Bị ho Covid uống thuốc gì nhanh khỏi?

Ho là một triệu chứng thường thấy ở người bệnh Covid – 19. Mặc dù không phải tình trạng đặc biệt nguy hiểm hay gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, nhưng ho nhiều lại gây đau rát họng, làm giảm chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, rất nhiều người bệnh ho Covid thắc mắc: Bị ho Covid uống thuốc gì nhanh khỏi? Nếu bạn cũng đang bị những cơn ho Covid làm phiền, hãy đọc đến cuối bài viết để tìm kiếm giải pháp cho tình trạng này nhé!

Bị ho Covid uống thuốc gì nhanh khỏi? 1

Tổng quan về tình trạng ho do Covid – 19

Ho là một triệu chứng phổ biến khi mắc Covid – 19. Theo thống kê, có đến khoảng 70% người bệnh mắc ho khan, 30% còn lại mắc ho có đờm. Tình trạng này có thể kéo dài từ 2 – 3 tuần, trong suốt thời kỳ mắc Covid 19 và kéo dài dai dẳng ngay cả khi đã âm tính.

Tổng quan về tình trạng ho do Covid - 19 1

Tình trạng này là do khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào niêm mạc họng, chúng tấn công khiến cổ họng bị kích thích. Lúc này, các dây thần kinh cảm giác sẽ đưa tín hiệu lên não, kích thích các cơ ở quanh đường hô hấp đẩy luồng khí ra ngoài, gây phản xạ ho để tống các tác nhân lạ ra ngoài.

Ngoài nguyên nhân do virus, người bệnh Covid 19 còn bị ho do các nguyên nhân khác như:

  • Phản xạ của cơ thể tống các tác nhân gây hại, xác virus, chất nhầy ra ngoài.
  • Ho do nguyên nhân Covid kèm bội nhiễm vi khuẩn.
  • Ho do các bệnh lý nền như hen suyễn, dị ứng, trào ngược dạ dày thực quản…

Thông thường, triệu chứng ho Covid sẽ tự giảm dần rồi khỏi hẳn mà không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người bệnh có thể bị ho dai dẳng kéo dài, dẫn tới đau rát họng nghiêm trọng, nói chuyện hụt hơi, mất ngủ, giảm chất lượng cuộc sống. Lúc này, bạn nên đi thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được kê đơn các thuốc Tây y phù hợp với tình trạng của mình, nhanh chóng chấm dứt cơn ho.

☛ Tham khảo thêm tại: Tình trạng ho Covid kéo dài bao lâu?

Người bị ho Covid uống thuốc gì cho nhanh khỏi?

Khi bị ho đau họng do Covid, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Với trường hợp ho Covid mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ hướng dẫn các biện pháp giảm ho đơn giản, an toàn tại nhà. Ngược lại, với trường hợp Covid gây ho nặng, ho kéo dài dai dẳng lâu ngày, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt, bác sĩ sẽ kê đơn một số thuốc Tây y để cải thiện tình trạng này.

Thuốc giảm ho ức chế trung tâm hô hấp

Nhóm thuốc giảm ho ức chế trung tâm hô hấp thường được dùng trong trường hợp người bệnh bị ho khan do Covid. Thuốc hoạt động theo cơ chế ngăn chặn phản xạ ho, từ đó chấm dứt cơn ho gây khó chịu. Có 2 hoạt chất thường được sử dụng là:

Hoạt chất Codein

Codein là chất thường được dùng trong trường hợp ho khan mức độ vừa và nhẹ hoặc ho do dị ứng, hô gây khó chịu và mất ngủ. Codein có tác dụng giảm ho do ức chế trực tiếp lên trung tâm ho, từ đó cắt cơn ho nhanh chóng, hiệu quả.

Tuy nhiên, thuốc còn có khả năng làm tăng độ đặc của dịch tiết phế quản. Do vậy, Codein thường được kê đơn cùng Terpin để làm loãng dịch nhầy ở đường hô hấp, giúp tống đờm ra ngoài dễ hơn.

Cần lưu ý, thuốc chứa hoạt chất Codein có thể gây một số tác dụng phụ như an thần, táo bón và phụ thuộc thuốc. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ.

Hoạt chất Dextromethorphan

Thuốc giảm ho ức chế trung tâm hô hấp 1

Cũng là một trong những hoạt chất có tác dụng giảm ho do ức chế trực tiếp trung tâm ho, Dextromethorphan thường dùng cho trường hợp ho khan, ho do cảm lạnh, đặc biệt là ho mãn tính kéo dài lâu ngày không khỏi.

Nhóm thuốc này ít gây các tác dụng phụ hơn Codein: không gây nghiện, ít tác dụng an thần. Tuy vậy, bạn vẫn không nên lạm dụng thuốc do sử dụng liều cao vẫn có thể làm ức chế thần kinh và gây những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt là người bệnh suy giảm hô hấp, cơ địa dị ứng, tiền sử hen phế quản. Thuốc được chống chỉ định với người mẫn cảm với các thành phần của thuốc, người đang điều trị bằng thuốc ức chế MAO, trẻ em dưới 2 tuổi…

Thuốc long đờm, tiêu đờm

Trong trường hợp người mắc Covid – 19 bị ho có đờm, thay vì sử dụng các thuốc giảm ho, bác sĩ sẽ ưu tiên kê đơn các loại thuốc tiêu đờm hoặc long đờm. Các thuốc này sẽ giúp người bệnh dễ dàng tống đờm ra khỏi cơ thể, tránh tình trạng đờm đặc trong cổ họng làm tắc nghẹn đường thở. Một số thuốc thường được sử dụng là:

  • Thuốc long đờm: Guaifenesin, Natri benzoat, Terpin hydrat…
  • Thuốc tiêu đờm: Ambroxol, Acetylcystein, Bromhexin, Carbocystein…

Bạn cần lưu ý, nhóm thuốc này có thể gây một số tác dụng phụ như:

  • Tràn dịch màng phổi.
  • Viêm dạ dày, tá tràng.
  • Tiêu chảy, buồn nôn và nôn.

Khi gặp các tác dụng phụ này, bạn cần ngưng sử dụng thuốc và báo lại cho bác sĩ điều trị để có biện pháp điều chỉnh hoặc thay thế thuốc phù hợp.

Thuốc kháng Histamin chống dị ứng thế hệ cũ

Một số thuốc thuộc nhóm kháng Histamin cũng có tác dụng giảm phản xạ ho do mắc Covid 19. Có thể kể đến các thuốc chính:

Hoạt chất Alimemazin

Đây là hoạt chất có tác dụng kháng Histamin và Serotonin rất mạnh, thường được dùng để giảm phản ứng dị ứng như ho, sưng đau họng, viêm mũi dị ứng, ngứa da…

Tuy nhiên khi sử dụng, người bệnh cần lưu ý không nên lạm dụng thuốc quá mức do có thể gây ra một số tác dụng phụ như: táo bón, bí tiểu, rối loạn tiêu hóa…

Hoạt chất Diphenylhydrazin

Diphenylhydrazin là hoạt chất kháng Histamin có tác dụng giảm phản ứng dị ứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe như ho, viêm mũi, đau rát họng, sưng họng… Thuốc có thể gây nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, đau dạ dày, táo bón… Do vậy, bạn cần cẩn trọng khi sử dụng.

Thuốc chống viêm

Trường hợp người bệnh bị ho nhiều, ho dai dẳng không khỏi, ho nặng gây đau rát họng, khó thở… đều được coi là phản xạ quá mẫn của hệ miễn dịch. Nên mặc dù không đem lại tác dụng giảm ho trực tiếp, nhưng lúc này, bác sĩ vẫn có thể cân nhắc kê đơn một số thuốc chống viêm để ức chế các phản ứng viêm của cơ thể, như:

Thuốc chống viêm NSAIDs

Thuốc chống viêm 1

Một số thuốc thường dùng là: Aspirin, Diclofenac, Ibuprofen…

Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế chất trung gian hóa học gây viêm và ngăn dẫn truyền phản xạ, nhờ vậy đem lại tác dụng chống viêm khá tốt. Bên cạnh đó, thuốc cũng có tác dụng hạ sốt, giảm đau rát họng khá tốt.

Thuốc chống viêm Corticoid

Thuốc được sử dụng trong trường hợp người bệnh bị ho covid – 19 ở mức độ nặng. Thuốc chống viêm Corticoid có tác dụng nhanh và mạnh hơn thuốc chống viêm NSAIDs, giúp giảm nhanh tình trạng phù nề, sưng tấy tại vùng niêm mạc họng bị tổn thương.

Dexamthason, Prednisolone và Betamethasone,… là những loại thuốc kháng viêm Corticosteroid thường được sử dụng. Trong đó, Dexamthason được ưu tiên hơn vì đã có bằng chứng về hiệu quả trong điều trị Covid.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, sử dụng các thuốc chống viêm Corticoid sai cách sẽ gây nhiều tác dụng phụ có hại với sức khỏe. Đặc biệt với người bệnh Covid – 19, thuốc có thể làm cho triệu chứng của bệnh Covid – 19 nặng hơn, do thuốc ức chế các phản ứng miễn dịch của cơ thể. Do vậy, chúng chỉ sử dụng trong thời gian ngắn và dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ điều trị.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh 1

Thuốc kháng sinh là thuốc có tác dụng tiêu diệt và kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, khi mắc Covid – 19, thuốc vẫn thường được kê đơn để phòng ngừa bội nhiễm vi khuẩn – một trong những nguyên nhân khiến cho các triệu chứng của Covid – 19 nặng hơn. Một số loại thuốc thường được sử dụng là:

  • Kháng sinh nhóm Beta-lactam: Penicillin, Cephalosprin, Amoxicillin…
  • Kháng sinh nhóm Macrolid: Erythromycin, Clarythromicin…
  • Kháng sinh nhóm Aminoglycosid: Amikacin, Gentamicin…

Mặc dù thuốc kháng sinh có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng. Tuy nhiên, không phải trường hợp đau họng covid nào cũng được sử dụng kháng sinh. Việc sử dụng thuốc cần phải tùy theo mức độ, tình trạng bệnh cũng như chỉ định của bác sĩ. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, việc sử dụng kháng sinh trong điều trị covid cần lưu ý các điểm sau:

  • Ở bệnh nhân mức độ nhẹ không sử dụng kháng sinh, kháng nấm nếu không có bằng chứng nhiễm trùng.
  • Ở bệnh nhân mức độ trung bình, chỉ điều trị kháng sinh khi nghi ngờ có bằng chứng nhiễm trùng.
  • Ở bệnh nhân mức độ nặng trở nên điều trị kháng sinh kinh nghiệm theo yếu tố nguy cơ của bệnh nhân hoặc theo kháng sinh đồ nếu có.

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Nếu như người bệnh ho Covid có kèm theo sốt, bác sĩ sẽ kê đơn thêm các thuốc giảm đau, hạ sốt như: Paracetamol, Aspirin…

Những lưu ý dùng thuốc khi bị ho Covid – 19

Để việc điều trị đau họng covid có hiệu quả nhanh chóng, hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn, hay khiến tình trạng ho Covid – 19 kéo dài dai dẳng và nghiêm trọng hơn, người bệnh sử dụng thuốc cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tất cả các loại thuốc điều trị viêm họng do covid chỉ sử dụng khi có chỉ định từ bác sĩ. Người bệnh không được tự ý mua về dùng hay tự ý điều chỉnh liều lượng khi chưa được sự cho phép từ bác sĩ chuyên môn.
  • Cần tuân thủ đúng liều lượng, cách sử dụng thuốc. Không nên tự ý tăng hoặc giảm liều bởi có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc.
  • Không tự ý ngừng sử dụng thuốc khi chưa hết liệu trình điều trị bởi có thể khiến cho tình trạng ho tái phát.
  • Các loại thuốc điều trị ho đều có tác dụng phụ, bởi vậy mà người bệnh nên nói cho bác sĩ biết tiền sử bệnh để tránh kê sai thuốc, gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Cẩn trọng khi dùng kháng sinh. Chúng chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, không có tác dụng với virus. Chỉ dùng thuốc trong trường hợp được bác sĩ chỉ định.
  • Trong quá trình dùng thuốc, bạn cần hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích vì chúng có thể làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc, dễ gây kích ứng niêm mạc họng, khiến bạn ho nhiều và nặng hơn.

Heviho – cải thiện tình trạng ho Covid an toàn

Heviho là sản phẩm từ công trình nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đây là sản phẩm đầu tiên có chứa thành phần S3-ELEBOSIN chiết xuất từ Sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn (số 1-0013855).

Các nghiên cứu lâm sàng cũng đã chứng minh, hoạt chất S3 – ELEBOSIN có trong Heviho là hoạt chất có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, tương đương với thuốc tân dược Indomethacin, giúp giảm 50% thể tích khối viêm chỉ trong 24 giờ đầu.

Heviho - cải thiện tình trạng ho Covid an toàn 1

Ngoài hoạt chất này, Heviho còn chứa rất nhiều chiết xuất thảo dược thiên nhiên khác như: cao xạ can, cam thảo, cát cánh, xuyên bối mẫu… hình thành cơ chế tác động toàn diện: Kháng viêm – Kháng khuẩn – Giảm ho – Long đờm. Nhờ vậy, sản phẩm rất phù hợp với người bệnh đang bị ho Covid:

  • Giúp giảm nhanh triệu chứng ho có đờm, ho khan, đau rát cổ họng, nuốt vướng cổ họng.
  • Chứa S3 – ELEBOSIN từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa trực tiếp phản ứng viêm, ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản, giúp phòng ngừa bệnh tái phát và hỗ trợ cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Nhờ việc sử dụng Heviho, người bệnh không cần sử dụng thuốc kháng sinh, nhờ đó giúp hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Hiện nay, Heviho được bào chế dưới 2 dạng: viên uống cho người lớn và siro Heviho thơm ngọt cho trẻ nhỏ, giúp mẹ chăm sóc gia đình tốt hơn.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Ngoài ra, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm, bạn có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các chuyên gia tư vấn.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.medicalnewstoday.com/articles/medicine-that-fights-covid-19#nsai-ds
  2. https://covid19.gov.vn/f0-bi-ho-co-dom-dung-thuoc-tri-ho-nao-171220312202609191.htm
  3. http://soyte.hatinh.gov.vn/tin-tuc-su-kien/phong-chong-covid-19/luu-y-cach-dung-thuoc-cho-f0-tai-nha.html

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...