.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Viêm họng do vi khuẩn – nhận biết và điều trị!

Trào ngược dạ dày, thực quản

Lượng axit trào ngược từ dạ dày lên thực quản và miệng gây tổn thương niêm mạc họng, miệng dẫn tới viêm, đau họng.

Ung thư họng

Trong một số trường hợp, tình trạng đau rát cổ họng có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư cổ họng.

Thông thường, triệu chứng đau rát họng do nhiễm trùng sẽ được cải thiện trong vòng 1 – 2 tuần. Nhưng nếu bệnh có nguyên nhân do ung thư, tình trạng đau rát họng sẽ không thuyên giảm mà có thể nặng hơn.

Đau rát họng có gây nguy hiểm?

Đau rát họng do bệnh lý viêm đường hô hấp là tình trạng phổ biến, không quá nguy hiểm và sẽ dần dần tự khỏi khi điều trị tại nhà hay khi sử dụng các loại thuốc. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân chủ quan, bỏ qua việc trị liệu có thể khiến đau họng kéo dài, trở thành bệnh lý mãn tính rất khó điều trị.

Trong nhiều trường hợp, chỉ từ triệu chứng đau rát họng thông thường cũng có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như:

  • Biến chứng tại chỗ: Đau, viêm họng kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng áp xe vùng niêm mạc họng, amidan bị sưng tấy chèn ép đường thở, gây nguy hiểm, nhất là với đối tượng trẻ nhỏ.
  • Biến chứng toàn thân: Tình trạng viêm kéo dài có thể gây biến chứng toàn thân nguy hiểm như bệnh viêm cầu thận cấp, viêm khớp, viêm cơ tim…
  • Biến chứng trên các cơ quan lân cận: Vùng tai mũi họng có gắn liền mật thiết với nhau qua các lỗ thông xoang. Vì thế, nếu tình trạng viêm họng lâu ngày sẽ lây lan sang các vùng lân cận, bệnh nhân rất dễ mắc các bệnh liên quan như viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa… Chúng còn có thể lan xuống vùng thanh quản làm tăng nguy cơ mắc viêm thanh quản, phế quản hoặc viêm phổi.
  • Biến chứng ung thư: Tình trạng viêm nhiễm kéo dài quá lâu rất dễ làm cho các tế bào niêm mạc họng bị hoại tử, biến đổi cấu trúc và tiến triển thành ung thư.

Vì thế, khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh đau họng, bệnh nhân tuyệt đối không nên chủ quan, thay vào đó hãy tìm ra nguyên nhân gây bệnh và phương án điều trị an toàn, hiệu quả để nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh này.

Ngoài ra, với trường hợp đau rát họng do bệnh lý về dạ dày, bệnh nhân cũng không cần quá lo lắng. Bác sĩ sẽ ưu tiên điều trị bệnh lý nền, khi bệnh trào ngược dạ dày – thực quản được kiểm soát, tình trạng đau rát họng cũng sẽ tự tiêu biến.

Khi nào bệnh nhân đau rát họng cần đi thăm khám?

Khi nào bệnh nhân đau rát họng cần đi thăm khám? 1

Bệnh viêm đau, rát họng sẽ không gây nguy hiểm nếu người bệnh có những phương pháp điều trị phù hợp tại nhà.

Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài và kèm theo những triệu chứng dưới đây, người bệnh cần đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm:

  • Viêm đau họng kéo dài và thường xuyên bị chảy nước miếng.
  • Cổ họng đau kèm theo triệu chứng cứng cổ.
  • Viêm họng kèm theo sốt cao liên tục không đáp ứng với thuốc hạ sốt.
  • Xuất hiện các hạch bạch huyết kèm theo hiện tượng lưỡi bị đau.
  • Triệu chứng đau họng kèm theo phát ban trên da.
  • Rát cổ họng do viêm loét, trào ngược dạ dày – thực quản.

Tác nhân làm tăng tình trạng viêm đau, rát họng nên tránh!

Trong quá trình trị viêm, đau rát họng, người bệnh cần tránh một số tác nhân có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn như:

Thói quen xấu gây hại cho họng

  • Mặc không đủ ấm vào mùa lạnh, đặc biệt là vùng cổ họng không được giữ kín.
  • Thường xuyên làm việc, sinh hoạt trong môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm.
  • Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ.

Chế độ ăn uống khiến tình trạng viêm nặng hơn

Tác nhân làm tăng tình trạng viêm đau, rát họng nên tránh! 1
Khi bị đau rát họng, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống giúp bệnh nhanh khỏi hơn

Khi bị đau rát cổ họng, bệnh nhân cần tránh một số món ăn như:

  • Các loại thực phẩm khô cứng, khó nuốt: rau củ sấy, đồ nướng, bánh mì sấy, các loại hạt cứng…
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và gia vị cay nóng: đồ ăn chiên rán, hạt tiêu, ớt do dễ gây kích ứng cổ họng, làm tăng cảm giác đau, rát họng.
  • Các chất kích thích: rượu bia, cà phê, thuốc lá…
  • Thực phẩm lạnh như kem, nước lạnh…

☛ Tham khảo thêm: Viêm đau họng nên ăn gì ngậm gì uống gì?

Tự ý sử dụng thuốc

Khi bị đau rát họng, rất nhiều bệnh nhân đã tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có sự hướng dẫn, kê đơn của bác sĩ. Tình trạng này rất dễ khiến bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ do thuốc cũng như làm tăng tỷ lệ kháng kháng sinh. Việc sử dụng thuốc sai cách còn khiến cho tình trạng đau rát họng nặng hơn và rất khó điều trị.

Biện pháp làm giảm đau rát cổ họng

Hiện nay, đau họng không còn là bệnh gì đặc biệt nghiêm trọng. Có rất nhiều cách giảm đau rát cổ họng, bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà:

Áp dụng các mẹo dân gian

Trong trường hợp đau họng do viêm họng, bệnh nhân có thể tham khảo các phương án điều trị nhờ các mẹo dân gian dưới đây:

Mẹo chữa đau họng nhờ trà gừng

Gừng tươi là vị thảo dược có tính nóng ấm, khả năng kháng khuẩn và chống viêm rất tốt. Sử dụng trà gừng là biện pháp đơn giản làm rượu nhanh vùng niêm mạc họng đang bị tổn thương, hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm đau họng do cảm lạnh hay do vi khuẩn tấn công.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản: Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 – 2 lát gừng tươi, pha cùng nước nóng và thêm chút mật ong nguyên chất.

Trà gừng nên được uống ít nhất 2 lần mỗi ngày, vào sáng sớm và tối trước khi đi ngủ. Tình trạng đau rát họng sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Mẹo chữa họng đau rát bằng cách ngậm cam thảo

Áp dụng các mẹo dân gian 1
Ngậm cam thảo là bài thuốc giảm đau rát cổ họng được lưu truyền rộng rãi trong dân gian

Cam thảo là vị thuốc bắc có vị ngọt, tính bình, quy kinh phế, tỳ, có nhiều công dụng hữu ích trong điều trị các bệnh lý đường hô hấp, trong đó có bệnh đau cổ họng.

Bệnh nhân có thể áp dụng cách ngậm rễ cam thảo để giảm viêm đau họng như sau:

Cách 1: Ngập rễ cam thảo: bạn chỉ cần nhai vài lát dễ cam thảo, nuốt nước và nhả bã.

Cách 2: Uống trà cam thảo: Bệnh nhân nấu rễ cam thảo với nước sôi và uống từng ngụm nhỏ khi còn nóng.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Mẹo chữa viêm họng tại nhà không cần thuốc kháng sinh!

Sử dụng thuốc

Để tăng hiệu quả điều trị, cũng như đem lại tác dụng nhanh chóng, nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm đau họng. Một số thuốc Tây y thường được bác sĩ kê đơn hiện nay là:

  • Thuốc xịt họng hay dung dịch súc họng: Các sản phẩm này có tác dụng làm giảm số lượng vi khuẩn, tác nhân gây hại trong hầu họng, tống xuống ra ngoài qua đường miệng. Các dung dịch này còn chứa các chất sát khuẩn, kháng viêm, có khả năng gây tê cục bộ làm kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và hỗ trợ giảm nhanh tình trạng đau rát họng.
  • Thuốc kháng sinh: Được dùng khi bệnh nhân bị đau họng do nguyên nhân vi khuẩn. Thuốc kháng sinh có khả năng ức chế và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa sự nhiễm trùng hay bội nhiễm gây các biến chứng viêm khớp, viêm cầu thận, viêm cơ tim…
  • Thuốc chống viêm: Là nhóm thuốc có tác dụng mạnh trong việc giảm đau, chống viêm, làm giảm nhanh các cơn đau rát họng và sưng tấy ở vùng cổ họng. Cần lưu ý, thuốc chống viêm có thể có nhiều tác dụng phụ như: buồn nôn, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, đầy bụng, khó tiêu…
  • Các thuốc khác: Một số nhóm thuốc khác được kê đơn khi có các triệu chứng đi kèm như: thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc điều trị viêm mũi dị ứng…

Thuốc có thể gây nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe nếu dùng không đúng cách. Vì thế, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc, thay đổi liều lượng, cách dùng… mà không có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Viêm đau họng uống thuốc gì?

Đẩy lùi đau họng nhờ sản phẩm Heviho của Viện Hàn lâm

Viêm đường hô hấp là bệnh lý phổ biến gây triệu chứng đau họng, bệnh rất dễ tái phát nên người bệnh không nên chủ quan trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh.

Đẩy lùi đau họng nhờ sản phẩm Heviho của Viện Hàn lâm 1

Thấu hiểu nhu cầu này, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công dòng sản phẩm mang tên Heviho dùng được cho cả người lớn và trẻ em. Đây là sản phẩm đầu tiên ứng dụng hoạt chất chống viêm S3 – elebosin chiết suất từ sâm đại hành. Nhờ đó, Heviho đem lại tác dụng vượt trội trong cải thiện triệu chứng họng đau rát do bệnh viêm đường hô hấp với công thức toàn diện ba tác động:

  • Giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cổ họng, đau thanh quản.
  • Chứa S3 – elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viên, nhờ đó chống nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Sản phẩm được chiết suất từ các loại thảo dược thiên nhiên như: sâm đại hành, xạ can, xuyên bối mẫu, cát cánh, cam thảo… nên rất an toàn và lành tính với người dùng.

Nhờ việc sử dụng sản phẩm Heviho, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh nên sẽ hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Hiện nay, Heviho có hai dạng bào chế là siro thơm ngọt dành cho trẻ nhỏ và viên uống tiện dụng cho người lớn. Sản phẩm được rất nhiều chuyên gia, bác sĩ và người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Để mua được Heviho chính hãng từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, bạn có thể mua theo 2 cách sau:

Cách 1: Mua tại nhà thuốc gần nơi mình sinh sống bằng cách BẤM VÀO ĐÂY.

Cách 2: Đặt giao tận nhà bằng cách gọi điện tới tổng đài miễn cước 18001208 (giờ hành chính) để được hướng dẫn hoặc ĐẶT TẠI ĐÂY.

Làm sao để phòng đau rát họng?

Làm sao để phòng đau rát họng? 1
Phòng ngừa đau rát cổ họng nhờ những thói quen tốt hằng ngày

Đau rát họng do nguyên nhân bệnh lý đường hô hấp rất phổ biến và có thể lây nhiễm. Vì vậy, bạn nên hết sức lưu ý từ những việc nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày để phòng ngừa mắc phải tình trạng này:

  • Tập thói quen đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng xịt diệt khuẩn trước mỗi bữa ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Vệ sinh răng miệng và súc miệng thường xuyên với nước muối loãng hằng ngày.
  • Tuyệt đối không sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác, nhất là người đang có bệnh lý về hô hấp.
  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sống sạch sẽ và trồng thêm cây xanh trong nhà giúp lọc sạch không khí.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày và nên uống nước ấm.
  • Không hút thuốc lá, sử dụng các loại đồ uống có cồn và chất kích thích.
  • Tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng đau họng. Rất mong bài viết sẽ đem đến những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ cũng như có được những kiến thức hay, bổ ích để phòng và điều trị bệnh viêm họng. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.healthline.com/health/sore-throat
  2. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/sore-throat/symptoms-causes/syc-20351635
  3. https://hongngochospital.vn/dau-rat-co-hong-kho-nuot/
  4. https://benhvientthhatinh.vn/public/tin-tuc/dau-rat-co-hong-kho-nuot-canh-bao-dieu-gi

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...