Tổng hợp cách giảm đau họng khi bị covid cực đơn giản

Đau họng là một trong những dấu hiệu đầu tiên khi nhiễm covid và có đến hơn 90% người mắc bệnh có triệu chứng này. Tình trạng đau, nóng rát cổ họng không chỉ khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày gây khó ăn, nuốt vướng,… Vậy làm gì để giảm đau họng khi bị covid? Các bạn cùng tham khảo một số cách đơn giản dưới đây.

Một vài thông tin cơ bản về Covid – 19

Một vài thông tin cơ bản về Covid - 19 1

Covid – 19 là căn bệnh đường hô hấp có khả năng truyền nhiễm cao, gây nên bởi loại coronavirrus có tên SARS-CoV-2. Virus này rất dễ lây lan, người bình thường có thể mắc bệnh nếu hít phải giọt bắn nhỏ có chứa virus hoặc tiếp xúc trực tiếp với mắt, mũi, miệng. Môi trường thuận lợi để chúng lây lan nhanh đó là những nơi đông đúc, thông gió kém.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus SARS-CoV-2 sẽ gây nên các triệu chứng tương tự như cảm cúm, cảm lạnh thông thường nên rất dễ bị nhầm lẫn. Để biết chính xác có phải nhiễm covid hay không thì cần phải làm xét nghiệm để xác minh.

Những dấu hiệu của covid -19 thường xuất hiện khoảng 2-14 ngày sau khi nhiễm virus, phổ biến là ho, sốt, đau họng, mệt mỏi,… Ngoài ra, còn có khó thở, tức ngực, nghẹt mũi, đau đầu, mất vị giác, khứu giác, phát ban trên da,… Tùy thuộc vào mỗi người mà mức độ nặng nhẹ sẽ khác nhau, có nhiều người mắc covid thậm chí còn không thấy có triệu chứng nào.

Tất cả mọi đối tượng, từ người già, trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, thanh – thiếu niên đều có nguy cơ mắc covid – 19. Với người lớn tuổi và có nhiều bệnh nền thì triệu chứng covid sẽ nặng hơn, nguy cơ tử vong cũng cao hơn so với trẻ nhỏ và người bình thường.

Việc điều trị covid sẽ tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người, nếu các triệu chứng nhẹ, người bệnh có thể tự chăm sóc và điều trị tại nhà, còn nặng hơn thì sẽ cần can thiệp y tế. Với những trường hợp người bệnh covid bị khó thở, đau tức ngực, môi và mặt xanh, lú lẫn, mất ý thức, không thể ăn hoặc uống chất lỏng, đau dạ dày nặng thì cần chăm sóc y tế khẩn cấp.

Hiện tại đã có rất nhiều loại vắc xin ngừa covid – 19 mang lại hiệu quả khả quan. Tuy nhiên, với sự biến đổi không ngừng tạo nên nhiều biến thể mới, kể cả sau khi tiêm vắc xin hoặc sau khi khỏi covid thì chúng ta vẫn có khả năng mắc lại. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe, mỗi người chúng ta vẫn nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Triệu chứng đau họng khi bị covid

Đau họng và ho là hai triệu chứng phổ biến khi mắc covid, tùy thuộc vào mức độ tác động của virus và thể chất của mỗi người mà tình trạng này sẽ nặng nhẹ khác nhau. Có người chỉ cảm thấy họng hơi vướng cộm, ho thỉnh thoảng nhưng có người lại cảm thấy đau xé họng, nóng rát không chịu nổi, cùng với đó là những cơn ho như “rút ruột rút gan”. Đau họng khi bị covid không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống hàng ngày mà còn làm giảm sức đề kháng của người mắc, tạo thuận lợi để bệnh trở nặng hơn.

Triệu chứng đau họng khi bị covid 1

Triệu chứng đau họng sẽ xuất hiện trong khoảng từ 2-14 ngày sau khi cơ thể bị virus SARS-CoV-2 tấn công, kèm với đó có thể sốt cao, mệt mỏi, phát ban, ngứa rát cổ, ho khan,… Một số trường hợp còn xuất hiện đờm đặc, đây là dấu hiệu chứng tỏ phổi đang bị viêm nhiễm. Đặc biệt là tình trạng ho do virus sẽ không khỏi khi người bệnh uống thuốc trị ho thông thường.

Với những trường hợp đau họng, ho khan nhẹ đến trung bình, người bệnh có thể tự chăm sóc, phục hồi tại nhà. Còn nếu triệu chứng nặng hơn thì cần đến bệnh viện để được can thiệp y tế kịp thời. Nếu để tình trạng đau họng kéo dài sẽ gây nên nhiều hệ lụy nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, chẳng hạn như viêm tai giữa, viêm thanh quản, khí quản, nặng hơn sẽ là viêm cầu thận, thấp tim,…

Vì thế, một lưu ý quan trọng đó là dù mắc covid ở bất cứ mức độ nào, triệu chứng đau họng có nặng nhẹ đến đâu thì người bệnh cũng cố gắng liên hệ với nhân viên y tế để được tư vấn đúng ngay từ đầu với tình trạng cụ thể của bản thân. Tuyệt đối không tham khảo các cách chữa thiếu căn cứ khoa học trên mạng học hoặc tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa được bác sĩ hướng dẫn, như vậy sẽ dễ dẫn đến rủi ro cho sức khỏe, có thể làm ảnh hưởng đến bệnh nền đang điều trị.

Cách đơn giản giúp giảm đau họng khi bị covid

Dùng thuốc Tây

Sử dụng các loại thuốc tây để giảm đau họng khi bị covid là cách phổ biến, được khá nhiều người áp dụng khi điều trị tại nhà bởi hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, các loại thuốc này sẽ gây những tác dụng phụ nhất định nên không phải ai nào cũng có thể sử dụng. Đặc biệt, các loại thuốc này đều phải được bác sĩ chỉ định, người bệnh không được tùy tiện mua về dùng. Một số loại thường được kê gồm:

Thuốc hạ sốt, giảm đau

Paracetamol là loại thường được sử dụng giúp giảm đau họng, hạ sốt (trong trường hợp viêm họng do covid kèm sốt cao).

Thuốc chống viêm

Dùng thuốc Tây 1

Có tác dụng giảm viêm nhiễm vùng niêm mạc hầu họng, ngăn ngừa quá trình viêm lan xuống phổi, hạn chế thương tổn phổi do SARS–CoV-2 gây nên. Nếu nhẹ, có thể dùng các loại chống viêm NSAID như  ibuprofene, diclophenac,… còn nặng hơn, bác sĩ sẽ chỉ định nhóm thuốc corticosteroid chống viêm, có thể gồm: Dexamethason dạng viên nén 0.5mg hoặc Methylprednisolon dạng viên nén 16mg. Vì corticosteroid chống viêm có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nên thời gian sử dụng và liều lượng phải tuân thủ tuyệt đối theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc xịt họng

Giúp giảm đau họng tại chỗ, thuốc có chứa các thành phần chống viêm, giảm đau như: Dequalinium chloride 1 mg; β-glycyrrhetinic acid 0.6 mg; Hydrocortisone acetate 0.6 mg; Tyrothricin 4 mg; Lidocaine HCl 1 mg,…

Thuốc súc họng

Dùng để súc họng mỗi ngày khi mắc covid -19, thành phần thuốc sẽ chứa các hoạt chất  giúp giảm viêm tại chỗ đồng thời làm mềm niêm mạc họng, cụ thể gồm: Chlohexidin, povidone-iodine, các tinh dầu như thymol, eucalyptol, menthol và methyl salicylate, fluoride, biotene, cồn,…

Viêm ngậm giảm đau

Chứa thành phần gồm2,4-Dichlorobenzyl Alcohol (1.2 mg) và amylmetacresol (0.6 mg) có tác dụng khử trùng miệng, tiêu diệt vi khuẩn và virus gây viêm đau họng.

Lưu ý: Tất cả các loại thuốc sử dụng để giảm viêm họng, đau họng do covid đều phải do bác sĩ chỉ định, thời gian sử dụng là dưới 10 ngày. Nếu quá thời gian trên mà vẫn không tiến triển, bác sĩ sẽ cân nhắc việc sử dụng tiếp và nồng độ của thuốc chỉ định.

Mẹo đơn giản giúp giảm đau họng do covid

Dưới đây là một số mẹo đơn giản, mọi người có thể tham khảo thực hiện tại nhà giúp giảm đau họng khi bị covid khá hiệu quả và tương đối an toàn:

Uống nhiều nước ấm hoặc trà thảo mộc

Mẹo đơn giản giúp giảm đau họng do covid 1

Uống nhiều nước ấm hoặc trà thảo mộc không chỉ giúp tăng cường độ ẩm cho vùng niêm mạc họng, giảm cảm giác đau rát, khó chịu mà các hoạt chất có trong các loại thảo dược còn có thể chống viêm, thúc đẩy tái tạo niêm mạc họng hiệu quả. Vậy nên, ngoài nước ấm, người bệnh có thể uống các loại trà như: trà hoa cúc, trà gừng mật ong, trà bạc hà, trà chanh mật ong,…

Súc miệng thường xuyên bằng nước muối

Nước muối có tác dụng sát khuẩn, ngăn ngừa virus sinh sôi và phát triển. Vì vậy, súc miệng bằng nước muối được xem là giải pháp hiệu quả cho chứng đau họng khi bị covid. Tuy không có bằng chứng khẳng định nước muối có thể tiêu diệt được virus SARS-CoV-2 nhưng khả năng giảm kích ứng và sưng tấy ở cổ họng của nước muối thì ai cũng đều công nhận.

Người bệnh pha nửa thìa muối vào một cốc nước ấm rồi dùng dung dịch này để súc miệng, thực hiện 2-3 lần/ngày, ít nhất 3-4 ngày liên tục để sẽ thấy các triệu chứng đau, ngứa rát họng giảm hẳn.

Dùng dấm táo chữa đau họng

Trong dấm táo chứa nhiều loại axit giúp có tác dụng ức chế và tiêu diệt một số loại vi khuẩn và virus gây viêm, đau họng. Không những vậy, hoạt chất prebiotic trong dấm táo còn giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường khả năng chống lại bệnh tật. Ngoài khả năng chống viêm, kháng khuẩn, dấm táo còn được biết đến như một chất làm loãng đờm, thông thoáng đường thở, rất tốt cho người bị viêm họng, đau họng.

Muốn giảm đau họng khi bị covid, người bệnh pha loãng dấm táo với nước để súc miệng 2-3 lần/ngày hoặc uống 1 cốc nước ấm pha 1 thìa dấm táo. Ngoài ra, muốn tăng cường hiệu quả hơn, có thể kết hợp dấm táo với các nguyên liệu khác như quế, mật ong, chanh, muối, baking soda,…

Tuy dấm táo mang lại hiệu quả cao trong việc giảm đau họng nhưng chỉ sử dụng chúng với một lượng vừa phải vì dùng nhiều dấm táo có thể gây mòn men răng, tăng nguy cơ trào ngược dạ dày, làm thiếu hụt kali trong máu,…

Xịt dầu dừa vào cổ họng

Các hoạt chất có trong dầu dừa không chỉ có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn mà còn giúp tăng cường độ ẩm, kích thích phục hồi vùng niêm mạc bị tổn thương. Do vậy sử dụng dầu dừa để giảm đau họng được xem là phương pháp an toàn và hiệu quả.

Người bị đau họng có thể xịt dầu dừa vào cổ họng vừa giúp diệt khuẩn, loại bỏ độc tố vừa bôi trơn, giảm đau rát, khó chịu cực tốt. Ngoài xịt dầu dừa vào họng, người bệnh có thể súc họng bằng dầu dừa hoặc uống 2 thìa dầu dừa mỗi ngày cũng sẽ mang lại hiệu quả trị bệnh tương tự.

Các mẹo giảm đau họng khi bị covid ở phía trên chỉ phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ, giúp làm giảm sự khó chịu chứ không chữa tận gốc được bệnh. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể kết hợp các mẹo này song song với việc điều trị y tế sau khi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ. Như vậy sẽ giúp cải thiện được phần nào sự khó chịu đang hành hạ hàng ngày.

➤ Xem thêm: Mẹo chữa đau họng, giảm ho nhanh cấp tốc

Thay đổi chế độ sinh hoạt và môi trường sống

Thay đổi chế độ sinh hoạt và môi trường sống 1

Môi trường và chế độ sinh hoạt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng đau họng khi bị covid. Vì thế, để nhanh khỏi, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Giữ môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng, nên dùng máy tạo độ ẩm và máy lọc không khí trong phòng để giảm cảm giác khó chịu cho cổ họng.
  • Hạn chế tiếp xúc với các chất gây kích ứng như khói thuốc, bụi bẩn, hóa chất,…
  • Nên ăn các món ăn mềm, lỏng, dễ nuốt. Tránh xa các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ cứng,…
  • Chia làm nhiều bữa nhỏ ăn trong ngày để giảm thiểu tác động lên niêm mạc họng.
  • Bổ sung nước trái cây tươi vào thực đơn hàng ngày giúp cung cấp thêm lượng vitamin, tăng cường đề kháng.
  • Tập các bài thể dục, hít thở nhẹ nhàng tại nhà nâng cao sức khỏe

Tìm hiểu chi tiết tại: [Giải đáp:] Đau họng covid bao lâu hết?

Heviho – Giải pháp giảm đau họng từ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Những phương pháp giảm đau họng ở phía trên đều tồn tại những nhược điểm nhất định, thuốc Tây thì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, các mẹo từ nguyên liệu tự nhiên thì chỉ cải thiện được phần nào triệu chứng. Khắc phục được những nhược điểm này đồng thời mang lại hiệu quả giảm đau họng vượt trội, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã nghiên cứu ra giải pháp tối ưu, đó chính là Heviho.

Heviho với thành phần chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như Sâm đại hành, Xuyên bối mẫu, Cát cánh, Xạ can, Mạch môn, Cam thảo,… nên cực kỳ an toàn. Đặc biệt, hoạt chất S3-ELEBOSIN (chiết xuất từ Sâm đại hành) đã được cấp bằng sáng chế chứng minh về tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

Heviho - Giải pháp giảm đau họng từ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam 1

Heviho phù hợp cho những đối tượng bị viêm đau họng với cơ chế toàn diện 3 tác động:

  • Chứa hoạt chất S3-Elebosin giúp tiêu diệt các ổ viêm trong niêm mạc, chống nhiễm khuẩn hầu họng hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy S3-ELEBOSIN có thể tác động làm giảm 50% thể tích khối viêm trong 24h đầu.
  • Các thành phần thảo dược khác như Xạ Can, Xuyên Bối Mẫu, Cát Cánh,… giúp tiêu đờm, giảm ho, thông khí phế, xoa dịu cổ họng, giảm tình trạng nóng rát, vướng víu cổ họng nhanh chóng.
  • Các thảo dược có trong Heviho còn giúp tăng cường đề kháng, giải độc cơ thể, hạn chế bệnh tái phát trở lại.

Như vậy, Heviho không chỉ tác động sâu vào căn nguyên quá trình viêm mà còn giúp phục hồi, tái tạo niêm mạc họng, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Đặc biệt, Heviho còn được bào chế dưới 2 dạng phù hợp cho mọi lứa tuổi: Viên uống Heviho tiện dụng cho người lớn và siro Heviho thơm ngon cho trẻ nhỏ

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Lời kết

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ một số cách chữa đau họng họng khi bị covid đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Hi vọng với những thông tin này, các bạn có thể chăm sóc tốt sức khỏe của bản thân và gia đình trong thời gian dịch covid vẫn chưa thể khắc phục như hiện nay. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, mọi người hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...