Các loại thuốc chữa viêm phế quản thường dùng

Điều trị viêm phế quản bằng thuốc Tây y được sử dụng phổ biến bởi tính tiện lợi, làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê một số loại thuốc chữa viêm phế quản thường được chỉ định. 

Tổng quan về bệnh viêm phế quản

Tổng quan về bệnh viêm phế quản 1

Viêm phế quản là tình trạng ống phế quản bị sưng viêm, tổn thương và gây tăng tiết dịch. Điều này khiến cho ống phế quản bị thu hẹp lại gây khó thở cho người bệnh. Người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng ho dai dẳng, thở khò khè, mệt mỏi, tức ngực,…

Viêm phế quản được chia làm 2 dạng:

  • Viêm phế quản cấp tính: Các triệu chứng có thể tự khỏi sau 2 tuần và không để lại biến chứng.
  • Viêm phế quản mãn tính: Triệu chứng tái phát lại nhiều lần, khó điều trị dứt điểm và có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Tuy nhiên nhiều người hay chủ quan bệnh này dễ bị nhầm lẫn với những bệnh về đường hô hấp khác. Nếu không được chữa trị kịp thời thì bệnh rất dễ bội nhiễm và tiến triển nặng hơn, khi đó bệnh rất khó điều trị dứt điểm.

Viêm phế quản khi nào phải dùng thuốc?

Viêm phế quản sẽ gây cản trở đường lưu thông khí ở phổi, khiến cho người bệnh cảm thấy khó thở, mệt mỏi và ho nhiều hơn. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh nên cần phải sử dụng thuốc để điều trị, cải thiện triệu chứng, ngăn ngừa bội nhiễm. Người bệnh nên chủ động đến bệnh viện thăm khám, từ đó bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có những phác đồ điều trị hợp lý.

Người bệnh nên gặp bác sĩ khi có những biểu hiện như:

  • Ho dữ dội, ho kèm đau ngực.
  • Khàn tiếng, thở nặng.
  • Có đờm đặc, có màu xanh hoặc vàng.
  • Khó chịu ở ngực, tức ngực.
  • Chán ăn, mệt mỏi, khó nuốt.

Bị viêm phế quản uống thuốc gì?

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng của mỗi người, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc phổ biến như:

Bị viêm phế quản uống thuốc gì? 1

Thuốc ho không kê đơn

Khi những cơn ho làm ảnh hưởng nghiêm trọng gây mất ngủ, mệt mỏi, ho liên tục thì người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm ho không kê đơn. Thuốc có tác dụng ức chế cơn ho nên chỉ dùng cho trường hợp người bệnh bị ho khan. Thuốc không có tác động đến dịch nhầy ở phế quản nên không được dùng để trị ho có đờm. Một số loại thuốc ho được kể đến như: Codeine và Dextromethorphan.

Thuốc giãn phế quản

Thuốc giãn phế quản được sử dụng phổ biến để hỗ trợ làm giãn phế quản, giảm ho, thông thoáng đường thở, khó thở. Một số loại thuốc được dùng như: Albuterol (có tác dụng làm giãn cơ trơn phế quản), Theophylline (được dùng để phòng ngừa các cơn hen phế quản mãn tính), Metaproterenol (giúp thư giãn nhanh phê quản, người bệnh dễ thở hơn).

Tùy vào mức độ bệnh của từng người, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng thuốc phù hợp. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Thuốc được dùng ở dạng hít khi người bệnh cảm thấy khó thở. Liều dùng tối đa 4 lần/ ngày.

Thuốc kháng viêm

Các bệnh nhân mắc viêm phế quản đều được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm, tùy vào mức độ bệnh khác nhau sẽ có những loại kháng viêm phù hợp. Thuốc chứa Corticoid có tác dụng kháng viêm mạnh, nhanh chóng cắt đứt chuối phản ứng viêm. Thuốc ở dạng xịt thường được sử dụng nhiều hơn, trường hợp bệnh nhân bị nặng thì dùng dưới dạng tiêm. Thuốc Corticoid gây ít tác dụng phụ, được dùng để giảm ho, phòng các cơn khó thở. Các loại thuốc được dùng phổ biến như: beclomethasone, budesonide,.

Thuốc chống viêm thường được sử dụng trong đợt điều trị ngắn. Trường hợp người bệnh cần phải dùng lâu dài thì bác sĩ sẽ liều thắp để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc kháng viêm 1

Thuốc long đờm

Thuốc long đờm được dùng để tiêu đờm, làm giảm dịch nhầy ở niêm mạc để ống phế quản dễ dàng lưu thông không khí. Một số loại thuốc được dùng phổ biến như Natri benzoat, Acetylcystein, Carbocystein, Guaifenesin.

Tuy nhiên tác cũng gây ra tác dụng phụ thường gặp như buồn nôn hoặc nôn.

Thuốc kháng sinh

Viêm phế quản được bác sĩ xác định nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn thì sẽ được kê thêm kháng sinh. Triệu chứng người bị nhiễm khuẩn có những triệu chứng như: ho đờm vàng, xanh, ho dai dẳng,… Các loại thuốc kháng sinh được sử dụng như: Penicillin, Ampicillin, Amoxicillin, Beta lactam, Macrolide, Quinolone,…

Tùy vào độ nhiễm khuẩn sẽ có những loại thuốc phù hợp khác nhau. Việc sử dụng kháng sinh cần phải theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh không nên tự ý mua thuốc về dùng. Thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ như: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, phát ban,…

☛  Tham khảo thêm: Các loại thuốc kháng sinh trị viêm phế quản

Thuốc chống virus

Trong trường hợp viêm phế quản do virus gây ra, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc chống virus. Thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển và ngăn chặn virus tấn công vào cơ thể. Một số loại thuốc được dùng như: Zanamivir, Rimantadine, Oseltamivir,…

Thuốc giảm đau, hạ sốt 

Thuốc được kê đơn nhằm làm hạ sốt, giảm đau do viêm phế quản gây ra. Thuốc được sử dụng như: Ibuprofen, Aspirin, Anacin, Panadol,…

Các loại thuốc trên thường được bác sĩ kê đơn để chữa viêm phế quản. Tuy nhiên người bệnh không nên tự ý mua thuốc về sử dụng mà cần phải đến bệnh viện để thăm khám. Trường hợp sử dụng sai thuốc hoặc sai liều lượng sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc

Bên cạnh việc sử dụng thuốc chữa viêm phế quản, người bệnh cũng nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Không tự ý tăng hoặc giảm liều thuốc bởi có thể dẫn đến nhờn thuốc.
  • Dùng thuốc đủ liệu trình để tránh bệnh tái nhiễm.
  • Các loại thuốc điều trị đều có tác dụng phụ, người bệnh cần nói với bác sĩ về tiền sử bệnh, dị ứng để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Uống đầy đủ nước tùy theo nhu cầu của cơ thể (khoảng 1,5 – 2 lít nước).
  • Thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý, vệ sinh răng miệng đúng cách.
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh, đặc biệt là vùng cổ và ngực.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi,…
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều lại trái cây, rau củ giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế uống các loại nước uống có cồn, gas, cafein,…
  • Không hút thuốc lá hoặc tiếp xúc gần với khói thuốc lá.
  • Không dùng chung đồ cá nhân với người đang mắc các vấn đề về đường hô hấp.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để làm ẩm không khí, người bệnh sẽ thở dễ dàng hơn.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Heviho – hỗ trợ điều trị viêm phế quản

Heviho là sản phẩm từ công trình nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Với thành phần S3-ELEBOSIN chiết xuất từ Sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn (số 1-0013855).

Heviho - hỗ trợ điều trị viêm phế quản 1

Heviho dùng tốt cho người bị viêm đường hô hấp nói chung và viêm phế quản nói riêng bởi những lý do sau:

1. Heviho là sản phẩm duy nhất chứa chất kháng viêm thực vật S3-Elebosin được Bộ khoa học cấp bằng sáng chế. Với tác dụng làm giảm 50% thể tích khối viêm trong 24h đầu, Heviho tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, từ đó làm giảm nhanh các triệu chứng của quá trình viêm như đau rát họng, ho.

2. Thành phần chiết xuất 100% nguồn gốc thảo dược: Heviho có ưu điểm hơn các phương pháp sử dụng thuốc tân dược ở chỗ không tác dụng phụ, có thể sử dụng lâu dài. Hơn nữa Heviho vẫn mang lại hiệu quả cao trong việc chống viêm, giảm đau rát vùng hầu – họng, làm loãng đờm, tống đờm ra khỏi cơ thể, giảm phản xạ ho.

3. Heviho có nguồn gốc uy tín, được nghiên cứu bởi INPC – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, sản xuất bởi nhà máy đạt chuẩn GMP và có dây chuyền hiện đại vào bậc nhất cả nước tại Công ty Cổ phần Công nghệ cao Thái Minh (Thái Minh Hitech)

BẤM VÀO ĐÂYđể tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...