Cách trị ho cho trẻ an toàn, hiệu quả cao bố mẹ cần biết!

Trẻ biếng ăn, quấy khóc vì ho nhiều khiến cha mẹ lo lắng không thôi. Nhiều cha mẹ mong muốn tìm được cách điều trị hiệu quả, an toàn, phù hợp với thể trạng của trẻ. Trong bài viết này, viemduonghohap.vn sẽ mách cha mẹ cách xử lý khi trẻ bị ho đúng chuẩn, an toàn!

Ho gây ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của trẻ?

Ho là một triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ. Đây được coi là một phản xạ của cơ thể để bảo vệ đường hô hấp khi chúng bị tấn công bởi virus, vi khuẩn, khói thuốc, bụi bẩn… Phản xạ ho sẽ giúp tống các tác nhân gây hại đó ra ngoài.

Ho gây ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của trẻ? 1

Mặc dù được đánh giá là phản ứng có lợi, giúp bảo vệ cơ thể nhưng không có nghĩa là mỗi lần trẻ bị ho, cha mẹ không áp dụng biện pháp điều trị gì. Bởi nếu để bé ho nhiều, ho dữ dội có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe của bé, bao gồm:

  • Quấy khóc về đêm, ngủ không ngon giấc.
  • Chóng mặt, tim đập nhanh, mệt mỏi, đổ nhiều mồ hôi.
  • Bé chán ăn, bỏ bữa, nôn mửa.
  • Gãy xương sườn.
  • Bé chậm lớn, giảm cân, suy dinh dưỡng.

Nếu để tình trạng ho kéo dài lâu ngày không khỏi, ho còn có nguy cơ chuyển biến thành các bệnh lý mãn tính, thậm chí gây khó thở, ho ra máu… do niêm mạc đường hô hấp bị xung huyết, tổn thương.

Chính vì thế, để hạn chế những tác hại do tình trạng ho gây ra đối với sức khỏe của các bé, cha mẹ cần tìm cách chữa dứt điểm, tránh để triệu chứng này kéo dài gây ra bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Thói quen xấu khiến trẻ ho nghiêm trọng hơn!

Một số thói quen xấu trong chế độ chăm sóc và sinh hoạt có thể khiến cho tình trạng ho của trẻ nghiêm trọng hơn:

Sử dụng thuốc trị ho sai cách

Thói quen xấu khiến trẻ ho nghiêm trọng hơn! 1
Nhiều phụ huynh cho trẻ dùng thuốc bừa bãi khiến ho vừa không cải thiện, còn tiến triển thành ho mạn tính

Khi thấy trẻ bị ho, xuất phát từ tâm lý lo lắng nên khi trẻ ho được 3 – 4 ngày, cha mẹ đã tự ý sử dụng thuốc trị ho cho trẻ. Đây là sai lầm của rất nhiều các bậc phụ huynh. Bởi lẽ ho là triệu chứng cảnh báo virus hoặc vi khuẩn đang gây hại cho đường hô hấp. Nếu mẹ cho trẻ sử dụng thuốc trị ho thì chỉ có thể ngăn ngừa phản xạ ho, không tiêu diệt được tác nhân gây hại.

Khi nguyên nhân gây ho vẫn còn thì trẻ vẫn tiếp tục bị bệnh, triệu chứng ho có giảm bớt nhưng không hết hoàn toàn.

Tự ý sử dụng thuốc kháng sinh

Khi thấy con bị ho, rất nhiều bậc phụ huynh cũng thường xuyên tự ý cho trẻ dùng thuốc kháng sinh. Điều này có thể gây hại cho trẻ vì kháng sinh chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, không diệt được virus, mà ho ở trẻ em đến 90% là do nguyên nhân virus.

Dùng kháng sinh bừa bãi còn khiến trẻ bị tiêu chảy, dị ứng và tăng nguy cơ kháng kháng sinh, lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Lưu ý khi lựa chọn thuốc ho trẻ em để hiệu quả nhất!

Cách giảm ho cho trẻ tại nhà!

Giảm ho nhờ chế độ chăm sóc

Nếu mẹ biết cách chăm sóc trẻ khoa học, hợp lý tại nhà, những cơn ho có thể được cải thiện dần dần và nhanh chóng biến mất.

Thay đổi môi trường sống

Môi trường sống trong lành, sạch sẽ sẽ giúp cải thiện tình trạng ho ở trẻ nhỏ:

  • Thay đổi độ ẩm không khí: Phụ huynh nên đặt máy phun sương hoặc máy tạo độ ẩm không khí trong phòng của bé để điều trị ho vào ban đêm. Độ ẩm không khí cao giúp giảm tình trạng khô họng, giảm các kích thích gây ho.
  • Tránh khói thuốc lá: Khói thuốc lá có chứa nhiều các khí độc có thể gây kích ứng phổi và làm tình trạng ho của trẻ nặng hơn.
  • Sử dụng tinh dầu: Các tinh dầu có nguồn gốc thiên nhiên như tinh dầu khuynh diệp, tràm trà, bạc hà… có khả năng kháng khuẩn, thông mũi, làm dịu các cơn ho.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ: Mẹ nên thường xuyên quét dọn, vệ sinh nhà cửa, đồ chơi của bé để đảm bảo môi trường sống trong lành, giảm thiểu các tác nhân có thể gây ho cho trẻ trong không khí như bụi, lông động vật nuôi, vi khuẩn…

Uống đủ nước mỗi ngày

Giảm ho nhờ chế độ chăm sóc 1
Bố mẹ nên cho trẻ uống đủ 2 lít nước ấm mỗi ngày

Trẻ bị ho nhiều có xu hướng mất nước, làm khô niêm mạc hầu họng, càng kích thích phản ứng ho nặng hơn.

Cha mẹ nên cho trẻ uống nước đầy đủ để cung cấp thêm nước cho các tế bào. Nước không chỉ có tác dụng hydrat hoá, mà còn giúp hệ thống miễn dịch chống lại nguồn nhiễm trùng hoặc virus gây ho, đồng thời làm dịu cơn đau họng.

Phụ huynh nên cho con uống nước ấm, súp gà và hạn chế các loại nước lạnh, đồ uống có ga, nước ngọt…

Lưu ý vấn đề vệ sinh cho trẻ

Với những trẻ lớn, phụ huynh nên dạy trẻ cách súc họng, miệng với nước muối và đánh răng sạch sẽ 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối. Nước muối sẽ giúp cải thiện các triệu chứng cảm lạnh, giảm thời gian ho, làm dịu các mô bị viêm và chữa lành vết thương.

Cách này cũng sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn, virus ở ở đường hô hấp trên, đồng thời làm dịu bớt cảm giác ngứa ngáy, đau rát họng.

Giữ ấm cho cơ thể

Khi trẻ bị ho, cha mẹ cần lưu ý giữ ấm vùng cổ họng cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ không nên quấn khăn quá kỹ hay mặc có nhiều quần áo. Khi trẻ chơi đùa, hoạt động có thể tiết nhiều mồ hôi, ngấm ngược lại vào cơ thể gây cảm lạnh, làm tình trạng ho kéo dài hơn.

Tránh để trẻ hoạt động quá sức

Vận động nhiều có thể gây ra tình trạng co thắt đường thở tạm thời, dẫn tới những cơn ho. Cha mẹ cần chú ý tránh để bé chơi các trò vận động mạnh hoặc trong thời gian dài mà không nghỉ ngơi.

Lưu ý chế độ ăn uống

Giảm ho nhờ chế độ chăm sóc 2
Mẹ cần lưu ý chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng khi trẻ bị ho

Dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cải thiện tình trạng ho ở trẻ nhỏ. Một số loại thực phẩm giúp chữa ho cho trẻ em mẹ có thể tham khảo:

  • Sữa mẹ: sữa mẹ là nguồn kháng thể tốt, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ sơ sinh.
  • Mật ong: Nếu trẻ từ một tuổi trở lên, phụ huynh có thể cho trẻ ăn mật ong giúp làm dịu niêm mạc và đẩy nhanh quá trình điều trị.
  • Cà rốt: cà rốt chứa nhiều vitamin có lợi cho hệ miễn dịch, giúp đẩy lùi vi khuẩn, virus gây hại
  • Trái cây có múi: các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi có chứa nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, đồng thời làm dịu tắc nghẽn và làm loãng chất nhầy.
  • Nước ép lựu: nước ép lựu có chứa lượng lớn các chất chống oxy hóa, giúp làm dịu cơn cảm lạnh và ho ở trẻ nhỏ.

Ngoài các thực phẩm trên đây, cha mẹ cũng cần lưu ý một số thực phẩm nên tránh đưa vào chế độ ăn của trẻ vì có thể làm tình trạng ho nặng hơn như:

  • Đường: mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều kẹo, đồ ngọt khi trẻ bị ho.
  • Trái cây sấy khô: trái cây sấy khô có độ cứng nhất định, khiến trẻ khó nuốt và làm tăng nguy cơ mắc nghẹn khi ăn.
  • Thức ăn cây hoặc đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ: đồ ăn cay hay đồ ăn nhiều dầu gây kích ứng cổ họng và khiến tình trạng ho trầm trọng thêm.

Mẹo dân gian giúp giảm ho cho trẻ

Để hạn chế những tác dụng có hại khi sử dụng thuốc, nhiều mẹ tìm đến các phương pháp tự nhiên để chữa ho cho trẻ. Sau đây là một số mẹo dân gian, mẹ có thể tham khảo chữa ho cho con mình:

Chữa ho cho trẻ nhờ gừng

Gừng là vị thảo dược quen thuộc, có tính kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên nên được áp dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh viêm đường hô hấp như ho khan kéo dài, ho có đờm…

Mẹo dân gian giúp giảm ho cho trẻ 1
Bài thuốc trị ho từ củ gừng được lưu truyền rộng rãi trong dân gian

Mẹ có thể cho trẻ sử dụng gừng bằng cách cho nước cốt gừng vào sữa của trẻ hoặc pha trà gừng mật ong để trẻ uống vào sáng sớm và tối trước khi đi ngủ mỗi ngày.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể nấu nước gừng để bé ngâm chân và tắm giúp sự ấm cơ thể, giảm ho vào ban đêm.

Bài thuốc chữa ho cho trẻ nhờ muối ăn

Muối là nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh tại đường hô hấp nên được áp dụng nhiều khi trị ho cho trẻ nhỏ.

Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Cách 1: mẹ pha loãng muối ăn với nước để trẻ súc miệng hằng ngày.
  • Cách 2: thêm một ít muối hạt lên lát chanh và để trả nợ trực tiếp trong cổ họng 15 phút.

Thường xuyên áp dụng cách này giúp giảm ho cho trẻ hiệu quả.

Bài thuốc chữa ho nhờ quả lê

Mẹo dân gian giúp giảm ho cho trẻ 2

Trong đông y, lê là vị quả có vị ngọt hơi chua, tính mát, có tác dụng bổ phế, tiêu đờm nên được dùng nhiều trong các trường hợp trẻ khó khăn, ho có đờm, ho kéo dài.

Mẹ có thể chưng quả lê cùng một ít đường phèn rồi cho bé sử dụng hằng ngày. Cách này nên được áp dụng nhiều lần trong ngày để đem lại hiệu quả cao.

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thuốc là biện pháp giúp giảm nhanh các triệu chứng ho ở trẻ nhỏ. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc như:

  • Thuốc giảm ho: thuốc giảm ho có tác dụng ức chế trung tâm hô, nâng cao ngưỡng kích thích gây ho, nhờ đó làm dám phản xạ ho ở trẻ nhỏ.
  • Thuốc long đờm: Dùng cho trường hợp trẻ bị ho đờm hay có đờm đặc trong cổ họng. Thuốc giúp đào thải các chất nhầy ở đường thở dễ dàng hơn.
  • Thuốc chống viêm: Thuốc chống viêm giúp ngăn ngừa phản ứng viêm, ức chế các phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch, nhờ đó làm giảm các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng, giảm ho cho trẻ.
  • Thuốc kháng sinh: Được kê đơn khi bệnh nhân nhi bị ho do vi khuẩn. Thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, nhờ đó làm giảm tình trạng ho.
Khi dùng thuốc cho trẻ, cha mẹ cần tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ, tránh tự ý mua, sử dụng thuốc hay thay đổi điều lượng, cách dùng.

Mặc dù thuốc Tây y làm giảm nhanh những triệu chứng ho có đờm, ho khan, ho kéo dài ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo cha mẹ không nên sử dụng thuốc tây y kéo dài vì:

  • Thuốc Tây y gây ra phản xạ nhờ thuốc, kháng thuốc.
  • Gây nhiều tác dụng phụ có hại với sức khỏe của trẻ nhỏ như: viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nôn mửa…
  • Gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

☛ Tham khảo thêm tại: Kinh nghiệm trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi hiệu quả

Siro Heviho –  giải pháp đẩy lùi cơn ho ở trẻ

Siro Heviho được cho là giải pháp tốt nhất hiện nay để đẩy lùi những cơn ho kéo dài ở trẻ.

Siro Heviho -  giải pháp đẩy lùi cơn ho ở trẻ 1

Siro Heviho được nghiên cứu và chuyển giao công nghệ từ Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam. Sản phẩm chứa các thành phần từ thảo dược như cao xạ can, mạch môn, cát cánh, xuyên bối mẫu và cam thảo nên rất an toàn và lành tính, không gây tác dụng phụ nên cha mẹ có thể an tâm khi sử dụng cho trẻ nhỏ.

Sản phẩm Heviho sử dụng chuyên biệt cho các bệnh ho kéo dài, ho có đờm, ho khan… với công thức toàn diện 3 tác động:

  • Giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cổ họng, đau thanh quản.
  • Chứa S3 – Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, nhờ đó chống nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nhờ việc sử dụng sản phẩm siro Heviho, trẻ không cần phải sử dụng kháng sinh nên sẽ hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Để mua được Siro Heviho chính hãng từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, bạn có thể mua theo 2 cách sau:

Cách 1: Mua tại nhà thuốc gần nơi mình sinh sống bằng cách BẤM VÀO ĐÂY.

Cách 2: Đặt giao tận nhà bằng cách gọi điện tới tổng đài miễn cước 18001208 (giờ hành chính) để được hướng dẫn hoặc ĐẶT TẠI ĐÂY.

Khi nào cha mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám?

Khi nào cha mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám? 1

Trẻ bị ho là tình trạng thường hay gặp, hầu hết thường tự biến mất sau một thời gian nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám nhi khoa nếu:

  • Bé dưới ba tháng tuổi hoặc sinh non hơn ba tuần.
  • Khó thở, thở rít to, không bú mẹ được.
  • Trẻ ho do có dị vật trong cổ họng.
  • Ho dữ dội, da xanh xao, đặc biệt nếu trẻ chưa tiêm chủng bệnh ho gà.
  • Trẻ bị ho kèm theo nôn mửa nhiều lần.
  • Trẻ bị chảy nước dãi không kiểm soát.
  • Tình trạng ho kéo dài hơn hai tuần.
  • Trẻ bị ho ra máu, chất nhầy màu xanh lá cây hoặc đờm có mùi hôi.
  • Ho có kèm theo sốt cao.

Ngoài ra, với những dấu hiệu dưới đây thì cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám ngay lập tức:

  • Trẻ khó thở kèm theo biểu hiện tím tái mặt, môi.
  • Trẻ thở mệt, thôi gắng sức.
  • Trẻ dưới bốn tháng tuổi có nhiệt độ trực tràng trên 38,5 độ.
  • Trẻ sốt cao 39 độ không hạ sốt trong vòng 2 giờ khi đã sử dụng thuốc hạ sốt.

Tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, chỉ định một số xét nghiệm để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng của trẻ, từ đó đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết trên, cha mẹ đã có thể biết cách trị ho cho trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên lưu ý đến biểu hiện ho của trẻ để đưa bé đi thăm khám kịp thời.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://hongngochospital.vn/phuong-phap-chua-ho-hieu-qua-cho-tre/
  2. https://www.childrens.com/health-wellness/home-remedies-for-cough-in-kids-infographic
  3. https://www.webmd.com/first-aid/coughs
  4. https://medlatec.vn/tin-tuc/tre-bi-ho-meo-dan-gian-giup-tri-ho-dut-diem-s75-n5981

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...