Rát họng ngậm gì để giảm đau rát, hết viêm họng?

Đau rát họng là dấu hiệu phổ biến của bệnh viêm họng, gây nhiều khó chịu cho người bệnh trong sinh hoạt hằng ngày. Nếu không được trị sớm và dứt điểm, bệnh dễ tiến triển thành mạn tính và gây các triệu chứng khó chịu khác. Vậy, đau, rát họng ngậm gì để giảm đau rát, hết viêm họng? Câu hỏi này được rất nhiều người bệnh quan tâm. Để giải đáp thắc mắc này, bạn hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Thế nào là đau rát họng?

Thế nào là đau rát họng? 1

Đau rát họng là dấu hiệu của các bệnh lý về họng, xảy ra do tình trạng viêm hay sưng tấy ở vùng cổ họng. Bệnh gây nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh như: đau rát, vướng ở vùng cổ họng, khiến cho việc nhai nuốt rất khó khăn.

Ngoài ra, bệnh nhân đau rát họng cũng có thể gặp một số triệu chứng khác như:

  • Sốt nhẹ.
  • Ho có đờm.
  • Sổ mũi.
  • Ù tai.

Đau rát họng xảy ra do sự tấn công của các tác nhân lạ như virus, vi khuẩn… Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể mắc bệnh do tiếp xúc với phấn hoa, lông thú… trong không khí.

Đau rát họng có thể kéo dài trong nhiều ngày, tùy vào  mức độ của bệnh nhưng thường sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn. Tuy vậy, bệnh nhân không nên quá chủ quan với bệnh lý này do đau họng kéo dài có thể tiến triển thành mạn tính và dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Do đó, người bệnh nên sớm điều trị các triệu chứng đau rát họng này, để nhanh chóng giảm khó chịu khi bị bệnh, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bệnh viêm họng tiến triển.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Viêm họng – Bệnh hô hấp dễ mắc nhất!

Bị rát họng ngậm gì?

Khi bị mắc đau rát họng, rất nhiều người bệnh tìm đến các biện pháp điều trị bằng cách ngậm thảo dược chống viêm, giảm sưng và làm dịu họng. Các cách này có nguồn gốc thiên nhiên nên rất an toàn và dễ thực hiện tại nhà.

Dưới đây là những cách ngậm thảo dược trị đau rát họng mà bạn đọc có thể áp dụng:

Nước muối giúp giảm viêm đau họng, rát họng

Nước muối giúp giảm viêm đau họng, rát họng 1

Muối vẫn được biết đến là nguyên liệu có khả năng sát khuẩn, làm sạch vùng họng, giúp tiêu viêm và long đờm rất tốt. Nguyên liệu này có sẵn trong căn bếp của mọi gia đình, cách làm đơn giản nên được rất nhiều bệnh nhân đau rát họng áp dụng.

Bạn có thể áp dụng cách này ngay tại nhà bằng cách thường xuyên súc miệng với nước muối loãng, đồng thời ngậm một chút muối hạt sâu trong cổ họng. Cách này giúp muối tan từ từ trong cổ họng, ngấm sâu vào các niêm mạc họng để điều trị bệnh.

Với cách này, bạn có thể áp dụng 3 – 4 lần mỗi ngày, giúp giảm viêm đau họng, rát họng rất tốt.

Thực hiện thói quen súc miệng hoặc ngậm nước muối thường xuyên giúp bạn phòng ngừa được rất nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý về đường hô hấp.

Ngậm cam thảo làm dịu cổ họng

Ngậm cam thảo làm dịu cổ họng 1
Rễ cam thảo là một vị thuốc đông y giúp dịu đau rát họng, giảm ho hiệu quả

Cam thảo là một vị thuốc bắc có vị ngọt, tính bình, quy kinh phế, tỳ, có nhiều công dụng hữu ích trong điều trị các bệnh lý về đường hô hấp, trong đó có bệnh đau rát họng.

Theo các nghiên cứu, cam thảo chứa nhiều hoạt chất axit glycyrrhizic, có công dụng làm tăng sản sinh dịch tiết ở phế quản. Chúng có khả năng làm giảm độ đặc quánh của đờm, từ đó làm long đờm ở cổ họng, giúp người bệnh dễ nuốt. Ngoài ra, axit glycyrrhizic cũng có khả năng ức chế các vi khuẩn, virus gây các bệnh lý viêm nhiễm, giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh.

Ngậm cam thảo trị đau họng cũng là biện pháp làm lành nhanh các tổn thương, phục hồi niêm mạc ở họng, miệng rất tốt.

Vì thế, bệnh nhân có thể áp dụng ngay cách ngậm rễ cam thảo để làm giảm cơn đau rát họng chỉ với cách bước thực hiện đơn giản như sau:

Cách 1: Ngậm rễ cam thảo.

Với cách này, bạn chỉ cần nhai vài lát rễ cam thảo, nuốt nước và nhả bã. Cam thảo có vị ngọt thanh rất dễ chịu nên bạn không cần lo lắng về hương vị đâu nhé! Mẹo này có thể dùng nhiều lần trong ngày để làm dịu cổ họng nhanh chóng.

Cách 2: Uống trà cam thảo.

Trà cam thảo cũng là loại đồ uống tốt cho cơ thể, giúp giảm viêm họng, nhuận hầu, hết đau rát họng.

  • Bước 1: Rửa sạch 5 -10g rễ cam thảo với nước cho hết bụi bặm.
  • Bước 2: Nấu rễ cam thảo với khoảng 250 ml nước sôi trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Bước 3: Để nguội bớt uống. Bạn nên uống từng ngụm nhỏ, chậm rãi, để các dược chất thấm sâu vào niêm mạc họng.

Ngậm gừng và mật ong làm giảm đau họng

Ngậm gừng và mật ong làm giảm đau họng 1

Gừng tươi là một vị thuốc quý có vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm, giảm ho, giảm đau rát rất hiệu quả. Trong khi đó, mật ong lại giúp làm sạch vùng niêm mạc họng, kích thích quá trình làm lành các tế bào tổn thương ở họng và nhuận hầu họng. Từ lâu, người ta đã biết cách kết hợp hai vị dược liệu quý này trong cùng một bài thuốc, giúp trị bệnh viêm đau họng, rát họng nhanh hơn.

Cách thực hiện rất đơn giản như sau:

  • Bước 1: Gừng tươi đem gọt bỏ vỏ, rửa sạch với nước và thái thành sợi nhỏ.
  • Bước 2: Ngâm gừng tươi cùng mật ong nguyên chất trong khoảng 2 giờ.
  • Bước 3: Bệnh nhân ngậm 1 thìa cafe mật ong gừng trong miệng.

Với cách này, người bệnh nên áp dụng 1 – 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối giúp giảm nhanh triệu chứng khô rát họng.

☛ Tham khảo thêm: 8 Cách chữa viêm đau họng bằng mật ong siêu đơn giản

Ngậm chanh tươi chữa đau rát họng

Ngậm chanh tươi chữa đau rát họng 1

Chanh tươi là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều Acid citric và Vitamin C. Nhờ đó, chanh tươi giúp sát khuẩn rất tốt, làm sạch cổ họng và cải thiện nhanh các triệu chứng viêm, đau rát cổ họng.

Với cách này, bệnh nhân thực hiện bằng cách ngậm một lát chanh mỏng, kèm theo một vài hạt muối trong khoảng 10 phút. Cách này có thể lặp lại 2 – 3 lần mỗi ngày giúp xoa dịu cảm giác đau rát họng nhanh chóng.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể pha nước chanh tươi với nước ấm, thêm một chút mật ong dùng để ngậm trong miệng rồi uống cũng giúp trị đau rát họng hiệu quả.

Chữa đau họng bằng cách ngậm quế

Chữa đau họng bằng cách ngậm quế 1

Quế (có tên khoa học là Cinnamomun cassia) là một vị thuốc có tính oxy hóa cao, tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Vì thế, ngậm quế cũng là một mẹo dân gian điều trị viêm đau họng, rát họng được nhiều người bệnh áp dụng thành công.

Với mẹo trị đau họng này, người bệnh có thể thực hiện các cách như:

Cách 1: Ngậm quế hoặc ngậm kẹo quế

Cách 2: Uống trà quế hoặc thêm quế vào các loại trà khác.

Hai cách này đều rất dễ thực hiện tại nhà.

Người bệnh cần lưu ý: Quế là một hương liệu tự nhiên chứa rất nhiều Coumain. Chất này khi tiêu thụ một lượng lớn có thể gây nên các tổn thương gan và gây ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Do đó, người bệnh có các vấn đề về sức khỏe khác như xơ gan, tiểu đường… cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi ngậm quế trị đau rát họng.

Viên ngậm bạc hà trị viêm đau họng, rát họng

Viên ngậm bạc hà trị viêm đau họng, rát họng 1

Một số loại viêm ngậm trị đau họng được bào chế với công thức đặc biệt từ các thành phần như bạc hà, tinh dầu hoa cúc, gừng, chanh… giúp cung cấp hydrat, chất nhầy bao phủ cổ họng, hỗ trợ giảm đau rát họng trong giai đoạn đầu của bệnh.

Tuy nhiên, cách này chỉ làm dịu họng, thông mũi tạm thời trong thời gian ngắn khi bệnh vừa mới khởi phát. Với bệnh nhân viêm đau rát họng kéo dài, kẹo bác hà thường không đem lại tác dụng trị viêm rát họng.

Ngoài ra, bệnh nhân nên dùng kẹo ngậm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh các tác dụng không mong muốn của kẹo.

Tác nhân làm tăng tình trạng viêm đau, rát họng nên tránh!

Trong quá trình trị viêm, đau rát họng, người bệnh cần tránh một số tác nhân có thể làm tình trạng bệnh nặng thêm như:

Thói quen xấu gây hại cho họng

  • Mặc không đủ ấm vào mùa lạnh, đặc biệt là vùng cổ họng không được giữ kín.
  • Thường xuyên làm việc, sinh hoạt trong môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm…
  • Một số bệnh nhân chưa chú trọng vấn đề răng miệng.

Chế độ ăn khiến tình trạng viêm nặng hơn

Bệnh nhân viêm, đau rát họng cần tránh một số món ăn như:

  • Các loại thực phẩm khô cứng, khó nuốt như: rau củ sấy, đồ nướng, bánh mì sấy, các loại hạt…
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và gia vị cay nóng như: đồ chiên rán, tiêu ớt… dễ gây kích ứng cổ họng, làm tăng cảm giác đau, rát họng.
  • Các chất kích thích: rượu bia, cafe, thuốc lá…
  • Thực phẩm lạnh như kem, nước lạnh…

Tự ý sử dụng thuốc

Khi bị viêm, đau rát họng, nhiều bệnh nhân tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có sự hướng dẫn, kê đơn của bác sĩ. Điều này có thể làm tăng tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, làm tăng tình trạng kháng thuốc và gây ra các tác dụng phụ với sức khỏe. Nhiều trường hợp bệnh nhân dùng thuốc không đúng cách còn khiến tình trạng đau rát họng nặng hơn và rất khó điều trị.

Heviho – Giải pháp cho tình trạng viêm đau rát họng

Cuộc sống bận rộn hằng ngày khiến nhiều bệnh nhân không thể duy trì thói quen thực hiện các biện pháp dân gian tại nhà hay sử dụng chúng đều đặn để đem lại hiệu quả tốt nhất. Bệnh nhân cần đến một phương án điều trị khác, vừa hiệu quả, nhưng cũng cần đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Và Heviho được cho là giải pháp tốt nhất hiện nay giúp đẩy lùi tình trạng viêm họng, đau rát họng gây nhiều khó chịu.

Heviho - Giải pháp cho tình trạng viêm đau rát họng 1

Heviho là sản phẩm của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, được chuyển giao từ đề tài nghiên cứu cấp cả nước. Sản phẩm giúp giảm đau rát họng, ngứa họng, ho ở cả người lớn và trẻ em.

Heviho là dòng sản phẩm được bào chế từ các thành phần thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính như: cao xạ can, mạch môn, cát cánh, xuyên bối mẫu, cam thảo, S3 – Elebosin… Bạn có thể yên tâm sử dụng cho cả người lớn hay trẻ nhỏ mà không cần lo lắng về các tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Đặc biệt, Heviho có chứa S3 – Elebosin – được chiết xuất từ Sâm đại hành đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng sáng chế độc quyền về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ giải quyết nhanh các triệu chứng đau rát họng, nó còn có tác động trực tiếp vào các yếu tố gốc rễ gây viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus gây viêm họng rất hiệu quả mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh.

Sản phẩm được chỉ định với người bệnh viêm họng cấp, viêm họng mạn tính, viêm amidan… hoặc những người thường xuyên bị đau họng, rát họng… lâu ngày không khỏi. Vừa an toàn, không gây tác dụng phụ nhưng vẫn đem lại hiệu quả nhanh chóng chỉ sau 3 – 5 ngày sử dụng, Heviho được rất nhiều bác sĩ, chuyên gia và bệnh nhân tin dùng.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI ĐÂY

Lời kết

Đau họng là một triệu chứng bệnh kéo dài phiền phức, nhanh chóng đẩy lùi bệnh giúp bạn làm giảm khó chịu, đồng thời làm giảm nguy cơ bệnh tiến triển hay gặp phải các biến chứng. Trên đây là toàn bộ thông tin về đau họng ngậm gì cho nhanh khỏi. Rất mong sau bài viết, người bệnh sẽ tìm cho mình phương pháp phù hợp nhất, nhanh chóng đẩy lùi bệnh đau rát họng.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.healthline.com/health/cold-flu/sore-throat-natural-remedies
  2. https://www.insider.com/drinks-for-sore-throat
  3. https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/dau-rat-hong-ngam-gi-cho-khoi-384663.html
  4. https://www.thuocdantoc.org/dau-hong-ngam-gi.html

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...