Bài thuốc Đông y chữa viêm họng hiệu quả

Viêm họng là bệnh lý về đường hô hấp mà ai cũng có thể bị mắc phải. Việc sử dụng thuốc tân dược để chữa viêm họng mang lại hiệu quả nhanh nhưng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì thế, nhiều người đã chữa viêm họng bằng các bài thuốc Đông Y, có thành phần từ các loại thảo dược là lựa chọn an toàn. Dưới đây là một số bài thuốc Đông Y chữa viêm họng mà bạn có thể tham khảo.

Bệnh viêm họng theo quan niệm Đông Y

Theo quan niệm Đông y, viêm họng là tình trạng yết hầu bị sưng đau, người bệnh sẽ luôn cảm thấy họng ngứa, đau, khó chịu, có thể kèm theo nhiều đờm và sốt. Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, kịp thời sẽ gây ra những triệu chứng nặng hơn như: lưỡi gà sưng đau, khó khăn trong ăn uống, nuốt nước bọt thấy đau,…

Yết hầu là cửa ngõ của phế, có nhiều đường kinh mạch đi qua. Khi ngoại tà xâm nhập, yết hầu có nhiệm vụ bảo vệ không cho tà khí xâm nhập vào cơ thể. Trường hợp nếu ngoại tà xâm nhập sẽ có sự giao tranh với chính khí, từ đó người bệnh sẽ có những biểu hiện: sưng đau, sốt,… Nếu chính khí đẩy lùi được tà khí thì bệnh sẽ thuyên giảm và khỏi dần. Còn trường hợp ngược lại thì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn.

Nguyên nhân gây viêm họng theo Đông y là di cảm nhiễm ngoại tà. Một số nguyên nhân khác gây viêm họng có thể do âm hư hỏa vượng, ăn đồ cay nóng, thời tiết thay đổi, nói quá nhiều,…

☛ Tìm hiểu chi tiết: Viêm họng là bệnh gì?

Nguyên tắc chữa viêm họng theo Đông Y

Nguyên tắc chữa viêm họng theo Đông Y 1

Theo Đông y, để điều trị viêm họng cần tập trung vào tà khí. Khi tà khí ở bên ngoài xâm nhập vào cơ thể thông qua họng sẽ làm ảnh hưởng đến lưu thông khí huyết ở tạng phế. Lúc này phế bị tổn thương sẽ làm cho tà khi đi sâu vào cơ thể và gây viêm họng. Chính vì thế nguyên tắc điều trị là cần phải đưa hết các tà khí ra khỏi cơ thể, chú trọng nâng cao chính khí, bồi bổ tại phế, can, tỳ, thận.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm rõ những ưu, nhược điểm của phương pháp này để có thể phát huy công dụng tối đa.

Ưu điểm

  • Các thành phần đều từ dược liệu thiên nhiên, an toàn, lành tính và phù hợp với mọi đối tượng.
  • Bài thuốc đem lại hiệu quả cao, điều trị tận gốc được bệnh, có thể sử dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ.
  • Bên cạnh đó, ngoài việc điều trị viêm họng còn giúp người bệnh bồi bổ khí huyết, giúp cơ thể khỏe mạnh chống lại các tác nhân gây hại.

Nhược điểm

  • Bài thuốc Đông Y có tác dụng chậm, phụ thuộc vào thể trạng của từng người. Vì thế mà thời gian sử dụng lâu hơn nên người bệnh cần kiên trì thực hiện.
  • Ngoài ra, mỗi lần uống thuốc đều phải dùng thuốc mới nên người bận rộn thường không có thời gian để sắc thuốc, một số người cũng không uống được vị của thuốc sẽ thấy mùi rất khó chịu.

Bài thuốc Đông Y trị viêm họng an toàn

Có rất nhiều bài thuốc Đông y dùng để chữa viêm họng. Tuy nhiên, mỗi bài thuốc sẽ tương ứng với từng thể bệnh, tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người. Vì thế, bạn cần dựa vào các triệu chứng để xác định  thể bệnh đang gặp phải, từ đó lựa chọn bài thuốc phù hợp để điều trị.

Bài thuốc thể ngoại cảm phong hàn

Bài thuốc thể ngoại cảm phong hàn 1

Ở thể này, người bệnh thường có những triệu chứng như: ngạt mũi, khàn tiếng, ớn lạnh, sưng họng, sốt nhẹ. Bên cạnh đó còn có những biểu hiện: đau đầu, đau mỏi người, chán ăn, cảm giác nuốt vướng ở họng. Khi thầy thuốc bắt mạch sẽ thấy mạch phù hoàn. Để điều trị tình trạng này, người bệnh cần ưu tiên sơ giải biểu hà.

  • Nguyên liệu: Phòng phong, độc hoạt, kinh giới, tiền hồ, sài hồ, xuyên khung, cát cánh, chỉ xác, cam thảo, khương hoạt, phục linh (tất cả đều 12g); lá bạc hà (10g); gừng tươi (7 lát).
  • Cách thực hiện: Bạn đem tất cả các vị thuốc trên mang đi sắc với 1,5l nước sạch. Sau đó sắc thuốc cho đến khi còn lại 1/2 lượng nước ban đầu thì tắt bếp. Phần nước thuốc chia là 5 phần uống trong ngày. Mỗi ngày dùng 1 thang.
  • Ngoài ra cần kết hợp với bài thuốc nhai ngậm: 1 miếng sinh khương, 1 miếng xạ can, bạn cho trực tiếp vào miệng nhai nước bỏ bã. Kiên trì áp dụng cách này khoảng 4-5 lần/ ngày sẽ thấy bệnh thuyên giảm rõ rệt.

Bài thuốc thể ngoại cảm phải dịch độc thời khí

Người bệnh có những biểu hiện như ngứa họng, khô họng, sưng họng gây nghẹn nên người bệnh thường thích uống nước lạnh. Kèm với đó người bệnh bị sốt cao, khát, mạch sác. Bệnh rất dễ lây lan khi tiếp xúc gần. Để điều trị, người bệnh cần áp dụng cách chữa giải độc, thanh hỏa.

  • Nguyên liệu: Cam thảo, nhân sâm (mỗi loại 10g); hoàng cầm, ngưu bàng tử, bạch linh, bạch thược, phòng phong, cát canh, thăng ma (mỗi loại12g); hoàng liên (8g); sinh khương (7 lát).
  • Cách thực hiện: Đem tất cả các vị thuốc trên đi sắc với 1,2l nước sạch. Khi nước sôi vặn nhỏ lửa cho đến khi cạn còn 300ml. Chia nước thuốc làm 4 phần và uống trong ngày.
  • Nên kết hợp với bài thuốc nhai ngậm: 3 miếng xạ can, 3 lá hoắc hương, 1 miếng sinh khương, bạn nhai kỹ, nuốt nước nhả bã. Thực hiện nhai thuốc khoảng 4-5 lần/ ngày sẽ cải thiện được tình trạng viêm họng.

Bài thuốc thể khí hư

Người bệnh sẽ thấy cổ họng khô, họng sưng, đau nhức khi nuốt nước bọt, khó ăn uống. Kèm với đó là triệu chứng mệt mỏi toàn thân, đại tiện lỏng và mạch hư nhược. Người bệnh cần áp phương pháp bổ sung ích khí, sinh tân dịch.

  • Nguyên liệu: Thăng ma, nhân sâm, trần bì, đương quy, sài hồ, thiên hoa phấn, bạch truật (mỗi loại 12g); hoàng kỳ (24g); cam thảo (10g).
  • Thực hiện: Chích cam thảo, bỏ cuống nhân sâm, đương quy tửu tẩy, hoàng kỳ mật sao. Tiếp theo cho hết các nguyên liệu vào ấm sắc với 1,8l nước sạch. Sắc cho đến khi còn 200ml nước. Chắt nước thuốc chia làm 5 phần uống trong ngày.
  • Kết hợp với bài thuốc nhai ngậm: 3 miếng sơn đậu căn, 1 vỏ quýt, bạn nhai ngậm rồi nuốt nước, bỏ bã. Kiên trì thực hiện cách này sẽ thấy bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Bài thuốc thể đàm hỏa

Bài thuốc thể đàm hỏa 1

Người bệnh có biểu hiện đau họng nặng, lợm giọng, khó chịu ở cổ họng, khó ăn uống, có thể xuất hiện kèm các cơn buồn nôn. Xuất hiện cả tình trạng khó thở, thở nặng, khò khè và mạch hoạt sác. Người bệnh cần tuân thủ phương pháp tiêu đàm chí yết thống để điều trị.

  • Nguyên liệu: Bán hạ (20g); quất hồng bì, phục kinh (16g); nhân sâm, trúc nhự (8g); thạch xương bồ, cam thảo, chỉ thực, đởm linh (10g); sinh khương (5 lát).
  • Thực hiện: Bạn đem tất cả các vị thuốc sắc với 1,5l nước sạch, cho đến khi nước còn 300ml thì tắt bếp. Chắt nước thuốc chia làm 5 phần và uống trong ngày.
  • Kết hợp với bài thuốc nhai ngậm: Cam thảo, ô mai nhục mỗi loại 1 miếng. Bạn nhai nuốt nước bỏ bã. Thực hiện cách này 5-6 lần/ ngày.

Bài thuốc thể kinh dương minh tích nhiệt

Triệu chứng phổ biến khi bạn mắc phải là họng sưng đỏ, đau, bị sốt nhưng không lạnh, không nóng. Người cảm thấy mệt mỏi, khó chịu trong bụng, tiểu tiện vàng, đại tiện táo và mạch hồng đại. Để điều trị, người bệnh cần tuân thủ phương pháp thanh tiết uất nhiệt.

  • Nguyên liệu: Hoàng cầm, bạc hà diệp, liên kiều, chi tử (mỗi loại 10g); đại hoàng, cam thảo, mang tiêu (20g).
  • Thực hiện: Đem các vị thuốc trên đi sao giòn (trừ bạc hà diệp, mang tiêu). Sau đó trộn thuốc đã sao với mang tiêu rồi đem đi tán thành bột mịn. Sau đó sắc nước bạc hà diệp, trộn cùng 10g thuốc đã tán mịn ở trên rồi uống. Bạn chia nước thuốc thành 4 lần/ ngày để uống. Đối với trẻ nhỏ thì nên chú ý giảm liều.
  • Kết hợp với thuốc nhai ngậm: 3 miếng sơn đậu căn, 3 lá húng chanh. Nhai trực tiếp, nuốt nước bỏ bã. Mỗi ngày nên áp dụng 5-6 lần/ ngày.

Bài thuốc thể tỳ hư can uất

Biểu hiện bệnh thường là họng khô, sưng ít, có cảm giác đau, khi ăn uống thường bị nghẹn và khó nuốt. Ngoài ra người bệnh còn hay bị đau 2 bên mạn sườn, mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, đại tiện bất thường. Quan sát thấy rêu lưỡi vàng, khi bắt mạch thấy mạch huyền. Điều trị thể này cần áp dụng phương pháp bổ tỳ sơ can.

  • Nguyên liệu: Nhâm sâm, cam thảo, bạc hà, viễn chí (mỗi loại 8g); phục thần, bạch truật, long nhãn nhục, hoàng kỳ, toan táo nhân (mỗi loại 12g); mộc hương (4g); sài hồ, đương quy (10g).
  • Thực hiện: Chích cam thảo, cuống mật, hoàng kỳ bỏ gốc, viễn chí bỏ lõi tẩm nước gừng sao vàng, toan táo nhân sao vàng. Cho các vị thuốc vào ấm sắc với 1,5 lít nước, đến khi còn 250ml thì đem lọc bã. Mỗi ngày uống 1 thang chia 5 lần.
  • Kết hợp với bài thuốc nhai ngậm: Chuẩn bị 1 ít tam thất ủ nước muối khoảng 1 tuần, thái mỏng, sao giòn rồi nhai và nuốt cả bã. Thực hiện khoảng 5-7 lần/ ngày.

Bài thuốc thể thận âm hư cảm nhiễm ngoại tà

Triệu chứng đặc chưng dễ nhận thấy nhất là cổ họng bị sưng nhẹ, đau họng, khô họng, nhất là khi nuốt nước bọt hoặc đồ ăn thì thấy đau nhiều, nghẹn. Kèm với đó là triệu chứng đau lưng, ù tai, tiểu tiện vàng, đại tiện táo. Xuất hiệu rêu lưỡi vàng, chất lưỡi đỏ và mạch tế sác. Người bệnh cần áp dụng phương pháp tư âm bổ thận để điều trị bệnh.

  • Nguyên liệu: Ngưu tất, tri mẫu, sinh địa (mỗi loại 12g); mạch môn đông (16g); sinh thạch cao (24g).
  • Thực hiện: Tất cả các vị thuốc trên đem đi sắc với 1,8l nước. Khi nước đã sôi thì bật nhỏ lửa rồi đun đến khi còn lại 150ml. Chắt nước, lọc bã và chia thành 5 phần, uống trong ngày.
  • Kết hợp với bài thuốc nhai ngậm: Tam thất đem đi tẩm nước muối, ủ khoảng 5-7 ngày rồi thái mỏng, sao giòn. Trộn với 1 cốc nước lá để ngậm rồi nuốt bã. Có thể áp dụng cách này khoảng 6-7 lần/ ngày.

☛ Xem thêm: Điều trị viêm họng mãn tính trong Tây Y

Những lưu ý khi chữa viêm họng theo Đông Y

Bên cạnh việc điều tri viêm họng bằng bài thuốc Đông Y, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây để việc điều trị đạt kết quả cao:

  • Người bệnh đi thăm khám và bốc thuốc tại các cơ sơ uy tín, chất lượng.
  • Không tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa qua thăm khám hoặc chưa có chỉ định của thầy thuốc.
  • Các bài thuốc Đông y sẽ có hiệu quả nhanh hoặc chậm tùy vào thể trạng mỗi người. Vì thế người bệnh nên kiên trì áp dụng bài thuốc để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Không tự ý thay đổi liều lượng, vị thuốc trong bài thuốc Đông Y vì có thể làm ảnh hưởng đến kết quả chữa trị.
  • Trong quá trình điều trị nếu bạn muốn kết hợp với thuốc Tây y thì cần phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Trường hợp bạn đang sử dụng thuốc nhưng gặp phải các dấu hiệu bất thường: đau bụng, tiêu chảy, dị ứng, nôn ói thì nên ngưng dùng và liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.
  • Bên cạnh việc điều trị viêm họng bằng thuốc Đông y, người bệnh nên kết hợp với các biện pháp chăm sóc tại nhà, chế độ ăn uống, sinh hoạt để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, tạo lối sống lành mạnh để tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe, hạn chế bệnh tái phát.

☛ Tham khảo thêm: Bị viêm đau họng làm gì giảm đau

Heviho – giải pháp cho người bị viêm họng

Giải pháp mới hiện nay được nhiều người tin dùng để chữa viêm họng là sản phẩm có thành phần 100% dược liệu thiên nhiên, an toàn, lành tính giúp đẩy lùi tình trạng viêm họng.

Heviho - giải pháp cho người bị viêm họng 1

Heviho là sản phẩm từ công trình nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Với thành phần S3-ELEBOSIN chiết xuất từ Sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn.

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao cho người sử dụng. Sản phẩm có công dụng:

  • Giúp giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cộm cổ họng.
  • Chứa S3-Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Heviho phù hợp sử dụng với người bị viêm họng cấp, viêm họng mãn tính, viêm amidan, viêm V.A, viêm thanh quản, viêm phế quản cấp và mãn tính hoặc những người thường xuyên bị đau rát họng, ngứa họng, ho khan, ho có đờm dài ngày.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán chính hãng Heviho

CLICK VÀO ĐÂY để được giao tận nhà Heviho

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết thêm được các bài thuốc chữa viêm họng bằng Đông y phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Ngoài ra nếu còn điều gì thắc mắc bệnh hoặc sản phẩm, bạn có thể gọi về tổng đài 1800.1208 để được các chuyên gia tư vấn và giải đáp.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...