Cách trị ho cho trẻ sơ sinh nhanh chóng và an toàn

Trẻ sơ sinh bị ho là vấn đề sức khỏe khiến cho các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng. Có rất nhiều phương pháp chữa trị ho cho trẻ sơ sinh được truyền tai nhau nhưng thực sự chưa biết đâu mới là cách thức an toàn và hiệu quả. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có được câu trả lời chi tiết nhất nhé. 

Nguyên nhân gây ho ở trẻ sơ sinh

Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể giúp làm sạch đường thở, tống đờm, chất dịch hoặc dị vật ra khỏi đường thở. Ho ở trẻ sơ sinh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Cảm lạnh và viêm nhiễm đường hô hấp: Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm viêm nhiễm đường hô hấp, chẳng hạn như viêm mũi, viêm họng hoặc viêm phế quản. Điều này thường xảy ra khi trẻ tiếp xúc với vi khuẩn, virus gây bệnh, thay đổi nhiệt độ về đêm.

Tiếp xúc với hút thuốc lá: Trẻ sơ sinh có thể bị ho khi tiếp xúc với khói thuốc lá hoặc khói môi trường ô nhiễm. 

Trẻ sơ sinh bị ho có thể do nhiều nguyên nhân gây ra
Trẻ sơ sinh bị ho có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Sử dụng quá mức núm vú hoặc bình sữa: Trẻ sơ sinh có thể bị ho sau khi bú mẹ hoặc uống sữa từ bình sữa nếu nuốt không đúng cách hoặc quá nhanh.

Dị ứng thức ăn: Một số trẻ có thể phản ứng dị ứng với thức ăn, nước và dị ứng này có thể gây ra các triệu chứng như ho.

Bệnh viêm phổi hoặc viêm màng phổi: Một số bệnh như viêm phổi hoặc viêm màng phổi có thể gây ra ho ở trẻ sơ sinh. Đây là tình trạng nghiêm trọng và cần được điều trị ngay lập tức.

4+ cách trị ho cho trẻ sơ sinh 

Trẻ sơ sinh hệ miễn dịch còn yếu nên rất dễ gặp phải các bệnh lý như cúm, ho gà, thậm chí là dị ứng theo mùa. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ lưu ý không nên cho trẻ áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà, mẹo chữa ho cho trẻ sơ sinh truyền tai nhau như uống mật ong, uống nước lá hẹ, xoa bóp tinh dầu,…bởi có thể gây ngộ độc và các tác hại không mong muốn. 

Lưu ý, cách trị ho cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi sẽ khác với cách trị ho cho trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, 4 tháng tuổi hay 5, 6 tháng tuổi. Chính vì vậy, tùy từng thời điểm và độ tuổi tháng khác nhau, sức khỏe đề kháng của trẻ mà có sự áp dụng phù hợp.

Vậy cách trị ho cho trẻ sơ sinh tốt nhất là cách nào? Dưới đây là 4 cách chữa ho cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả, thích hợp với hầu hết các bé, ngay cả dưới 1 tháng tuổi

Cho trẻ bú thường xuyên

Một trong những cách giảm ho cho trẻ sơ sinh các mẹ không thể bỏ qua đó chính là cho trẻ bú thường xuyên. Bú mẹ hoặc cho trẻ bú sữa mẹ thường xuyên có thể giúp trẻ giảm triệu chứng ho và làm ẩm đường hô hấp.

Lý do vì sữa mẹ cung cấp chất lỏng cần thiết giúp làm loãng chất nhầy, loại bỏ đờm ra ngoài, tạo cảm giác mát và dịu cổ họng khiến bé dễ chịu hơn. Ngoài ra, sữa mẹ còn cung cấp dưỡng chất dồi dào và kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, đối phó với viêm nhiễm đường hô hấp một cách hiệu quả hơn.

Chính vì vậy, đừng lo lắng mà hãy tiếp tục cho trẻ bú sữa đều đặn, có thể bú mẹ hoặc uống sữa công thức bình thường. Việc bổ sung thêm lượng sữa là không thực sự cần thiết, chỉ cần duy trì lượng sữa như thường lệ, cơn ho sẽ giảm dần với cách trị ho cho trẻ sơ sinh này.

Cho trẻ bú thường xuyên là cách đầu tiên để trị ho cho trẻ sơ sinh
Cho trẻ bú thường xuyên là cách đầu tiên để trị ho cho trẻ sơ sinh

Dùng nước muối sinh lý

Cách tiếp theo để trị ho cho trẻ sơ sinh là dùng nước muối sinh lý. Nhưng tại sao lại như vậy? Dùng nước muối sinh lý để rửa mũi trẻ có thể giúp làm sạch đường hô hấp, loại bỏ đờm và giảm triệu chứng tắc nghẽn mũi. 

Bạn có thể mua nước muối sinh lý tại các cửa hàng dược phẩm hoặc tự làm nước muối sinh lý tại nhà bằng cách pha 1/4 đến 1/2 thìa cà phê muối biển vào 1 ly nước ấm, sau đó sử dụng bình xịt để rửa mũi trẻ.

Lưu ý, khi áp dụng cách trị ho cho trẻ sơ sinh này với trẻ dưới 1 tuổi, chỉ nên nhỏ vào mỗi lỗ mũi 1 giọt, không quá 6 lần/ngày.

Hút mũi cho trẻ

Cách trị ho cho trẻ sơ sinh cuối cùng nhưng chắc chắn không thể bỏ qua đó chính là hút mũi. Cách này giúp loại bỏ đờm và làm sạch đường hô hấp cho trẻ, khiến trẻ thoải mái hơn và giảm triệu chứng nghẽn mũi.

Phương pháp này cũng rất đơn giản, chỉ cần một ống bơm dạng bầu để bóp và đẩy không khí ra ngoài khi đã nhỏ mũi cho bé bằng nước muối sinh lý. Đưa đầu ống vào mũi bé khoảng 6-12mm, sau đó ngừng bóp bóng cao su để ống hút chất nhầy. Rút ống bơm ra khỏi mũi bé, bóp nhanh bóng cao su để tống chất nhầy ra ngoài.

Lưu ý, nhớ rửa sạch ống bơm sau mỗi lần sử dụng. Có thể áp dụng cách này nhiều lần trong ngày, nhưng không nên sử dụng thường xuyên vì có thể gây kích ứng, niêm mạc dễ tổn thương.

Có thể hút mũi cho trẻ nhiều lần trong ngày khi cần
Có thể hút mũi cho trẻ nhiều lần trong ngày khi cần

Làm ẩm không khí 

Đây cũng là một trong những cách trị ho ở trẻ sơ sinh hiệu quả và ngăn ngừa sự tái phát. Điều này giúp làm dịu cổ họng và ẩm không khí khiến đường hô hấp của bé không bị khô, thở dễ dàng và hạn chế ho. 

Bạn có thể sử dụng máy tạo ẩm hoặc đặt một bát nước trong phòng ngủ. Hệ thống làm ẩm không nên quá ẩm ướt để tránh gây ra môi trường tăng trưởng vi khuẩn.

Các lưu ý khi trị ho cho trẻ sơ sinh

Khi trị ho cho trẻ sơ sinh, có một số lưu ý quan trọng bạn cần tuân theo để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

  • Nếu trẻ bị ho nhưng không làm phiền thì không cần dùng thuốc hay bất kỳ phương pháp điều trị nào.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ biện pháp trị liệu nào để biết được tình trạng sức khỏe của trẻ.
  • Không tự ý cho trẻ dùng thuốc giảm ho, sử dụng sai cách có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên uống thuốc ho và thuốc cảm.
  • Không sử dụng nước muối biển thường để rửa mũi trẻ sơ sinh.
  • Sử dụng hút mũi cơ động mềm mại, đảm bảo không gây đau đớn hoặc tổn thương cho mũi của trẻ.
  • Duy trì môi trường xung quanh trẻ sạch sẽ, bao gồm cả đồ chơi và quần áo giúp tránh tiếp xúc với vi khuẩn và vi rút gây bệnh.
  • Đảm bảo rằng trẻ đủ giấc ngủ và dinh dưỡng đầy đủ để tăng cường hệ miễn dịch giúp hồi phục nhanh hơn.
  • Theo dõi triệu chứng của trẻ, nếu bệnh không giảm đi sau một thời gian hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.
Lưu ý các cách trị ho để an toàn và hiệu quả cho trẻ
Lưu ý các cách trị ho để an toàn và hiệu quả cho trẻ

Tóm lại, trẻ sơ sinh bị ho là hiện tượng bình thường, nhất là khi thời tiết thay đổi, nên cha mẹ không cần phải quá lo lắng. Hãy áp dụng đúng cách các biện pháp trị ho cho trẻ sơ sinh đã được chia sẻ ở trên để đạt hiệu quả nhanh chóng nhất nhé.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...