Phân biệt viêm họng sốt covid với cảm cúm thông thường

Do khá tương đồng nên tình trạng viêm họng sốt covid rất dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng của cảm cúm thông thường. Sự nhầm lẫn này nhiều khi gây nên tác hại khôn lường vì covid nguy hiểm hơn rất nhiều. Vậy phân biệt 2 loại bệnh này như thế nào? Các bạn cùng tham khảo các thông tin dưới đây.

Phân biệt viêm họng sốt covid với cảm cúm thông thường 1

Sự nguy hiểm của viêm họng sốt covid và cảm cúm thông thường

Covid – 19

Covid là căn bệnh viêm nhiễm đường hô hấp gây nên bởi virus SARS-CoV-2. Bệnh có khả năng lây lan rất nhanh, chỉ cần tiếp xúc gần với người  bệnh là nguy cơ lây nhiễm rất cao. Cơ chế lây truyền được giải thích như sau: Trong các giọt bắn khi người bệnh thở, hắt hơi, ho,… chứa rất nhiều virus SARS-CoV-2, các giọt bắn này nếu rơi vào miệng, mũi của người nào đó đứng cạnh, từ đó virus cũng đi theo và gây bệnh. Thậm chí SARS-CoV-2 còn có thể lây lan nếu một người chạm vào bề mặt nào đó chứa virus, sau đó lại chạm vào mũi, miệng, mắt của họ. Tuy đây không phải là con đường lây chính nhưng cũng là con đường nguy cơ cao.

Dấu hiệu phổ biến khi mắc covid là đau rát họng, sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, mất vị giác, nghẹt mũi,… Các triệu chứng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt là tình trạng sốt, khó thở, chúng có thể khiến người bệnh nhập viện và tử vong, kể cả những người khỏe mạnh. Đặc biệt, sau khi khỏi, người bệnh vẫn còn bị một số vấn đề sức khỏe hậu covid.

Cảm cúm

Cảm cúm 1

Cảm cúm hay còn gọi là cúm mùa, gây nên chủ yếu bởi virus cúm A, B. Chủng cúm này hoạt động và thay đổi theo từng năm. Vậy nên sau mỗi năm mọi người lại phải tiêm lại vaccine cúm một lần.

Triệu chứng cảm cúm gồm: Đau rát họng, viêm họng, sốt cao, đau nhức cơ, đau đầu, nghẹt mũi, mệt mỏi, ớn lạnh, nôn, buồn nôn,…

Đối tượng hay mắc cảm cúm thường là trẻ dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, những người có sức đề kháng kém hoặc mắc các bệnh mãn tính kéo dài như hen, COPD, tim mạch, đái tháo đường,….

Thông thường, người mắc cảm cúm sẽ khỏi trong khoảng 5-7 ngày. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc, điều trị đúng cách, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi,…

Tóm lại, Covid – 19 và cảm cúm thông thường đều có những triệu chứng khá tương đồng nhau, nhưng so về mức độ nguy hiểm thì Covid – 19 nguy hiểm hơn nhiều. Vì thế, ngay khi thấy dấu hiệu nghi ngờ nhiễm covid, người bệnh cần xét nghiệm ngay để có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời, tránh trường hợp diễn tiến nặng làm tăng nguy cơ tử vong.

Các tiêu chí phân biệt viêm họng sốt covid với cảm cúm thông thường

Tuy có những triệu chứng tương đồng nhưng mức độ khi viêm họng sốt covid và cảm cúm thông thường sẽ khác nhau. Dưới đây là bảng phân biệt khi mắc covid, cảm cúm và thêm cả cảm lạnh thông thường, mọi người có thế tham khảo:

Tiêu chí/triệu chứng Covid – 19 Cảm cúm
Sốt Có, phổ biến Sốt rõ ràng, thường xuyên
Đau họng Có, thường xuyên Thường gặp
Đau đầu Có, đôi khi Có, phổ biến
Ho Có ho, bình thường Ho nhiều
Khó thở Cảm thấy thiếu oxy, khó thở rõ rệt. Không
Nghẹt mũi/chảy nước mũi Đôi khi Đôi khi
Mất vị giác/khứu giác Thường xuyên (thường xuất hiện sớm, không kèm theo nghẹt mũi) Hiếm khi
Đau cơ Có, đôi khi Thường xuyên
Mệt mỏi Đôi khi Phổ biến
Nôn/buồn nôn Thỉnh thoảng Thỉnh thoảng (thường gặp ở trẻ nhỏ)

Nguy cơ đồng nhiễm covid và cảm cúm

Chắc hẳn rất nhiều người sẽ thắc mắc là có khi nào mình vừa bị covid vừa bị cảm cúm không? Giải thích vấn đề này như sau:

Về nguyên lý thì một người bị covid vẫn có thể mắc thêm cúm cũng như các bệnh lý đường hô hấp khác cùng một lúc. Nhưng trên thực tế thì khi đã bị nhiễm coronavirus, người bệnh sẽ không bị mắc thêm cúm. Bởi vì lúc này coronavirus đang chiếm ưu thế trong quần thể virus, chúng có xu hướng ngăn cản các loại virus kia gây bệnh. Chính vì vậy nguy cơ đồng nhiễm covid và cảm cúm là tương đối thấp, hầu như là chưa có.

Làm gì để giảm tình trạng viêm họng sốt covid

Để giúp giảm tình trạng viêm họng sốt covid, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Dùng thuốc

Khi bị viêm họng sốt covid, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng một số loại thuốc sau nhằm giảm triệu chứng:

Thuốc hạ sốt

Paracetamol là thuốc hạ sốt được sử dụng phổ biến với các biệt dược như Efferalgan, Panadol,… với tác dụng hạ sốt, giảm đau tức thì. Với người lớn, liều dùng paracetamol là 500mg trong mỗi 4-6 giờ khi có triệu chứng và không dùng quá 4000mg trong vòng 24 giờ. Với trẻ dưới 16 tuổi, Paracetamol được sử dụng tương ứng với cân nặng, thường là 10-15mg/kg/liều trong 4-6 giờ và nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn liều dùng thích hợp. Với những người mắc bệnh gan hoặc nghiện rượu, trước khi sử dụng paracetamol cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ chuyên môn.

Dùng thuốc 1

Ngoài ra, nếu hạ sốt với paracetamol không mang lại hiệu quả, người bệnh có thể sử dụng xen kẽ với nhóm NSAID, chẳng hạn như Ibuprofen. Nên dùng ibuprofen sau bữa ăn để hạn chế kích ứng đường tiêu hóa. Những người có tiền sử xuất huyết tiêu hóa hoặc mắc các bệnh về tim mạch cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Liều dùng ibuprofen khuyến cáo cho người lớn là 400mg mỗi 8 giờ khi xuất hiện triệu chứng, còn liều cho trẻ em là theo cân nặng với 8-10mg/kg/liều.

Viên ngậm giảm đau rát họng

Để giảm tình trạng viêm họng do covid, người bệnh có thể sử dụng viên ngậm họng chứa các hoạt chất kháng sinh, kháng khuẩn như 2,4-Dichlorobenzyl Alcohol (1.2 mg) và amylmetacresol (0.6 mg) nhằm giảm đau rát, ngứa cộm cổ họng. Liều dùng là 1 viên trong mỗi 3-4 giờ khi có triệu chứng.

Trong trường hợp đau rát họng kèm sưng viêm nặng, người bệnh có thể dùng viên ngậm họng chứa thành phần thuốc nhóm NSAID để giảm sưng viêm nhanh, hiệu quả.

Thuốc súc họng

Chứa các thành phần như Chlohexidin, povidone-iodine, thymol, eucalyptol, menthol và methyl salicylate, fluoride, biotene, cồn,… có tác dụng giảm viêm, làm mềm niêm mạc họng, giảm cảm giác khó chịu họng.

Thuốc xịt họng

Có tác dụng giảm đau, chống viêm tại chỗ với các thành phần β-glycyrrhetinic acid, dequalinium chloride, tyrothricin, hydrocortisone acetate,  lidocaine HCl,…

Các loại thuốc sử dụng trong điều trị viêm họng sốt covid cần được chỉ định từ bác sĩ, người bệnh không được tự ý mua hoặc sử dụng sai liều lượng đề ra. Việc làm này sẽ gây nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tử vong.

Dùng mẹo tự nhiên

Ngoài việc sử dụng thuốc, người bệnh viêm họng sốt covid có thể áp dụng một số mẹo tự nhiên dưới đây để giúp giảm các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Cụ thể như:

Súc miệng bằng nước muối

Dùng mẹo tự nhiên 1

Nước muối có đặc tính sát khuẩn tốt, súc miệng hàng ngày bằng nước muối ấm không chỉ giúp giảm sưng đau họng mà còn góp phần tống khứ vi khuẩn gây kích ứng ra ngoài.

Chỉ cần hòa tan 1 thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm nhỏ rồi dùng súc và khò họng hàng ngày sẽ thấy tình trạng viêm, đau rát họng giảm hẳn.

Dùng mật ong và chanh

Mật ong chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, tác dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Kết hợp cùng với chanh chứa nhiều vitamin C – công dụng sát khuẩn, tăng đề kháng được xem là bài thuốc hữu hiệu cho chứng viêm họng.

Pha khoảng 2-3 thìa mật ong vào một cốc nước ấm, sau đó cho thêm 1 thìa nước cốt chanh hoặc vài lát chanh, uống khi còn ấm. Nên dùng vào sáng sớm, mới ngủ dậy để hiệu quả giảm viêm họng phát huy tối đa.

Sử dụng dấm táo

Dấm táo có đặc tính chống viêm tốt, cực kỳ hữu ích trong việc giảm đau họng. Thành phần axit trong dấm táo giúp ngăn chặn nhiễm trùng cũng như sự lây lan của vi khuẩn gây hại ở khu vực hầu họng.

Chỉ cần uống một cốc nước ấm pha 1 thìa dấm táo cùng 1 chút mật ong hàng ngày sẽ thấy các triệu chứng đau rát, viêm họng giảm hẳn và dần dần biến mất.

Uống trà thảo mộc

Uống trà thảo mộc sẽ giúp vùng giữ ẩm vùng niêm mạc họng, giảm kích ứng họng hiệu quả. Các loại trà thảo mộc thường dùng như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà gừng,…

Ngoài uống trà, người bệnh có thể uống nước lọc mỗi khi bị đau rát họng để giữ ẩm và bôi trơn cổ họng.

Hoa hồng bạch hấp đường phèn

Đây là một bài thuốc khá hiệu quả, được rất nhiều người áp dụng trong việc giảm đau rát, sưng viêm họng. Chỉ cần lấy 1 bông hoa hồng bạch đem tách rời cánh hoa sau đó rửa sạch, cho vào chén cùng 1 muỗng đường phèn. Tiếp đến, mang đi hấp cách thủy, xong chắt lấy phần nước uống khi còn nóng. Có thể ăn luôn cả phần cánh hoa hồng để tăng hiệu quả trị bệnh. Mỗi ngày thực hiện 2 lần sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

➤ Tham khảo thêm: Cách giảm đau họng khi bị covid cực đơn giản 

Sử dụng Heviho giảm đau rát họng hiệu quả

Một phương pháp giảm đau rát họng tối ưu, vừa hiệu quả nhanh, vừa an toàn, đang được rất nhiều người áp dụng hiện nay đó là sử dụng sản phẩm chiết xuất thảo dược Heviho.

Sử dụng Heviho giảm đau rát họng hiệu quả 1

Heviho được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam với thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên như Sâm đại hành, Xạ can, Xuyên bối mẫu, Cát cánh,… Có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng viêm nhiễm, đau rát họng, ho đờm, khàn tiếng,… mà không gây tác dụng phụ cho người sử dụng.

Đặc biệt, hoạt chất S3-ELEBOSIN (chiết xuất từ Sâm đại hành) có trong Heviho đã được nghiên cứu và chứng minh về tác dụng chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm 50% thể tích khối viêm trong 24h đầu Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy:

  • Tác dụng của S3-ELEBOSIN tương đương với  Indomethacin tại thời điểm 24h của quá trình viêm.
  • S3-ELEBOSIN có nguồn gốc thảo dược nên có thể dùng lâu dài mà không có tác dụng phụ như các thuốc tân dược.
  • Có thể kết hợp S3-ELEBOSIN với các thảo dược khác để tạo ra chế phẩm giúp cải thiện tối ưu viêm đường hô hấp cấp và mạn tính.
Sử dụng Heviho giảm đau rát họng hiệu quả 2
Sơ đồ so sánh khả năng làm giảm thể tích khối viêm của S3 – Elebosin

Ngoài chống viêm, giảm đau rát họng, ho đờm,… nhanh chóng thì các thành phần trong Heviho còn giúp tái tạo niêm mạc họng, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Tóm lại, Heviho được xem là giải pháp hoàn hảo nhất hiện nay cho các bệnh đường hô hấp nói chung và tình trạng đau rát họng nói riêng. Sản phẩm không chỉ tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh mà còn giúp phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả, đồng thời không gây bất cứ tác dụng phụ nào.

Heviho còn được bào chế dưới 2 dạng phù hợp cho mọi lứa tuổi: Viên uống Heviho tiện dụng cho người lớn và siro Heviho thơm ngon cho trẻ nhỏ

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Tránh viêm họng sốt covid, cảm cúm như thế nào?

Để hạn chế nguy cơ mắc covid hay cảm cúm thông thường, mọi người cần tuân theo một số biện pháp phòng ngừa sau:

  • Không nên tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với người khác, đặc biệt là người ngoài gia đình.
  • Luôn đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, nhất là ở những nơi công cộng như siêu thị, cửa hàng, những nơi mà khó tránh tiếp xúc gần với người khác.
  • Hạn chế tụ tập, tránh không gian đông đúc trong nhà.
  • Không dùng tay chạm vào mắt, mũi, miệng của mình cũng như người khác.
  • Nên che miệng và mũi lại mỗi khi ho hoặc hắt hơi.
  • Giữ vệ sinh không gian sống, làm sạch và khử trùng các bề mặt thường tiếp xúc như tay nắm cửa, công tắc điện, thiết bị điện tử,…
  • Sử dụng máy lọc không khí để làm sạch không khí trong phòng, tiêu diệt bớt vi khuẩn gây hại.
  • Tiêm vaccine phòng Covid – 19 đầy đủ theo hướng dẫn.
  • Nên tiêm phòng cúm hàng năm và khi có thể.

Kết luận:

Trên đây là một số thông tin về chứng viêm họng sốt covid cũng như cách phân biệt giữa covid và cảm cúm thông thường. Hi vọng với những thông tin này, mọi người có cái nhìn chi tiết hơn về hai loại bệnh cũng như biết được phương pháp phòng ngừa thích hợp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, các bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...