Người bị ho Covid uống gì nhanh khỏi?

Tình trạng ho Covid luôn khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Chế độ dinh dưỡng đối với người bệnh là điều quan trọng để kiểm soát triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết thêm về các loại thức uống khi bị ho Covid giúp bệnh nhanh khỏi hơn.

Dinh dưỡng rất quan trọng với người bị ho Covid

Ho đau họng Covid là biểu hiện phổ biến ở bệnh nhân F0 và những người đã xét nghiệm Covid âm tính. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Triệu chứng của Covid tương tự như bệnh cảm lạnh, cảm cúm nên người bệnh cần phải thực hiện xét nghiệm để biết chính xác.

Một số nghiên cứu cho thấy, thói quen ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn cải thiện triệu chứng, phục hồi sức khỏe sau khi mắc các bệnh về đường hô hấp (trong đó có Covid). Nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ làm cho sức đề kháng suy giảm, người bệnh có thể dễ bị bội nhiễm, bệnh tiến triển nặng hơn và thời gian hồi phục cũng lâu hơn.

Bộ Y tế khuyến cáo, những người bị ho đau họng Covid cần cung cấp cho cơ thể lượng vitamin, khoáng chất, chất cơ, protein và các chất chống oxy hóa cần thiết. Chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp cơ thể đánh bại được virus, cải thiện triệu chứng của bệnh.

☛ Tìm hiểu thêm: Covid ho đau họng nhiều phải làm sao?

Thức uống dành cho người bị ho đau họng Covid

Để cải thiện được triệu chứng ho đau họng Covid và hỗ trợ bệnh nhanh lành hơn, người bệnh có thể tham khảo các thức uống dưới đây.

Uống nước ấm

Uống nước ấm 1

Người bị ho đau họng Covid nên uống nhiều nước ấm mỗi ngày sẽ rất tốt cho cơ thể. Nước ấm sẽ làm dịu cổ họng, cung cấp độ ẩm cho niêm mạc họng, hỗ trợ làm loãng đờm. Vì thế người bệnh nên uống nhiều nước ấm mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh.

Điều cần làm là bạn nên uống từ 1,5-2 lít nước mỗi này tùy vào thể trạng của từng người.

Trà bạc hà

Trong thành phần của lá bạc hà có chứa nhiều hoạt chất menthol có khả năng kháng viêm, đau họng, làm dịu niêm mạc cổ họng. Ngoài ra, sử dụng trà bạc hà có thể giúp làm giảm ho khan, long đờm rất tốt. Để giảm triệu chứng ho đau họng Covid, bạn nên uống mỗi ngày 1 cốc trà bạc hà vào buổi sáng.

Cách làm như sau:

  • Dùng một nắm lá bạc hà tươi, rửa sạch rồi phơi cho ráo nước.
  • Vò nát lá bạc hà rồi cho vào bình, đổ thêm khoảng 200ml nước sôi và ngâm trong 15-20 phút.
  • Uống hàng ngày để sẽ thấy cổ họng dịu hơn, giảm những cơn ho Covid.

Nước chanh

Nước chanh 1

Trong chanh có chứa tinh dầu giúp kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, giảm ho hiệu quả. Bên cạnh đó, trong quả chanh có hàm lượng vitamin C cao, có khả năng thanh độc, giải nhiệt, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng.

Cách thực hiện như sau:

  • Chanh cắt đôi, vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.
  • Đổ thêm khoảng 300ml nước lọc ấm rồi khuấy đều và uống trực tiếp.
  • Mỗi ngày bạn nên uống từ 1-2 cốc nước chanh sẽ giúp đẩy lùi những cơn ho hiệu quả.

Nước gừng + mật ong

Gừng có chứa hoạt chất gingerol có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn giúp giảm sưng viêm, giảm ho rất phù hợp cho những người bị viêm họng, viêm amidan, ho đau họng Covid. Ngoài ra, gừng còn có tính kháng histamin sẽ làm giảm phản ứng dị ứng ở đường hô hấp như hen suyễn, hen phế quản.

Cách thực hiện như sau:

  • Gừng đem đi rửa sạch, cạo vỏ, thái mỏng.
  • Cho gừng vào bình rồi đổ nước sôi vào ngâm trong 15 phút.
  • Mỗi lần uống đổ ra cốc, pha thêm chút mật ong rồi dùng khi nước còn ấm sẽ làm giảm ho, đau rát họng.
  • Mỗi ngày dùng khoảng 2-3 ly nước sẽ thấy triệu chứng bệnh giảm đáng kể.

Nước lá diếp cá

Nước lá diếp cá 1

Theo y học cổ truyền, rau diếp cá có tính mát, vị chua, có tác dụng lợi tiểu, giải độc, tiêu đờm, giảm đau. Còn đối với y học hiện đại, trong thành phần của lá diếp cá có chứa loại kháng sinh tự nhiên Decanoyl acetaldehyd có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Bởi thế mà nhiều người dùng rau diếp cá để hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp (trong đó có ho Covid).

Cách thực hiện như sau:

  • Rau diếp cá đem đi rửa sạch với nước muối loãng cho sạch bụi bẩn rồi đem đi xay nhuyễn, lọc lấy nước.
  • Cho nước cốt rau diếp cá với nước vo gạo (sử dụng nước vo lần 2) vào nồi rồi đun sôi hỗn hợp.
  • Đun khoảng tầm 10 phút thì tắt bếp, để nguội. Chia nước thành các phần bằng nhau và uống trong ngày.

Nước lá húng chanh

Trong Đông y, lá húng chanh có tính ấm, vị cay thường được dùng để chữa ho, kháng khuẩn, tiêu đờm được rất nhiều người tin dùng.

Cách thực hiện như sau:

  • Đem rửa sạch khoảng 5-7 lá húng chanh, thái nhỏ.
  • Cho lá húng chanh vào bát, đổ thêm chút đường phèn hoặc mật ong vào.
  • Đun cách thủy khoảng 15-20 phút rồi tắt bếp.
  • Để cho hỗn hợp hơi nguội rồi chắt nước cốt ra, uống 2 lần mỗi ngày.
  • Áp dụng cách này kiên trì sẽ thấy triệu chứng ho thuyên giảm.

Nước ép củ cải trắng

Nước ép củ cải trắng 1

Củ cải trắng có vị thanh, tính mát, được dùng để chữa ho, long đờm, viêm khí quản, khàn tiếng. Đây là cách chữa ho an toàn mà ai cũng có thể áp dụng được, kể cả trẻ nhỏ.

Cách làm như sau:

  • Chuẩn bị 1kg củ cải trắng, 200ml gừng tươi, 300ml mật ong nguyên chất.
  • Củ cải gọt sạch vỏ, thái nhỏ để lấy nước cốt. Gừng tươi gọt vỏ, thái thành những lát mỏng.
  • Đem nước cốt củ cải và gừng cho vào ấm đun sôi khoảng 15 phút.
  • Cho thêm mật ong vào đun cho đến khi hỗn hợp sôi trở lại thì tắt bếp.
  • Đợi khi hỗn hợp nguội thì cho vào lọ thủy tinh đậy nắp kín, mỗi lần sử dụng khoảng 5ml để ngậm và nuốt từ từ.
  • Hoặc bạn có thể pha hỗn hợp với một cốc nước ấm để uống hàng ngày.

☛ Đọc thêm: Mẹo trị ho trong dân gian

Bị ho đau họng Covid không nên uống gì?

Ngoài những thức uống kể trên, người bị ho Covid cần hạn chế một số đồ uống sau để bệnh nhanh khỏi hơn.

Thức uống có cồn

Các thức uống có chứa cồn như bia, rượu là nguyên nhân khiến cho niêm mạc họng bị kích ứng nghiêm trọng hơn, khiến thời gian điều trị kéo dài. Bên cạnh đó, sử dụng rượu bia sẽ khiến tiết nhiều dịch nhầy hơn, bị bít tắc đường hô hấp khiến cho người bệnh thở bằng miệng, từ đó sẽ gây kích thích những cơn ho.

Cà phê

Trong thời giản bị ho Covid, bạn không nên sử dụng cà phê bởi sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thức uống này gây kích ứng cổ họng khiến cho tình trạng đau rát, sưng viêm nghiêm trọng, làm cho tần suất ho tăng nhiều hơn.

Đồ uống lạnh

Khi bị ho đau họng Covid, người bệnh cần tránh sử dụng đồ uống lạnh vì sẽ khiến niêm mạc họng bị tổn thương, phù nề, sưng đỏ. Điều này khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, người bệnh nên thay thế bằng những loại nước trà ấm.

Lưu ý khi bị ho Covid

Người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây khi bị ho Covid:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng tối thiểu 2 lần/ ngày, súc miệng bằng nước muối khoảng 3-4 lần/ ngày để tiêu diệt các tác nhân gây hại có trong khoang miệng.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng chứa nhiều vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Nên ăn các thực phẩm mềm, loãng, lỏng để tránh cổ họng bị kích ứng.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để giữ cho không khí ẩm, giúp người bệnh giảm khô họng gây kích ứng ho.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ họng.
  • Có chế độ nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, stress, không thức khuya để cơ thể có năng lượng hồi phục nhanh hơn.
  • Dùng các viêm ngậm ho có chứa tinh chất bạc hà để làm dịu cổ họng.

☛ Xem thêm: Ho hậu Covid kéo dài bao lâu thì hết?

Heviho – Giải pháp cho người bị ho Covid

Heviho là sản phẩm từ công trình nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Với thành phần S3-Elebosin chiết xuất từ Sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn (số 1-0013855). Thành phần được nghiên cứu và chứng minh về tác dụng chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm 50% thể tích khối viêm trong 24 giờ đầu.

Heviho - Giải pháp cho người bị ho Covid 1

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao. Không chỉ giải quyết được triệu chứng một cách nhanh chóng mà còn vừa có khả năng tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus, tạo điều kiện cho việc tái tạo niêm mạc họng. Người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Sản phẩm phù hợp cho người người bị đau rát họng, ho đờm kéo dài, người viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản cấp và mãn tính, kể cả ho có đờm do Covid và hậu Covid với công thức toàn diện ba tác động:

  • Giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cổ họng, đau thanh quản.
  • Chứa S3 – elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viên, nhờ đó chống nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Khi sử dụng sản phẩm Heviho, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán siro Heviho chính hãng

Đặt giao siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...