Đau họng Covid nên uống gì để giảm đau rát, làm dịu họng?

Đau họng Covid khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và sức khỏe. Biết nên uống gì, ăn gì trong giai đoạn này có thể hỗ trợ bạn giảm đau họng, nhanh chóng phục hồi. Vậy, đau họng covid nên uống gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đau họng Covid nên uống gì để giảm đau rát, làm dịu họng? 1

Vai trò của dinh dưỡng với người bệnh đau họng Covid

Vai trò của dinh dưỡng với người bệnh đau họng Covid 1

Đau họng là triệu chứng phổ biến ở người bệnh Covid – 19, có thể gặp ở mọi đối tượng. Theo thống kê, số người gặp triệu chứng này có thể lên tới 90%.

Các nhà khoa học đã chỉ ra, cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết có thể giúp người bệnh giảm bớt khó chịu, cải thiện các triệu chứng và hỗ trợ hồi phục sức khỏe sau khi mắc các bệnh lý đường hô hấp như Covid – 19. Ngược lại nếu bạn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, hay ăn uống không khoa học, lành mạnh, sức đề kháng của cơ thể sẽ bị suy giảm, tình trạng đau họng Covid có thể diến biến nặng nề và phức tạp hơn, thời gian hồi phục cũng lâu hơn.

Bộ Y tế khuyến cáo, người bệnh đau họng Covid cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu như: vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein, nguyên tố vi lượng, chất chống oxy hóa… Nhờ chế độ ăn uống khoa học, phù hợp, tình trạng đau họng Covid sẽ giúp cơ thể đánh bại virus SARS – CoV – 2,  nhanh chóng kiểm soát tốt.

Đau họng Covid nên uống gì để giảm đau rát?

Để nhanh chóng cải thiện triệu chứng đau họng Covid, hỗ trợ hồi phục tổn thương niêm mạc họng, người bệnh có thể tham khảo một vài loại thức uống sau đây:

Uống nước ấm

Uống nước ấm 1

Nước ấm là cái tên đứng đầu danh mục các loại thức uống nên dùng khi đang bị đau họng Covid. Bởi lẽ, theo các chuyên gia, trong giai đoạn này, nước ấm đem lại rất nhiều tác dụng tốt cho F0. Cụ thể, nước ấm có khả năng làm dịu cổ họng, cung cấp độ ẩm giảm khô rát, làm loãng đờm nhầy để hỗ trợ cơ thể tống chúng ra ngoài dễ dàng hơn, tránh gây kích ứng họng. Bên cạnh đó, cơ thể được cung cấp đủ nước cũng giúp hoạt động tăng sinh, tái tạo tế bào diễn ra tốt hơn.

Bởi vậy, khi đang gặp tình trạng đau họng Covid, điều bạn cần làm là uống đủ 1,5 – 2 lít nước ấm mỗi ngày, đặc biệt mỗi khi bị đau họng bạn nhé!

Trà bạc hà

Lá bạc hà có chứa nhiều hoạt chất tốt, giúp kháng viêm, giảm đau và làm dịu niêm mạc họng. Tiêu biểu là tinh dầu Menthol trong lá bạc hà giúp long đờm, ngăn ngừa phản ứng ho gây đau rát họng. Nếu như đang phân vân chưa biết đau họng covid nên uống gì thì bạn có thể thử sử dụng trà bạc hà nhé.

Cách làm rất đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá bạc hà tươi, đem rửa sạch với nước muối loãng rồi để cho ráo nước.
  • Vò nát lá bạc hà rồi cho vào bình cùng 200ml nước sôi, hãm trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Dùng để uống hằng ngày, đặc biệt vào các buổi sáng sẽ giúp cổ họng thấy dễ chịu hơn, tăng cường hiệu quả giảm đau rát họng, ho do covid.

Nước chanh tươi

Nước chanh tươi 1

Nếu như đang gặp triệu chứng đau rát họng kèm theo có đờm nhầy trong cổ họng, bạn có thể thử dùng nước chanh tươi. Quả chanh rất giàu acid citric có tác dụng phá vỡ cấu trúc đờm nhầy, giúp cơ thể tống chúng ra ngoài dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tinh dầu chanh cũng là hoạt chất tốt, có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, ức chế tác nhân gây đau rát họng. Hàm lượng vitamin C cao trong quả chanh có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Bạn có thể pha nước chanh tươi uống hằng ngày theo cách sau:

  • Chanh tươi cắt đôi, vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.
  • Thêm vào ly khoảng 300ml nước ấm rồi khuấy đều và uống trực tiếp (Không nên pha nước quá nóng do có thể làm ảnh hưởng đến hoạt chất trong quả chanh).

Bạn có thể thêm một chút mật ong hoặc đường phèn cho dễ uống. Bạn có thể uống 1 – 2 ly nước chanh ấm mỗi ngày giúp giảm đờm, đau họng covid hiệu quả.

Nước gừng

Gừng tươi vẫn luôn được biết đến là loại thảo dược có vị cay, tính ấm, giúp chống viêm, tiêu diệt tác nhân gây hại có trong đường hô hấp. Gừng tươi rất giàu hoạt chất Gingerol và các tinh dầu gừng có tác dụng giảm sưng viêm, giảm đau rát họng, cắt cơn ho nên rất phù hợp với người bệnh đau họng Covid.

Bên cạnh đó, gừng tươi còn có hoạt tính tương tự như các Histamin nội sinh, giúp ngăn ngừa phản ứng viêm, dị ứng ở đường hô hấp.

Cách thực hiện như sau:

  • Gừng tươi đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ, sau đó cắt thành những lát mỏng hoặc giã nhuyễn.
  • Cho gừng vào bình cùng nước sôi và hãm trong khoảng 15 phút.
  • Mỗi lần uống, bạn đổ ra cốc, có thể pha cùng một chút mật ong và uống khi còn ấm để giảm đau rát họng.

Bạn nên dùng 2 – 3 ly trà gừng ấm mỗi ngày, giúp nhanh chóng kiểm soát tình trạng đau họng Covid.

Nước mật ong

Nước mật ong 1

Một trong những thức uống giảm đau họng được nhiều người bệnh áp dụng tại nhà là nước mật ong.

Mật ong vẫn luôn được biết đến với đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa tốt. Bên cạnh đó, mật ong còn rất giàu chất khoáng, vitamin cũng như các chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nhanh chóng đẩy lùi virus gây bệnh.

Với cách này, bạn có thể ngậm 1 thìa mật ong trong miệng rồi nuốt từ từ, hoặc pha mật ong cùng nước ấm để uống 2 lần, sáng và tối mỗi ngày.

Nước ép lá diếp cá

Một trong những thức uống giúp giảm đau họng Covid mà ít người biết đến là nước ép rau diếp cá.

Theo y học cổ truyền, lá diếp cá là loại rau có vị chua, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, tiêu đờm, giải độc, làm dịu và giảm đau. Nghiên cứu của khoa học hiện đại cũng đã tìm ra trong lá diếp cá có chứa hoạt chất Decanoyl acetaldehyde – được coi là chất kháng sinh thực vật có đặc tính chống viêm, sát khuẩn, ức chế sự phát triển của tác nhân gây bệnh. Nhờ những tác dụng này, rau diếp cá đem lại tác dụng giảm đau họng Covid khá tốt.

Bạn có thể tham khảo cách làm nước ép rau diếp cá theo các bước dưới đây:

  • Rau diếp cá đem rửa sạch với nước muối loãng cho sạch bụi bẩn.
  • Cắt nhỏ rau diếp cá rồi đem xay nhuyễn, lọc lấy phần nước cốt chia ra uống nhiều lần mỗi ngày.

Nước lá húng chanh

Nước lá húng chanh 1

Lá húng chanh vẫn luôn được biết đến là loại thảo dược có rất nhiều tác dụng tốt trong việc kiểm soát các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp. Đông y quan niệm, lá húng chanh có vị cay, tính ấm, có tác dụng tiêu đờm, giảm ho, làm dịu họng. Hoạt chất trong lá húng chanh được coi là vị thuốc kháng sinh thực vật có tác dụng tiêu diệt tác nhân gây viêm, nhờ vậy giúp giảm đau họng Covid và phòng tái phát khá hiệu quả.

Bạn có thể thực hiện cách này như sau:

  • Chuẩn bị lá húng chanh tươi đem rửa sạch với nước muối loãng, cắt nhỏ.
  • Cho lá húng chanh vào bát cùng một ít đường phèn hoặc mật ong rồi đem chưng cách thủy trong khoảng 10 phút.
  • Chắt lấy phần nước để uống. Phần bã lá dư có thể ngậm nuốt cùng với nước.

Bạn nên áp dụng cách này 2 lần mỗi ngày.

Nước lá tía tô

Lá tía tô có vị cay, tính ấm. Dân gian dùng lá tía tô để giảm đau rát họng, ho, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh lý về đường hô hấp, bao gồm cả Covid – 19. Tác dụng của lá tía tô trong việc kháng lại virus Corona đã được khoa học chứng minh. Kết quả cho thấy, dịch chiết từ lá tía tô trong việc ức chế sự nhân lên của SARS-CoV-2 theo nhiều cách khác nhau.

Hoạt chất glycoprotein trong lá tía tô có tác dụng giảm các phản ứng dị ứng, nhờ vậy giúp giảm triệu chứng đau rát họng, sưng viêm hay nuốt vướng cổ họng.

Bạn có thể áp dụng cách này theo các bước sau:

  • Chuẩn bị lá tía tô tươi đem rửa sạch với nước muối loãng, cắt nhỏ.
  • Cho vào máy xay sinh tố cùng với một ít muối hạt và nước lọc, xay nhuyễn.
  • Lọc lấy nước chia ra uống nhiều lần trong ngày.

Trà quế

Trà quế 1

Trong Đông y, quế là vị thuốc có vị cay, tính ấm, mùi thơm nồng. Quế có chứa tinh dầu Cinnamaldehyde có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, làm ấm cổ họng, hỗ trợ làm lành các tổn thương ở niêm mạc họng. Đồng thời, trà quế cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Cách pha trà quế rất đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị một nhánh gừng tươi đem cạo bỏ vỏ, rửa sạch với nước muối loãng, đập dập rồi đem đun sôi với nước.
  • Sau khi nước gừng sôi thì thêm một nhánh quế hoặc bột quế và đun tiếp trong 10 phút.
  • Tắt bếp, để cho nước nguội bớt rồi thêm mật ong vào khuấy đều.

Trà quế chia ra uống 2 – 3 lần mỗi ngày sẽ giúp bạn đẩy lùi tình trạng đau họng Covid.

Lưu ý: Trà quế không thích hợp cho người bị nóng trong, trẻ nhỏ hay phụ nữ có thai.

Trà cam thảo

Cam thảo là vị thuốc Đông y có tính bình, vị ngọt, lợi về các kinh tâm, phế, tì, thận. Cam thảo có công hiệu thanh nhiệt giải độc, giảm ho, sưng đau họng nên thường xuất hiện trong các bài thuốc Đông y trị các bệnh lý viêm đường hô hấp.

Theo các nghiên cứu hiện đại, cam thảo chứa nhiều hoạt chất quý như axit glycyrrhizic có tác dụng chống viêm nhiễm, chống dị ứng, giảm đau rát hiệu quả.

Vì vậy, khi bị đau họng Covid, bạn có thể tìm đến trà cam thảo để giảm đau rát, khó chịu:

  • Chuẩn bị cam thảo, liên diệp, đem rửa sạch với nước.
  • Cho vào ấm, hãm cùng nước sôi nóng trong khoảng 10 phút.
  • Dùng thay trà hằng ngày.

☛ Đọc thêm: Làm gì khi bị đau họng nuốt vướng Covid?

F0 bị đau họng Covid không nên uống gì?

Ngoài những thức uống có lợi cho sức khỏe trên đây, F0 cũng cần hạn chế một số đồ uống có thể làm tình trạng đau rát họng nghiêm trọng hơn. Đó là:

Đồ uống có cồn

Một số đồ uống chứa cồn như bia, rượu là tác nhân gây tình trạng kích ứng niêm mạc họng, khiến tình trạng đau họng Covid kéo dài và diễn biến nghiêm trọng hơn. Chúng còn kích thích các mô tại họng tiết ra nhiều chất nhầy bít tắc đường hô hấp, gây phản xạ ho và khiến người bệnh cảm thấy khó thở hơn.

Không chỉ vậy, đồ uống có cồn còn làm giảm chức năng đề kháng của cơ thể, khiến Covid càng có điều kiện tồn tại và gây hại đối với sức khỏe của F0. Vậy nên, trong giai đoạn này, bạn cần hạn chế tối đa sử dụng các loại thức uống có cồn nhé!

Đồ uống lạnh

Đồ uống lạnh 1

Khi đang bị đau họng, uống đồ uống lạnh có thể làm tê liệt dây thần kinh cảm giác, gây giảm cơn đau rát tạm thời. Tuy nhiên, tác dụng này không kéo dài lâu. Thậm chí sử dụng đồ uống lạnh còn làm kích ứng niêm mạc họng, khiến chúng bị sưng tấy, phù nề nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, nước lạnh cũng làm giảm thân nhiệt, tạo điều kiện cho virus Corona phát triển tốt hơn, khiến Covid – 19 kéo dài dai dẳng khó điều trị. Bởi vậy, bạn nên uống nhiều nước ấm thay vì các loại đồ uống lạnh trong giai đoạn này.

Cà phê

Cà phê là thức uống ưa thích của nhiều người. Nhưng trong thời gian bị đau họng Covid – 19, bạn nên hạn chế sử dụng loại đồ uống này.

Trong cà phê có chứa nhiều Cafein gây kích ứng cổ họng, có thể làm cho tình trạng sưng viêm, đau rát trở nên nghiêm trọng hơn. Đây cũng là chất làm kích thích phản xạ ho, khiến F0 cảm thấy khó chịu, mệt mỏi nhiều hơn.

Đồ uống chứa nhiều đường

Một loại đồ uống khác mà F0 cũng cần hạn chế là đồ uống chứa nhiều đường. Khi uống các thức uống có nhiều đường như nước ngọt, siro, đường có thể bám vào niêm mạc họng, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây hại sinh sôi và phát triển. Đặc biệt với người bệnh Covid – 19, sức đề kháng của cơ thể đang bị suy giảm, điều này có thể dẫn đến tình trạng bội nhiễm vi khuẩn, làm cho các triệu chứng đau họng, ho, sốt… diễn biến phức tạp hơn.

Heviho – Giải pháp giảm đau họng Covid từ Viện Hàn Lâm

Nếu như bạn đang tìm kiếm một giải pháp giảm đau họng Covid an toàn, hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên thì Heviho chính là cái tên mà bạn không nên bỏ qua. Đây là sản phẩm được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và được sản xuất trong dây chuyền sản xuất tiên tiến, hiện đại, đạt chuẩn GMP – WHO của Công ty Dược phẩm Thái Minh.

Heviho - Giải pháp giảm đau họng Covid từ Viện Hàn Lâm 1

Sản phẩm Heviho có chứa các thành phần có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như: Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo. Đặc biệt là thành phần S3 – ELEBOSIN được chiết xuất từ Sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn (Số 1 – 0013855). Theo nghiên cứu, S3 – ELEBOSIN có tác dụng làm giảm 50% thể tích khối viêm chỉ sau 24h đầu sử dụng sản phẩm, tương đương với hiệu quả của Indomethacin trong tân dược.

Sản phẩm có công dụng:

  • Giúp giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, có đờm, nuốt vướng cổ họng.
  • Chứa S3 – ELEBOSIN từ Sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, ngăn ngừa Covid – 19 tái phát hiệu quả.

Khi sử dụng sản phẩm Heviho, bạn cũng không cần sử dụng thêm kháng sinh, nhờ đó giảm được tối đa nguy cơ gặp các tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc. Đặc biệt Heviho có 2 dạng chế phẩm: viên uống tiện lợi cho người lớn và siro thơm ngọt cho trẻ nhỏ, giúp chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho chính hãng

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Trên đây là tổng hợp thông tin về các loại thức uống tốt cho người bệnh đau họng Covid. Nếu còn bất kì thắc mắc nào hoặc muốn tư vấn chi tiết về sản phẩm Heviho, bạn hãy gọi về tổng đài miễn cước 1800.1208  để được các chuyên gia tư vấn giải đáp.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/-/asset_publisher/gHbla8vOQDuS/content/11-thuc-pham-va-o-uong-giup-lam-diu-cac-trieu-chung-covid-19
  2. https://soyte.binhduong.gov.vn/Lists/giaoducsuckhoe/DispForm.aspx?ID=90&dau-hong-uong-gi.html
  3. https://www.everydayhealth.com/diet-nutrition/foods-and-drinks-to-help-soothe-covid-19-symptoms/

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...