Triệu chứng viêm phế quản mãn tính - bạn không nên bỏ qua

Viêm phế quản mãn tính gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như đời sống giao tiếp, sinh hoạt của người bệnh. Việc nhận biết các triệu chứng viêm phế quản mãn tính sớm hơn sẽ giúp bệnh nhân có những phương pháp điều trị kịp thời.

Viêm phế quản mãn tính là gì?

Viêm phế quản mãn tính xảy ra khi ống phế quản bị sưng, viêm nhiễm. Điều này khiến cho niêm mạc ống phế quản bị thu hẹp lại, gây tăng tiết dịch quá mức làm cản trở đường khí lưu thông. Khi ống phế quản viêm nặng, các triệu chứng của bệnh thường không bùng phát đột ngột mà  thường kéo dài vài tháng, thậm chí vài năm, tái phát liên tục.

Cấp độ của bệnh nghiêm trọng và rất khó phát hiện bởi người bệnh thường dễ nhầm lẫn với các bệnh về đường hô hấp khác. Nếu không được phát hiện kịp thời thì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, gây những biến chứng nguy hiểm. Viêm phế quản mãn tính có thể xảy ra với bất cứ đối tượng nào, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

☛ Xem thêm: Viêm phế quản mãn tính là gì?

Triệu chứng của viêm phế quản mãn tính

Các triệu chứng của viêm phế quản mãn tính thường biểu hiện từ từ và tăng dần lên sau một thời gian dài, làm ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh. Những triệu chứng phổ biến như:

Ho

Ho 1

Ho là triệu chứng phổ biến của các bệnh về đường hô hấp. Khi mắc viêm phế quản mãn tính, tình trạng ho có thể là ho húng hắng, những cơn ho xuất hiện khi gặp phải các yếu tốt kích thích (thời tiết, môi trường, khói bụi, khói thuốc,…). Biểu hiện ho kéo dài, liên tục hoặc ho ngắt quãng. Trong thời gian đầu người bệnh thường ho vào buổi đêm gần sáng, sau đó là ho kéo dài và tái phát nhiều lần.

Khạc đờm

Khi ho kéo dài lâu hơn, người bệnh sẽ thấy có đờm trắng, nhầy, dính. Khi bị bội nhiễm vi khuẩn, người bệnh có thể xuất hiện đờm màu vàng, xanh, đục giống mủ hoặc thậm chí là trong đờm có máu. Khối lượng đờm ở thời gian đầu ít nhất 5-10ml, sau tăng dần có thể lên tới 200ml đờm/ ngày.

Khó thở

Khó thở 1

Ở giai đoạn sau của viêm phế quản mãn tính, người bệnh bắt đầu xuất hiện triệu chứng khó thở. Tình trạng khó thở từ từ tăng dần, rồi thỉnh thoảng sẽ xuất hiện thành cơn khó thở. Chức năng hô hấp ngày càng suy giảm và mức độ bệnh lý ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp nếu bạn cảm thấy khó thở ngay cả lúc đang nghỉ ngơi thì bệnh có thể chuyển sang bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Người mắc viêm phế quản mãn tính dạng hẹn, tình trạng khó thỏ thường gặp thành cơn khi người bệnh tiếp xúc với các tác nhân dị ứng ngoài môi trường hoặc khi thời tiết thay đổi. Còn với những bệnh nhân viêm phế quản dạng khí phế thũng, tình trạng khó thở sẽ diễn ra thường xuyên hoặc khi gắng sức.

Một số triệu chứng khác

Ngoài những triệu chứng phổ biến trên sẽ đi kèm với những biểu hiện khác như:

  • Đau tức ngực, khó chịu ở vùng ngực.
  • Ngạt mũi, xoang mũi.
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải.
  • Hơi thở có mùi hôi.
  • Sốt nhẹ.

Ngoài ra, tùy vào thể trạng và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà cơ thể sẽ phù lên, da tái xanh, sưng ở chân và mắt cá chân.

Làm gì khi có dấu hiệu viêm phế quản mãn tính?

Khi thấy có những triệu chứng nghi ngờ bản thân mắc viêm phế quản mãn tính, người bệnh cần chủ động sắp xếp thời gian đến bệnh viện thăm khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh, tránh để lâu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Khi thấy có những dấu hiệu dưới đây thì cần thăm khám ngay:

  • Tình trạng ho kéo dài hơn 3 tuần hoặc thậm chí vài tháng dù đã áp dụng các biện pháp cải thiện.
  • Khạc đờm ra máu.
  • Khó thở, đau tức ngực mỗi khi ho.
  • Sốt cao liên tục không giảm, sót từng cơn.

Biện pháp chẩn đoán viêm phế quản mãn tính

Biện pháp chẩn đoán viêm phế quản mãn tính 1

Trong giai đoạn đầu của bệnh thường rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về đường hô hấp khác nên rất khó phát hiện. Khi bạn nghi ngờ mình mắc viêm phế quản mãn tính thì cần phải đến bệnh viện kiểm tra để được chẩn đoán chính xác. Bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Lâm sàng

  • Hỏi về tiền sử tiếp xúc với khói thuốc lá, khói bụi nhiều năm, cơ địa dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp kéo dài.
  • Các triệu chứng điển hình: Ho khạc đờm kéo dài, kèm theo tức ngực, khó thở.
  • Khám phổi xem tình trạng lồng ngực hình thùng, khí phế thũng, giảm thông khí phổi hoặc ralres ẩm, rales nổ, rales rít ở các đợt cấp.

Cận lâm sàng

  • Chụp X-quang lồng ngực để xem tình trạng của phổi và loại trừ các bệnh lý về hô hấp khác.
  • Siêu âm tim.
  • Xét nghiệm hóa sinh để đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn.
  • Trong trường hợp để loại trừ các trường hợp ung thư phế quản, lao, hít phải dị vật,… thì bác sĩ sẽ chỉ định soi phế quản để quan sát chính xác hơn.
  • Không hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc lá.
  • Đeo khẩu trang khi ra đường để tránh tiếp xúc với mầm bệnh, môi trường ô nhiễm khói bụi, hóa chất.
  • Vệ sinh sạch sẽ nơi ở, giặt chăn ga gối thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc.
  • Cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh, nhất là vùng ngực và cổ.
  • Sử dụng thêm mát tạo độ ẩm để làm ẩm không khí giúp người bệnh dễ thở hơn.
  • Bổ sung nhiều trái cây tươi, rau củ, có chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, đầy đủ các dưỡng chất để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tập thở đúng cách để giúp hệ hô hấp hoạt động tốt hơn.
  • Tập thể dục, thể thao để tăng cường sức khỏe tránh những tác nhân gây bệnh.

Heviho được sản xuất bởi Công ty cổ phần Công nghệ cao Thái Minh. Với thành phần chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như Sâm đại hành, Xuyên bối mẫu, Cát cánh, Xạ can, Mạch môn, Cam thảo …. Heviho là một sản phẩm an toàn, lành tính với người sử dụng. Đặc biệt, hoạt chất S3 – ELEBOSIN (chiết xuất từ Sâm đại hành ) đã được cấp bằng sáng chế chứng minh về tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

Heviho với cơ chế toàn diện 3 tác động:

  • Chứa hoạt chất S3 – Elebosin giúp tiêu diệt các ổ viêm trong niêm mạc, chống nhiễm khuẩn hầu họng hiệu quả . Nghiên cứu cho thấy S3 – ELEBOSIN có thể tác động làm giảm 50 % thể tích khối viêm trong 24h đầu. Kết quả trên lâm sàng chỉ ra rằng  S3 – Elebosin có trong Heviho có tác dụng chống viêm gần bằng với Indomethacin- một hoạt chất được dùng phổ biến trong tân dược.
  • Các thành phần thảo dược khác như Xạ Can, Xuyên Bối Mẫu, Cát Cánh, … giúp tiêu đờm, giảm ho, thông khí phế, xoa dịu cổ họng, giảm tình trạng nóng rát, vướng víu cổ họng nhanh chóng.
  • Các thảo dược có trong Heviho còn giúp tăng cường đề kháng, giải độc cơ thể, hạn chế bệnh tái phát trở lại.

Sản phẩm không chỉ giải quyết được triệu chứng một cách nhanh chóng mà còn vừa có khả năng tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus chính vì vậy người bệnh không cần dùng kháng sinh. Từ đó giúp trị dứt điểm các triệu chứng của viêm đường hô hấp, tạo điều kiện cho việc tái tạo niêm mạc họng trong đó có viêm phế quản.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho chính hãng

BẤM VÀO  ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...