Những món ăn trị viêm phế quản hiệu quả tại nhà

Viêm phế quản là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Người bệnh thường gặp phải các triệu chứng như ho khan, ho có đờm, mệt mỏi, khó thở, đau nhức người,… Chế độ ăn uống là điều vô cùng quan trọng bởi chúng làm giảm được triệu chứng, hỗ trợ cơ thể hồi phục. Dưới đây là những món ăn trị viêm phế quản mà người bệnh có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Người viêm phế quản nên ăn uống như thế nào?

Người bệnh cần chú ý bổ sung nhưng loại thức uống và thực phẩm có lợi cho đường hô hấp. Cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể bằng việc uống nước ấm, các loại nước trà và nước ép trái cây. Việc uống đủ nước sẽ giúp cơ thể người bệnh không bị mất nước, giữ ẩm cho niêm mạc họng làm giảm cảm giác khó chịu. Ngoài ra còn làm giảm độ đặc của đờm, loãng dịch nhầy ở mũi giúp chúng được tống ra ngoài dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, người bị viêm phế quản nên có chế độ ăn lành mạnh, khoa học, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất sẽ giúp làm giảm và kiểm soát được triệu chứng hiệu quả. Chế độ ăn lành mạnh bao gồm những yếu tố như:

  • Nên ăn trái cây tươi, rau củ, các loại hạt và ngũ cốc.
  • Ăn nhiều các loại thịt, cá, các loại đậu để bổ sung protein.
  • Hạn chế các thực phẩm có chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa.
  • Giảm các món ăn nhiều muối, đường, chất phụ gia.
  • Hạn chế dùng sữa và các thực phẩm được làm từ sữa.

Dưới đây là một số món ăn mà người viêm phế quản nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày để cải thiện triệu chứng, kiểm soát bệnh và giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

☛ Tìm hiểu thêm: Người bị viêm phế quản nên uống thức uống gì?

Những món ăn trị viêm phế quản

Bệnh nhân có thể tham khảo một số món ăn dưới đây:

Súp gà

Súp gà 1

Súp gà là món ăn bỗ dưỡng, dễ ăn nhất mà người bị viêm phế quản nên ăn khi mắc bệnh. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryand cho biết, ăn giúp gà có thể làm giảm đau rát họng, loãng đờm nhầy và làm giảm tắc nghẽn thích hợp với người viên phế quản.

Bổ sung thêm súp gà trong thực đơn hàng ngày sẽ bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng. Hàm lượng protein trong thịt gà cùng với các loại rau củ cung cấp axit amin rất tốt cho cơ thể. Từ đó giúp nâng cao hệ miễn dịch, cơ thể phục hồi nhanh chóng, hỗ trợ điều trị viêm phế quản hiệu quả.

Cháo thịt băm gừng

Một bát cháo loãng thịt băm gừng giúp bồi bổ dưỡng chất bị thiếu hụt ở người mắc viêm phế quản. Ngoài ra, gừng còn loại dược liệu rất tốt cho khả năng kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả, giúp người bệnh làm dịu những cơn ho.

Người bệnh nấu cháo loãng cùng với thịt băm, sau đó thái nhỏ gừng cho vào nấu cùng. Nên ăn nhiều bữa trong ngày, ăn liên tục khoảng 3-5 ngày sẽ thấy triệu chứng giảm hẳn.

Cháo cá rau diếp cá

Cháo cá rau diếp cá 1

Diếp cá là dược liệu thiên nhiên được dùng để chữa các bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm phế quản. Trong thành phần của rau diếp cá có chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Protein có trong diếp các còn làm cơ thể sản sinh các tế bào bạch huyết chống lại các tác nhân gây bệnh. Cháo thịt cá mềm, chứa nhiều protein lành tính giúp kết hợp nấu cùng rau diếp cá rất tốt cho người viêm phế quản.

Cháo quả la hán

Quả la hán có vị ngọt, tính mát, thường được dùng trong các bài thuốc trị bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm phế quản. Trong thành phần của quả la hán có chứa glucose, fructose, saponin tritecpen và một số vitamin khác. Chúng có công dụng tiêu đờm, chống viêm, kháng khuẩn, ức chế hoạt động của tác nhân gây hại. Bởi thế người bệnh có thể nấu cháo từ quả la hán để cải thiện triệu chứng bệnh.

Quả la hán rửa sạch rồi gọt vỏ, phần ruột cắt thành những miếng nhỏ. Người bệnh nấu cháo với thịt nạc say rồi cho quả la hán vào tiếp tục nấu cho đến khi sôi. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp và dùng khi cháo còn nóng.

Canh rau má

Canh rau má 1

Rau má là loại rau quen thuộc đối với người Việt chúng ta, chúng có tác dụng giải nhiệt nên thường là thức uống khá quen thuộc. Thế nhưng không phải ai cũng biết, chúng còn có thể làm giảm ho khan, ho có đờm hiệu quả. Người bệnh có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày bát canh rau má để hỗ trợ điều trị bệnh.

Rau má sử dụng những phần lá non, rửa sạch rồi đem đi nấu canh cùng với thịt nạc heo, cá hoặc tôm tùy theo sở thích của mỗi người. Người bệnh nên ăn ngay khi canh còn ấm nóng.

Canh mướp đắng

Theo Đông y, quả mướp đắng có tính hàn, vị đắng thường được dùng để thanh nhiệt, giải độc, có thể trị ho đờm. Chính vì thế mà nhiều người thường ăn canh mướp đắng trong thời gian trị viêm phế quản để giúp cải thiện được triệu chứng ho đờm do bệnh gây ra. Ngoài việc dùng mướp đắng để nấu ăn, người bệnh có thể dùng để nấu nước uống hàng ngày.

Mướp đắng sau khi làm sạch thì thái khúc rồi bỏ phẩn ruột bên trong. Thịt băm trộn cùng chút gia vị rồi nhồi vào trong từng khúc mướp đắng. Sau đó cho mướp đắng nhồi thịt vào nấu đến khi chín mềm, nêm gia vị vừa ăn và dùng khi canh còn nóng. Lưu ý với những người đang bị rối loạn tiêu hóa thì không nên ăn món này.

Canh củ cải trắng

Canh củ cải trắng 1

Canh củ cải trắng là món ăn có thể cải thiện được triệu chứng ho khan, ho đờm do viêm phế quản gây ra. Theo Đông y, củ cải trắng có vị ngọt, tính bình có công dụng kháng khuẩn, làm giảm đau rát họng, giảm ho hiệu quả.

Người bệnh ninh sườn heo lấy nước cốt, sau đó cho cùng củ cải trắng vào rồi nấu đến khi chín. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi bỏ thêm chút hành lá để tăng hương vị. Đây là món ăn không những bổ dưỡng mà còn có tác dụng làm giảm triệu chứng bệnh rất tốt.

Bị viêm phế quản kiêng ăn gì?

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hạn chế những loại thực phẩm sau để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình hồi phục của cơ thể.

Đồ cay nóng

Đồ ăn cay nóng sẽ làm kích thích niêm mạc họng, tình trạng sưng viêm sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, gây ho đờm nhiều. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh nên cần phải hạn chế thực phẩm này.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Những đồ ăn nhiều dầu mỡ như: đồ ăn nhanh, gà rán, khoai tây chiên,… có thể khiến cho tình trạng ho đờm trở nên nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ cũng làm kích thích niêm mạc dị ứng. Bởi thế người bệnh cần hạn chế ăn loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe.

Thực phẩm làm từ sữa

Trong những loại thực phẩm làm từ sữa có chứa chất béo bão hòa không tốt cho người bệnh, điều này làm cho dịch nhầy tăng tiết dịch, đờm sẽ nhiều hơn và gây khó thở. Lúc này bệnh sẽ tiến triển nặng hơn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

☛ Xem thêm: Viêm phế quản ăn gì, kiêng gì?

Những lưu ý khi sử dụng những món ăn trị viêm phế quản

Người bệnh cần lưu ý một số điều trước và trong quá trình dùng món ăn trị viêm phế quản:

  • Tùy vào triệu chứng và thể trạng của mỗi người để lựa chọn những món ăn phù hợp.
  • Không nên dùng nguyên liệu mà cơ thể bị dị ứng hoặc mẫn cảm.
  • Những món ăn nên sử dụng trong ngày, không để thức ăn quá 1 ngày.
  • Những món ăn trên đây chỉ giúp người bệnh làm giảm triệu chứng, hỗ trợ quá trình điều trị, kiểm soát bệnh không tiến triển nặng. Chúng không có tác dụng trị khỏi bệnh nên người bệnh cần dùng thuốc kết hợp.

☛ Tham khảo thêm: Làm thế nào để viêm phế quản nhanh khỏi?

Heviho – giải pháp cho người mắc viêm phế quản

Heviho được biết đến là sản phẩm chuyên biệt cho các bệnh đường hô hấp, điển hình đó là viêm phế quản. Với với chiết xuất thảo dược, được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Heviho được các chuyên gia cũng như người tiêu dùng đánh giá cao về hiệu quả, chất lượng cũng như tính an toàn trong việc điều trị các bệnh như viêm amidan, viêm họng, viêm VA, viêm thanh quản, viêm phế quản,…

Heviho - giải pháp cho người mắc viêm phế quản 1

Đây là sản phẩm chứa S3 – Elebosin chiết xuất từ Sâm đại hành là hoạt chất được cấp bằng sáng chế về tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giúp giảm 50% thể tích khối viêm trong 24h đầu. Tương đương với hiệu quả của Indomethacin trong tân dược.

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao cho người sử dụng. Sản phẩm chuyên biệt cho các bệnh viêm đường hô hấp, viêm phế quản với công thức toàn diện 3 tác động:

  • Giúp giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cộm cổ họng.
  • Chứa S3-Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Khi sử dụng sản phẩm Heviho, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng 

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...