Viêm phế quản nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi bệnh

Viêm phế quản là bệnh lý phổ biến về đường hô hấp, ai cũng có thể mắc phải dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng phát triển của bệnh. Vậy người bị viêm phế quản nên ăn gì, kiêng gì? là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là gì? 1

Viêm phế quản là tình trạng sưng, viêm nhiễm ở niêm mạc ống phế quản, khiến cho ống bị thu hẹp lại và làm ứ đọng chất dịch ở phế nang. Người bệnh sẽ gặp phải các biểu hiện như: ho khan, ho có đờm, thở khò khè, mệt mỏi, sốt nhẹ, thậm chí là ho ra máu,… Người mắc bệnh thường rất chủ quan bởi triệu chứng bệnh dễ bị nhẫm lẫn với các bệnh về đường hô hấp khác.

Bệnh được chia thành 2 loại:

  • Viêm phế quản cấp tính: Triệu chứng kéo dài khoảng dưới 10 ngày và không để lại biến chứng.
  • Viêm phế quản mãn tính: Các triệu chứng của bệnh nặng hơn do tái phát nhiều lần khiến bệnh khó điều trị dứt điểm. Nếu không chữa trị kịp thời thì sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm.

☛ Tham khảo thêm tại: Triệu chứng viêm phế quản cấp – bạn không nên bỏ qua!

Vai trò của dinh dưỡng đối với người bệnh viêm phế quản

Viêm phế quản là bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ dễ bị tái phát và tiến triển sang mãn tính. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cho người mắc viêm phế quản ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hồi phục.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo trong thời gian điều trị viêm phế quản, ngoài việc sử dụng thuốc theo đúng phác đồ của bác sĩ thì việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Từ đó có thể đẩy lùi các tác nhân gây bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát. Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho người mắc viêm phế quản còn làm tăng khả năng hỗ trợ điều trị bệnh, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Người bị viêm phế quản nên ăn gì?

Đây là nhóm thực phẩm người bệnh nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Thực phẩm mềm, loãng, dễ nuốt

Thực phẩm mềm, loãng, dễ nuốt 1

Những người mắc viêm phế quản thường ho nhiều kèm với đau rát cổ họng. Chính vì thế mà lựa chọn thực phẩm mềm, loãng, dễ nuốt sẽ không làm kích thích niêm mạc họng gây tổn thương. Bệnh nhân nên ăn những thực phẩm loãng như: cháo, súp, canh ấm. Đồng thời, người bệnh cũng nên chú ý không ăn thức ăn quá nóng hoặc lạnh bởi có thể sẽ gây kích ứng niêm mạc làm cho bệnh tiến triển nặng hơn và lâu hồi phục.

Thực phẩm có tính kháng sinh

Những thực phẩm như tỏi, hành tây,… có đặc tính kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Tỏi làm đẩy nhanh quá trình hồi phục viêm phế quản bởi có thể làm chậm quá trình sản xuất lipoxygenase – một tác nhân gây viêm trong mô phổi. Ngoài ra còn ngăn ngừa viêm nhiễm và nâng cao hệ miễn dịch.

Thực phẩm giàu protein

Protein được hình thành từ các acid amin trong cơ thể, chúng có khả năng tạo mô nạc cho cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi các tác nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp. Người bị viêm phế quản cần bổ sung thực phẩm chứa hàm lượng protein cao như thịt bò, thịt lợn, đậu phụ, đậu phộng,…

Rau xanh và trái cây tươi chứa nhiều vitamin C

Rau xanh và trái cây tươi chứa nhiều vitamin C 1

Rau xanh và trái cây là thực phẩm vô cùng cần thiết đối với sức khỏe. Nhóm này được coi là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, vitamin, dưỡng chất có lợi giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, bảo vệ hệ hô hấp chống lại nhiễm trùng. Bổ sung nhiều trái cây và rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày sẽ làm cải thiện được triệu của viêm phế quản.

Các loại quả chứa nhiều vitamin C như: cam, bưởi, quýt, ổi,… sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch, loại bỏ được độc tố gây bệnh. Bệnh nhân có thể kết hợp với các loại rau xanh như: cải, rau bina, súp lơ xanh…. để đa dạng nguồn vitamin cho cơ thể.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Các loại chất béo lành mạnh có công dụng chống oxy hóa, giúp làm giảm viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng hô hấp và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, người bệnh nên sử dụng các thực phẩm chứa axit béo như: cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, dầu dừa, dầu hướng dương, dầu đậu nành… khi bị viêm phế quản.

Thực phẩm chứa Men vi sinh (Probiotic)

Men vi sinh (Probiotic) là hệ vi sinh đường ruột rất có lợi cho hệ tiêu hóa, chúng tiêu diệt vi khuẩn trong đường ruột giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Tuy nhiên, Probiotic còn có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng hô hấp, làm giảm triệu chứng do viêm phế quản gây ra. Những thực phẩm bạn nên bổ sung như: sữa chua, các sản phẩm từ đậu nành,…

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước 1

Người bệnh uống nhiều nước sẽ làm loãng chất nhầy trong cơ thể và từ đó sẽ tống chúng ra ngoài một cách dễ dàng hơn. Khi người bệnh mắc viêm phế quản kèm theo triệu chứng sốt thì cơ thể thường bị mất nước, nên việc bổ sung nhiều nước cho cơ thể là điều vô cùng quan trọng. Bệnh nhân nên uống nước ấm để cung cấp độ ẩm cần thiết cho niêm mạc họng, tránh uống nước quá lạnh hoặc nóng.

Bên cạnh việc uống nước lọc, người bệnh có thể ép nước hoa quả để uống bởi chúng không chỉ cung cấp nước mà còn cung cấp lượng vitamin dồi dào cho cơ thể.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Mách cách chữa viêm phế quản không dùng kháng sinh tại nhà

Bị viêm phê quản kiêng ăn gì?

Dưới đây là những đồ ăn, thức uống người bệnh nên kiêng ăn bởi có thể làm triệu chứng của bệnh kéo dài và tiến triển xấu.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Những đồ chứa nhiều dầu mỡ như: gà rán, khoai tây chiên, đồ ăn nhanh hoặc các món chiên xào khác đều là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Chúng có thể khiến cho tình trạng ho đờm của người viêm phế quản trở nên nghiêm trọng hơn. Hơn nữa, dầu mỡ và một số thành phần trong đồ chiên xào sẽ làm kích thích niêm mạc dị ứng.

Bởi vậy, người bệnh nên hạn chế ăn tối đa loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thực phẩm cay nóng, mặn

Thực phẩm cay nóng, mặn 1

Thực phẩm cay nóng gây kích thích vị giác nhưng lại khiến cho người mắc bệnh viêm phế quản lâu khỏi hơn. Loại đồ ăn này sẽ khiến tình trạng sưng viêm trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, gây ho đờm nhiều hơn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị nên người bệnh cần hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Bên cạnh đó, thức ăn quá mặn cũng không tốt bởi khi cơ thể hấp thụ muối sẽ làm tăng chất dịch nhầy, gây đờm đặc nhiều hơn.

Đồ uống lạnh, có cồn và chất kích thích

Những phản xạ như ho hay hắt hơi sẽ giúp cho người bị viêm phế quản làm thông thoáng đường thở. Thế nhưng đồ uống có cồn như rượu, bia, thuốc là sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, làm chậm phản xa của người bệnh. Vì thế việc ho hay hắt hơi để làm sạch đường thở sẽ bị cản trở.

Ngoài ra, những thức uống này còn làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh. Chúng sẽ gây viêm, tăng tiết dịch, làm rối loạn nhịp thời và gây tổn thương phế quản. Bệnh nhân đang mắc viêm phế quản không nên dùng các loại đồ uống này.

Bên cạnh đó, những thực phẩm lạnh như nước đá, kem, sữa chua,… có thể khiến cho niêm mạc đường hô hấp bị tổn thương, gây đau rát họng, ho đờm nên người bệnh cũng cần hạn chế.

Sữa và những thực phẩm từ sữa

Sữa và những thực phẩm từ sữa 1

Sữa và những thực phẩm được chế biến từ sữa có chứa chất béo bão hòa không tốt cho người bị viêm phế quản. Bởi đây là nguyên nhân khiến cho dịch nhầy tăng điều tiết ở mũi và họng, đờm ngày càng nhiều sẽ dẫn đến tình trạng khó thở. Điều này sẽ khiến bệnh tiến triển nặng hơn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Đường tinh chế sẽ làm ức chế khả năng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, thực phẩm chứa nhiều đường còn làm tăng nguy cơ gây khó thở khiến cho bệnh khó điều trị hơn. Các loại thực phẩm đóng hộp, nước ngọt đóng chai, bánh kẹo,… được sử dụng rất nhiều đường. Chính vì thế, người bệnh nên hạn chế ăn những thực phẩm này mà nên bổ sung tự nhiên từ rau củ, trái cây.

Trên đây là danh sách những loại thực phẩm người bị viêm phế quản nên ăn và kiêng trong thời gian chữa bệnh. Đây chỉ là giải pháp góp phần hỗ trợ điều trị nên người bệnh muốn thoát khỏi các triệu chứng một cách an toàn thì có thể tham khảo Heviho.

Heviho – hỗ trợ điều trị viêm phế quản từ thảo dược thiên nhiên

Heviho được biết đến là sản phẩm chuyên biệt cho các bệnh đường hô hấp, điển hình đó là viêm phế quản. Với với chiết xuất thảo dược, được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Heviho được các chuyên gia cũng như người tiêu dùng đánh giá cao về hiệu quả, chất lượng cũng như tính an toàn trong việc điều trị các bệnh như viêm amidan, viêm họng, viêm VA, viêm thanh quản, viêm phế quản,…

Heviho - hỗ trợ điều trị viêm phế quản từ thảo dược thiên nhiên 1

Đây là sản phẩm chứa S3 – Elebosin chiết xuất từ Sâm đại hành là hoạt chất được cấp bằng sáng chế về tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giúp giảm 50% thể tích khối viêm trong 24h đầu. Tương đương với hiệu quả của Indomethacin trong tân dược.

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao cho người sử dụng. Sản phẩm chuyên biệt cho các bệnh viêm đường hô hấp, viêm phế quản với công thức toàn diện 3 tác động:

  • Giúp giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cộm cổ họng.
  • Chứa S3-Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Khi sử dụng sản phẩm Heviho, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...