Trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian cực hiệu quả

Chữa ho có đờm tại nhà bằng bài thuốc dân gian là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Những bài thuốc dân gian thường an toàn, lành tính, dễ thực hiện và chi phí cũng rất rẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các bài thuốc qua bài viết dưới đây.

Ho có đờm là tình trạng thế nào?

Ho có đờm là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc một số bệnh lý liên quan đến hô hấp. Đây thực chất là phản ứng của cơ thể để tống đờm ra ngoài. Đờm là dịch tiết ra từ họng, phế nang, phế quản, có chứa nhiều virus, vi khuẩn, chất nhầy, bạch cầu mủ, hồng cầu và một số chất khác. Đờm thường có dạng lỏng hoặc đặc, màu sắc có thể là màu xanh, trắng, vàng hoặc đôi khi pha lẫn chút máu. Thế nên tùy vào nguyên nhân gây bệnh và cơ địa mỗi người thì đờm sẽ khác nhau.

Tình trạng ho có đờm thường xảy ra chủ yếu vào ban đêm. Những cơn ho này thường kéo dài khiến cho người bệnh mệt mỏi và không ngủ được. Chính vì điều đó, chữa ho có đờm là điều cần thiết để cải thiện sức khỏe của người bệnh.

Dưới đây là một số cách điều trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng.

Các bài thuốc dân gian chữa ho có đờm hiệu quả

Súc miệng nước muối

Theo các chuyên gia nghiên cứu, muối có tác dụng sát trùng và giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây bệnh ở đường hô hấp. Không những vậy, muối còn có tác dụng làm giảm ngứa rát ở cổ họng và giúp tiêu đờm nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể súc miệng bằng nước muối hàng ngày để chống lại vi khuẩn có hại cho vòm họng.

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần sử dụng một chút muối tinh nguyên chất hòa tan với nước ấm (theo tỷ lệ 9g muối và 1 lít nước) hoặc có thể sử dụng nước muối sinh lý bán tại các hiệu thuốc. Dùng nước muối súc miệng ngày 2 lần, sau mỗi buổi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ. Thực hiện cách này thường xuyên sẽ làm cổ họng của bạn dịu hơn và giảm tình trạng ho có đờm.

☛ Tham khảo thêm: Chữa ho viêm họng có đờm với muối và chanh

Mật ong

Mật ong 1

Mật ong là một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn. Trong mật ong có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp ngăn chặn xâm nhập của vi khuẩn có hại. Thành phần acid amin có trong mật ong hỗ trợ điều trị rất tốt các bệnh lý về đường hô hấp như ho có đờm, ho khan. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị mật ong nguyên chất và một cốc nước ấm.
  • Lấy 1 thìa mật ong và khuấy đều vào cốc nước ấm để uống.
  • Bạn uống nước mật ong này vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.
  • Thực hiện kiên trì thì sẽ thấy ho có đờm giảm rõ rệt.
Lưu ý: Không nên sử dụng cách trị ho này cho trẻ em dưới 1 tuổi.

☛ Thông tin thêm: Chữa ho có đờm bằng mật ong hiệu quả.

Gừng

Gừng là thực phẩm quá quen thuộc đối với người Việt Nam. Trong Đông y, gừng có tính ấm vị cay nên được biết đến là dược liệu chữa ho có đờm rất tốt. Bên cạnh đó, gừng còn có khả năng chống viêm, kháng khuẩn cao, làm ấm cổ họng và giảm tần suất những cơn ho có đờm,

Ngoài ra, y học hiện đại cũng nghiên cứu ra trong gừng có chứa chất Gingerol – một chất chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn rất tốt. Nó giúp cơ thể gây áp lực lên sự hoạt động của vi khuẩn, virus gây bệnh đường hô hấp như: cảm cúm, ho có đờm, viêm họng…Cách thực hiện như sau:

Cách 1

  • Bạn cần chuẩn bị một củ gừng tươi đã cạo vỏ và rửa sạch.
  • Sau đó, đập dập củ gừng cho vào cốc rồi đổ nước sôi vào ủ khoảng 10-15 phút.
  • Người bệnh uống nước gừng khi còn ấm.
  • Thực hiện cách vào mỗi buổi sáng sẽ giúp tình trạng ho có đờm được thuyên giảm.

Cách 2

  • Gừng sau khi đã cạo vỏ và rửa sạch thì thái lát mỏng.
  • Ngâm gừng tươi vào trong chén muối cho ngấm rồi lấy ra ngậm.
  • Hoặc bạn có thể ngậm trực tiếp gừng tươi với vài hạt muối tinh.
  • Thực hiện cách này ngày 1-2 lần sẽ thấy cổ họng bớt đau rát và làm loãng đờm.

Củ cải trắng

Củ cải trắng 1

Theo y học cổ truyền, củ cải trắng là loại dược liệu có tính mát, vị cay ngọt và thường được sử dụng để trị các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Không những thế, khoa học hiện đại còn nghiên cứu trong củ cải trắng có chứa hoạt chất Raphanin có tác dụng ức chế và loại bỏ các tác nhân gây hại cho đường hô hấp như: khuẩn E Coli, tụ cầu Staphylococcus aureus, liên cầu Pneumoniae,

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: củ cải đã gọt sạch vỏ, gừng, mật ong.
  • Củ cải sau khi rửa sạch thì thái nhỏ rồi ép lấy nước.
  • Gừng thái các lát mỏng.
  • Trộn đều gừng và nước ép củ cải trắng rồi đem đi đun lửa nhỏ trong 10 phút.
  • Thêm mật ong để người bệnh sử dụng 2 lần/ ngày, mỗi lần khoảng 5ml.
  • Thực hiện kiên trì liên tục sẽ thấy ho giảm đáng kể và long đờm.

Nghệ

Nghệ là một loại thảo mộc có tác dụng sát trùng, kháng khuẩn và làm lành vết thương nhanh chóng. Không những thế, nghệ còn được sử dụng để chữa các bệnh về đường hô hấp bởi khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus, long đờm và cải thiện hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, nghệ tươi có tính nóng vì thế bạn nên sử dụng tinh bột nghệ sẽ tốt hơn. Cách làm như sau:

  • Bạn pha một cốc sữa nóng rồi cho thêm một thìa cà phê bột nghệ vào khuấy đều. Ngày uống 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Ngoài ra, bạn có thể dùng nước lọc ấm kết hợp với 1/2 thìa cà phê bột nghệ. Uống ngày 2 lần, thực hiện cách này trong vài ngày sẽ thấy những cơn ho có đờm giảm hẳn.

Hành tây

Hành tây 1

Hành tây là thực phẩm cũng hay được sử dụng trong các bữa ăn của người Việt Nam. Trong thành phần của hành tây có chứa chất phytoncide như allicin. Chất này có khả năng kháng khuẩn rất mạnh, tiêu diệt được các vi khuẩn lây nhiễm cho hệ hô hấp. Chính vì thế, hành tây thường được sử dụng để làm các bài thuốc dân gian chữa ho có đờm hiệu quả.

Ngoài ra, hành tây cũng có nhiều các loại vitamin A, B, C và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi,… Do đó, ăn hành tây thường xuyên cũng có tác dụng ổn định cholesterol, giảm đau ngực.

Cách dùng hành tây để chữa ho có đờm như sau:

  • Hành tây sau khi bóc vỏ, rửa sạch rồi thái hành thành hình hạt lựu.
  • Trộn hành đã cắt với đường phèn cho vào bát, đem đi hấp cách thủy 20 phút cho hành tây chín và ngấm đường phèn.
  • Chắt bỏ bã rồi lấy nước cốt để uống khi còn ấm.
  • Thực hiện kiên trì ngày 3 lần sẽ thấy giảm ho có đờm nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế đường phèn bằng mật ong để hấp hành tây.

Hạt tiêu đen

Trong hạt tiêu đen có các tinh chất kháng khuẩn, chống viêm, có khả năng làm loãng dịch nhầy trong cổ họng. Sử dụng kết hợp hạt tiêu đen với sữa tươi giúp chữa ho có đờm hiệu quả.

Cách làm đơn giản như sau: Bạn pha một cốc sữa nóng rồi bỏ thêm một vài hạt tiêu đen vào khuấy đều. Uống sữa này mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ làm giảm tần suất ho, đồng thời làm sạch dịch đờm.

Lá húng chanh

Lá húng chanh 1

Lá húng chanh cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là ho có đờm. Trong thành phần của lá húng chanh có chứa chất cavaron trị ho rất hiệu quả. Chính vì thế, rất nhiều người sử dụng lá húng chanh để chữa ho, tiêu đờm, giải cảm. Cách thực hiện như sau:

Cách 1: Lá húng chanh sau khi rửa sạch với nước muối loãng thì để ráo nước. Sau đó vò nát lá húng chanh rồi hãm với nước sôi trong 5 phút. Người bệnh uống nước khi còn nóng ấm.

Cách 2: Bạn cần chuẩn bị một vài quả quất xanh, lá húng chanh và đường phèn. Mang quất và lá húng chanh đem đi xay nhuyễn rồi trộn cùng đường phèn. Mang hỗn hợp trên đi hấp cách thủy 15 phút. Sau đó sử dụng phần siro đó uống ngày 2 lần.

Thực hiện kiên trì cách trên trong vài ngày sẽ chữa ho có đờm hiệu quả.

☛ Có thể bạn muốn biết: Ăn gì để tiêu đờm hết ho.

Lưu ý khi trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian

Bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc dân gian để trị ho có đờm thì người bệnh cũng cần lưu ý một điều dưới đây:

  • Chữa ho có đờm bằng dân gian chỉ có tác dụng cải thiện tình trạng, nếu ho có đờm là do bệnh lý thì bạn cần đến bệnh viện thăm khám.
  • Người bệnh cần chọn những nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng và phải rửa thật sạch với nước muối loãng trước khi sử dụng.
  • Các bài thuốc dân gian trị ho có đờm nên sử dụng cho những người mới chớm bị và tùy từng cơ địa thì sẽ có kết quả nhanh hay chậm.
  • Người bệnh nên uống nhiều nước để giúp làm loãng đờm và chất nhầy trong cổ họng.
  • Không nên ăn những thức ăn lạnh hoặc nguội vì nó có thể làm kích thích cổ họng của bạn gây ho nhiều hơn.
  • Không hút thuốc lá, thuốc lào hoặc tiếp xúc với khói thuốc bởi nó sẽ làm cho bạn ho và có đờm nhiều hơn.
  • Giữ gìn môi trường sống trong lành, thoáng mát, sạch sẽ và giữ độ ẩm ở mức tốt nhất để giảm ho.
  • Khi ngủ bạn nên sử dụng gối để kê cao đầu hơn để không bị ngạt mũi, mất ngủ.
  • Nên giữ ấm cơ thể (nhất là phần cổ) khi chuyển mùa hoặc trời trở lạnh để không bị cảm lạnh.
  • Bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng.

Heviho – Giảm nhanh tình trạng ho có đờm

Ngoài các cách trị ho có đờm bằng bài thuốc dân gian như chúng tôi đã cung cấp ở trên, thì bạn đọc có thể tham khảo sử dụng TPCN Heviho.

Heviho được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đây là sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, chứa S3-Elebosin chiết xuất từ Sâm đại hành được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm. Heviho mang đến 3 tác động toàn diện:

  • Giúp nhanh giảm các triệu chứng ho, đau rát họng, ho có đờm, vướng cộm cổ họng…
  • Chứa S3-Elebosin chiết xuất từ Sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Phục hồi các tổn thương niêm mạc họng, ngăn tái phát hiệu quả.

Heviho - Giảm nhanh tình trạng ho có đờm 1

Với các thành phần từ thảo dược tự nhiên như Sâm đại hành, Xạ can, Xuyên bối mẫu, Cát cánh, Mạch môn an toàn cho sức khỏe, không có tác dụng phụ, phù hợp cho cả gia đình.

Hiện nay Heviho được bào chế dưới 2 dạng: viên uống dành cho người lớn, siro dành cho trẻ em, giúp cho hệ hô hấp của cả gia đình khỏe mạnh!

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho chính hãng BẤM VÀO ĐÂY

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI ĐÂY

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy gọi về tổng đài miễn cước 18001208  để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn và hỗ trợ.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...