Cách chẩn đoán sổ mũi đau họng covid như thế nào?

Sổ mũi, hắt hơi, đau họng là những triệu chứng thường gặp khi đường hô hấp bị tấn công bởi vi khuẩn, virus… Bởi vậy, tình trạng đau họng sổ mũi hắt xì covid rất dễ bị nhầm lẫn với cảm cúm thông thường, gây ra những tác hại khôn lường. Vậy, làm thế nào để phân biệt 2 loại bệnh này? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Sự nguy hiểm của sổ mũi đau họng Covid và cảm cúm thông thường

Covid – 19

Covid - 19 1
Covid – 19 là bệnh lý đặc biệt nguy hiểm

Covid – 19 là bệnh lý viêm đường hô hấp cấp tính gây nên bởi virus SARS – CoV – 2. Loại virus này có khả năng lây lan rất nhanh. Bởi chúng có khả năng phát tán trong không khí, nên môi trường thuận lợi để chúng lây lan nhanh là những nơi đông người, không khí lưu thông kém.. Người bình thường có thể có nguy cơ mắc Covid – 19 rất cao khi hít phải giọt bắn có chứa virus hoặc chạm tay vào bề mặt có chứa virus rồi vô tình chạm vào mắt, mũi, miệng… của họ.

Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc Covid – 19, từ người già, trẻ nhỏ, đến đối tượng thanh thiếu niên, người trưởng thành… Thông thường, các biểu hiện của bệnh sẽ xuất hiện khoảng 2 – 14 ngày sau khi nhiễm virus, với các biểu hiện đặc trưng như ho, đau họng, mệt mỏi, tức ngực, khó thở, mất vị giác… Với mỗi người khác nhau, các triệu chứng Covid – 19 gặp phải cũng sẽ khác nhau,

Tuy nhiên, với đối tượng người có các bệnh lý nền, người già sức đề kháng kém và đối tượng trẻ nhỏ thì triệu chứng Covid – 19 sẽ nặng hơn, đồng thời nguy cơ tử vong cũng sẽ cao hơn.

Cảm cúm thông thường

Cảm cúm cũng là một bệnh lý viêm đường hô hấp cấp tính phổ biến, gây ra bởi virus cúm A, B. Mỗi năm, chúng lại phân lập và biến thành chủng virus mới gây bệnh. Vậy nên sau mỗi năm, mọi người lại phải tiêm vaccin phòng ngừa bệnh cúm.

Người bệnh cảm cúm sẽ gặp các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi, viêm họng, sốt cao, đau nhức cơ, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, nôn và buồn nôn…

Cảm cúm thông thường 1

Cảm cúm có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên gặp nhiều hơn ở những đối tượng như:

  • Người có sức đề kháng yếu: trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ có thai…
  • Người có các bệnh lý nền như: hen phế quản, COPD, tim mạch, đái tháo đường…
  • Người mắc hội chứng suy giảm miễn dịch.

Thông thường, người bệnh cảm cúm có thể tự khỏi sau khoảng 5 – 7 ngày mà không cần chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc đúng cách, cảm cúm thông thường có thể kéo dài dai dẳng, nguy cơ tiến triển thành các bệnh lý viêm đường hô hấp dưới như viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi… gây nguy hiểm cho người bệnh.

Nhìn chung, cả Covid – 19 và cảm cúm thông thường đều là những căn bệnh viêm đường hô hấp với những biểu hiện tương đối giống nhau. Nhưng để đánh giá về tính nghiêm trọng và mức độ nguy hiểm thì Covid – 19 nguy hiểm hơn rất nhiều.

Vì vậy, ngay khi nhận thấy những dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid – 19, bạn tuyệt đối không được chủ quan, cần thực hiện các xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có biện pháp xử lý và điều trị kịp thời.

Cách chẩn đoán sổ mũi đau họng có phải do Covid – 19

Mặc dù các triệu chứng sổ mũi đau họng ở cả Covid – 19 và viêm đường hô hấp thông thường đều khá tương đồng nhưng vẫn có những điểm khác nhau. Dưới đây là cách chẩn đoán sổ mũi đau họng có phải do Covid – 19 hay không.

Chẩn đoán phân biệt

Để xác định nguyên nhân đau họng có phải do Covid hay không, đầu tiên, bạn cần căn cứ vào yếu tố dịch tễ. Cụ thể, trong những ngày gần đây, bạn có đi từ vùng dịch về hay tiếp xúc với người bị nhiễm, nghi nhiễm Covid hay không. Hiện tại, Covid – 19 đã có mặt tại hơn 200 quốc gia trên thế giới và tất cả các tỉnh thành của Việt Nam. Vì thế, tất cả những người đi từ nước ngoài về qua sân bay hoặc tham gia các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, xe khách… đều có nguy cơ lây nhiễm.

Tiếp theo, bạn cần quan tâm đến tình trạng mình đang mắc phải. Sau khoảng 2 – 14 ngày, bạn sẽ có biểu hiện của bệnh Covid – 19 như đau họng, hắt hơi, ngứa rát cổ kèm theo ho khan. Một vài trường hợp người bệnh còn bị ho có đờm đặc. Đặc biệt, nếu nguyên nhân viêm đường hô hấp do Covid – 19, người bệnh sẽ kém đáp ứng với các thuốc giảm ho, giảm đau rát họng thông thường.

Với triệu chứng sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới – WHO, triệu chứng này sẽ ít gặp hơn ở người bệnh Covid – 19, chỉ khoảng 5%. Đây thường là dấu hiệu của bệnh cảm lạnh hoặc cảm cúm thông thường. Thay vào đó, gười bệnh Covid sẽ gặp các triệu chứng ho, ho khan, ho dai dẳng, đau họng và sốt nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn không thể hoàn toàn khẳng định triệu chứng đau họng, sổ mũi, hắt xì không phải do Covid.

Ngoài ra, bạn có thể phân biệt dựa trên các triệu chứng khác như bảng dưới đây:

Chẩn đoán phân biệt 1

Chẩn đoán chính xác

Để biết chính xác triệu chứng đau họng, sổ mũi hắt xì có phải do Covid hay không, bạn có thể thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác. Dưới đây là 2 xét nghiệm được sử dụng tại Việt Nam:

Xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên

Đây là xét nghiệm trực tiếp trên mẫu dịch tiết từ đường hô hấp (dịch tỵ hầu), để phát hiện các protein đặc hiệu trên bề mặt của virus SARS – CoV – 2 (các kháng nguyên).

Xét nghiệm này có ưu điểm:

  • Độ nhạy khá cao: Có khả năng phát hiện kháng nguyên virus ở 72% ở người có triệu chứng và 58% ở người không có triệu chứng.
  • Dễ dàng thực hiện, chi phí rẻ, ít tốn kém hơn so với xét nghiệm RT – PCR.
  • Cho kết quả nhanh chóng, chỉ sau 30 phút.

Nhược điểm:

  • Độ đặc hiệu không cao, có thể xảy ra trường hợp dương tính hoặc âm tính giả.
  • Kết quả xét nghiệm không có giá trị làm bằng chứng để kết thúc cách ly.

Xét nghiệm RT – PCR

Chẩn đoán chính xác 1

Xét nghiệm PCR còn được gọi là còn được gọi là xét nghiệm sinh học phân tử, là xét nghiệm có tính xác định, khẳng định các triệu chứng bạn đang gặp phải có phải do nguyên nhân Covid hay không.

Phương pháp này có ưu điểm:

  • Độ nhạy, độ đặc hiệu và chính xác cao.
  • Kết quả xét nghiệm có giá trị khẳng định chẩn đoán.

Nhược điểm:

  • Thời gian chờ kết quả lâu.
  • Yêu cầu trang thiết bị, cơ sở hạ tầng phòng thí nghiệm cao và cán bộ lành nghề.
  • Chi phí thực hiện cao hơn rất nhiều so với phương pháp test nhanh kháng nguyên.

Làm gì để cải thiện sổ mũi đau họng Covid?

Để giúp giảm tình trạng sổ mũi đau họng covid, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Sử dụng các mẹo dân gian

Với trường hợp bị sổ mũi đau họng Covid mức độ nhẹ, người bệnh có thể tham khảo các bài thuốc dân gian dưới đây để cải thiện tình trạng khó chịu:

Quất chưng đường phèn: Quất có vị chua, tính ấm rất giàu vitamin C và các acid citric có tác dụng nhuận họng, tiêu đờm, giải cảm. Quất chưng đường phèn vẫn luôn được biết đến là bài thuốc giảm đau rát họng, nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ tiêu diệt tác nhân gây bệnh được ứng dụng rộng rãi. Với cách này, bạn chỉ cần cho quất đã cắt đôi cùng đường phèn vào chưng khoảng 15 – 20 phút rồi dùng 2 – 3 lần mỗi ngày.

Hoa hồng bạch chưng mật ong: Hoa hồng bạch có chứa rất nhiều hoạt chất tốt như vitamin, đường, tinh dầu… có tác dụng chữa ho rất hiệu quả. Bên cạnh đó, mật ong lại chứa rất nhiều chất chống oxy hóa cũng như các hoạt chất có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn tốt. Bởi vậy, khi bị sổ mũi đau họng covid, bạn có thể chưng hoa hồng bạch cùng mật ong để ăn hằng ngày giúp giảm các triệu chứng do Covid gây ra.

Sử dụng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y 1

Thuốc Tây y trị sổ mũi đau họng covid là phương pháp được rất nhiều người bệnh áp dụng do tính tiện lợi và đem lại hiệu quả nhanh chóng. Dưới đây là một số loại thuốc Tây y thường được kê đơn khi người bệnh mắc Covid – 19:

Thuốc kháng virus

Virus SARS – CoV – 2 là nguyên nhân gây nên các triệu chứng khó chịu ở F0. Do vậy, để giảm đau họng sổ mũi hắt xì Covid, bạn cần tiêu diệt hay kìm hãm sự phát triển của tác nhân gây bệnh. Lúc này, sử dụng thuốc kháng virus là giải pháp được các bác sĩ khuyến nghị do mang lại hiệu quả khả quan.

Chúng thường được dùng vào giai đoạn nhân lên của virus, ở người bệnh Covid nhẹ và trung bình. Có thể kể đến như: Molnupiravir, Favipiravir, Remdesivir, Paxlovid…

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm có tác dụng làm giảm viêm nhiễm vùng niêm mạc hầu họng, viêm tại niêm mạc mũi, từ đó làm giảm cảm giác đau rát họng do Covid, hạn chế tổn thương lan rộng.

Có hai nhóm thuốc chống viêm thường được chỉ định:

  • Nhóm thuốc chống viêm NSAIDs: Ibuprofen, Diclofenac, Aspirin…
  • Nhóm thuốc chống viêm Corticoid: Dexamethason, Methyprednisolone, Prednisolone…

Trong đó, nhóm thuốc chống viêm Corticoid có tác dụng chống viêm mạnh hơn, được chỉ định cho các trường hợp mắc COvid – 19 nặng. Nhóm thuốc này cũng có thể gây nhiều tác dụng phụ với sức khỏe nên cần được sử dụng dưới sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ điều trị.

Thuốc trị sổ mũi – kháng H1

Thuốc kháng Histamin H1 là nhóm thuốc hoạt động theo cơ chế cạnh tranh với thụ thể histamin tại tế bào đích, nhờ đó ngăn ngừa phản ứng dị ứng của cơ thể như hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, ngứa mũi…

Có thể kể đến một số thuốc kháng Histamin H1 như là: Cetirizin, Acryvastin, Astemizol, Loratadin, Phenyramin…

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Với trường hợp người bệnh bị đau họng nặng, có thể có sốt cao, bác sĩ sẽ chỉ định thêm Paracetamol giúp giảm đau, hạ sốt.

Thuốc xịt họng

Các loại thuốc xịt họng có chứa các thành phần có tác dụng giảm đau, chống viêm tại chỗ, đồng thời làm mềm niêm mạc họng như Hydrocortisone acetat, Lidocain, Dequalinium chloride, Acid glycyrrhetinic…

Cần lưu ý, thuốc Tây y trị sổ mũi đau họng covid cần được sử dụng dưới sự kê đơn và theo dõi của bác sĩ điều trị. Bạn tuyệt đối không tự ý mua hay dùng thuốc để tránh gặp phải tác dụng phụ, khiến cho tình trạng Covid diễn ra trầm trọng hơn.

Sử dụng Heviho – Giải pháp từ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Ngoài các biện pháp trên, một liệu pháp đẩy lùi sổ mũi đau họng covid một cách nhanh chóng, an toàn ngay tại nhà, được nhiều người bệnh tin dùng hiện nay đó là Heviho. Đây là sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam – một đơn vị đi đầu cả nước về nghiên cứu khoa học.

Sử dụng Heviho - Giải pháp từ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam 1

Heviho là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có chứa hoạt chất kháng viêm thực vật S3 – ELEBOSIN được chiết xuất từ Sâm đại hành. Hoạt chất này đã được Bộ Khoa học cấp bằng sáng chế độc quyền số 13855. Bên cạnh đó, nó cũng đã được chứng minh có khả năng chống viêm rất mạnh mẽ, giúp giảm 50% thể tích khối viêm chỉ sau 24h, tương đương với tác dụng của hoạt chất Indomethacin – chất chống viêm Nsaids được dùng phổ biến trong tân dược.

Ngoài ra, Heviho còn chứa chiết xuất từ các thành phần thảo dược khác như Cao Xạ can, Xuyên bối mẫu, Cát cánh, Cam thảo… Các thành phần này hình thành cơ chế tác động toàn diện: Kháng viêm – Kháng khuẩn – Giảm ho – Long đờm. Không chỉ tác động sâu vào nguyên nhân gây bệnh, các thành phần của Heviho cũng giúp tái tạo niêm mạc họng, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nhờ các thành phần thảo dược nên Heviho rất an toàn và lành tính, người bệnh có thể yên tâm sử dụng mà không cần lo lắng có thể gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng phụ thuộc thuốc.

Hiện nay, Heviho được bào chế dưới 2 dạng phù hợp với mọi đối tượng trong gia đình: viên uống tiện lợi cho người lớn và siro thơm ngọt cho trẻ nhỏ. Sản phẩm cũng nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia, bác sĩ của các bệnh viện lớn như Bệnh viện 108, bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Lời khuyên cho người bị đau họng sổ mũi hắt xì Covid

Ngoài ra, người bệnh sổ mũi đau họng covid cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Thường xuyện vệ sinh họng, miệng để loại bỏ vi khuẩn, virus có trong đường hô hấp.
  • Giữ vệ sinh không gian sống, lưu ý vệ sinh, sát trùng các bề mặt thường tiếp xúc như tay nắm cửa, công tắc điện, thiết bị điện tử…
  • Không chạm tay vào mắt, mũi, miệng.
  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là rau xanh và trái cây tươi để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tập luyện thể dục, thể thao 30 phút mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.
  • Tiêm phòng vaccin COvid – 19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng sổ mũi đau họng covid, rất mong bài viết đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, các bạn hãy gọi ngay về Tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các chuyên gia của Heviho tư vấn tận tình.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://suckhoedoisong.vn/nghet-mui-va-chay-nuoc-mui-khi-nao-nghi-ngo-mac-covid-19-169181032.htm
  2. https://suckhoedoisong.vn/mua-lanh-dung-nham-lan-trieu-chung-covid-19-voi-cam-lanh-169211118210940482.htm
  3. https://www.everydayhealth.com/coronavirus/covid-19-congestion-and-runny-nose-how-to-deal/

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...