Bị viêm phế quản phải làm sao cho nhanh khỏi?

Viêm phế quản là bệnh lý nguy hiểm về đường hô hấp dưới. Tình trạng này khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó thở, ho dai dẳng,… và làm ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. Vậy bị viêm phế quản cần phải làm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Bệnh viêm phế quản là gì?

Bệnh viêm phế quản là gì? 1

Viêm phế quản là tình trạng viêm nhiễm ở các lớp niêm mạc của ống phế quản, làm cho chúng bị thu hẹp lại. Điều này làm ứ đọng các chất dịch, hình thành đờm ở phế nang, lâu dần sẽ gây giảm chức năng phổi. Bệnh được chia làm 2 loại bao gồm:

  • Viêm phế quản cấp tính: Các triệu chứng của bệnh thường kéo dài khoảng 7-10 ngày sau đó tự khỏi và không gây ra biến chứng nguy hiểm nào.
  • Viêm phế quản mãn tính: Bệnh tái phát nhiều lần và các triệu chứng sẽ nghiêm trọng hơn, khó điều trị dứt điểm. Nếu không điều trị kịp thời thì bệnh sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Triệu chứng phổ biến của viêm phế quản bao gồm: Ho dai dẳng, ho khan, ho có đờm, thở khò khè, cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ, ho ra máu,… Những biểu hiện này thường dễ bị nhẫm lẫn với những bệnh lý về đường hô hấp khác nên người bệnh rất khó phát hiện.

Bị viêm phế quản làm sao để cải thiện nhanh chóng?

Người đang mắc viêm phế quản cần được thăm khám và điều trị sớm. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh để lựa chọn các phương pháp điều trị khác nhau.

Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ 1

Biện pháp không kê đơn

Các loại thuốc không kê đơn có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh như:

  • Thuốc thông mũi: Có tác dụng làm lỏng chất nhầy giúp bạn dễ thở hơn. Một số loại thuốc được sử dụng như Sudafed (pseudoephedrine) và Afrin (oxymetazoline).
  • Thuốc ức chế ho: Giúp làm giảm ho khan, ho dai dẳng do viêm phế quản mãn tính.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Có công dụng làm giảm những cơn đau họng, đau ngực khi ho, hạ sốt. Thuốc được sử dụng phổ biến bao gồm Acetaminophen và Ibuprofen.

Uống thuốc theo đơn

Điều trị viêm phế quản theo đơn thuốc bác sĩ kê bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc Doxycycline và Amoxicillin dùng cho trường hợp bị viêm phế quản do vi khuẩn. Với những trường hợp bị nhiễm bệnh do virus thì không được điều trị bằng thuốc kháng sinh.
  • Thuốc giãn phế quản: Thuốc có tác dụng loại bỏ các dịch tiết phế quản, giảm tắc nghẽn đường thở. Các loại thuốc được dùng phổ biến như: Albuterol, metaproterenol và pirbuterol.
  • Thuốc nhóm NSAID:  Thuốc Ibuprofen, naproxen được dùng để giảm đau, sốt, viêm.
Người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc về sử dụng bởi nếu sử dụng sai thuốc, sai liều lượng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

☛ Tham khảo chi tiết: Thuốc điều trị viêm phế quản

Áp dụng phương pháp dân gian

Dưới đây là một số phương pháp dân gian mà người bệnh có thể tham khảo.

Áp dụng phương pháp dân gian 1

Dùng mật ong

Mật ong được ví như một loại kháng sinh tự nhiên có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thành phần của mật ong có chứa nhiều antoioxidant giúp ức chế vi khuẩn, virus gây bệnh. Ngoài ra chúng còn có tác dụng làm giảm ho, làm dịu họng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Cách 1: Trộn đều hỗn hợp 1 cốc giấm táo, 1 muỗng mật ong với 2 cốc nước lọc. Dùng hỗn hợp này mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.

Cách 2: Trộn đều 1 muỗng mật ong và 1 muỗng chanh. Dùng hỗn hợp 2 lần/ ngày sẽ giúp làm giảm ho, dịu họng nhanh chóng.

Tỏi chữa viêm phế quản

Trong thành phần của tỏi có chứa hoạt chất allicin có khả năng kháng viêm, chống khuẩn, ức chế sự phát triển của các tác nhân gây hại. Ngoài ra, tỏi có chứa nhiều vitamin và khoáng chất làm tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể chống lại được vi khuẩn, virus xâm nhập.

Cách làm: Đem bóc khoảng 3 tép tỏi tươi rồi đun cùng với sữa. Uống sữa tỏi mỗi đêm trước khi đi ngủ hàng ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Chữa viêm phế quản bằng gừng

Gừng có chứa thành phần chống viêm, ức chế phản ứng dị ứng, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ làm giảm triệu chứng do viêm phế quản gây ra.

Cách 1: Pha 1/2 thìa gừng, quế, đinh hương với nước nóng. Khuấy đều rồi uống trực tiếp cho đến khi triệu chứng thuyên giảm.

Cách 2: Pha đều hỗn hợp 1 thìa bột gừng và hạt tiêu đen với cốc nước nóng. Để cho nguội bớt rồi cho 1 thìa mật ong vào. Sử dụng 2 lần/ ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Các phương pháp dân gian phù hợp cho những người mới chớm bệnh. Cần sử dụng kiên trì để có hiệu quả tốt nhất.

☛ Tham khảo thêm: Mẹo chữa viêm phế quản tại nhà!

Xây dựng chế độ dinh dưỡng

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh sẽ giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng 1

  • Uống đủ nước tùy vào nhu cầu của cơ thể để cung cấp độ ẩm cần thiết cho niêm mạc họng, loãng đờm nhầy.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin và khoáng chất như rau xanh, củ quả, trái cây,… Những người bị viêm phế quản cần ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như bưởi, ổi, cam, chanh,… giúp kháng viêm, tái tạp niêm mạc phế quản, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.
  • Nên ăn thức ăn mềm, loãng như súp. canh để làm lành nhanh các tổn thương, giảm đau rát họng mà vẫn bổ sung được các chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Không ăn các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều muối, thức ăn cứng, giòn.
  • Không uống nước lạnh, rượu, bia, và đồ uống chứa cafein.

☛ Chi tiết hơn: Viêm phế quản nên ăn gì kiêng gì?

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp hỗ trợ điều trị bệnh, phòng ngừa bệnh tái phát:

Thay đổi thói quen sinh hoạt 1

  • Không hút thuốc lá và hạn chế tiếp xúc với khói thuốc.
  • Nên đeo khẩu trang khi ra đường.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi, hóa chất độc hại,…
  • Người bệnh cần giữ ấm cổ, ngực, chân tay khi thời tiết giao mùa hoặc trời chuyển lạnh.
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân hoặc tiếp xúc gần với những người đang bị viêm phế quản hoặc mắc các bệnh lý khác về đường hô hấp.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên súc miệng bằng nước muối. Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Thường xuyên vệ sinh nơi ở, môi trường sống để hạn chế bụi bẩn, nấm mốc.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để giúp người bệnh giảm ho, sổ mũi, ngạt mũi.
  • Tiêm vắc-xin cúm hàng năm để làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Sử dụng Heviho – hỗ trợ làm giảm triệu chứng viêm phế quản

Ngoài những cách giúp cải thiện viêm phế quản nêu trên, người bệnh có thể tham khảo Heviho để làm giảm triệu chứng nhanh chóng.

Heviho là sản phẩm nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam – đơn vị đi đầu cả nước về nghiên cứu khoa học. Đây là sản phẩm đầu tiên chứa chất kháng viêm thực vật S3-Elebosin từ Sâm đại hành được Bộ Khoa học cấp bằng độc quyền sáng chế số 13855. Thành phần này đã được nghiên cứu và chứng minh về tác dụng chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm 50% thể tích khối viêm trong 24 giờ đầu.

Sử dụng Heviho - hỗ trợ làm giảm triệu chứng viêm phế quản 1

Heviho với cơ chế 4 tác động toàn diện: Kháng viêm – Kháng khuẩn – Giảm ho – Long đờm. Sản phẩm giúp giải quyết được triệu chứng một cách nhanh chóng mà còn vừa có khả năng tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus. Từ đó giúp trị dứt điểm viêm đường hô hấp, tạo điều kiện cho việc tái tạo niêm mạc họng.  Heviho là lựa chọn hàng đầu cho viêm phế quản, bởi tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán siro Heviho chính hãng

Đặt giao siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Viêm phế quản khi nào cần đi khám?

Người bệnh cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám khi có những biểu hiện bất thường như:

  • Các triệu chứng không thuyên giảm dù đã áp dụng các biện pháp cải thiện.
  • Ho kéo dài hơn bốn tuần.
  • Cảm thấy khó thở, thở nặng nề.
  • Ho ra máu, đờm có màu hồng hoặc nôn ra máu.
  • Sưng ở tây chân có thể là dấu hiệu về hô hấp hoặc tim mạch.
  • Bệnh tái phát nhiều lần và các triệu chứng nghiêm trọng hơn trước.

Kết luận

Trên đây là những cách giúp cải thiện và hỗ trợ điều trị viêm phế quản cho nhanh khỏi. Bệnh nhân không nên chủ quan và cần theo dõi sức khỏe của mình để tránh bệnh tiến triển nặng thêm. Ngoài ra, bạn có thể gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 1800.1208 để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...