Cách chữa nuốt nước bọt đau họng hiệu quả!

Bạn đang gặp phải tình trạng nuốt nước bọt đau họng? Bạn cần tìm cách chữa hiệu quả nhất? Hãy cùng viemduonghohap tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nuốt nước bọt đau họng là gì?

Nuốt nước bọt đau họng là gì? 1

Đau họng khi nuốt nước bọt là tình trạng thường gặp mà ai cũng sẽ từng trải qua. Hiện tượng này xảy ra khi các dây thần kinh, các cơ cổ họng bị kích thích mà nguyên nhân chủ yếu là niêm mạc họng bị sưng viêm do tổn thương hoặc virus, vi khuẩn xâm nhập.

Khi gặp tình trạng này, người bệnh sẽ cảm thấy đau rát, khó chịu khi nuốt nước bọt hoặc ăn uống. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ có những biểu hiện đi kèm như: ho, cảm thấy đau khi nuốt thức ăn ở cả dạng đặc và lỏng, nôn, khó thở, khàn giọng,..

Hầu hết tình trạng nuốt nước bọt đau họng thể nhẹ sẽ tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên nếu cơn đau nhiều và kéo dài người bệnh cần được thăm khám và điều trị dứt điểm tránh hậu quả nguy hiểm.

Nguyên nhân gây nuốt nước bọt đau họng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau họng khi nuốt nước bọt.

Viêm họng: là bệnh lý phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. Đây là tình trạng nhiễm trùng niêm mạc họng dẫn đến triệu chứng nuốt nước bọt bị đau họng. Người mắc viêm họng có thể sẽ đi kèm với những triệu chứng như: ho, hắt hơi, ngạt mũi, sốt cao,… (☛ Tìm hiểu chi tithêm: Tất tần tật về viêm họng.)

Viêm nắp thanh quản: là tình trạng viêm nhiễm tại chỗ xảy ra ở nắp thanh quản. Bệnh này sẽ gây ra những triệu chứng khó chịu như: chảy nước dãi, đau họng khi nuốt; sốt cao; khó nuốt; khó thở, đau khi nghiêng về phía trước hoặc khi ngồi thẳng… Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bởi khi nắp thanh quản bị sưng viêm sẽ ngăn đường thở.

Viêm amidan: là tình trạng nhiễm trùng ở amidan thường hay gặp ở trẻ em từ 4-15 tuổi. Bệnh xảy ra do sự xâm nhập của virus, vi khuẩn gây nên. Khi amidan bị viêm sẽ gây sưng đau, vướng khi nhai. Mức độ đau khi nuốt nước bọt tùy thuộc vào mức viêm nhiễm của amidan. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ có những triệu chứng khác như: ho, miệng có mùi hôi, người mệt mỏi, sốt,…

Chấn thương vùng họng: tình trạng này xảy ra khi người bệnh ăn phải những thực phẩm cứng, góc cạnh hoặc hóc dị vật. Điều này sẽ làm cho cổ họng bị sưng, gây đau khi nuốt nước bọt.

Nhiễm trùng nấm men: trong một số trường hợp cổ họng, thực quản hoặc ở miệng bị nhiễm nấm lên men (điển hình như nấm candida), sẽ thấy cảm giác khó chịu và đau rát xuất hiện ở cổ họng khi nhai, nuốt thức ăn hoặc nước bọt. Ngoài ra, người bệnh này thường gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu như: ăn không ngon, mất vị giác, khóe miệng đỏ và lưỡi có nhiều mảng trắng.

Ung thư vòm họng: Đây là bệnh lý rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Một số biểu hiện thường thấy ở bệnh như: khàn tiếng, ngạt mũi, đau đầu, nổi hạch ở cổ, sụt cân nhanh, đau khi nuốt nước bọt. Bệnh thường phát triển âm thầm nên người bệnh thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Chữa nuốt nước bọt đau họng tại nhà!

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống 1

  • Người bệnh nên uống nhiều nước để cung cấp độ ẩm cho cổ họng, làm dịu những cơn đau khi nuốt nước bọt, đặc biệt người bệnh nên sử dụng nước ấm.
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách súc miệng bằng nước muối loãng 0,9%.
  • Tắm bằng nước ấm khi hơi nước bốc lên sẽ khiến cổ họng dễ chịu hơn, từ đó tình trạng nuốt nước bọt bị đau họng sẽ thuyên giảm.
  • Sử dụng máy phun sương để tăng độ ẩm trong không khí giúp cổ họng bớt khô, đau họng khi nuốt nước bọt cũng giảm đáng kể.
  • Không nên sử dụng rượu bia và các chất kích thích như thuốc lá sẽ làm cổ họng bị kích ứng.
  • Không nên ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế nói to, la hét, nói quá nhiều.
  • Không nên uống nước lạnh trong thời gian chữa trị.
  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra đường và giữ ấm cổ.
  • Người bệnh nên sử dụng thực phẩm lỏng, mềm, dễ nuốt như cháo, súp, sữa,… để làm giảm tổn thương ở họng.
  • Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều vitamin C.
  • Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao hàng ngày.

Thay đổi lối sống 2

Súc miệng nước muối

Súc miệng bằng nước muối là cách chữa đau họng hiệu quả được nhiều người áp dụng. Nước muối có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi, làm sạch cổ họng và giảm viêm nhiễm.

Người bệnh có thể sử dụng nước muối sinh lý hoặc pha nước muối loãng (tỷ lệ 9g muối và 1 lít nước) để súc miệng khi thấy nuốt nước bọt đau họng. Thực hiện súc miệng bằng nước muối 2 lần/ ngày vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ sẽ làm giảm tình trạng đau họng nhanh chóng.

Mật ong trị nuốt nước bọt đau họng

Mật ong có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết giúp tăng sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, hoạt chất có trong mật ong có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, làm dịu tình trạng đau họng khi nuốt nước bọt.

Bạn chỉ cần pha 1-2 thìa mật ong nguyên chất và cốc nước ấm (bạn có thể cho thêm 1-2 lát chanh nếu muốn). Bạn chỉ cần uống cốc nước mật ong ấm này hàng ngày thì sẽ thấy đau họng khi nuốt nước bọt thuyên giảm.

☛ Có thể bạn muốn biết: Mật ong chữa viêm đau họng mãn tính.

Gừng giảm đau họng hiệu quả

Trong Đông y, gừng là dược liệu được sử dụng trong các bài thuốc trị ho, đau họng. Gừng có tính ấm, vị hơi cay, có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt những tác nhân gây hại cho cổ họng. Từ đó sẽ giảm ho, tiêu đờm và làm dịu các cơn đau rát họng.

Bạn cần chuẩn bị một củ gừng tươi đã cạo sạch vỏ rồi rửa sạch. Đem đi giã nát rồi đổ nước sôi vào ủ cho tinh chất hòa tan với nước. Chắt lấy nước uống khi còn ấm, ngày uống 3 lần vào buổi sáng, trưa tối. Thực hiện thường xuyên cách này sẽ thấy họng giảm đau hiệu quả.

Cam thảo chống viêm cải thiện tình trạng

Cam thảo được biết đến là thảo dược có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Bên cạnh đó, cam thảo cũng có khả năng chống viêm, giúp làm giảm tình trạng nuốt nước bọt thấy đau họng.

Cách chữa bệnh này rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 1-2 lát cam thảo đã rửa sạch. Sau đó ngậm trực tiếp khoảng 5-10 phút sẽ nhanh chóng làm giảm tình trạng đau họng.

Mẹo dân gian chỉ thích hợp chữa trị tình trạng nuốt nước bọt đau họng với những người bị nhẹ. Với tình trạng nặng hơn, người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Chữa nuốt nước bọt đau họng theo y học hiện đại!

Chữa nuốt nước bọt đau họng theo y học hiện đại! 1

Người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám khi thấy những biểu hiện sau:

  • Có nhiều mảng trắng được hình thành ở phía sau cổ họng.
  • Cảm thấy khó thở.
  • Cổ họng bị sưng to bất thường.
  • Khó khăn khi mở miệng hoặc không thể mở miệng.
  • Tình trạng đau khi nuốt nước bọt kéo dài quá 10 ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm. Hoặc bệnh có dấu hiệu nghiêm trọng hơn sau khi áp dụng cách chăm sóc và chữa trị tại nhà.
  • Chảy nước dãi bất thường.

Bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định làm một số xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tùy vào mức độ bệnh lý, bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị phù hợp. Một số loại thuốc tây phổ biến được bác sĩ chỉ định gồm:

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường được sử dụng để kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Những loại kháng sinh phổ biến thường được bác sĩ kê đơn như: Penicillin, Erythromycin, Amoxicillin… Tuy nhiên, không phải trường hợp nào khi nuốt nước bọt đau họng cũng được chỉ định dùng kháng sinh để điều trị.

Thuốc kháng sinh không được sử dụng với người bệnh gan, thận, phụ nữ có thai, cho con bú.

Thuốc kháng viêm

Thuốc kháng viêm giúp làm giảm triệu chứng đau rát cổ họng khi nuốt nước bọt và hạn chế được những tổn thương ở vùng họng. Một số loại thuốc được bác sĩ chỉ định như: nhóm thuốc kháng viêm NSAID ( naproxen, diclofenac, aspirin và ibuprofen), nhóm thuốc corticosteroid…

Thuốc giảm đau

Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn được sử dụng để điều trị đau họng khi nuốt nước bọt như: Aspirin, Paracetamol, Ibuprofen…. Tuy nhiên, không nên sử dụng Aspirin để chữa đau họng cho người dưới 18 tuổi bởi có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể làm dịu những cơn đau họng khi nuốt nước bọt bằng một số phương pháp như: sử dụng kẹo ngậm làm dịu cổ họng, thuốc xịt họng,…

☛ Chi tiết hơn đọc tại bài viết: Thuốc trị viêm đau họng tổng hợp!

Người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng thuốc để chữa trị nếu chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp sử dụng thuốc không đúng cách có thể khiến cho bệnh nặng hơn và gây ra nhiều tác dụng phụ.

Heviho hiệu quả an toàn cho tình trạng nuốt nước bọt đau họng

Tình trạng nuốt nước bọt đau họng rất dễ tái phát, việc sử dụng các mẹo dân gian không phải phương pháp điều trị tận gốc. Hiểu được điều này viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam đã cho ra đời sản phẩm Heviho với chiết xuất thảo dược rất an toàn, lành tính khi sử dụng giúp người bệnh đẩy lùi dấu hiệu tái lại của bệnh viêm họng.

Sản phẩm chuyên biệt cho các bệnh viêm đường hô hấp, viêm thanh quản mạn tính với công thức toàn diện 3 tác động:

  • Giúp giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, nuốt nước bọt đau cổ họng.
  • Chứa S3-Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Heviho hiệu quả an toàn cho tình trạng nuốt nước bọt đau họng 1

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao cho người sử dụng.

Đặc biệt, S3-ELEBOSIN chiết xuất từ Sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn (số 1-0013855). Sản phẩm phù hợp sử dụng với người bị viêm họng, viêm amidan, viêm V.A, viêm thanh quản, viêm phế quản cấp và mãn tính …

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY.

Mong rằng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn cách chữa tình trạng đau họng khi nuốt nước bọt. Nếu như thấy cổ họng của bạn có dấu hiệu gì bất thường, thì chúng tôi khuyên bạn nên đến bệnh viện thăm khám để được điều trị kịp thời.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào bạn có thể gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn và hỗ trợ.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...