Những cách chữa viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính là bệnh lý về đường hô hấp sẽ gây ra nguy hiểm cho người bệnh nếu như không được điều trị hoặc điều trị sai cách. Người bệnh có thể tham khảo những thông tin dưới đây để biết được những cách chữa viêm phế quản mãn tính hiệu quả hiện nay.

Viêm phế quản mãn tính có chữa được không?

Viêm phế quản mãn tính là tình trạng ống phế quản bị viêm, sưng gây tăng tiết diệt và thu hẹp lại. Điều này khiến cho người bệnh bị ho kéo dài, khạc đờm liên tục và bệnh hay tái phát. Khi tình trạng viêm nhiễm ở ống phế quản nặng, các triệu chứng không xuất hiện đột ngột mà kéo dài âm ỉ vài tháng hoặc vài năm, bệnh sẽ khó phát hiện. Viêm phế quản mãn tính có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Chính vì thế người bệnh không nên chủ quản và cần tìm những cách chữa phù hợp để tránh những biến chứng của bệnh.

Viêm phế quản mãn tính có chữa được không? 1

Viêm phế quản có chữa được hay không còn phải tùy thuộc vào tình trạng và khả năng đáp ứng thuốc của mỗi người. Nếu nguyên nhân viêm phế quản mãn tính được xác định do yếu tố bên ngoài (hút thuốc, môi trường ô nhiễm,…) và bệnh mới ở thể đơn thuần (ho, khạc đờm vừa phải, đờm không có mủ,…) thì có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên nếu viêm phế quản quản mãn tính đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn (người bệnh khó thở) thì bệnh khó chữa khỏi.

Việc chữa bệnh nhằm mục đích kiểm soát được các triệu chứng, không làm bệnh tiến triển nặng hơn và người bệnh có thể sinh hoạt bình thường. Chính vì thế, việc chữa viêm phế quản mãn tính có khỏi hay không phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn bệnh của từng bệnh nhân. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, viêm phế quản mãn tính có thể chữa khỏi mà không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chữa viêm phế quản mãn tính bằng bài thuốc dân gian

Bài thuốc dân gian chữa viêm phế quản mãn tính được rất nhiều người tin tưởng áp dụng bởi các nguyên liệu đều từ thiên nhiên, an toàn, lành tính. Người bệnh có thể yên tâm sử dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ. Bài thuốc giúp làm cải thiện triệu chứng, hỗ trợ điều trị bệnh, nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Lá trầu không

Lá trầu không 1

Trong thành phần của lá trầu không có chứa tinh dầu cùng với hoạt chất phenolic có tác dụng tiêu diệt các loại virus gây bệnh về đường hô hấp. Không chỉ vậy, lá trầu không còn có tác dụng chống viêm, sát khuẩn, trị ho,… Chính vì thế, nhiều người sử dụng lá trầu không chữa viêm phế quản, viêm họng…

Lá trầu không đem đi rửa sạch, xay nhuyễn cùng vài lát gừng. Sau đó chắt lấy nước cốt để uống sẽ làm giảm triệu chứng của bệnh nhanh chóng.

Lá hẹ

Theo Đông y, lá hẹ có vị cay, hơi chua, tính ấm, có công dụng tiêu đờm, giải độc, trị ho, cầm máu, tán huyết,… Còn trong y học hiện đại, lá hẹ có chứa chất odorin có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và chống tụ cầu. Bài thuốc này phù hợp cho mọi đối tượng nên rất nhiều người áp dụng.

Lá hẹ sau khi rửa sạch thì cắt khúc vừa ăn. Cho lá hẹ vào bát rồi đổ thêm chút đường phèn, hấp cách thủy khoảng 15 phút. Người bệnh có thể ăn cả nước lẫn cái, mỗi lần ngày khoảng 2-3 lần.

Tỏi

Trong thành phần của tỏi có chứa hàm lượng allicin có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, ước chế sự phát triển của các tác nhân gây hại. Bên cạnh đó, tỏi còn giúp làm tăng khả năng miễn dịch, ngăn bội nhiễm viêm phế quản.

Bệnh nhân có thể lấy vài tép tỏi ép lấy nước uống hoặc ăn 1-2 tép tỏi sống mỗi ngày thì sẽ thấy triệu chứng viêm phế quản mãn tính được cải thiện.

Gừng

Chữa viêm phế quản bằng gừng giúp làm giảm ho, dịu họng nhanh chóng. Bởi theo nghiên cứu, trong thành phần của gừng có chứa hoạt chất gingerol có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh, chống oxy hóa.

Sử dụng khoảng 500g gừng giã nát rồi cho vào bình nước sôi rồi hãm trong khoáng 15 phút. Mỗi ngày uống 2 lần sẽ giúp giảm ho hiệu quả.

Mật ong

Mật ong là loại kháng sính tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn, ức chế hoạt động của virus, vi khuẩn. Chúng còn giúp làm dịu họng, giảm ho hiệu quả nên thường được dùng để cải thiện triệu chứng viêm phế quản mãn tính gây ra.

Mỗi ngày bạn pha 1 thìa mật ong với 250ml nước ấm để uống. Mỗi ngày dùng 2 lần vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ. Thực hiện kiên trì sẽ thấy tình trạng ho được thuyên giảm.

☛ Tham khảo tại: Chữa viêm phế quản mãn tính bằng thuốc nam an toàn

Dùng thuốc Tây y chữa viêm phế quản mãn tính

Chữa viêm phế quản mãn tính bằng thuốc Tây y là phương pháp phổ biến bởi làm giảm các triệu chứng nhanh chóng, tiện lợi. Phác đồ điều trị của mỗi bệnh nhân được bác sĩ chỉ định dựa trên các triệu chứng, thể trạng, nguyên nhân và mức độ của bệnh.

Thế nhưng người bệnh không nên tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc sử dụng sai thuốc, sai liều lượng có thể gây nhờn thuốc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Dùng thuốc Tây y chữa viêm phế quản mãn tính 1

Một số loại thuốc được bác sĩ kê phổ biến dưới đây:

Thuốc giảm co thắt phế quản

Thuốc được sử dụng thường là Theophyllin hoặc một số loại thuốc kích thích beta 2 như Salbutamol, Salmeterol, Terbutaline…

Theophyllin giúp làm giãn các cơ ở đường thở, giảm tình trạng co thắt phế quản, giảm khó thở, được dùng trong các trường hợp khó thở nặng. Bên cạnh đó, loại thuốc này cũng gây một số tác dụng phụ như: run, đánh trống ngực, buồn nôn, nhức đầu, rối loạn nhịp tim,…

Corticoid

Trong trường hợp dùng thuốc giãn phế quản hoặc theophyllin không cải thiện được, bác sĩ sẽ kê thuốc steroid dưới dạng viên uống hoặc hít. Các loại thuốc được sử dụng phổ biến như: budesonide, fluticasone, beclomethasone, mometasone… Tuy nhiên, người bệnh cần thận trọng khi sử dụng bởi thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như: khàn tiếng, tăng nhãn áp, sốc phản vệ hoặc ngộ độc toàn thân nếu dùng liều cao kéo dài.

Thuốc giảm ho

Thuốc giảm ho được dùng trong trường hợp người bệnh ho nhiều gây kiệt sức, mất ngủ. Nhóm thuốc này tác động đến hệ thần kinh trung ương giúp ức chế phản xạ ho. Một số loại thuốc được dùng như Terpin Codein, Dextromethorphan. Một số tác dụng phụ có thể kể đến như: chóng mặt, nhịp tim nhanh, suy hô hấp.

Thuốc long đờm

Thuốc có tác dụng làm loãng tiết dịch đường hô hấp, từ đó dễ tống chúng ra ngoài khi ho. Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc như: Ambroxol, Bromhexin, Terpin Hydrat, Natri benzoat…

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng khi nguyên nhân viêm phế quản mãn tính do vi khuẩn gây ra. Tùy vào mức độ và chủng loại thì bác sĩ sẽ kê những loại thuốc phù hợp. Các loại thuốc thường dùng như: Augmentin, Benzylpenicillin,… Lưu ý: Người bệnh không nên tự ý sử dụng hoặc lạm dụng thuốc kháng sinh bởi có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

☛ Tìm hiểu thêm: Các loại thuốc chữa viêm phế quản mãn tính

Các phương pháp điều trị hỗ trợ khác

  • Liệu pháp oxy: Được sử dụng trong trường hợp khó thở, suy hô hấp,…
  • Phục hồi chức năng phổi: Tập luyện kỹ thuật thở đặc biệt, tư vấn dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe của người bệnh.
  • Phẫu thuật: Loại bỏ các mô phổi bị tổn thương của một số bệnh nhân viêm phế quản mãn tính không đáp ứng được điều trị nội khoa.

Chữa viêm phế quản mãn tính bằng Đông y

Theo Đông y, nguyên nhân gây viêm phế quản là do phong hàn, phong nhiệt. Những yếu tố này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm cho phế khí bị ngưng trệ, mất tuyên thông chức năng thăng giáng khí của phế bị rối loạn dẫn đến triệu chứng ho, có đờm, giảm tâm dịch của phế quản, gây ngứa họng, ho khan.

Mỗi thể bệnh sẽ có những triệu chứng và cách chữa khác nhau nên người bệnh cần áp dụng phương pháp phù hợp với bản thân để đạt hiệu quả tốt nhất.

Viêm phế quản mãn tính do đàm thấp

Viêm phế quản mãn tính do đàm thấp 1

Viêm phế quản mãn tính do đàm thấp là chứng đàm do thấp trọc ứ đọng, tắc nghẽn sự vận chuyển dịch của tạng phế-phổi.

Những người mắc chứng bệnh này sẽ có những biểu hiện như: Ho, khạc đờm nhiều và nặng hơn khi trời lạnh, đờm dễ khạc, màu trắng, loãng hoặc đặc dính, rêu lưỡi trắng, mệt mỏi, cảm giác ngực bụng bị đầy tức, không muốn ăn. Phương pháp điều trị thường là kiện vận tỳ vị, táo thấp hóa đàm.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: Bạch truật, phục linh, ý dĩ (mỗi loại 16g), đẳng sâm, trương truật, hậu phác, ngưu bàng tử, hạnh nhân (mỗi loại 12g), bán hạ chế (10g), trần bì (8g), cam thảo (4g), sinh khương (3 lát), đại táo (3 quả).
  • Đem tất cả các nguyên liệu đi sắc lấy nước uống 1 ngày/ thang, chia là 2 lần sáng và chiều.

Viêm phế quản mãn tính do hàn ẩm

Đây là chứng ngoại hàn nội ẩm, do hàn ẩm giao tranh tại phế gây ra viêm phế quản mãn tính. Kèm với đó là giãn phế nang ở người lớn gây suy hô hấp, viêm phổi tác nghẽn mãn tính.

Người mắc viêm phế quản mãn tính do hàn ẩm thường có những triệu chứng phổ biến như: ho kéo dài liên tục, khó thở, khạc đờm nhiều, đờm lỏng trắng, ho nhiều hơn khi trời lạnh, khó thở cần phải gối đầu cao, rêu lưỡi trắng trơn, ớn lạnh, mạc tế nhược. Cách điều trị chứng bệnh này theo Đông y là ôn phế, hóa đàm.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: Bạch thược, bán hạ chế (mỗi loại 12g), quế chi, ma hoàng, ngũ vị tử (mỗi loại 8g), can khương, cam thảo, tế tân (mỗi loại 6g).
  • Đem các nguyên liệu trên cho vào nồi sắc lấy nước uống 1 thang/ngày. Chia thành 2 lần sáng và chiều.

Các bài thuốc chữa viêm phế quản mãn tính bằng Đông y có tác dụng bồi dưỡng cơ thể, từ đó làm giảm triệu chứng viêm phế quản mãn tính, giúp người bệnh hồi phục lại sức khỏe. Cách chữa này thường có hiệu quả từ từ nên người bệnh cần kiên trì thực hiện tùy vào thể trạng của từng người.

Biện pháp hỗ trợ điều trị viêm phế quãn mãn tính tại nhà

Người bệnh cũng cần kết hợp với những biện pháp hỗ trợ điều trị để giúp bệnh mau khỏi hơn và hạn chế tái phát.

Vệ sinh đường hô hấp

Nên thường xuyên vệ sinh đường hô hấp như: súc miệng bằng nước muối sinh lý, nhỏ mũi hàng ngày,… để hạn chết tối đa bụi bẩn gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Bên cạnh đó cũng nên rửa tay bằng xà phòng để tiêu diệt vi khuẩn, vệ sinh nơi ở sạch sẽ để làm giảm nguy cơ gây kích ứng đường hô hấp.

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá 1

Thuốc lá là tác nhân gây viêm phế quản mãn tính, dẫn đến làm giảm chức năng hô hấp và thậm chí gây ung thư phổi. Những người hít phải khói thuốc lá thường xuyên cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Chính vì vậy, người bệnh nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả những người xung quanh.

Sử dùng máy tạo độ ẩm

Bệnh nhân có thể sử dụng thêm máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để làm ẩm không khí, từ đó sẽ làm dịu những cơn ho và làm loãng chất nhầy ở đường thở giúp chúng dễ dàng bị tống ra ngoài hơn. Trong quá trình sử dụng thì người bệnh cần phải vệ sinh máy tạo độ ẩm thường xuyên.

Tập thở mím môi

Đây là phương pháp hỗ trợ cho quá trình điều trị của những người mắc bệnh về hô hấp. Người bệnh mím môi và hít không khí bằng mũi và thở ra bằng miệng (khi thở môi chúm như thổi sáo). Khi hít thở, người bệnh không cần quá gắng sức mà chỉ cần hít thở sâu, lúc thở ra gấp đôi thời gian lúc hít vào. Thực hiện động tác ngày hàng ngày, mỗi ngày tập khoảng 3 lần, mỗi lần 15 phút.

Tập thể dục

Việc tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là phổi. Bởi vì trong quá trình luyện tập, các cơ cần nhiều lượng oxy để làm tăng nhu cầu lấy không khí ở phổi và giúp lưu thông máu. Khi người bệnh tập luyện tập thường xuyên thì cơ bắp sẽ khỏe và quá trình trao đổi oxy sẽ hiệu quả hơn, giúp hỗ trợ hệ hô hấp hoạt động. Vì thế mà giúp người bệnh cải thiện được những triệu chứng như khó thở, thở khè khè. Tuy nhiên người bệnh cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn được những bài tập phù hợp.

Heviho – cải thiện triệu chứng viêm phế quản từ thiên nhiên

Sản phẩm Heviho được phát triển từ đề tài chuyển giao cấp nhà nước của các nhà Khoa học hàng đầu Việt Nam. Sản phẩm chứa S3 – Elebosin chiết xuất từ Sâm đại hành là hoạt chất được cấp bằng sáng chế về tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giúp giảm 50% thể tích khối viêm trong 24h đầu. Tương đương với hiệu quả của Indomethacin trong tân dược.

Heviho - cải thiện triệu chứng viêm phế quản từ thiên nhiên 1

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao cho người sử dụng. Sản phẩm chuyên biệt cho các bệnh viêm đường hô hấp, viêm phế quản với công thức toàn diện 3 tác động:

  • Giúp giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cộm cổ họng.
  • Chứa S3-Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Khi sử dụng sản phẩm Heviho, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...