Mách cách trị ho lâu ngày hiệu quả, an toàn!

Tình trạng ho lâu ngày không khỏi khiến cho những người mắc phải cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Thế nhưng nhiều người không biết làm thế nào để chữa khỏi tình trạng này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thế nào là ho lâu ngày?

Thế nào là ho lâu ngày? 1

Những cơn ho thông thường chỉ kéo dài khoảng 7-10 ngày và có thể tự khỏi. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài từ 2 tuần trở lên thì đó là biểu hiện của ho lâu ngày. Đây được coi là dấu hiệu bất thường, bạn không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng này.

Ho lâu ngày là dấu hiệu viêm nhiễm kéo dài làm tổn thương và phá huỷ tế bào ở niêm mạc họng, làm cho tần suất ho nhiều hơn và không thể tự khỏi. Lúc này, thành phế quản bị sưng viêm sẽ ngày càng dày hơn, mất tính đàn hồi khiến niêm mạc đường thở bị kích thích trầm trọng và gây ra những cơn ho liên tục, kéo dài.

☛ Tham khảo thêm: Ho có đờm lâu ngày không khỏi

Ho lâu ngày gây ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể giúp tống các tác nhân gây bệnh ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên trường hợp ho lâu ngày có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý, nhất là với trẻ nhỏ. Ho lâu ngày sẽ khiến cho người bệnh ăn không ngon, ngủ không yên, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, từ đó làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.

Trường hợp nếu bị ho kéo dài trên 2 -3 tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm, kèm với đó là những triệu chứng như: ho có đờm lẫn máu, sốt, đau ngực, khó thở thì bạn cần đến bệnh viện thăm khám ngay lập tức. Bởi đây có thể là dấu hiệu bạn đang mắc phải các bệnh lý như viêm họng mãn tính, viêm phổi, viêm amidan, viêm phế quản mạn, suy tim sung huyết, ung thư phổi.

Chính vì điều đó, bạn cần tìm cách chữa dứt điểm để hạn chế tối đa những bệnh lý nghiêm trọng, làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ.

Giải pháp trị ho lâu ngày không khỏi

Dưới đây là một số phương pháp trị ho lâu ngày, làm dịu họng mà bạn có thể tham khảo.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay đổi thói quen sinh hoạt 1

Những cơn ho có thể cải thiện được nếu bạn có những thói quen lành mạnh.

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối thường xuyên khoảng 2-3 lần/ ngày.
  • Uống nhiều nước ấm mỗi ngày, tuỳ vào nhu cầu của cơ thể mà bạn có thể uống khoảng 1,5-2 lít nước. Việc này giúp niêm mạc họng ẩm hơn, giảm khích ứng gây ra những cơn ho. Ngoài ra bạn có thể thay thế bằng các loại ước ép rau củ, hoa quả.
  • Giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ khi trời chuyển lạnh hoặc giao mùa, nên đeo khẩu trang khi ra ngoài đường.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng nhiều vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, có gia vị cay nóng, đồ ăn lạnh, thức uống có gas, cồn, cafein.
  • Không hút thuốc lá và tránh xa những khu vực có khói thuốc lá.
  • Che miệng và rửa tay với xà phòng sau khi ho, hắt hơi, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
  • Hạn chế tiếp xúc gần với những người đang mắc bệnh về đường hô hấp.
  • Tránh tiếp xúc với những tác nhân gây kích ứng như nấm mốc, phấn hoa, lông thú nuôi, bụi bẩn,… thường xuyên vệ sinh không gian sống, phòng ngủ, chăn, ga, gối,…
  • Không nói nhiều, nói to, la hét khi bị ho.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để căn bằng độ ẩm trong không khí.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khoẻ, chống lại các tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể.

Áp dụng mẹo dân gian làm giảm ho

Bên cạnh việc thay đổi thói quen sinh hoạt, bạn có thể áp dụng cùng với một số mẹo dân gian giúp giảm ho tại nhà. Các mẹo dưới đây đều từ các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn, lành tính mà chi phí lại rất rẻ.

Áp dụng mẹo dân gian làm giảm ho 1

Dùng gừng + mật ong

Theo Đông y, gừng có tính ấm, vị cay, có tác dụng bổ phế, tán hàm, giảm ho, thường được dùng trong các bài thuốc chữa ho. Còn đối với y học hiện đại, trong thành phần của gừng có chứa chất Gingerol có khả năng chống viêm, ức chế vi khuẩn, virus phát triển, từ đó làm giảm ho, dịu họng. Kết hợp cùng với mật ong – dược liệu được ví như một loại kháng sinh tự nhiên để điều trị ho rất tốt.

Cách làm như sau:

  • Đem nướng 1 củ gừng nhỏ, bóc vỏ, đem đi giã nhuyễn.
  • Cho gừng vào hũ thuỷ tinh, đổ mật ong vào rồi ngâm qua đêm.
  • Mỗi lần dùng bạn chỉ cần xúc 1 thìa nhỏ rồi pha vào cốc nước ấm, uống khoảng 2-3 lần/ ngày. Áp dụng cách này kiên trì sẽ thấy bệnh thuyên giảm.

Củ cải trắng

Củ cải trắng trong Đông y là dược liệu có tính bình, vị ngọt thanh, có tác dụng sát khuẩn, long đờm nên thường được dùng trong các bài thuốc chữa ho lâu ngày, ho khan, ho có đờm.

Cách thực hiện như sau:

  • Củ cải đem đi rửa sạch, gọt vỏ, thái miếng vừa ăn rồi nhai trực tiếp sẽ giúp họng thanh mát, giảm ho.
  • Ngoài ra, bạn có thể đem củ cải đi luộc, đến khi củ cải chín thì lấy nước uống khi còn ấm. Thực hiện kiên trì sẽ khiến tình trạng ho kéo dài có tiến triển rõ rệt.

☛ Tham khảo tại: Bài thuốc dân gian chữa ho lâu ngày

Sử dụng tỏi chữa ho

Trong thành phần của tỏi có chứa hoạt chất kháng sinh Acillin có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm, giảm sưng. Ngoài ra, trong tỏi còn chứa nhiều vitamin, canxi,… giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại.

Cách thực hiện như sau:

  • Lấy một vài tép tỏi tươi đem đi nướng chín, sau đó bạn giã nhuyễn.
  • Cho tỏi vừa giã vào cốc nước ấm rồi khuấy đều thưởng thức. Uống nước này thường xuyên sẽ làm giảm ho hiệu quả.
  • Ngoài ra, bạn có thể ngậm tỏi sống trực tiếp rồi nhai nuốt từ từ để tinh chất thẩm thấu vào niêm mạc họng.

Chanh muối giúp giảm ho

Trong thành phần của chanh có chứa nhiều tinh dầu có tá dụng làm dịu họng. Hơn thế nữa, chanh còn chứa nhiêu vitamin C, khoáng chất giúp tăng sức đề kháng của cơ thể. Khi kết hợp với muối có tính sát khuẩn, ngăn chặn vi khuẩn phát triển sẽ làm giảm tình trạng ho lâu ngày.

Cách thực hiện như sau:

  • Bạn đem chanh đi rửa sạch, thái lát mỏng.
  • Sau đó rắc chút muối tinh lên bề mặt lát chanh.
  • Bạn ngậm chanh trong miệng rồi nhai nuốt từ từ để tinh chất thẩm thấu vào niêm mạc họng. Ắp dụng cách này thường xuyên sẽ thấy triệu chứng ho giảm nhanh chóng.

☛ Xem thêm: Chữa ho viêm họng có đờm với chanh muối

Tinh bột nghệ

Trong Đông y, nghệ tươi được ví như một loại thuốc quý bởi có chứa nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên giúp giảm viêm, tiêu diệt vi khuẩn. Đối với y học hiện đại, thành phần chính trong củ nghệ là hoạt chất curcumin có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hoá. Để điều trị ho lâu ngày, bạn nên sử dụng tinh bột nghệ thay vì nghệ tươi.

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng 1 thìa tinh bột nghệ pha với 200ml nước ấm.
  • Sau đó cho thêm 1 thìa mật ong vào khuấy đều cho tan rồi dùng vào mỗi buổi sáng.
  • Thực hiện cách này 1 lần/ ngày thường xuyên sẽ thấy bệnh được cải thiện.

Sử dụng thuốc Tây y

Nếu áp dụng những cách trên mà vẫn chưa thấy bệnh thuyên giảm thì bạn cần đến bệnh viện để thăm khám. Khi đó, bác sĩ sẽ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Dựa vào đó sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Sử dụng thuốc Tây y 1

Bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc như:

Thuốc kháng sinh 

Trường hợp bệnh nhân bị ho do vi khuẩn gây ra, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn. Một số loại thuốc thường được kê như Roxithromycin… có công dụng trị ho rất hiệu quả.

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm giúp ức chế phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch, khi đó sẽ làm giảm các triệu chứng dị ứng. Ngoài ra thuốc còn có tác dụng giảm sưng đau ,viêm nhiễm ở họng. Các loại thuốc được dùng phổ biến như: Serrapeptase, Alphachymotrypsin, Loratadine, Ceftirrizin,…

Thuốc giảm ho

Thuốc có tác dụng làm ức chế các trung tâm ho, nâng cao ngưỡng kích thích gây ho và làm giảm những cơn ho. Bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc như:

  • Thuốc giảm ho trung ương: Có tác dụng ức chế trung tâm ho ở hành tuỷ như Dextromethorphan,….
  • Thuốc giảm ho ngoại biên: Có tác dụng giảm phản xạ ho, gây tê dây thần kinh phản xạ như: Bupivacai, Benzonatat, Glycero,….

Thuốc long đờm

Thuốc long đờm được sử dụng khi người bệnh có triệu chứng đờm đặc ở họng, giúp hỗ trợ đào thải chất nhầy ra khỏi cổ họng giúp người bệnh dễ thở hơn. Một số loại thuốc long đờm được dùng như: Carbocystein, Acetylcystrein…

Chú ý: Bạn không nên tự ý mua thuốc về để sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Trường hợp bạn sử dụng sai thuốc, sai liều lượng sẽ gây nhờn thuốc, ngoài ra còn gây nhiều tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

☛ Tham khảo tại: Các loại thuốc điều trị ho trong Tây y

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Bạn cần đến bệnh viện để thăm khám nếu thấy tình trạng ho không thuyên giảm và xuất hiện kèm các triệu chứng sau:

  • Ho đau rát họng nghiêm trọng.
  • Xuất hiện đờm màu vàng, xanh và có mùi hôi.
  • Ớn lạnh, mất nước, người mệt mỏi.
  • Ho có đờm lẫn máu hoặc nước bọt có máu.
  • Khó thở, thở nặng.
  • Sốt cao trên 38 độ và kéo dài hơn 3 ngày.

Heviho – giải pháp đẩy lùi tình trạng ho lâu ngày

Heviho - giải pháp đẩy lùi tình trạng ho lâu ngày 1

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chiết xuất thành công hoạt chất S3-ELEBOSIN – hoạt chất được cấp bằng sáng chế về khả năng chống viêm, kháng khuẩn và ứng dụng trong sản phẩm Heviho. Viên uống Heviho là giải pháp an toàn, giải quyết được triệu chứng một cách nhanh chóng, vừa có khả năng tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus, tạo điều kiện cho việc tái tạo niêm mạc cổ họng.

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên. Sản phẩm có công dụng:

  • Giúp giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cộm cổ họng.
  • Chứa S3-Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Heviho sử dụng tốt cho các trường hợp bị viêm họng cấp, viêm họng mãn tính, viêm amidan, viêm V.A, viêm thanh quản, viêm phế quản cấp và mãn tính hoặc những người thường xuyên bị đau rát họng, ngứa họng, ho khan, ho dài ngày.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho chính hãng

BẤM VÀO  ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Mong rằng những thông tin trên đã có thể giúp bạn biết thêm cách trị ho lâu ngày hiệu quả, an toàn. Bạn không nên quá chủ quan và cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe của mình, nếu thấy những dấu hiệu bất thường cần đến bệnh viện thăm khám ngay lập tức. Ngoài ra, bạn còn điều gì thắc mắc hoặc muốn tư vấn về sản phẩm Heviho, hãy gọi về tổng đài miễn cước 1800.1208 để được chuyên gia giải đáp.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...