10 bài thuốc hay trị ho cho trẻ em hiệu quả!

Ho là tình trạng rất thường gặp ở trẻ nhỏ do hệ hô hấp chưa được hoàn thiện. Việc dùng thuốc tây trị ho cho trẻ đôi khi gây ra nhiều tác dụng không mong muốn, đặc biệt là tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh. Bởi vậy, các bài thuốc trị ho ở trẻ em được nhiều bậc cha mẹ ưa chuộng hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp cha mẹ tìm hiểu về một số bài thuốc dân gian trị ho cho trẻ hiệu quả được áp dụng hiện nay.

☛ Tham khảo trước: Cách chăm sóc trẻ khi bị ho nhiều!

Các bài thuốc trị ho ở trẻ em hiệu quả tại nhà

Các bài thuốc dân gian trị ho cho trẻ thường sử dụng thảo dược tự nhiên nên cha mẹ có thể an tâm về độ an toàn. Dưới đây là một số bài thuốc cha mẹ có thể tham khảo.

Lá diếp cá và nước vo gạo

Rau diếp cá và nước vo gạo là những vị thuốc quý có tác dụng trị ho tốt cho trẻ em. Theo y học cổ truyền, rau diếp cá có vị chua, tính mát, quy kinh can và phế, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn, chống viêm và là một kháng sinh tự nhiên trị ho hiệu quả. Tuy nhiên, rau diếp cá có vị tanh nên thường khó uống khiến bé không hợp tác với cha mẹ. Một mẹo nhỏ là cha mẹ có thể đun sôi nước rau diếp cá để làm giảm vị tanh giúp trẻ dễ uống hơn.

Lá diếp cá và nước vo gạo 1
Rau diếp cá và nước vo gạo trị ho cho bé

Cách thực hiện:

Hái một nắm rau diếp cá, rửa sạch và giã nhuyễn. Lấy một bát nước vo gạo trộn đều với rau diếp cá đã giã nhuyễn. Sau đó, cha mẹ đun sôi nhỏ lửa hỗn hợp trên trong khoảng 20 phút rồi tắt bếp. Cuối cùng, cha mẹ chỉ cần lọc lấy nước và chờ đến khi hỗn hợp còn ấm thì cho trẻ uống. Mỗi ngày, các mẹ nên chia hỗn hợp và cho trẻ uống 2-3 lần/ngày vào khoảng 1 giờ sau ăn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý rằng, khi chữa ho cho trẻ bằng nước vo gạo và rau diếp cá, cha mẹ cần hạn chế đồ tanh như cá, tôm, cua trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên xay nhuyễn thức ăn để bé dễ nuốt hơn. Nếu bé nôn trớ nhiều, cha mẹ nên bổ sung men tiêu hóa bằng cách cho trẻ uống sữa chua.

Rau cải cúc

Rau cải cúc đã không còn quá xa lạ với mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, dùng rau cải cúc trị ho cho trẻ lại được rất ít cha mẹ biết tới. Theo y học cổ truyền, rau cải cúc có vị ngọt nhẹ, tính mát, có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm và hỗ trợ tiêu hóa tốt. Cha mẹ có thể bỏ chút thời gian để chế biến thành các món ăn đơn giản vừa thơm ngon vừa có tác dụng trị ho cho bé.

Rau cải cúc 1
Mẹo chữa ho cho bé từ rau cải cúc

Cách thực hiện:

Hái một nắm rau cải cúc đem rửa sạch, cho vào bát sứ. Thêm khoảng 3 – 5 thìa mật ong nguyên chất, sau đó đem hấp cách thủy khoảng 20 phút. Cha mẹ nên cho bé uống khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày, liên tục trong 3 – 5 ngày.

Ngoài ra, các mẹ có thể nấu canh cải cúc với thịt băm cho bữa ăn hàng ngày của con sẽ giúp tình trạng ho được cải thiện đáng kể.

Hoa hồng bạch

Hoa hồng bạch có vị ngọt, tính ấm, giúp thúc đẩy lưu thông khí huyết, chống viêm, giảm ho. Ngoài ra, hoa hồng bạch còn chứa các loại vitamin và khoáng chất làm tăng sức đề kháng cho trẻ. Vì vậy, hoa hồng bạch là bài thuốc trị ho mà cha mẹ nên áp dụng.

Cách thực hiện:

Cha mẹ lấy cánh hoa hồng bạch rửa sạch, trộn với một ít đường phèn và thêm một chút nước lọc cho vào bát. Sau đó đem hấp trong nồi cơm điện hoặc hấp cách thủy khoảng 20 phút. Mỗi ngày cha mẹ nên cho bé uống khoảng 2 – 3 lần, mỗi lần từ 1 – 2 thìa. Đối với trẻ lớn thì có thể khuyến khích cho bé ăn xác hoa để đạt hiệu quả tốt hơn.

Lá húng chanh

Lá húng chanh được trồng và mọc hoang ở rất nhiều vùng quê Việt Nam. Đây là một thảo dược có tác dụng trị ho rất tốt mà cha mẹ có thể dễ dàng tìm thấy. Lá húng chanh có chứa thành phần chính là tinh dầu (chủ yếu là cavaron) có tác dụng tiêu đờm, bổ phế, trị ho rất tốt cho trẻ.

Lá húng chanh 1
Lá húng chanh chữa ho cho trẻ

Cách thực hiện:

Cha mẹ có thể mua hoặc hái một nắm lá húng chanh rửa sạch.

Cách thứ nhất, đem lá húng chanh thái nhỏ, sau đó vào bát, thêm một ít đường phèn hoặc mật ong, rồi đem đi hấp cách thủy. Cha mẹ cũng có thể cho vào nồi cơm điện hấp. Sau khi nguội thì cho trẻ uống 2 lần mỗi ngày.

Cách thứ hai đơn giản hơn, cha mẹ chỉ cần đập dập lá húng chanh, sau đó cho vào 10 ml nước sôi, để khoảng 10 phút rồi chắt lấy nước. Chờ nước nguội rồi cho trẻ uống mỗi ngày 2 lần.

Trà cam thảo

Cam thảo có vị ngọt dịu và mùi thơm nhẹ dễ uống, thích hợp với cả trẻ sơ sinh. Trong cam thảo chứa hoạt chất saponin có tác dụng kháng khuẩn, tiêu đờm, làm ấm cơ thể và dịu cổ họng cho trẻ, từ đó giúp trẻ giảm ho khan, ho đờm rất tốt.

Cách thực hiện:

Cha mẹ có thể mua trà cam thảo pha sẵn cho bé uống 1 – 2 cốc mỗi ngày đến khi tình trạng ho được cải thiện. Lưu ý rằng, cha mẹ nên cho trẻ uống trà khi còn ấm và có thể thêm một chút mật ong để làm tăng hương vị, giúp trẻ uống dễ dàng hơn.

Lá hẹ và đường phèn

Lá hẹ từ lâu đã được biết đến với tác dụng trị ho rất tốt. Lá hẹ đã được nhiều nghiên cứu chỉ ra có chứa hoạt chất saponin có tác dụng giải độc, tiêu đờm, trị ho tốt và một số thành phần có tính kháng sinh nhẹ như allicin, odorin,… Dùng lá hẹ trị ho là cách rất đơn giản và đem lại hiệu quả tốt nên được rất nhiều cha mẹ áp dụng trị ho tại nhà cho trẻ.

Lá hẹ và đường phèn 1
Trị ho cho bé bằng lá hẹ và đường phèn

Cách thực hiện:

Lấy một nắm lá hẹ (5 – 10 lá), rửa sạch và cho vào bát. Cho thêm vào một ít đường phèn rồi đem hấp cách thủy trong 10 – 15 phút. Bỏ xác lá, chắt lấy nước. Cho trẻ uống 2 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 2 thìa đến khi tình trạng ho được cải thiện.

Quất xanh hấp đường phèn

Quất có vị chua thường được dùng trị ho khan, ho đờm, khản tiếng cho trẻ em nhờ tác dụng tiêu đờm, thông phổi. Quất cũng là một nguyên liệu dễ kiếm và cách thực hiện đơn giản nên được rất nhiều cha mẹ áp dụng để trị ho cho bé.

Cách thực hiện:

Chuẩn bị 2 – 3 quả quất tươi, cha mẹ nên chọn quất có vỏ xanh, đem rửa sạch và cắt đôi mỗi quả quất. Lưu ý là để nguyên cả vỏ và hạt quất. Thêm một ít mật ong hoặc đường phèn rồi đem hấp cách thủy đến khi quất chín. Sau khi nguội là có thể cho trẻ uống, chia làm nhiều lần trong ngày.

Lưu ý, các mẹ nên dằm cả vỏ quất và khuyến khích con ăn. Mùi vị quất có thể hơi khó uống nên cha mẹ có thể cho thêm mật ong hoặc đường để kích thích vị giác cho trẻ.

Mật ong

Mật ong được xem là “thần dược” với rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, trong đó có tác dụng trị ho rất tốt cho trẻ em. Mật ong chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất có tác dụng giảm ho, kháng khuẩn, chống viêm, đồng thời tăng cường miễn dịch, cải thiện giấc ngủ và giúp bé ăn ngon miệng hơn. Đây là bài thuốc trị ho cho trẻ mà cha mẹ không nên bỏ qua.

Mật ong 1
Mật ong trị ho cho trẻ

Cách thực hiện:

Cha mẹ có thể pha mật ong với nước ấm cho trẻ uống hoặc cho trẻ ăn trực tiếp với liều lượng như sau:

  • Trẻ dưới 1 tuổi: Không được cho trẻ ăn trực tiếp.
  • Từ 1 – 5 tuổi: Uống mỗi ngày nửa thìa cà phê mật ong.
  • Từ 6 – 11 tuổi: Uống mỗi ngày 1 thìa cà phê mật ong.
  • Từ 12 tuổi trở lên: Uống mỗi ngày 2 thìa cà phê mật ong.
Ngoài ra, cha mẹ có thể kết hợp dùng mật ong với hoa hồng bạch, gừng, lá húng chanh,… để giúp làm tăng hiệu quả trị ho cho trẻ.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Trị ho bằng mật ong tại nhà cho cả bé lẫn cha mẹ!

Nước gừng

Gừng là gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình và cũng là một vị thuốc có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn thường có mặt trong nhiều bài thuốc trị ho khan, ho đờm, viêm thanh quản,…

Cách thực hiện:

Lấy gừng tươi đem rửa sạch, giã lấy nước cốt gừng. Cho nửa thìa nước cốt gừng hòa vào nước ấm hoặc sữa ấm cho bé uống. Cha mẹ cũng có thể cho bé uống gừng với mật ong hoặc tắm nước gừng để làm ấm cơ thể, ngừa ho do cảm lạnh.

Tỏi và hành tím

Trong tỏi có chứa allicin là hoạt chất có tính kháng sinh nhẹ, chống viêm, kháng khuẩn tốt. Theo y học cổ truyền, tỏi có vị cay, tính ấm, thường được áp dụng trong các bài thuốc trị ho khan, ho có đờm, đồng thời tỏi cũng giúp nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Sự kết hợp của tỏi và hành tím tạo thành một bài thuốc trị ho được rất nhiều cha mẹ áp dụng.

Tỏi và hành tím 1
Chữa ho cho bé bằng tỏi và hành tím

Cách thực hiện:

Lấy 1 củ tỏi và 1 củ hành tím, bóc sạch vỏ. Ngâm tỏi và hành với mật ong nguyên chất trong ít nhất 12 tiếng là có thể dùng được. Mỗi lần, cha mẹ có thể pha nửa thìa mật ong ngâm tỏi với một cốc nước ấm cho bé uống. Cha mẹ có thể bảo quản nơi khô ráo để sử dụng lâu dài.

Tuy nhiên, bài thuốc này chỉ nên dùng cho trẻ em trên 1 tuổi.

Lưu ý khi dùng các bài thuốc trị ho ở trẻ em

Khi dùng các bài thuốc trị ho cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Dùng các bài thuốc trị ho cho trẻ là biện pháp an toàn, tuy nhiên hiệu quả mang lại tương đối chậm. Nếu sau khi dùng mà trẻ có biểu hiện bất thường hoặc lâu ngày không hết ho thì cha mẹ cần đưa bé đến khám bác sĩ để được điều trị.
  • Các bài thuốc trị ho kể trên chỉ mang tính hỗ trợ cải thiện triệu chứng ho cho trẻ chứ không thể thay thế thuốc điều trị mà bác sĩ đã chỉ định.
  • Các nguyên liệu trong mỗi bài thuốc dân gian đều cần được lựa chọn và sơ chế kỹ lưỡng để tránh gây bội nhiễm khiến tình trạng ho thêm nặng.
  • Bên cạnh dùng các bài thuốc trị ho, cha mẹ cũng nên để trẻ nghỉ ngơi, ăn uống đủ chất, tập thể dục nâng cao sức đề kháng để phòng ngừa cơn ho tái phát.
  • Nên tránh cho trẻ uống hoặc ăn đồ lạnh, tránh xa khói thuốc lá và môi trường không khí nhiều khói bụi, điều này không những tốt cho sức khỏe của trẻ mà còn giúp ngăn chặn các cơn ho.

☛ Tham khảo thêm tại: Mách mẹ cách lựa chọn siro ho tốt nhất cho bé!

Siro Heviho – giải pháp an toàn giảm nhanh các cơn ho cho trẻ!

Một giải pháp hoàn toàn mới đến từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em chính là siro Heviho. Sản phẩm giúp giảm nhanh các cơn ho cho trẻ một cách hiệu quả và an toàn.

Siro Heviho - giải pháp an toàn giảm nhanh các cơn ho cho trẻ! 1
Siro Heviho giúp làm giảm ho nhanh chóng dành cho trẻ em!

Siro Heviho được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên. Trong đó, nổi bật là thành phần S3-Elebosin chiết xuất từ sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về tác dụng chống viêm nhanh mạnh mà vẫn an toàn. Sản phẩm còn chứa các dược liệu quý như xạ can, xuyên bối, cát cánh,… đều đã được chứng minh về tác dụng sinh học. Ngoài ra, siro Heviho còn được bổ sung kẽm – nguyên tố vi lượng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ.

Nhờ sự kết hợp của các thành phần trên, siro Heviho có tác dụng chống viêm, loãng đờm, giảm ho, giảm tần suất ho, giảm đau rát họng, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch, phòng ngừa bệnh tái phát.

Khác với các bài thuốc dân gian, siro Heviho không chỉ cải thiện triệu chứng ho khan, ho đờm mà còn tác động đến căn nguyên gây viêm nhờ khả năng chống viêm, kháng khuẩn. Thêm nữa, sản phẩm được bào chế ở dạng siro làm tăng hương vị, giúp trẻ dễ uống hơn.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Từ những thông tin trên, hi vọng cha mẹ đã tìm ra được phương pháp hiệu quả và phù hợp giúp cải thiện tình trạng của con mình. Nếu sau khi áp dụng lâu ngày mà vẫn chưa hết ho, cách tốt nhất là cha mẹ nên đưa con đến khám để được điều trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Tài liệu tham khảo:

https://hongngochospital.vn/phuong-phap-chua-ho-hieu-qua-cho-tre/

https://suckhoedoisong.vn/7-bai-thuoc-chua-ho-hieu-qua-cho-tre-trong-mua-lanh-169138654.htm

https://tuoitre.vn/chua-ho-bang-bai-thuoc-dan-gian-1240480.htm

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...