TOP 6 nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ - phụ huynh nên biết!

Viêm phế quản là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vào thời điểm giao mùa, trẻ nhỏ bị viêm phế quản cao gấp 1,5 lần so với bình thường. Vậy nhiều cha mẹ có bao giờ thắc mắc nguyên nhân nào gây viêm phế quản ở trẻ không? Nếu có, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là tình trạng niêm mạc ống phế quản bị viêm nhiễm, tổn thương. Lúc này ống phế quản phù nề sẽ làm thu hẹp đường dẫn, gây ứ đọng dịch và làm tắc nghẽn đường thở. Đây là bệnh lý phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải, nhất là trẻ em. Bệnh thường gặp nhất ở thời điểm giao mùa và trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Viêm phế quản được chia làm 2 dạng là viêm phế quản cấp tính và viêm phế quản mãn tính. Trẻ sẽ xuất hiện những cơn ho kéo dài, kèm với đó là tình trạng đau rát họng, ho đờm, đau ngực, mệt mỏi,…

☛ Tham khảo thêm: Viêm phế quản ở trẻ là gì?

Nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ. Cụ thể như:

Virus

Virus 1

Có đến 90% tổng số ca mắc viêm phế quản ở trẻ là do virus. Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch còn yếu nên rất dễ bị các loại virus xâm nhập. Một số loại virus được kể tên như: virus cúm A, cúm B, rhinovirus, virus hợp bào hô hấp, metapneumovirus, parainfluenza,… Các chủng virus này thường gây ra các bệnh về đường hô hấp trên như ho, cảm lạnh,… Nếu không trị dứt điểm thì chúng sẽ sinh sôi và lan xuống ống phế quản khiến trẻ bị viêm phế quản.

Vi khuẩn

Vi khuẩn gây viêm phế quản ít phổ biến hơn nhưng cũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc bệnh. Những chủng vi khuẩn như: tụ cầu khuẩn, liên cầu, phế cầu, mycoplasma pneumoniae, bordetella pertussis, H. Influenzae, chlamydia pneumoniae,…. Khi trẻ bị mắc các bệnh về tai – mũi – họng thì chúng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và gây ra các đợt viêm cấp.

Yếu tố môi trường

Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, hóa chất độc hại,… sẽ khiến cho đường thở của trẻ dễ bị kích thích, từ đó gây ho nhiều. Các cơn ho kéo dài dai dẳng sẽ đường hô hấp bị tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại phát triển.

Ngoài ra còn một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ viêm phế quản ở trẻ như: phấn hoa, lông động vật, nấm mốc,…

Khói thuốc lá

Khói thuốc lá 1

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ có khoảng 20% khói thuốc lá được hít vào trong cơ thể, còn lại 80% đều tỏa ra ngoài không khí. Vậy nên những phụ huynh thường xuyên hút thuốc sẽ làm cho trẻ gián tiếp hít phải khói thuốc.

Trẻ nhỏ khi phải thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá sẽ làm giảm chuyển động của tế bào niêm mạc phế quản. Điều này làm tăng các dịch nhầy gây ứ đọng trong phổi, từ đó hình thành lên các ổ viêm gây viêm phế quản.

Chế độ chăm sóc

Chăm sóc trẻ không đúng cách cũng là nguyên nhân gây ra viêm phế quản. Cụ thể như: tắm sai cách, tắm lâu, cho trẻ nằm điều hòa quá lạnh, không cho trẻ mặc đủ ấm, ăn quá nhiều thực phẩm lạnh,…

Mắc bệnh lý khác

Những trẻ đang mắc các bệnh lý như viêm amidan, trào ngược dạ dày thực quản hoặc trẻ có tiền sử dị ứng,… cũng là yếu tố khiến trẻ dễ mắc viêm phế quản. Khi mắc các bệnh lý khác, sức đề kháng của trẻ suy yếu cùng với đó là những tác nhân có hại đã ở sẵn trong niêm mạc đường thở, chúng sẽ phát triển rất nhanh gây viêm.

☛ Tìm hiểu thêm: Viêm phế quản ở trẻ có nguy hiểm không?

Triệu chứng nhận biết trẻ bị viêm phế quản

Các triệu chứng đầu tiên thường không rõ ràng nên cha mẹ thường hay chủ quan. Những biểu hiện điển hình như: trẻ quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú, hắt hơi, sổ mũi, ho khan,… Khi bệnh tiến triển hơn, các triệu chứng sẽ rõ ràng hơn như: trẻ khó thở phải thở bằng miệng, thở khò khè, ho nhiều hơn, xuất hiện đờm xanh, xám hoặc xám vàng, sốt cao,…

Ở giai đoạn toàn phát, trẻ sốt cao hơn, ho có đờm kéo dài, lồng ngực phập phồng, da xanh xao, tím tái, đổ mồ hôi, nôn, tiêu chảy… Nguy hiểm hơn sẽ xuất hiện các triệu chứng về thần kinh như mạch yếu, tim đập nhanh, ngủ li bì, co giật, hôn mê.

Khi nghi ngờ trẻ mắc viêm phế quản, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ để chữa dứt điểm, tránh bệnh tái phát.

☛ Xem thêm: Điểm danh các dấu hiệu viêm phế quản ở trẻ

Chăm sóc trẻ bị viêm phế quản

Để làm thuyên giảm triệu chứng giúp trẻ mau phục hồi thì cha mẹ cần phải chăm sóc trẻ đúng cách.

Chăm sóc trẻ bị viêm phế quản 1

Vệ sinh môi trường sống

Phụ huynh cần phải giữ môi trường sống của trẻ luôn sạch sẽ để vi khuẩn không phát triển gây hại. Dọn dẹp phòng ngủ sạch sẽ, thường xuyên giặt chăn ga gối, hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn, hóa chất, không khí ô nhiễm, phấn hoa, lông động vật,…. Đây đều là các tác nhân làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ, gây viêm phế quản.

Cho trẻ uống nhiều nước

Bên cạnh đó, cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm để là loãng đờm giúp chúng được tống ra ngoài dễ dàng hơn. Với trẻ nhỏ vẫn còn đang bú sữa mẹ thì cần phải tăng cữ bú cho trẻ. Bổ sung cho trẻ đầy đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn giúp trẻ hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Nước ép rau xanh, trái cây tươi có chứa vitamin và khoáng chất có thể làm giảm khô họng và giảm sốt cho trẻ.

Vệ sinh sạch sẽ

Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng sạch sẽ để ngăn sự phát triển của những vi khuẩn trú ngụ trong khoang miệng. Thường xuyên súc miệng nước muối, rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Hạ sốt cho trẻ

Trong trường hợp trẻ bị sốt cao trên 38,5 độ thì cha mẹ cần phải làm giảm nhiệt độ cơ thể cho trẻ. Phụ huynh chườm khăn ấm vào cổ, bẹn, nách của trẻ để hạ sốt, cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, thoải mái, không bó sát. Nếu tình trạng sốt không thuyên giảm, cha mẹ cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra nếu thấy trẻ xuất hiện những biểu hiện bất thường, thì nên đưa đến bệnh viện để cấp cứu để tránh những biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

☛ Tham khảo thêm: Cách chữa viêm phế quản ở trẻ

Phòng tránh viêm phế quản cho trẻ

Phụ huynh cần lưu ý một số điều dưới đây để phòng tránh viêm phế quản cho trẻ:

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Hướng dẫn trẻ vệ sinh cá nhân thật sạch sẽ, đánh răng tối thiểu 2 lần/ ngày, thường xuyên xúc miệng với nước muối, rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Điều này giúp cho trẻ tránh được các tác nhân gây hại cho cơ thể.

Giữ ấm cho trẻ

Cha mẹ cần phải cho trẻ mặc ấm khi trời lạnh hoặc khi thời tiết thay đổi, nhất là vùng ngực, cổ, lòng bàn chân, lòng bàn tay. Nên cho trẻ tắm nhanh với nước ấm, trong phòng kín gió để tránh trẻ bị cảm lạnh. Sau khi tắm nên lau khô người và mặc quần áo dài tay, thoải mái, không bó sát.

Không tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Cha mẹ nên cho trẻ đeo khẩu trang khi ra ngoài đường để tránh trẻ hít phải các tác nhân gây kích thích ngoài môi trường. Hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người hoặc tiếp xúc với những người đang mắc các vấn đề về đường hô hấp.

Tiêm vacxin đầy đủ

Tiêm phòng vacxin đầy đủ cho trẻ theo đúng lịch tiêm chủng của bác sĩ. Đây là cách phòng tránh các bệnh về đường hô hấp nói chung và viêm phế quản nói riêng.

☛ Đọc chi tiết: Mách mẹ cách phòng tránh viêm phế quản ở trẻ

Siro Heviho – cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa viêm phế quản ở trẻ

Siro Heviho sử dụng các thảo dược không chỉ đem lại hiệu quả chữa trị mà còn an toàn với trẻ em, không gây tác dụng phụ. Các thành phần bao gồm: Xuyên bối mẫu, xạ can, mạch môn, cát cánh, cam thảo, S3 – Elebosin.

Siro Heviho - cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa viêm phế quản ở trẻ 1

Đây là sản phẩm được nghiên cứu, phát triển từ đề tài chuyển giao cấp nhà nước – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Thành phần S3 – Elebosin được phân lập từ thân rễ cây Sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Nghiên cứu cho thấy, S3 – Eleboson có khả năng giảm 50% thể tích khối viêm trong 24 giờ đầu, tương tự Indomethacin – một chất kháng viêm thường dùng trong tân dược.

Nhờ vậy siro Heviho có công dụng:

  • Hỗ trợ làm ấm, giải cảm, giảm ho, long đờm, tăng cường sức đề kháng của trẻ.
  • Hỗ trợ giảm đau rát họng do ho kéo dài, do viêm đường hô hấp trên.
  • Giúp phục hồi niêm mạc họng, phòng ngừa viêm phế quản tái nhiễm.

Điều này giúp cho siro Heviho không chỉ giảm nhanh triệu chứng của viêm phế quản, mà còn có khả năng chống lại nguyên nhân gây bệnh, giảm số lần tái phát viêm trong một năm.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán siro Heviho chính hãng

Đặt giao siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...