Cách chữa đau họng Covid dễ dàng tại nhà!

Đau họng Covid là biểu hiện phổ biến mà người bị mắc bệnh đều sẽ gặp phải. Tình trạng này sẽ gây cảm giác đau rát, khó chịu ở họng, khiến người bệnh khó ăn uống và làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy làm thế nào để chữa đau họng Covid hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây đau họng do Covid

Nguyên nhân gây đau họng do Covid 1

Covid là căn bệnh về đường hô hấp với khả năng lây nhiễm rất cao được gây ra bởi coronavirrus (tên SARS-CoV-2). Chúng có thể lây nhiễm trực tiếp từ người sang người hoặc gián tiếp qua môi trường sống. Người mắc bệnh thường sẽ có những triệu chứng tương tự như cảm cúm, cảm lạnh nên cần phải xét nghiệm để xác định. Từ người lớn đến trẻ nhỏ rất dễ mắc phải bệnh này, đặc biệt người lớn tuổi mắc nhiều bệnh nền thì triệu chứng do Covid thường sẽ nặng hơn và có thể dẫn đến nguy cơ tử vong nhanh hơn.

Khi virus xâm nhập vào cơ thể thông qua mũi, họng chúng có thể tái tạo ở đường hô hấp trên và dẫn đến kích thích họng. Những triệu chứng khi bị đau họng Covid thường gặp phải như:

  • Cảm giác cổ họng bị cộm, nhất là khi nuốt.
  • Khô họng, ngứa họng.
  • Quan sát thất họng đỏ hoặc viêm ở sau thành họng.

Người mắc biến thể Omicron thường có triệu chứng đau họng cao gấp 2 lần so với biến thể Delta bởi chúng có khả năng cư trú ở hệ hô hấp trên. Đây là một trong những nguyên nhân gây đau họng, rát họng hơn so với các biến thể khác.

☛ Tìm hiểu thêm: Covid ho đau họng nhiều phải làm sao?

Cách trị đau họng Covid

Dưới đây là một số cách chữa đau họng Covid tại nhà hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Điều trị bằng thuốc

Một số loại thuốc đau họng Covid được dùng như:

  • Thuốc chống viêm: Các loại thuốc như Ibuprofene và Diclophenac (nhóm NSAID) được kê đơn với công dụng làm giảm đau họng, giảm sưng tấy, nóng rát, phù nề niêm mạc họng. Đối với trường hợp nặng hơn, bác sĩ sẽ kê Dexamethason và Methylprednisolon (nhóm thuốc corticosteroid).
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Thuốc được dùng là Paracetamol có tác dụng làm giảm đau rát họng, hạ sốt (nếu có).
  • Thuốc súc họng: Trong thành phần thuốc có chứa các hoạt chất kháng viêm, sát khuẩn như acid boric, xylitol, kẽm sulfat, menthol,.. để làm giảm viêm, giảm đau.
  • Thuốc xịt họng: Thuốc có chứa thành phần như hydrocortisone acetate, lidocaine,… giúp làm giảm đau, kháng viêm tại chỗ. Tuy nhiên người bệnh không nên lạm dụng xịt quá nhiều, cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.
Người bệnh không nên tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Trường hợp sử dụng sai thuốc, sai liều lượng sẽ gây nhờn thuốc và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

☛ Tham khảo đầy đủ: Viêm đau họng uống thuốc gì?

Chữa đau họng Covid với mẹo dân gian

Súc miệng bằng nước muối

Chữa đau họng Covid với mẹo dân gian 1

Súc miệng bằng nước muối ấm hàng ngày là cách đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Muối có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, từ đó làm giảm cảm giác đau họng nhanh chóng. Ngoài ra, súc miệng bằng nước muối hàng ngày còn bảo vệ được răng miệng khỏi các tác nhân gây hại.

Cách thực hiện như sau:

  • Pha nước muối loãng với tỉ lệ 0,9% hoặc dùng nước muối sinh lý mua tại các hiệu thuốc.
  • Ngậm từng ngụm nước nhỏ rồi súc miệng từ 15-10 giây và nhổ đi, lặp lại nhiều lần.
  • Thực hiện cách này nhiều lần trong ngày, sáng sớm khi ngủ dậy, sau khi ăn xong và trước khi đi ngủ sẽ làm giảm cảm giác đau họng.

Xông hơi miệng họng

Đây là cách đơn giản nhất để làm giảm triệu chứng đau họng Covid. Khi xông họng, hơi nước nóng cùng với các hạt nước li ti sẽ đi sâu vào họng và làm ẩm niêm mạc, làm dịu cảm giác đau họng và hỗ trợ làm loãng đờm.

Cách thực hiện như sau:

  • Sử dụng một chậu nước nóng đang bốc hơi, để đạt được hiệu quả cao thì bạn cho thêm vào tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu khuynh diệp.
  • Dùng khăn to chùm qua đầu, bao quanh chậu nước.
  • Người bệnh để mặt song song với chậu nước rồi há miệng để hít được nhiều hơi nước nóng hơn.
  • Xông hơi cho đến khi nước trong chậu nguội bớt.
  • Thực hiện cách ngày ngày 2 lần sẽ thấy tình trạng được cải thiện rõ rệt.

Uống nước gừng + mật ong

Chữa đau họng Covid với mẹo dân gian 2

Gừng là dược liệu quen thuộc hay được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh về đường hô hấp như viêm họng, ho, đau họng, viêm amidan,… Trong thành phần của gừng có chứa hoạt chất gingerol với tác dụng chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn rất hiệu quả. Vì thế mà sử dụng gừng sẽ giúp làm ấm họng, giảm đau rát, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Cách làm như sau:

  • Dùng khoảng 50gr gừng đã rửa sạch, cạo vỏ rồi đập dập.
  • Sau đó cho gừng vào ấm và đổ khoảng 150ml nước sôi rồi hãm trong 15 phút để tinh chất ra hết.
  • Khi nước nguội bớt thì cho thêm 1 thìa mật ong vào.
  • Uống khi nước gừng còn ấm, ngày dùng 2 lần vào buổi sáng và tối.

Hoa hồng bạch + đường phèn

Hoa hồng bạch có tính bình, vị ngọt, mùi thơm nhẹ, không độc, thường được dùng trong y học cổ truyền để chữa ho, đau họng rất tốt.

Cách làm như sau:

  • Sử dụng 1 chút đường phèn, 1 bông hoa hồng bạch.
  • Làm rời các cánh hoa hồng bạch rồi rửa sạch với nước cho trôi bụi bẩn.
  • Cho cánh hoa vào bát, đổ thêm chút đường phèn.
  • Đem đi hấp cách thủy khoảng 10 phút rồi uống khi nước còn ấm.
  • Thực hiện cách này khoảng 1-2 lần/ ngày sẽ thấy triệu chứng đau họng thuyên giảm.

Sử dụng tỏi tươi

Chữa đau họng Covid với mẹo dân gian 3

Trong Đông y, tỏi có tính ấm, vị cay có tác dụng tiêu độc, tán phong, giảm sưng. Bên cạnh đó, trong thành phần của tỏi có chứa hoạt chất allicin giúp tiêu diệt vi khuẩn, giảm phản ứng viêm, thường được dùng để điều trị các bệnh về đường hô hấp.

Cách làm như sau:

  • Chuẩn bị vài tép tỏi tươi đã bóc vỏ, đập dập.
  • Sau đó cho tỏi vào hũ thủy tinh có nắp rồi đổ thêm mật ong nguyên chất vào.
  • Ngâm tỏi khoảng 1 tuần là bạn có thể sử dụng được.
  • Mỗi lần họng bị đau, bạn mấy 1 thìa mật ong tỏi đem pha với 100ml nước ấm, uống ngày 2 lần.

Sử dụng chanh tươi

Đây là phương pháp được nhiều người áp dụng bởi tính an toàn, dễ làm mà chi phí rẻ. Trong quả chanh có chứa nhiều axit hữu cơ có thể phá hủy màng tế bào của vi khuẩn, virus. Bởi vậy chanh tươi hay được dùng để làm sạch họng, hỗ trợ làm tan đờm, cải thiện tình trạng đau rát họng. Bên cạnh đó, lượng vitamin C có trong chanh tươi giúp cơ thể làm lành các tế bào ở niêm mạc họng, hỗ trợ tái tạo các tế bào.

Cách làm như sau:

  • Rửa sạch 1 quả chanh tươi rồi thái thành những lát mỏng.
  • Rắc thêm muối hột lên lát chanh vừa cắt và để khoảng 10 phút.
  • Dùng lát chanh ngậm trong miệng khoảng 3-5 phút rồi nhai nuốt từ từ.
  • Mỗi ngày dùng 2-3 lần, mỗi lần dùng khoảng 3 lát chanh.

☛ Tham khảo thêm: Mẹo giảm đau họng khi bị Covid

Cải thiện đau họng nhờ thay đổi lối sống

Cải thiện đau họng nhờ thay đổi lối sống 1

Bên cạnh những cách chữa đau họng Covid đã được liệt kê trên, người bệnh cũng nên chú ý về thói quen sinh hoạt để hỗ trợ điều trị bệnh mau lành hơn.

  • Uống nhiều nước ấm để làm dịu cơn đau họng, giúp làm loãng chất nhầy, giảm kích ứng.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng, ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin và khoáng chất như trái cây, rau củ để nâng cao hệ miễn dịch. Nên ăn những thức ăn mềm, loãng, lỏng để tránh kích thích niêm mạc họng gây đau.
  • Không sử dụng rượu, bia và chất kích thích vì sẽ làm tình trạng đau họng trở lên trầm trọng hơn.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya, làm việc quá căng thẳng, stress để giúp cơ thể có nhiều năng lượng chống lại virus.
  • Dùng máy tạo độ ẩm không khí để giữ cho không khí ẩm, giúp người bệnh dễ chịu hơn, giảm khô họng gây kích ứng.
  • Sử dụng các viên ngậm ho có chứa tinh dầu bạc hà sẽ làm dịu cổ họng, giảm đau rát nhanh chóng.

☛ Xem thêm: Ho hậu Covid kéo dài bao lâu thì hết?

Heviho giải pháp an toàn cho đau họng mùa Covid

Heviho là sản phẩm nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam – đơn vị đi đầu cả nước về nghiên cứu khoa học. Đây là sản phẩm đầu tiên chứa chất kháng viêm thực vật S3-Elebosin từ Sâm đại hành được Bộ Khoa học cấp bằng độc quyền sáng chế số 13855.

Heviho giải pháp an toàn cho đau họng mùa Covid 1

Hoạt chất S3-Elebosin đã được nghiên cứu và chứng minh về tác dụng chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm 50% thể tích khối viêm trong 24 giờ đầu. Với cơ chế 4 tác động toàn diện: Kháng viêm – Kháng khuẩn – Giảm ho – Long đờm. Sản phẩm giúp giảm nhanh chóng triệu chứng của viêm đường hô hấp trong đó có ho, đau họng do Covid gây ra.

Heviho giải pháp an toàn cho đau họng mùa Covid 2

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao cho người sử dụng. Không chỉ giải quyết được triệu chứng một cách nhanh chóng mà còn vừa có khả năng tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus, tạo điều kiện cho việc tái tạo niêm mạc họng. Người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Sản phẩm phù hợp sử dụng với người bị viêm họng cấp, viêm họng mãn tính, viêm amidan, viêm V.A, viêm thanh quản, viêm phế quản cấp và mãn tính hoặc những người thường xuyên bị đau rát họng, ngứa họng, ho khan, ho có đờm dài ngày, hụt hơi kể cả do Covid và hậu Covid.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán siro Heviho chính hãng

Đặt giao siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Lời kết

Mong rằng qua bài viết trên đã có thể giúp bạn biết thêm được nhiều cách chữa đau họng Covid an toàn tại nhà. Ngoài ra, nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, bạn hãy gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 1800.1208 để được các dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...