Viêm họng hậu covid có nguy hiểm không? Cách khắc phục hiệu quả?

Rất nhiều người sau khi khỏi covid vẫn còn bị viêm họng, luôn cảm thấy cổ họng đau rát, khó nuốt,… Vậy tình trạng đau rát, viêm họng hậu covid có nguy hiểm không? Cách khắc phục như thế nào? Mời các bạn cùng theo dõi những thông tin dưới đây.

Viêm họng hậu covid có nguy hiểm không? Cách khắc phục hiệu quả? 1

Tại sao lại bị viêm họng hậu covid?

Viêm họng là tình trạng niêm mạc hầu họng bị tổn thương, viêm nhiễm do các tác nhân khác nhau, chẳng hạn như vi khuẩn, virus, hóa chất, khói bụi,… Khi đó, người bệnh sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu vì cổ họng đau rát, khó nuốt, nuốt đau,… (Xem chi tiết về bệnh tại: Viêm họng – bệnh hô hấp thường gặp)

Viêm họng hậu covid là tình trạng niêm mạc họng sưng viêm, đau rát,… sau khi đã khỏi covid. Nguyên nhân gây bệnh là do khi mắc covid niêm mạc họng đã bị tổn thương nặng, dù virus đã hết nhưng vùng này chưa thể phục hồi hoàn toàn nên người bệnh sẽ vẫn còn tình trạng viêm đau rát họng. Đặc biệt, nếu gặp phải một vài tác nhân gây hại (virus vi khuẩn gây bệnh hô hấp thông thường) hoặc yếu tố thuận lợi (thời tiết lạnh, không khí ô nhiễm, khói bụi,…) thì tình trạng viêm đau họng này sẽ còn kéo dài và trở nên nặng hơn.

Triệu chứng viêm họng sau covid như thế nào?

Sau khi khỏi covid, người bệnh vẫn có thể còn các dấu hiệu của viêm họng như đau rát họng, vướng cộm cổ họng, ho kéo dài,… và tình trạng này sẽ rõ rệt hơn mỗi khi nuốt nước bọt, ăn uống hay nói chuyện. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy vùng niêm mạc họng của người bệnh bị sưng và đỏ lên.

Những triệu chứng của viêm họng hậu covid này có thể khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh bị suy giảm, việc ăn uống, nói chuyện gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, khi thấy hậu covid viêm họng, bệnh nhân cần liên hệ với bác sĩ để được thăm khám, tư vấn sử dụng thuốc phù hợp với tình trạng bệnh. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc, tự chữa bằng các cách tham khảo trên mạng hoặc những kênh truyền miệng. Việc làm này có thể gây rủi ro cho sức khỏe cũng như khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Hậu covid viêm họng có nguy hiểm?

Hậu covid viêm họng có nguy hiểm? 1

Viêm họng hậu covid sẽ không nguy hiểm nếu được khắc phục kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan, không có biện pháp chữa trị đúng, bệnh sẽ kéo dài gây nên những biến chứng nguy hiểm. Chẳng hạn như:

– Gây viêm tấy, áp xe quanh họng và thành sau họng, áp xe vùng amidan,..

– Ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận, dẫn đến biến chứng viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa,…

– Viêm họng kéo dài có thể khiến vi khuẩn lan xuống phía dưới gây viêm thanh quản, viêm khí quản, phế quản. Thậm chí gặp điều kiện thuận lợi, chúng có thể xâm nhập vào phổi gây viêm phổi, dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khó thở cực nguy hiểm.

– Gây biến chứng viêm cầu thận, viêm khớp, thấp tim,…

– Đặc biệt, nếu viêm họng kéo dài và chuyển thành mãn tính sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược do ăn uống kém, ho nhiều, mất ngủ… Thậm chí viêm họng mãn tính có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

Vì thế, ngay khi thấy các dấu hiệu của viêm họng hậu covid, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, tránh để lâu sẽ dẫn đến những biến chứng đáng tiếc.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Tình trạng ho hậu Covid kéo dài bao lâu thì hết?

Cách khắc phục viêm họng hậu covid nhanh chóng, hiệu quả

Để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng viêm họng sau covid, người bệnh có thể tham khảo một số cách khắc phục sau

Dùng thuốc tây

Dùng thuốc tây 1

Dưới đây là một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân bị viêm họng sau covid:

Thuốc chống viêm: Có tác dụng làm giảm triệu chứng sưng viêm, nóng rát, tấy đỏ mà viêm họng gây ra. Trường hợp nhẹ có thể dùng nhóm thuốc kháng viêm NSAID như  ibuprofene, diclophenac,… còn nặng hơn thì phải dùng đến nhóm thuốc kháng viêm corticosteroid như prednisolon, dexamthason, betamethason,…

Thuốc giảm đau, hạ sốt: Các loại như paracetamol, aspirin,… sẽ có làm giảm triệu chứng đau họng, khó nuốt, sốt do bệnh viêm họng gây ra.

Thuốc súc họng điều trị tại chỗ: Loại này được sử dụng nhiều để điều trị tại chỗ trong trường hợp viêm họng trong và sau covid. Thuốc có chứa các hoạt chất sát khuẩn, kháng viêm và làm mềm niêm mạc họng như: Chlorhexidine, povidone-iodine, cồn, các tinh dầu eucalyptol, thymol, menthol, methyl salicylate, biotene, fluoride,…

Dung dịch xịt họng: Thường có tác dụng làm dịu cổ họng, giảm đau tại chỗ vì chứa các thành phần như: Dequalinium chloride, β-glycyrrhetinic acid, hydrocortisone acetate, tyrothricin, lidocaine HCl,…

Viên ngậm giảm đau: Tác dụng trị nhiễm khuẩn miệng, giảm tình trạng đau rát cổ họng do viêm họng gây ra. Thường chứa Dichlorobenzyl Alcohol và amylmetacresol.

Thuốc kháng sinh: Dùng trong trường hợp viêm họng do nhiễm khuẩn, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra. Tuy nhiên, thuốc này sẽ không có tác dụng điều trị trong trường hợp viêm họng do virus.

Các loại thuốc tây thường có ưu điểm là khắc phục triệu chứng nhanh nhưng nhược điểm lại là gây nhiều tác dụng phụ. Vì thế, người bệnh cần thận trọng mỗi khi dùng chúng để chữa bệnh. Chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc về điều trị hoặc thay đổi liều lượng được khuyến cáo. Việc làm này có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Áp dụng phương pháp tự nhiên

Ngoài việc sử dụng thuốc tây để khắc phục triệu chứng viêm họng hậu covid, người bệnh có thể tham khảo áp dụng một số mẹo từ nguyên liệu tự nhiên dưới đây, hiệu quả mang lại cũng tương đối khả quan:

Súc miệng bằng nước muối

Áp dụng phương pháp tự nhiên 1

Nước muối không chỉ có tác dụng sát khuẩn mà còn có thể hút chất lỏng từ các mô niêm mạc họng ra ngoài từ đó giúp giảm các tổn thương cũng như giảm nồng độ virus có trong họng, cải thiện tình trạng đau rát họng.

Người bệnh chỉ cần pha 1/4 thìa muối với 1 cốc nước, xong lấy dung dịch này để súc miệng mỗi ngày, nên thực hiện 3-4 lần/ngày để hiệu quả mang lại tối ưu.

Dùng mật ong và chanh

Mật ong chứa nhiều các hoạt chất chống oxy hóa, kháng viêm như chrysin, catalase và pinocembrin,… không chỉ có tác dụng nhanh trong việc làm sạch vùng hầu họng mà còn giúp làm dịu cảm giác đau, ngứa rát họng, hỗ trợ tái tạo niêm mạc họng. Còn lượng vitamin C dồi dào trong quả chanh vừa giúp kháng khuẩn vừa tăng cường sức đề kháng. Kết hợp mật ong và chanh được xem là bài thuốc chữa viêm họng cực hiệu quả.

Cách làm tương đối đơn giản: Chỉ cần pha loãng mật ong với lượng chanh vừa đủ, có thể cho thêm vài lát gừng, sau đó mang đi chưng hoặc hấp cách thủy. Chưng xong chắt lấy nước, chia uống thành nhiều lần trong ngày. Sau vài ngày sẽ thấy triệu chứng viêm họng sau covid giảm hẳn.

➤ Tìm hiểu thêm: 8 cách chữa viêm họng đơn giản từ mật ong

Hoa hồng bạch và đường phèn

Hoa hồng bạch là vị thuốc có tính dịu, vị ngọt nhẹ, được sử dụng nhiều trong dân gian giúp giảm ho, hỗ trợ điều trị viêm họng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Đường phèn có tác dụng nhuận phế, thanh nhiệt, kết hợp với hoa hồng bạch sẽ là bài thuốc giảm ho, giảm đau rát, vướng cộm cổ họng hiệu quả.

Chuẩn bị 1 bông hoa hồng bạch cùng 1 thìa đường phèn. Tách rời cánh hoa hồng mang rửa sạch sau đó cho vào 1 bát nhỏ cùng đường phèn, mang đi hấp cách thủy. Hấp xong chắt lấy phần nước và uống khi còn ấm, có thể ăn cả phần cánh hoa để tăng thêm hiệu quả. Có thể dùng bài thuốc này từ 1-2 lần/ngày.

Ngoài kết hợp hoa hồng bạch và đường phèn, người viêm họng hậu covid có thể dùng hoa hồng bạch với mật ong và quất. Cách làm cũng là hấp cách thủy tương tự như với đường phèn. Tuy nhiên, cần lưu ý là bài thuốc này chỉ áp dụng cho trẻ trên 12 tháng tuổi vì mật ong được khuyến cáo là không tốt cho trẻ dưới 1 tuổi.

Chữa viêm họng bằng phương pháp tự nhiên ưu điểm là độ an toàn cao, nguyên liệu dễ tìm kiếm, tiết kiệm chi phí nhưng chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, với trường hợp nặng thì hầu như không mang lại hiệu quả. Vì thế, người bệnh cần cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi có ý định áp dụng các mẹo này.

Chú ý trong chế độ sinh hoạt hàng ngày

Chú ý trong chế độ sinh hoạt hàng ngày 1

Để giảm đau rát, khó chịu do viêm họng hậu covid gây ra, người bệnh cần chú ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày, cụ thể:

  • Nên ăn những loại thức ăn mềm, loãng như cháo, súp, canh,… và chia thành nhiều bữa để giảm tác động nên niêm mạc họng đang bị tổn thương.
  • Không nên ăn đồ cứng, đồ cay, đồ quá nóng, quá lạnh vì như vậy sẽ khiến những tổn thương trở nên nặng hơn.
  • Có thể thêm một số gia vị vào món ăn để kích thích vị giác, tăng cảm giác thèm ăn cho người bệnh.
  • Uống nhiều nước ấm mỗi ngày giúp làm ẩm cổ họng, giảm cảm giác khó chịu.
  • Bổ sung thêm nhiều rau xanh và trái cây tươi vào chế độ ăn uống để tăng cường đề kháng.
  • Trong phòng nên dùng máy tạo độ ẩm, máy lọc không khí để giảm khó chịu cho cổ họng
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân gây kích ứng như khói thuốc, bụi bẩn, sản phẩm tẩy rửa,…
  • Không nên nói nhiều, nói to, la hét,… vì như thế sẽ dễ gây kích thích cổ họng.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Người bị ho Covid uống gì nhanh khỏi?

Heviho – Giải pháp giảm triệu chứng viêm họng an toàn, hiệu quả cao

Heviho được xem là giải pháp tối ưu cho những ai bị viêm họng, không chỉ vì tác dụng đẩy lùi triệu chứng viêm nhiễm, đau rát họng nhanh chóng mà còn cực kỳ an toàn vì thành phần chiết xuất hoàn từ các thảo dược tự nhiên như Sâm đại hành, Xuyên bối mẫu, Cát Cánh, Cam thảo, Xạ can, Mạch môn,…

Heviho - Giải pháp giảm triệu chứng viêm họng an toàn, hiệu quả cao 1

Heviho dùng tốt cho người bị viêm đường hô hấp nói chung và viêm họng nói riêng bởi những lý do sau:

1. Heviho là sản phẩm duy nhất chứa chất kháng viêm thực vật S3-Elebosin được Bộ khoa học cấp bằng sáng chế. Với tác dụng làm giảm 50% thể tích khối viêm trong 24h đầu, Heviho tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, từ đó làm giảm nhanh các triệu chứng của quá trình viêm như đau rát họng, ho, có đờm.

2. Thành phần chiết xuất 100% nguồn gốc thảo dược: Heviho có ưu điểm hơn các phương pháp sử dụng thuốc tân dược ở chỗ không tác dụng phụ, có thể sử dụng lâu dài. Hơn nữa Heviho vẫn mang lại hiệu quả cao trong việc chống viêm, giảm đau rát vùng hầu – họng, làm loãng đờm, tống đờm ra khỏi cơ thể, giảm phản xạ ho.

3. Heviho có nguồn gốc uy tín, được nghiên cứu bởi INPC – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, sản xuất bởi nhà máy đạt chuẩn GMP và có dây chuyền hiện đại vào bậc nhất cả nước tại Công ty Cổ phần Công nghệ cao Thái Minh (Thái Minh Hitech)

4. Có 2 dạng bào chế phù hợp cho mọi đối tượng: Viên uống Heviho tiện lợi cho người lớn và Siro Heviho thơm ngon cho trẻ nhỏ.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Lời kết

Trên đây là một số thông tin về chứng viêm họng hậu covid cũng như phương pháp khắc phục bệnh hiệu quả. Hi vọng với những thông tin này, mọi người đã có thêm phần nào kiến thức để nâng cao sức khỏe của bản thân và gia đình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, các bạn có thể gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...