Trẻ ho khan kéo dài - áp dụng cách này để trị dứt điểm!

Trẻ bị ho khan kéo dài sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe khiến cha mẹ vô cùng lo lắng. Vậy làm cách nào để trị dứt điểm tình trạng ho khan của trẻ? Hãy cùng viemduonghohap tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thế nào là ho khan ở trẻ?

Thế nào là ho khan ở trẻ? 1

Ho khan là tình trạng ho không có đờm hoặc chất nhầy. Những cơn ho khan này thường khiến cho trẻ cảm thấy ngứa rát cổ họng, gây đau họng và khàn tiếng. Ho khan kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ. Trẻ sẽ hay thức giấc về đêm, ăn không ngon, mệt mỏi từ đó sức khỏe của trẻ sẽ suy giảm.

Biểu hiện thường thấy ở trẻ sẽ là ho khan kéo dài từng cơn, không kèm đờm, có thể ngứa rát cổ họng, ho nhiều về đêm… Ho khan ở trẻ thường sẽ hết sau 2-4 tuần, nếu ho khan kéo dài hơn 4 tuần thì sẽ thành ho mãn tính.

☛ Thông tin thêm: Trẻ bị ho khan mẹ phải làm sao?

Trẻ ho khan kéo dài có nguy hiểm không?

Ho khan ở trẻ là tình trạng thường hay gặp nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Tình trạng ho khan kéo dài không phải là bệnh lý nguy hiểm, không gây ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ nếu được chữa trị kịp thời và đúng cách.

Tuy nhiên, nếu ho khan kéo dài mãi không khỏi sẽ khiến cho trẻ cảm thấy mệt mỏi, khó thở, sút cân, Từ đó sẽ làm sức khỏe của bé giảm sút và có nguy cơ chuyển biến thành bệnh mãn tính. Chính vì thế, cha mẹ cần tìm cách chữa dứt điểm tránh kéo dài gây ra bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân khiến trẻ ho khan kéo dài

Nguyên nhân khiến trẻ ho khan kéo dài 1

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ho khan kéo dài ở trẻ:

  • Nhiễm virus: Trẻ bị ho khan do nhiễm virus, có thể là do đang mắc cảm lạnh, cảm cúm. Trẻ sẽ ho ngay khi mới mắc bệnh và kéo dài đến khi các triệu chứng khác đã hết.
  • Chảy dịch mũi sau: Chất nhầy hình thành trong khoang mũi và chảy xuống phía sau cổ họng, sẽ kích thích các dây thần kinh khiến bé bị ho khan.
  • Dị ứng: Trẻ sẽ ho khi trẻ tiếp xúc với một vật gì đó cụ thể hoặc một thời điểm nào đó trong năm. Ngoài ra các triệu chứng của dị ứng có thể kèm theo như: ngứa, sổ mũi, chảy nước mắt, phát ban…
  • Môi trường sống ô nhiễm: Ho khan kéo dài ở trẻ có thể là do hít phải khói thuốc lá, bụi bẩn, không khí ô nhiễm, không khí quá khô hoặc lạnh.
  • Các bệnh về đường hô hấp: Ho khan có thể là do trẻ đang mắc một số bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản.
  • Chữa ho sai cách của cha mẹ cũng là nguyên nhân khiến tình trạng ho khan của trẻ kéo dài mãi không khỏi.

Trẻ cần đi khám gấp khi nào?

Trẻ cần đi khám gấp khi nào? 1

Không phải trường hợp nào trẻ bị ho khan cũng cần được gặp bác sĩ để thăm khám, thông thường những cơn ho khan sẽ tự biến mất sau một thời gian. Thế nhưng, trong những trường hợp dưới đây các mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt:

  • Trẻ bị ho khan kèm theo nôn mửa.
  • Thở khò khè.
  • Chảy nước dãi, khó nuốt, nuốt thấy vướng họng.
  • Trẻ khó ăn, bỏ bú.
  • Đau ngực khi thở sâu.
  • Khi áp dụng các cách trị ho nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc ho ngày càng nhiều.

Ngoài ra, với những dấu hiệu dưới đây thì các mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám ngay lập tức:

  • Trẻ ho khan kèm theo biểu hiện tím tái mặt, môi.
  • Trẻ thở mệt, thở gắng sức.
  • Trẻ dưới 4 tháng tuổi có nhiệt độ trực tràng trên 38,5 độ (không được cho trẻ uống thuốc hạ sốt).
  • Trẻ sốt cao 39 độ không hạ sốt trong vòng hai giờ (khi đã sử dụng thuốc hạ sốt).

Chữa ho khan kéo dài ở trẻ bằng cách nào?

Sử dụng thuốc uống theo chỉ định

Trẻ bị ho khan kéo dài mãi không khỏi thì cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện. Các bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng nguyên nhân gây ra tình trạng ho khan kéo dài.

Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn kết hợp thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và thuốc đặc trị để điều trị ho cho trẻ. Cha mẹ nên tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị để đảm bảo an toàn cho trẻ. Uống đủ liều do bác sĩ chỉ định, không nên dừng khi thấy trẻ đã đỡ.

Tuyệt đối cha mẹ không nên tự ý mua thuốc kháng sinh trị ho cho trẻ uống bởi có thể nhờn thuốc và gây một số tác dụng phụ không mong muốn.

☛ Thông tin thêm: Các loại thuốc Tây y điều trị ho.

Ngoài ra với những cơn ho khan thông thường, cha mẹ có thể giúp trẻ tự khỏi sau một thời gian bằng cách chăm sóc hợp lý tại nhà.

Chế độ chăm sóc, dinh dưỡng

  • Cho trẻ súc miệng nước muối và vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý 0,9%.
  • Thường xuyên dọn dẹp không gian ở như nhà cửa, phòng ngủ, vệ sinh đồ đạc để phòng bệnh cho trẻ.
  • Giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là vùng cổ. Tuy nhiên cha mẹ không nên ủ ấm quá kỹ, mặc quá nhiều quần áo khiến trẻ ra mồ hôi dễ ngấm vào cơ thể gây cảm lạnh.
  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các mầm bệnh, đi đến những nơi quá đông người, không để trẻ hít phải khói thuốc.
  • Giữ nhiệt độ phòng ổn định: Nhiệt độ trong phòng và ngoài trời không nên chênh lệch quá 5 độ, phòng ngủ phải luôn thoáng mát.
  • Đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều trái cây để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ.
  • Cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm để làm giảm khô họng, đồng thời làm dịu những cơn ho.
  • Hạn chế cho trẻ ăn những đồ ăn dầu mỡ, cay nóng và đồ uống có ga.

Áp dụng cách chữa dân gian

Các phương pháp dân gian được nhiều cha mẹ áp dụng bởi nguyên liệu đều từ thiên nhiên, an toàn, lành tính mà chi phí lại không quá đắt.

Áp dụng cách chữa dân gian 1

Củ cải trắng

Theo Đông y, củ cải trắng có vị ngọt thanh mát, tính bình thường được sử dụng để làm các bài thuốc chữa ho khan, ho kéo dài, viêm họng,.. cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Cách thực hiện rất đơn giản như sau:

  • Sau khi củ cải trắng đã được gọt vỏ và rửa sạch thì đem đi thái mỏng.
  • Tiếp theo là đun với nước cho đến khi củ cải chín thì lấy nước để uống.
  • Mẹ cho trẻ uống thường xuyên và uống khi còn ấm thì sẽ thấy tình trạng ho khan của trẻ tiến triển rõ rệt.
Lưu ý: Bài thuốc này chỉ nên sử dụng cho trẻ từ 8 tháng tuổi trở lên.

Mật ong

Mật ong có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Mật ong có tác dụng làm dịu cổ họng, ngăn ngừa những cơn ho khan của trẻ. Bên cạnh đó, việc kết hợp mật ong với chanh, gừng, hẹ,.. sẽ tăng cường sức đề kháng và giúp giảm ho hiệu quả hơn.

Cách thực hiện như sau:

  • Cách 1: Mẹ chuẩn bị 1 quả chanh và mật ong, sau đó sử dụng nước ấm để pha mật ong với chanh rồi cho bé uống hàng ngày.
  • Cách 2: Mẹ pha 1-2 thìa mật ong nguyên chất với nước ấm. Cho bé uống vào mỗi buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ để cải thiện tình trạng ho khan, đau rát họng.

☛ Có thể bạn muốn biết: Trị ho bằng mật ong tại nhà an toàn cho bé.

Lưu ý: Tuyệt đối không sử dụng mật ong để chữa ho cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Lá húng chanh

Lá húng chanh có tính ấm, vị chua, có tác dụng lợi phế, tiêu đờm, giải cảm. Lá húng chanh khi được kết hợp với đường phèn, quất,.. thì thường được dùng làm bài thuốc chữa ho khan, ho có đờm, viêm họng, viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ.

Cách thực hiện như sau:

  • Cha mẹ chuẩn bị lá húng chanh và đường phèn mỗi loại 20g.
  • Sau khi rửa sạch lá húng chanh với nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn thì đem đi thái nhỏ.
  • Cho 2 nguyên liệu trên vào bát rồi đem đi chưng cách thủy để chắt lấy nước sử dụng.
  • Cha mẹ cho trẻ uống mỗi ngày một lần cho đến khi tình trạng ho khan của trẻ được thuyên giảm.
Lưu ý: Bài thuốc dân gian này chỉ nên sử dụng cho trẻ trên 2 tuổi.

Gừng

Gừng có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn nên thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa ho có đờm, ho kéo dài, ho khan, viêm họng ở trẻ.

Cách thực hiện như sau:

  • Các mẹ có thể cắt vài lát gừng rồi hấp cách thủy với đường phèn.
  • Sau đó chắt nước cho bé uống khi còn ấm.
  • Áp dụng cách này thường xuyên sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Ngoài ra, các mẹ có thể nấu nước gừng tươi để tắm hoặc ngâm chân vào buổi tối cho trẻ giúp làm ấm cơ thể và giảm những cơn ho khan vào ban đêm.

Cách bài thuốc chữa ho khan kéo dài từ dân gian thường không có hiệu quả cao đối với những trường hợp bị ho khan nặng và kéo dài trên 4 tuần. Bên cạnh đó, cách chế biến cũng mất khá nhiều thời gian mà cũng khó bảo quản để mang theo bên mình. Giải pháp tiện lợi an toàn trị dứt điểm tình trạng ho khan kéo dài cho bé chính là sản phẩm siro Heviho.

Siro Heviho – đẩy lùi tình trạng ho khan ở trẻ

Siro Heviho được cho là giải pháp tốt nhất hiện nay để đẩy lùi được những cơn ho khan kéo dài ở trẻ.

Siro Heviho - đẩy lùi tình trạng ho khan ở trẻ 1

Siro Heviho được nghiên cứu và chuyển giao từ Viện Hàn lâm khoa học & công nghệ Việt Nam. Với các thành phần từ thảo dược như Cao xạ can, mạch môn, cát cánh, xuyên bối mẫu và cam thảo,.. an toàn lành tính, không gây tác dụng phụ nên cha mẹ có thể an tâm khi cho trẻ sử dụng.

Đặc biệt chứa S3 – Elebosin chiết xuất từ Sâm đại hành đã được Bộ khoa học công nghệ cấp bằng sáng chế độc quyền về khả năng kháng viêm. Sản phẩm giúp giải quyết tình trạng ho khan, tiêu diệt vi khuẩn, virus mà không cần dùng kháng sinh.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Siro Heviho chính hãng

Đặt giao Siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Hy vọng qua bài viết trên, cha mẹ đã có thể biết cách chữa dứt điểm tình trạng ho khan kéo dài ở trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên lưu ý đến biểu hiện ho của con để đưa bé đi thăm khám kịp thời.

Ngoài ra, nếu cha mẹ có gì thắc mắc về tình trạng ho khan hay về sản phẩm thì bạn có thể gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn và hỗ trợ.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...