Cách phân biệt Covid 19 viêm họng và viêm họng thường!

Viêm họng là một tình trạng tương đối phổ biến, có thể xảy ra do nguyên nhân virus, vi khuẩn thông thường hoặc do virus SARS – CoV – 2. Chúng gây các triệu chứng tương tự nhau, nên người bệnh rất khó nhận biết nguyên nhân gây bệnh. Nếu bạn cũng đang phân vân không biết triệu chứng viêm họng mình đang gặp là do nguyên nhân nào thì có thể tham khảo bào viết dưới đây nhé!

Cách phân biệt Covid 19 viêm họng và viêm họng thường! 1

Triệu chứng của viêm họng như thế nào?

Viêm họng được coi là một bệnh lý đường hô hấp phổ biến nhất tại Việt Nam. Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng, thậm chí một người có thể mắc viêm họng nhiều lần trong đời.

Viêm họng là tình trạng cổ họng bị khô, ngứa, đau rát khi ăn nhai, nói chuyện hoặc ngay cả khi nuốt nước bọt. Bên cạnh viêm họng, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng khác như ho, sốt, chán ăn, mệt mỏi, ngạt mũi, khàn tiếng, mất tiếng… đi kèm với tình trạng viêm họng. Hầu hết các trường hợp viêm họng do các bệnh lý đường hô hấp thông thường có thể tự khỏi sau thời gian ngắn nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách.

Triệu chứng covid 19 viêm họng như thế nào?

Viêm họng do Covid – 19 không còn là tình trạng quá xa lạ. Theo thống kê, có tới 90% người nhiễm Covid mắc chứng đau rát họng, ho, viêm họng. Thậm chí, tình trạng này còn kéo dài ngay cả khi F0 đã khỏi bệnh Covid.

Khi bị viêm họng, niêm mạc họng sưng tấy, đau rát… đặc biệt cảm nhận rõ khi nuốt, ăn uống, nói chuyện. Người bệnh cảm thấy khó chịu, vướng ở cổ họng, khó nuốt, trường hợp nặng kéo dài, giọng nói bị khàn. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới người bệnh, gây khó khăn trong sinh hoạt, ăn uống, giao tiếp.

Triệu chứng covid 19 viêm họng như thế nào? 1

Tình trạng này xảy ra là do sự tấn công của virus SARS – CoV – 2 vào niêm mạc họng, xoang họng, đường hô hấp và thậm chí tại phổi. Khi di chuyển qua các tế bào lót tại đường thở, chúng sẽ tiết ra các độc tố làm tổn thương niêm mạc họng, gây nhiễm trùng các mô phế nang. Hậu quả là người bệnh bị viêm họng, kèm theo các biểu hiện như ho kéo dài, có đờm, đau rát cổ họng, đau khi ăn, khi nuốt nước bọt, khi nuốt thức ăn cảm thấy vướng ở cổ họng… hết sức khó chịu.

Tuy vào mức độ nghiêm trọng khi mắc Covid – 19 mà triệu chứng viêm họng có thể khác nhau. Với trường hợp bị Covid – 19 nặng, phổi sẽ bị tổn thương và sưng lên, tình trạng viêm họng kéo dài dai dẳng, khiến bệnh nhân đau nhức, khó chịu rất lâu. Nhiều bệnh nhân trong quá trình điều trị đã tự lên mạng tìm hiểu hoặc tham khảo ý kiến từ người thân và tự ý sử dụng thuốc. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc sai cách có thể là hành động gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, khiến tình trạng viêm họng do Covid nặng hơn, nguy cơ gây các biến chứng như viêm phổi, viêm phế quản… rất nguy hiểm.

Vì vậy, ngay khi phát hiện mắc viêm họng do Covid, cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn điều trị kịp thời.

Tiêu chí phân biệt Covid 19 viêm họng và viêm họng thông thường

Vi khuẩn, virus đều có thể là tác nhân gây tình trạng viêm họng. Bởi vậy nên không chỉ do nguyên nhân Covid – 19, viêm họng cũng có thể do nguyên nhân các bệnh lý đường hô hấp thông thường. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt giữa triệu chứng viêm họng do Covid và viêm họng thông thường. Bạn có thể tham khảo bảng sau để phân biệt:

Triệu chứng Viêm họng do Covid Viêm họng thông thường
Sốt Thường xuyên Thỉnh thoảng
Ho Thường xuyên (ho khan) Thường xuyên
Đau cơ Thường xuyên Thỉnh thoảng
Mệt mỏi Thường xuyên Thỉnh thoảng
Hắt hơi Hiếm khi Thỉnh thoảng
Đau họng Thường xuyên Thường xuyên
Chảy nước mũi Thường xuyên Thường xuyên
Tiêu chảy Thỉnh thoảng Không
Nôn hoặc buồn nôn Thỉnh thoảng Không
Mất vị giác hoặc khứu giác Thường xuyên (thường xuất hiện sớm, không kèm theo ngạt mũi) Thỉnh thoảng (thường kèm theo ngạt mũi)
Để biết chính xác tình trạng này có phải do nguyên nhân Covid hay không, bạn nên thực hiện xét nghiệm test nhanh tại nhà.

Nguy cơ đồng nhiễm Covid và viêm họng thông thường

Có nhiều người bệnh thắc mắc: “Có khi nào bị viêm họng vừa do Covid, vừa do vi khuẩn thông thường hay không?”

Với câu hỏi này, theo các chuyên gia là hoàn toàn có thể. Bởi lẽ khi nhiễm Covid, hệ miễn dịch của cơ thể đang suy yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây hại có sẵn trong đường hô hấp hoặc vi khuẩn trong không khí xâm nhập và gây hại. Chúng tấn công vào niêm mạc đường hô hấp, gây ra các triệu chứng tương tự Covid – 19 nên thường khó phát hiện và bị bỏ qua.

Làm gì khi mắc Covid – 19 viêm họng?

Viêm họng do Covid – 19 không phải triệu chứng đặc biệt nguy hiểm nếu bạn biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Sau đây là một số cách khắc phục viêm họng do Covid – 19 bạn có thể tham khảo áp dụng:

Áp dụng mẹo giảm đau họng tại nhà

Áp dụng mẹo giảm đau họng tại nhà 1

Một số mẹo giảm đau họng tại nhà có thể hỗ trợ giảm đau rát họng, tăng cường sức đề kháng, giúp vùng tổn thương nhanh chóng phục hồi. Bạn có thể tham khảo và áp dụng các mẹo giảm đau họng tại nhà này như sau:

Uống nhiều nước ấm: Nước ấm có tác dụng duy trì độ ẩm cho niêm mạc họng, mở rộng và làm mềm các tế bào niêm mạc họng, nên có khả năng làm dịu cổ họng đang đau rát. Ngoài ra, uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày cũng giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, giúp đề kháng lại các tác nhân gây viêm họng.

Súc miệng nước muối: Pha ¼ thìa muối với một cốc nước rồi súc miệng mỗi ngày là cách làm tương đối đơn giản dễ thực hiện nhưng đem lại hiệu quả khá tốt. Nước muối giúp tiêu diệt các vi khuẩn trong đường hô hấp, phòng ngừa bội nhiễm. Đồng thời, nước muối cũng giúp làm dịu niêm mạc họng đang bị sưng viêm.

Xông họng tăng cường độ ẩm: Hơi nước khi xông họng có tác dụng làm dịu họng, cung cấp độ ẩm giảm rát họng và ức chế sự sinh sôi, phát triển của virus, vi khuẩn…

Dùng kẹo ngậm giảm đau họng: Một số loại kẹo ngậm giảm đau họng có chứa các thành phần thảo dược có tác dụng giúp giảm đau rát họng, làm dịu niêm mạc họng.

Áp dụng mẹo dân gian

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số mẹo dân gian giúp giảm viêm họng tại nhà. Các mẹo này sử dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên an toàn, lành tính nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả hỗ trợ phục hồi niêm mạc họng khá tốt. Cụ thể là:

Sử dụng trà gừng: Gừng tươi có chứa Gingerol có tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Bạn nên uống 2 ly trà gừng ấm trước khi đi ngủ và ngay khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng để giúp cổ họng dễ chịu hơn.

Uống nước mật ong chanh gừng: Gọt vỏ và bào nhuyễn gừng, pha cùng với mật ong, chanh và lượng nước vừa đủ, đun cách thủy hoặc chưng, uống nhiều ngụm nhỏ, liên tục nhiều ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất

Uống nước hoa hồng bạch, mật ong và quất: Đem hấp cách thủy khoảng 5 phút hỗn hợp gồm một chén mật ong, một bông hoa hồng bạch, 2 quả quất. Mỗi ngày có thể sử dụng nhiều lần. Lưu ý không dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi

Uống nước lá tía tô: Dùng lá tía tô, lá trà xanh, mận tươi, đại táo giã nhuyễn đun sôi cùng 500ml trong 20 phút. Khi nguội, chắt lấy nước, dùng nước uống 3 lần/ ngày cho tới khi khỏi bệnh.

Ăn tỏi hấp mật ong: Tỏi rửa sạch cắt lát, cho vào bát cùng mật ong, đun cách thủy khoảng 20 phút, ăn trước bữa ăn khoảng 15 phút, kiên trì sử dụng sẽ đem lại hiệu quả tốt

Uống nước diếp cá: Giã rau diếp cá với một ít muối, khuấy đều với 200ml nước sôi để nguội, lọc lấy nước cốt, uống ngày 2 lần.

Sử dụng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y 1

Các phương thức dân gian nhìn chung đều có ưu điểm dễ làm, dễ thực hiện với nguyên liệu dễ kiếm nhưng không đem lại hiệu quả nhanh chóng. Thay vào đó, người bệnh thường có xu hướng tìm đến các loại thuốc Tây y do chúng đem lại tác dụng khá nhanh, mạnh. Sau đây là một số loại thuốc Tây y giúp làm giảm viêm họng do Covid thường được bác sĩ kê đơn:

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm có tác dụng làm giảm tình trạng sưng, đau, rát họng, ngăn ngừa phản ứng viêm của cơ thể, giảm tiết đờm, nhầy ở niêm mạc họng do Covid – 19 gây ra.

Hiện nay có 2 dạng thuốc chống viêm chính:

  • Thuốc chống viêm NSAIDs: Ibuprofen, Diclofenac Natri…
  • Thuốc chống viêm Corticoid: Dexamethason, Methylprednisolon…

Trong đó, nhóm thuốc chống viêm Corticoid chỉ được chỉ định trong các trường hợp viêm nhiễm nặng và cần dùng dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ điều trị.

Nhóm thuốc hạ sốt

Với trường hợp người bệnh viêm họng do Covid có kèm theo sốt cao, bác sĩ sẽ kê đơn các thuốc hạ sốt như Paracetamol, Aspirin, Ibuprofen… để đưa thân nhiệt của người bệnh về mức bình thường.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường được kê đơn trong trường hợp viêm họng do Covid. Mặc dù không trực tiếp tiêu diệt virus gây bệnh, nhưng thuốc kháng sinh có tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn trong đường hô hấp, giúp phòng ngừa tình trạng bội nhiễm và hỗ trợ phục hồi niêm mạc họng tốt hơn.

Dung dịch súc họng

Dung dịch súc họng có chứa các hoạt chất có tác dụng điều trị tại chỗ, làm giảm viêm và làm mềm niêm mạc họng như: Chlorhexidine, povidone-iodine, các tinh dầu như thymol, eucalyptol, menthol và methyl salicylate, fluoride… Bạn nên dùng dung dịch này 2 lần mỗi ngày để làm giảm khó chịu, đau rát và nhanh chóng đẩy lùi tình trạng viêm họng.

Thuốc xịt họng

Thuốc xịt họng có chứa thành phần có tác dụng giảm viêm và giảm đau như: Dequalinium chloride 1mg, β-glycyrrhetinic acid 0.6mg, hydrocortisone acetate 0.6mg, tyrothricin 4mg và lidocaine HCl 1mg… giúp giảm khó chịu do viêm họng gây ra.

Cần lưu ý, thuốc Tây y có thể gây nhiều tác dụng phụ có hại với sức khỏe. Bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi có sự chỉ định từ bác sĩ điều trị, tuyệt đối không tự ý mua, dùng thuốc hay thay đổi cách dùng, liều dùng.

Sử dụng Heviho giảm viêm họng do Covid hiệu quả

Một biện pháp giảm viêm họng do Covid vừa nhanh chóng, hiệu quả lâu dài, an toàn và lành tính chính là sử dụng sản phẩm Heviho – giải pháp cho viêm đường hô hấp từ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

Sử dụng Heviho giảm viêm họng do Covid hiệu quả 1

Heviho là thành tựu của đề tài chuyển giao cấp nhà nước do PGS.TS Lê Minh Hà làm chủ nhiệm, với việc ứng dụng thành công sản phẩm, đề tài đã đạt giải vàng trong Triển lãm Quốc tế Phụ nữ sáng chế tại Hàn Quốc và giải Vàng vì sức khỏe cộng đồng.

Sản phẩm với thành phần có nguồn gốc tự nhiên như Cam thảo, Xuyên bối mẫu, Xạ can,… đặc biệt chứa hoạt chất độc quyền S3-Elebosin chiết xuất từ Sâm đại hành được ví như chất kháng viêm từ thực vật, có khả năng kháng viêm đường hô hấp rất mạnh thông qua ức chế các chất trung gian gây viêm. Tác dụng chống viêm của S3 – Elebosin này đã được chứng minh là tương đương với Indomethacin – một chất chống viêm được sử dụng phổ biến trong tân dược.

Heviho còn được đánh giá mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với phương pháp điều trị bằng bài thuốc dân gian khác nhờ tác động đa cơ chế: Kháng viêm – Kháng khuẩn – Giảm ho – Long đờm. Như vậy, Heviho chính là giải pháp tối ưu, uy tín, đem lại hiệu quả, không chỉ điều trị tận gốc bệnh mà còn ngăn ngừa bệnh tái phát.

Hiện nay, sản phẩm được bào chế dưới 2 dạng dùng: viên uống cho người lớn và siro cho trẻ nhỏ, giúp bạn chăm sóc gia đình một cách toàn diện.

Lời khuyên cho người bệnh viêm họng do Covid

Ngoài việc sử dụng thuốc, cũng cần kết hợp với chế độ sinh hoạt hàng ngày lành mạnh để ngăn ngừa cũng như điều trị bệnh tốt nhất.

Thay đổi chế độ ăn uống

Thay đổi chế độ ăn uống 1
Người bệnh Covid 19 viêm họng cần lưu ý đến chế độ ăn để cơ thể nhanh chóng phục hồi

Khi niêm mạc họng đang bị kích ứng, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày sao cho vừa đủ chất dinh dưỡng, vừa dễ ăn, dễ nuốt để tránh làm tổn thương niêm mạc họng. Theo đó, bạn nên ăn:

  • Bổ sung thêm đa dạng các loại rau củ và trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày để cơ thể hấp thụ đầy đủ vitamin A, D, E, C, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Ăn những thực phẩm mềm, ninh nhừ như cháo loãng, canh, súp… để giảm bớt sự cọ sát thức ăn lên vùng họng đang bị tổn thương, dễ chịu hơn cho người bệnh khi nuốt.
  • Bổ sung đầy đủ nước, đặc biệt là nước ấm sẽ giúp đem lại cảm giác dễ chịu, bớt khô rát.
  • Nên dùng các loại gia vị có tính ấm, nóng như gừng, tỏi, tía tô, hành tây… để giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát họng, giảm tiết dịch đờm hiệu quả.
  • Tăng cường các thực phẩm giàu khoáng chất như Kẽm, Selen, Sắt như thịt bò, thịt gà… để kháng viêm, hỗ trợ phục hồi niêm mạc họng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh một số thực phẩm gây kích ứng họng như:

  • Không nên uống đồ có ga, có cồn vì sẽ khiến tình trạng sưng tấy, rát họng trầm trọng hơn.
  • Không nên ăn đồ ăn chứa nhiều gia vị cay nóng, có tính kích ứng như ớt, sa tế, hạt tiêu, mù tạt…
  • Hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ do dễ làm họng bị kích thích gây đau rát, ho nhiều hơn.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường do có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển.

☛ Đọc thêm: Đau họng Covid nên uống gì để giảm đau rát, làm dịu họng?

Thiết lập thói quen sinh hoạt lành mạnh

Thay đổi thói quen sống lành mạnh cũng là một biện pháp tối ưu nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ các mắc bệnh về đường hô hấp. Một số thói quen có thể kể đến như:

  • Luyện tập thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng.
  • Nghỉ ngơi, thư giãn để cơ thể nhanh chóng phục hồi.
  • Vệ sinh môi trường sống thường xuyên, giữ nhà cửa thông thoáng giảm thiểu nguy cơ ẩn nấp vi khuẩn.
  • Đeo khẩu trang khi ra đường để tránh lây các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ họng.
  • Thường xuyên súc họng và vệ sinh răng miệng sạch sẽ để làm sạch đường thở và phòng ngừa bội nhiễm vi khuẩn.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng Covid – 19 viêm họng. Rất mong bài viết đem lại những thông tin hữu ích cho bạn, giúp bạn nhanh chóng tìm được giải pháp đẩy lùi tình trạng viêm họng, phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ đến tổng đài Tư vấn miễn cước 18001208 để được các chuyên gia tư vấn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7228392/
  2. https://suckhoedoisong.vn/dau-rat-hong-nghi-do-mac-covid-19-can-phai-lam-gi-169220303184052147.htm
  3. https://vnvc.vn/faq/phan-biet-trieu-chung-cua-covid-19-voi-cam-cum-thong-thuong/
  4. https://covid19.gov.vn/lam-gi-voi-chung-dau-hong-khi-bi-covid-19-171220302215236372.htm

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...