Chữa viêm thanh quản mãn tính bằng cách nào?

Viêm thanh quản mãn tính là bệnh lý về đường hô hấp rất dễ gặp phải. Nếu không được chữa trị kịp thời thì rất dễ gây ra biến chứng như mất tiếng, khàn tiếng, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chữa qua bài viết dưới đây.

Thế nào là viêm thanh quản mãn tính?

Thế nào là viêm thanh quản mãn tính? 1

Viêm thanh quản là tình trạng tổn thương ở thanh quản, dây thanh âm trong cổ họng bị kích thích, sưng đỏ do vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng hoặc sử dụng quá mức.

Viêm thanh quản mãn tính là hiện tượng viêm thanh quản kéo dài quá 3 tuần. Người bệnh sẽ thấy những triệu chứng như: ngứa rát ở cổ họng, đau, khàn giọng, mất tiếng,..

☛ Tìm hiểu thêm: Viêm thanh quản mãn tính – những điều cần biết

Viêm thanh quản mãn tính có nguy hiểm không?

Các triệu chứng của bệnh này sẽ kéo dài dai dẳng, làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tổn thương dây thanh quản và phát triển các polyp thanh quản. Tuy nhiên, viêm thanh quản mãn tính sẽ không gây nguy hiểm nếu được chữa trị kịp thời.

Thế nhưng, với những trường hợp bị viêm thanh quản mãn tính không phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh ung thư thanh quản, có thể làm cho người bệnh mất đi giọng nói vĩnh viễn và có thể đe dọa đến cả tính mạng.

Chính vì điều đó, bạn cần phải đến bệnh viện và thăm khám sớm nhất để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý, tránh để bệnh trở nên nghiêm trọng.

Chữa viêm thanh quản mãn tính bằng cách nào?

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống 1

  • Người bệnh nên uống nhiều nước để cung cấp độ ẩm cho cổ họng, đặc biệt là nước ấm. Bên cạnh đó, bổ sung nhiều nước có thể làm loãng chất nhầy trong cổ họng giúp người bệnh dễ tống chúng ra ngoài.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn nhiều rau xanh và trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng.
  • Hạn chế sử dụng rượu: uống rượu không tốt cho người bị viêm thanh quản mãn tính lẫn sức khỏe của người thường. Rượu có thể gây mất nước khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn, quá trình chữa cũng khó khăn hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh cổ họng bằng cách súc miệng nước muối pha loãng (0,9%).
  • Không nên ăn những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhất là khi đang mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản.
  • Không uống các nước uống để lạnh.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để cân bằng độ ẩm trong không gian sống và nơi làm việc.

☛ Có thể bạn muốn biết: Viêm thanh quản ăn gì, kiêng gì?

Các bài thuốc dân gian

Tỏi

Các bài thuốc dân gian 1

Tỏi tươi không còn quá xa lạ với chúng ta. Với đặc tính kháng khuẩn của tỏi có thể chống lại tình trạng nhiễm trùng như: viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản.

Bạn chỉ cần nhai trực tiếp 1-2 tép tỏi sống và nuốt từ từ. Hoặc cũng có thể sử dụng tỏi trong các bữa ăn như: chế biến nước chấm, các món xào để tình trạng viêm thanh quản mãn tính được cải thiện nhiều hơn.

Gừng

Trong y học cổ truyền, gừng được xem là loại dược liệu có công dụng chữa viêm thanh quản, viêm họng. Gừng có tác dụng ức chế những cơn ho khan, làm giảm cảm giác khó chịu ở cổ họng và kháng viêm, giúp điều trị nhiễm trùng cổ họng.

Bạn có thể sử dụng gừng tươi đã cạo sạch vỏ rồi mang đi thái lát mỏng. Cho vào nồi đun sôi khoảng 10 phút. Khi sử dụng, bạn chắt bỏ bã và chiaa uống nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm gừng tươi vào sinh tố và nước ép để sử dụng.

Mật ong

Mật ong rất có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về đường hô hấp bởi đặc tính kháng khuẩn rất mạnh, tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng và làm dịu cổ họng. Hơn thế nữa, mật ong còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể tăng cường hệ miễn dịch.

Sử dụng mật ong để chữa trị viêm thanh quản mãn tính rất đơn giản. Bạn sử dụng mật ong nguyên chất pha với nước ấm uống 2 lần/ ngày vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, việc kết hợp mật ong với trà gừng cũng làm tăng hiệu quả chữa trị viêm thanh quản.

☛  Tham khảo thêm: 9 Mẹo chữa viêm thanh quản bằng mật ong

Điều trị y khoa

Sử dụng thuốc để điều trị

  • Điều trị tại chỗ: Phổ biến là phương pháp xông hoặc khí dung thanh quản để làm dịu cổ họng và ức chế sự phát triển của tình trạng viêm. Loại thuốc kháng sinh được dùng phổ biến là Hydrocortisone và Alpha chymotripsine. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ kê thêm các loại thuốc kết hợp khác như thuốc giảm viêm, giảm phù nề.
  • Điều trị toàn thân: Tùy vào triệu chứng của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc chống viêm steroid (prednisolon, methylprednisolon, dexamethasone…) hoặc thuốc chống viêm dạng men (alpha chymotrypsine, lysozym…)

Ngoài ra, tùy vào mức độ tổn thương thanh quản của người bệnh, bác sĩ sẽ hướng dẫn thực hiện một số liệu pháp luyện giọng. Điều này giúp người bệnh cải thiện giọng nói và bảo vệ thanh quản.

☛ Tham khảo thêm: Viêm thanh quản uống thuốc gì?

Người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Đối với các loại thuốc được bác sĩ chỉ định kê đơn cũng không được điều chỉnh liều lượng hay ngưng thuốc. Trong quá trình sử dụng thuốc nếu có điều gì phát sinh, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Phương pháp phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật là phương pháp điều trị cuối cùng khi điều trị bằng thuốc không có hiệu quả. Bên cạnh đó, phẫu thuật còn được chỉ định trong một số trường hợp cụ thể như: viêm thanh quản bị phù reinke, hạt xơ dây thanh, có khối u hay polyp thanh quản.

Heviho – Giải pháp cho tình trạng viêm thanh quản

Heviho là sản phẩm được nghiên cứu nhiều năm bởi PGS.TS Lê Minh Hà tại Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam. Sản phầm chuyên biệt cho các bệnh viêm đường hô hấp, viêm thanh quản mạn tính với công thức toàn diện 3 tác động:

  • Giúp giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cộm cổ họng.
  • Chứa S3-Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Heviho - Giải pháp cho tình trạng viêm thanh quản 1

Sản phẩm sử dụng tốt cho đối tượng: Người bị viêm họng cấp, viêm họng mạn tính (viêm họng hạt), viêm amidan, viêm V.A, viêm thanh quản, viêm phế quản cấp và mạn tính. Người thường xuyên bị đau rát họng, ngứa họng, ho khan, ho có đờm dài ngày.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY.

Khi nào người bệnh cần gặp bác sĩ?

Người bị viêm thanh quản mãn tình khi có các dấu hiệu như:

  • Khó thở
  • Ho ra máu
  • Sốt kéo dài, không đáp ứng với thuốc hạ sốt
  • Đau họng tăng dần
  • Trẻ nhỏ viêm thanh quản…

Cần thăm khám gấp. Ngoài ra trong quá trình chữa điều trị tại nhà nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm, người bệnh cũng cần đi thăm khám để bác sĩ lên phác đồ điều trị mới, phù hợp hơn.

Lưu ý khi bị viêm thanh quản và quá trình chữa

Người bệnh cũng nên lưu ý một số điều sau đây để làm giảm triệu chứng của viêm thanh quản mãn tính và để quá trình điều trị có hiệu quả hơn:

  • Không nên hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại.
  • Hạn chế nói to, la hét, nói nhiều hay nói lâu bởi điều này sẽ làm kích thích đến dây thanh quản. Nếu trong trường hợp bắt buộc thì bạn cần dùng đến công cụ hỗ trợ như micro để nói.
  • Hạn chế nói thì thầm bởi khi ấy dây thanh âm sẽ bị kéo căng nhiều hơn cả khi nói bình thường.
  • Tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm trùng hô hấp.
  • Không nên tự ý sử dụng thuốc thông mũi (thuốc cảm lạnh không được kê đơn) bởi chúng sẽ làm khô cổ họng của bạn, gây kích ứng nhiều hơn.

Viêm thanh quản mãn tính là bệnh lý phức tạp, cần được điều trị sớm để giảm các triệu chứng. Bạn có thể gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn và hỗ trợ

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...