Viêm amidan 1 bên: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị!

Viêm amidan là bệnh lý phổ biến về đường hô hấp mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Tình trạng này thường xảy ra ở cả 2 bên, tuy nhiên trong nhiều trường hợp người bệnh chỉ cảm thấy bị sưng viêm 1 bên. Hãy cùng tìm hiểu tình trạng này qua bài viết dưới đây.

Viêm amidan 1 bên là gì?

Viêm amidan 1 bên là gì? 1

Amidan là tổ chức lympho lớn nhất trong cơ thể nằm ở sau hầu họng. Theo cấu tạo của cơ thể, mỗi người sẽ có 2 khối amidan, chúng có chức năng ngăn ngừa nhiễm trùng và bảo vệ cơ quan hô hấp. Viêm amidan xảy ra khi vi khuẩn, virus tấn công quá mức sẽ dẫn đến tình trạng sưng viêm, nhiễm trùng. Trong trường hợp một trong hai khối amidan trái hoặc phải bị viêm thì được gọi là viêm amidan 1 bên

☛ Tìm hiểu chi tiết: Viêm amidan là bệnh gì?

Nguyên nhân gây viêm amindan 1 bên

Viêm amidan chủ yếu là do các loại vi khuẩn (tụ cầu, liên cầu, hemophilus, influenzae, liên cầu khuẩn B tan huyết nhóm A,…) hoặc virus (Andeno virus, Rhino virus, virus cúm, sởi, ho gà,..). Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh như:

  • Do cấu trúc amidan: Cấu trúc amidan có nhiều khe và ngóc ngách nên khi thức ăn đi qua dễ bị bám lại. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra tình trạng viêm nhiễm.
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Việc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ làm cho vi khuẩn tích tụ lại ở khoang miệng và tấn công amidan gây viêm nhiễm.
  • Thời tiết: Sự thay đổi thời tiết thất thường làm cho cơ thể không thích ứng kịp, hệ miễn dịch bị suy giảm khiến cho vi khuẩn tấn công amidan và gây nên viêm amidan 1 bên.
  • Các yếu tố khác: Một số nguyên nhân khác cũng gây ra viêm amidan 1 bên như: sử dụng rượu bia, hút thuốc lá, ăn đồ cay nóng, uống nước đá lạnh,…

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan 1 bên

Triệu chứng của viêm amidan 1 bên cũng giống với bệnh viêm amidan thông thường có thể nhận biết qua 1 số dấu hiệu sau:

  • Cảm thấy đau và vướng ở vùng họng.
  • Miệng khô, niêm mạc họng sưng đỏ.
  • Lưỡi có màu trắng.
  • Sốt cao từ 38-39 độ.
  • Miệng và hơi thở có mùi hôi.
  • Đau đầu, ngủ ngáy.

Ngoài ra ở viêm amidan 1 bên, khi soi gương quan sát người bệnh sẽ thấy sự khác biệt giữa 2 bên amidan 1 bên to 1 bên bình thường. Ở bên viêm amidan ngoài sẽ sưng to, đỏ còn có thể xuất hiện amidan mủ và có những chấm trắng nhỏ li ti trên tại những hốc mủ.

Đối tượng nào có khả năng mắc bệnh?

Đối tượng nào có khả năng mắc bệnh? 1

Viêm amidan 1 bên là tình trạng phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải kể cả trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như:

  • Có tiền sử mắc các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa.
  • Thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn (rượu, bia,…) và chất kích thích (thuốc lá, thuốc lào,…).
  • Người bị nhiễm các bệnh truyền nhiễm như HIV.
  • Người sống ở môi trường lạnh lẽo, ẩm thấp.

Nếu người bệnh phát hiện bị viêm amidan 1 bên thì cần đến bệnh viện thăm khám sớm, hạn chế được những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Viêm amidan 1 bên có nguy hiểm không?

Viêm amidan 1 bên thường không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ gây ra những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Thế nhưng, nếu tình trạng viêm amidan 1 bên kéo dài, không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ dẫn đến viêm amidan bên còn lại. Không những vậy, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính, gây khó khăn trong quá trình điều trị và có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm:

  • Biến chứng tại chỗ: Gây viêm nhiễm, sưng tấy và thậm chí là áp-xe amidan. Người bệnh sẽ cảm thấy khó nuốt, khó nói chuyện, đau buốt lên tai,…
  • Biến chứng kề cận: Có thể gây viêm nhiễm đến các cơ quan xung quanh gây ra những bệnh lý như: viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm mũi,…
  • Biến chứng toàn thân: Khi bệnh kéo dài quá lâu, tái phát lại nhiều lần sẽ gây ra những căn bệnh nguy hiểm như: Viêm cầu thận, viêm khớp, tim mạch…

Lưu ý khi bị viêm amidan 1 bên

Người bệnh khi mắc bệnh viêm amidan  nên lưu ý một số điều sau:

  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ, nhất là thời điểm sáng sau khi ngủ dậy, sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ. Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng để súc miệng hàng ngày.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vị trí cổ họng.
  • Uống đủ nước để giúp cổ họng không bị khô, đặc biệt là nước ấm.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường những thực phẩm có nhóm chất xơ và vitamin để tăng cường đề kháng.
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, uống nước lạnh.
  • Không sử dụng rượu,bia, thuốc lá,…
  • Điều trị dứt điểm các bệnh về viêm đường hô hấp, tránh để tái phát nhiều lần.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao đều đặn để nâng cao sức khỏe.

Cách điều trị viêm amidan 1 bên

Áp dụng phương pháp dân gian

Trong trường hợp viêm amidan ở mức độ nhẹ thì người bệnh có thể áp dụng những phương pháp dân gian để chữa. Bởi phương pháp này có nguồn gốc từ các loại dược liệu thiên nhiên, an toàn, lành tính và gây tác dụng phụ.

Áp dụng phương pháp dân gian 1

Dùng rượu tỏi: Tỏi có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thành phần của tỏi có chứa hoạt chất allicin được ví như loại kháng sinh tự nhiên giúp chống lại các virus gây bệnh, diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm.

Lấy 1-2 củ tỏi đã bóc sạch lớp vỏ, sau đó giã nát rồi cho vào hũ thủy tinh. Đổ rượu vào ngập mặt tỏi, ngâm trong khoảng 10 ngày là có thể sử dụng. Uống rượu tỏi 2 lần/ ngày, mỗi lần 1 thìa sau khi ăn 1 tiếng.

Uống mật ong + chanh: Mật ong chứa các hoạt chất hydro peroxit có tác dụng kháng khuẩn, loại bỏ các vi khuẩn, virus tấn công vùng amidan. Thành phần của mật ong cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, điều này giúp tăng hệ miễn dịch của cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương, nhanh chóng làm lành vết thương. Bên cạnh đó, chanh cũng chứa nhiều axit và vitamin C với hàm lượng cao hơn, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn.

Vắt nước cốt chanh và mật ong nguyên chất vào cốc, từ từ đổ nước ấm vào và khuấy đều cho tan hết. Người bệnh uống khi nước còn ấm, ngậm trong miệng rồi nuốt từ từ. Thực hiện cách này 2 lần/ ngày vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ.

Súc miệng bằng nước muối: Muối có tính sát khuẩn cao, khử trùng tốt, hỗ trợ tốt cho việc tiêu diệt các virus, vi khuẩn ở trong vòm họng và các hốc amidan.

Sử dụng nước muối sinh lý hoặc pha nước muối loãng theo tỷ lệ 0,9% (tức là 9g muối tinh pha với 1 lít nước) để súc miệng. Người bệnh súc miệng và khò họng hàng ngày, mỗi ngày thức hiện đều 3-4 lần thì sẽ thấy bệnh thuyên giảm.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Mẹo chữa viêm amidan tại nhà.

Điều trị bằng Tây y

Bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc để chữa viêm amidan 1 bên tùy theo mức độ viêm nhiễm và thể trạng của từng người. Phương pháp này làm giảm nhanh triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng và rất tiện lợi.

Điều trị bằng Tây y 1

Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp viêm amidan 1 bên do vi khuẩn gây ra, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh để chống nhiễm khuẩn. Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm amidan như: Augmentin, amoxicillin,… (với trẻ em) và cephalexin, erythromyci, roxithromycin,… (với người lớn).

Thuốc kháng viêm: Loại bỏ tình trạng viêm nhiễn và những triệu chứng khó chịu do viêm amidan 1 bên gây ra. Thuốc kháng viêm dùng để điều trị viêm amidan 1 bên thường được sử dụng là alphachymotrypsin, prednisolon,…

Thuốc kháng sinh điều trị tại chỗ: Thuốc để xông họng, súc miệng hoặc viêm ngậm để làm giảm nhẹ triệu chứng do viêm amidan 1 bên gây ra.

Thuốc khác: Bác sĩ có thể kê thuốc kết hợp với một số loại thuốc như giảm đau, hạ sốt, giảm ho, chống sưng,…

☛ Tham khảo chi tiết: Thuốc trị viêm amidna

Lưu ý: Trong quá trình sử dụng thuốc để điều trị viêm amidan 1 bên, người bệnh nên tuân thủ đầy đủ liều lượng và số ngày sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc khi chưa được cho phép để tránh phát sinh những tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Phương pháp phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật 1

Đây là phương pháp điều trị cuối cùng khi người bệnh thực hiện điều trị bằng những phương pháp trên không thấy có dấu hiệu thuyên giảm hoặc bệnh tình chuyển biến xấu. Tuy nhiên, không phải ai cũng được chỉ định để làm phẫu thuật cắt amidan, bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp này trong những trường hợp như: bệnh tái phát nhiều lần và chuyển sang mãn tính, biến chứng sang các bệnh lý nguy hiểm, không đáp ứng các phương pháp điều trị khác.

Cắt bằng máy Coblation: Đây là phương pháp dùng sóng năng lượng tần số radio để phá huỷ mô amidan. Cách này mang nhiều ưu điểm nhất hiện nay với thời gian thực hiện ngắn, ít đau đớn và khả năng phục hồi nhanh.

Cắt Electrocautery: Là phương pháp sử dụng năng lượng điện để thực hiện việc loại bỏ amidan. Ưu điểm của phương pháp là thời gian thực hiện khá nhanh, giảm việc mất máu. Thế nhưng, nhược điểm là gây tổn thương đến các mô xung quanh khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu ở họng.

Phương pháp laser: Phương pháp này dùng năng lượng ánh sáng để loại bỏ các ổ viêm tại vị trí amidan. Ưu điểm là thời gian thực hiện nhanh, không gây đau, ít chảy máu. Nhược điểm là để lại sẹo, khàn tiếng về sau và có thể nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Cắt bằng Sluder: Phương pháp này thường được chỉ định khi có khối amidan quá lớn. Cách thực hiện này được dùng rất ít và được chỉ định trên một số bệnh nhân.

☛ Tìm hiểu thêm: Những điều cần biết khi cắt amidan.

Heviho – Giảm tình trạng viêm amidan, ngăn ngừa tái phát

Heviho là sản phẩm được phát triển từ đề tài chuyển giao cấp nhà nước – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chứa thành phần S3-Elebosin là hoạt chất được cấp bằng sáng chế về tác dụng chống viêm, kháng khuẩn. Sản phẩm giúp nhanh chóng giải quyết các triệu chứng khó chịu của viêm amidan, đồng thời tấn công ổ viêm, giảm tái phát trong các trường hợp viêm amidan cấp và mạn tính.

Heviho - Giảm tình trạng viêm amidan, ngăn ngừa tái phát 1

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao. Phù hợp sử dụng với người bị viêm họng cấp, viêm họng mãn tính, viêm amidan, viêm V.A, viêm thanh quản, viêm phế quản cấp và mãn tính hoặc những người thường xuyên bị đau rát họng, ngứa họng, ho khan, ho có đờm dài ngày.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có được những thông tin cần thiết về tình trạng viêm amidan 1 bên. Nếu bạn có gì thắc mắc về bệnh hoặc về sản phẩm, bạn có thể gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn và hỗ trợ.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...