Cách chữa viêm phế quản ở trẻ em - cha mẹ cần biết

Trẻ nhỏ là đối tượng hay bị viêm phế quản, đặc biệt là vào thời điểm thời tiết giao mùa vào đông. Nếu không được điều trị viêm phế quản kịp thời thì bệnh có thể biến chứng sang viêm phổi, suy hô hấp,… gây nguy hiểm. Dưới đây là những cách trị viêm phế quản cho bé mà cha mẹ không nên bỏ qua.

Viêm phế quản ở trẻ em là gì?

Viêm phế quản ở trẻ em là gì? 1

Viêm phế quản ở trẻ là tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc ống phế quản, khiến cho đường thở bị thu hẹp lại và tiết ra nhiều chất nhầy đặc, làm tắc nghẽn đường thở. Bệnh phổ biến đối với trẻ nhỏ ở độ tuổi từ khoảng 6 tháng đến 3 tuổi, nhất là khi thời tiết chuyển đông.

Thông thường, có 2 dạng viêm phế quản ở trẻ:

  • Viêm phế quản cấp tính: Đây là tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp gây ra các triệu chứng như ho, hắt hơi, sổ mũi, thở khò khè, trẻ quấy khóc, chán ăn, sốt,… Bệnh thường xuất hiện kết hợp với các dạng bệnh viêm nhiễm như cúm, ho gà, viêm nhu mô phổi,… nên rất dễ nhầm lẫn và khó chẩn đoán. Viêm phế quản cấp xảy ra từng đợt trong thời gian ngắn.
  • Viêm phế quản mãn tính: Trẻ thường bị tái phát bệnh nhiều lần do không điều trị đúng cách. Bệnh có thể kéo dài dai dẳng vài tháng hoặc thậm chí vài năm, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ.

Nguyên nhân khiến trẻ mắc viêm phế quản

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ, cụ thể như:

  • Virus: Theo thống kê, có đến khoảng 90% các trường hợp mắc viêm phế quản là do virus. Một số loại thường gặp như: virus cúm, Rhinovirus, Coronavirus, Adnovirus, Enterovirus, virus Herpes…
  • Vi khuẩn: Nguyên nhân này ít gặp hơn nhưng cũng có thể gây viêm phế quản ở trẻ. Các loại vi khuẩn phổ biến như: phế cầu khuẩn (H.influenzae), liên cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae), tụ cầu khuẩn (Staphylococcus aureus), Mycoplasma, Chlamydia…
  • Lối sống sinh hoạt: Trẻ tắm quá lâu, tắm nước lạnh, nằm phòng điều hòa sai cách,… có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp cho trẻ, trong đó có viêm phế quản.
  • Môi trường: Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, hóa chất độc hại, khói thuốc lá,… Nếu tiếp xúc thường xuyên thì sẽ dễ mắc viêm phế quản mãn tính.

Các cách chữa viêm phế quản ở trẻ em

Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Dưới đây là một số cách chữa viêm phế quản ở bé mà cha mẹ có thể tham khảo.

Dùng thuốc chỉ định của bác sĩ

Dùng thuốc chỉ định của bác sĩ 1

Với trường hợp trẻ cần dùng thuốc thì bác sĩ sẽ kê đơn sau khi thăm khám. Một số loại thuốc được sử dụng như:

  • Thuốc giảm ho, long đờm: Có tác dụng làm giảm dịch nhầy kích ứng niêm mạc phế quản gây ho, giảm đau rát họng. Một số loại thuốc được dùng bao gồm: natri benzoat, acetylcystein, carbocystein, dextromethorphan… Đối với trẻ bị tắc nghẽn phổi, bác sĩ sẽ chỉ định dùng salbutamol (các loại thuốc giãn phế quản) để trẻ thở dễ hơn.
  • Thuốc kháng viêm: Các loại thuốc kháng viêm khác nhau sẽ được chỉ định cho từng mức độ khác nhau của bệnh.
  • Thuốc chống virus: Nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ là do virus thì bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc này.
  • Thuốc kháng sinh: Được dùng khi nguyên nhân do vi khuẩn gây ra. Một số loại thuốc được dùng như: penicillin, ampicillin, amoxicillin, beta lactam, macrolide… để tiêu diệt các vi khuẩn gây hại.
Cha mẹ lưu ý: Không nên tự ý mua thuốc về để sử dụng cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trường hợp sử dụng sai thuốc có thể khiến bệnh lâu khỏi hơn và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

☛ Tham khảo thêm: Thuốc kháng sinh trị viêm phế quản phải dùng đúng!

Áp dụng phương pháp dân gian

Súc miệng bằng nước muối

Áp dụng phương pháp dân gian 1

Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, các vi sinh vật trong không khí là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm phế quản ở trẻ diễn biến nặng hơn hoặc tái phát. Vì thế, cha mẹ cần hướng dẫn cho trẻ cách vệ sinh miệng họng với nước muối sinh lý hoặc các loại dung dịch sát khuẩn họng để loại bỏ chúng.

Hướng dẫn trẻ súc miệng bằng nước muối loãng khoảng 3-4 lần/ ngày. Ngoài ra, đây cũng là cách làm loãng đờm ở họng giúp trẻ tống chúng ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Mật ong

Mật ong được ví như một loại kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn, tiêu diệt và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, mật ong còn làm giảm ho, dịu họng, đẩy nhanh quá trình làm lành những tổn thương ở niêm mạc. Mật ong có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.

Hàng ngày pha mật ong với nước ấm và uống trực tiếp, mỗi ngày nên uống khoảng 2-3 lần sẽ thấy bệnh được cải thiện hơn. Ngoài ra, cha mẹ có thể kết hợp thêm chanh để giúp kháng khuẩn, chống viêm, làm loãng dịch ở phế quản. Từ đó giúp cải thiện triệu chứng, giảm ho, long đờm. Phụ huynh nên cho trẻ uống nước khi còn ấm.

Lưu ý: Không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi bới có thể ngộ độc.

Gừng

Gừng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt các tác nhân gây hại và chống oxy hóa. Gừng cũng được dùng để làm dịu họng, giảm ho, cải thiện triệu chứng viêm phế quản ở trẻ.

Phụ huynh thái gừng thành các lát mỏng rồi cho vào bình nước hãm uống. Nên uống khoảng 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Áp dụng kiên trì sẽ thấy bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

☛ Tìm hiểu thêm: Gừng để chữa viêm phế quản 

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ 1

Khi mắc bệnh, cơ thể của trẻ rất yếu, sức đề kháng suy giảm, dễ mất nước nên phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bé. Cha mẹ nên cho trẻ ăn một số loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như:

  • Giàu protein: Thực phẩm chứa nhiều protein giúp trẻ hồi phục nhanh hơn, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa suy dinh dưỡng ở trẻ. Cha mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn uống của trẻ nhưng thực phẩm như: thịt gà, thịt lợn, trứng gà,…
  • Rau xanh và hoa quả: Thực phẩm này nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể của trẻ. Nhất là nhũng loại quả có khả năng làm giảm triệu chứng viêm phế quản và giảm triệu chứng khó thở ở trẻ như: cà rốt, cam, dứa, táo, bông cải xanh,…
  • Thực phẩm từ sữa: Với trẻ nhỏ, sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cung cấp nhiều dưỡng chất nhất cho cơ thể. Đối với trẻ đang mắc viêm phế quản, cha mẹ nên cho trẻ uống nhiêu các loại thực phẩm từ sữa như: sữa chua, sữa tươi, bơ, váng sữa,…
  • Thực phẩm mềm: Các đồ ăn được chế biến dưới dạng mềm, lỏng, loãng sẽ giúp trẻ dễ nuốt hơn. Phụ huynh nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để trẻ hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm gây kích ứng niêm mạc họng như: bánh kẹo ngọt, đồ uống có gas, đồ ăn nhiều dầu mỡ chiên rán, đồ ăn mặn,…

☛ Xem thêm tại: Những món ăn trị viêm phế quản tại nhà

Chăm sóc trẻ tại nhà

Cha mẹ cũng nên cho  trẻ duy trì những thói quen tốt như:

  • Cho trẻ ngủ đủ giấc, sinh hoạt đúng giờ.
  • Tạo cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Cho trẻ mặc ấm khi thời tiết chuyển mùa, khi nằm điều hoà.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi,…
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, phòng ngủ, đồ chơi của trẻ để không gian sống sạch sẽ hơn, hạn chế nấm mốc, bụi bẩn làm hại đường hô hấp.
  • Có thể dùng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm trong không khí, giúp trẻ dễ thở hơn.
  • Không cho trẻ tiếp xúc gần với những người đang mắc các bệnh về đường hô hấp.

Siro Heviho – giải pháp từ thiên nhiên hỗ trợ điều trị viêm phế quản ở trẻ

Hiện nay, các bác sĩ, chuyên gia khuyên cha mẹ nên tìm đến các sản phẩm hỗ trợ giảm viêm nhiễm, phục hồi sức khỏe đường hô hấp có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính. Một trong số đó phải kể đến Siro Heviho đến từ Viện hàn lâm.

Siro Heviho - giải pháp từ thiên nhiên hỗ trợ điều trị viêm phế quản ở trẻ 1

Sản phẩm có thành phần là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao cho người dùng như: sâm đại hành, xạ can, xuyên bối mẫu, cát cánh, cam thảo…

Đặc biệt, hoạt chất chống viêm S3 – elebosin chiết suất từ sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế độc quyền về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Theo nghiên cứu, hoạt chất S3 – elebosin được chiết suất từ sâm đại hành có tác dụng làm giảm 50% thể tích khối viêm trong 24 giờ đầu, tương đương với hiệu quả của Indomethacin – một chất chống viêm được sử dụng phổ biến trong tân dược.

Nhờ vậy, Siro đem lại công dụng:

  • Giảm nhanh tình trạng ho, đau rát cổ họng, nuốt vướng cổ họng, ho có đờm ở trẻ bị viêm phế quản.
  • Chứa S3 – elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc tình trạng viêm nhiễm, nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Hỗ trợ phục hồi và tái tạo niêm mạc phế quản, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

Khi sử dụng sản phẩm siro Heviho, trẻ không cần phải sử dụng kháng sinh, từ đó giúp hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng kháng sinh.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán siro Heviho chính hãng

Đặt giao siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...