Cách trị ho sau Covid tại nhà hiệu quả

Ho sau Covid là triệu chứng phổ biến và có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng dù bạn đã có xét nghiệm virus âm tính. Điều này sẽ làm cho người bệnh mệt mỏi, mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khoẻ và sinh hoạt đời sống. Vậy làm thế nào để trị ho sau Covid tại nhà an toàn, hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ho là gì?

Ho là gì? 1

Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể giúp chúng ta loại bỏ các tác nhân gây hại ra khỏi đường hô hấp. Thông thường, khi họng bị kích thích bởi virus, vật thể lạ thì các dây thần kinh cảm giác sẽ cảnh báo đến não của bạn. Lúc này não sẽ kích thích các cơ ở quanh đường hô hấp để đẩy luồng khí ra ngoài, đó được gọi là ho.

☛ Tìm hiểu thêm: Bệnh ho – tổng hợp các thông tin

Bị ho sau Covid vì sao?

Với những bệnh nhân bị Covid, virus có thể lây nhiễm trực tiếp hoặc gián tiếp vào cơ thể, khiến cho các dây thần kinh cảm giác là đang mắc phải bệnh nhiễm trùng và gây ra những cơn ho.

Có một vài nghiên cứu cho thấy, ho sau Covid là tác động của virus lên dây thần kinh phế vị – dây thần kinh điều khiển phản xạ ho của cơ thể. Hoặc do virus Covid gây tổn thương trực tiếp lên thanh quản và niêm mạc họng. Ngoài ra, ho sau Covid cũng là cách để cơ thể loại bỏ các tác nhân gây hại, dọn các chất bài tiết dư thừa để hồi phục cơ thể.

Tình trạng ho sau Covid cũng thường gặp ở những người bị hen suyễn, dị ứng hoặc người bị trào ngược dạ dày thực quản.

Ho sau Covid có 2 loại và có tác nhân gây ho cũng khác nhau:

  • Ho khan: do nhiễm virus khiến đường hô hấp bị kích thích.
  • Ho đờm: do mắc vi khuẩn hoặc đang mắc các bệnh lý về đường hô hấp mãn tính.

Các cách trị ho sau Covid an toàn tại nhà

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo để trị ho sau Covid tại nhà.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước 1

Cung cấp đủ nước cho cơ thể để giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại vi khuẩn, virus gây ho. Uống nhiều nước ấm sẽ giúp cho niêm mạc họng giữ được độ ẩm cần thiết, giảm khó chịu, rát họng. Theo các chuyên gia, cần bổ sung cho cơ thể mỗi ngày khoảng 1,5 – 2 lít nước. Khi có những cơn ho khó chịu, bạn có thể nhấp vài ngụm nước ấm nhỏ để làm dịu họng.

Súc miệng bằng nước muối

Muối có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Đồng thời còn làm dịu niêm mạc họng, giảm cảm giác rát họng, ngứa họng. Đây là cách đơn giản nhất mà ai cũng có thể áp dụng.

Pha loãng nước muối với tỉ lệ 0,9% hoặc dùng nước muối sinh lý mua ở các cửa hàng thuốc. Súc miệng khoảng 3-4 lần/ ngày, vào buổi sáng sớm, sau ăn và trước khi đi ngủ. Ngậm một ngụm nước muối nhỏ súc miệng 15-30 giây rồi nhổ đi, không cần súc miệng lại bằng nước sạch. Áp dụng cách này thường xuyên sẽ thấy ho giảm đáng kể.

Xông hơi mũi họng

Xông hơi mũi họng 1

Xông hơi mũi họng là cách đơn giản, dễ làm mà bạn có thể áp dụng tại nhà để giảm ho. Hơi nước nóng bốc lên sẽ đi qua mũi, họng giúp làm long đờm, tan đờm.

Đun nước sôi đổ vào chậu hoặc bát to, sau đó dùng khăn to trùm lên đầu và hít hơi nước nóng cho đến khi nguội. Bạn có thể cho thêm tinh dầu tràm, bạc hà hoặc khuynh diệp vào để làm tăng hiệu quả trị ho. Áp dụng cách này 2 lần/ ngày sẽ thấy bệnh tiến triển rõ rệt.

Uống trà mật ong ấm

Mật ong được ví như một chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng chống viêm rất tốt cho sức khỏe con người. Ngoài ra trong thành phần của mật ong còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, làm dịu họng và giảm các cơn ho.

Bên cạnh đó có thể sử dụng kết hợp với gừng, chanh,… để làm tăng hiệu quả. Bạn pha mật ong nguyên chất với nước lọc ấm, khuấy đều và uống 2 lần/ ngày vào buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ để cải thiện triệu chứng ho.

Áp dụng phương pháp dân gian giảm ho

Áp dụng phương pháp dân gian giảm ho 1

Một vào mẹo dân gian có thể làm giảm ho nhanh chóng như:

  • Dùng lá hẹ + đường phèn: Trong lá hẹ có thành phần kháng sinh nhẹ như allicin, odorin, hoạt chất saponin có tác dụng giải độc, tiêu đờm, trị ho rất hiệu quả. Đem lá hẹ và đường phèn vào bát rồi đem đi hấp cách thủy khoảng 10-15 phút. Chắt lấy nước cốt uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2 thìa nhỏ.
  • Quả lê: Trong Đông y, quả lê có vị ngọt, tính mát, có tác dụng tiêu đờm, bổ phế được nhiều người sử dụng để trị ho đờm, ho khan. Đem chưng quả lê với một ít đường phèn rồi sử dụng hàng ngày. Áp dụng cách này kiên trì thì triệu chứng ho sẽ thuyên giảm nhanh chóng.
  • Củ cải trắng: Củ cải trắng có vị ngọt, tính bình được dùng để chữa ho khan, ho kéo dài, viêm họng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Củ cải gọt vỏ, rửa sạch rồi luộc chín. Sử dụng nước để uống khi còn ấm sẽ thấy tình trạng ho được cải thiện.
  • Tỏi: Thành phần của tỏi có chứa nhiều vitamin A, B, C, allicin có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn. Đồng thời chúng còn giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Sử dụng 3-4 tép tỏi tươi đem đi nướng chín rồi nghiền nát với nước ấm. Chắt nước tỏi uống 2 lần/ ngày vào sáng và tối.
  • Giấm + đường phèn: Hòa chung 1 chút giấm với ít đường phèn sau đó bạn làm ấm hỗn hợp lên. Sử dụng uống mỗi ngày 1-2 lần sẽ thấy cổ họng dịu đi, đẩy lùi những cơn ho nhanh chóng.

☛ Tham khảo thêm: Mẹo chữa ho lâu mấy cũng khỏi

Kê cao đầu và ngực khi ngủ

Để cải thiện được tình trạng ho sau Covid khi về đêm, bạn nên nằm cao đầu hoặc nằm nghiêng, vì khi ngủ ở tư thế này sẽ ngăn chất nhầy cản trở đường thở, giúp đường hô hấp thông thoáng hơn và từ đó sẽ giúp tránh bị kích ứng cổ họng gây ho.

Tập thở hàng ngày

Tập thở hàng ngày 1

Đây là cách để hệ hô hấp hoạt động tốt hơn, làm giảm các triệu chứng mệt, hụt hơi, ho sau Covid. Cách làm như sau:

  • Bạn ngồi ở tư thế thoải mái nhất, đặt một tay lên bụng, một tay lên ngực.
  • Hít vào chậm và sâu qua mũi để cảm nhận bụng của bạn phình ra. Sau đó thở ra bằng miệng.
  • Lặp lại 5-6 lần/ ngày, mỗi lần khoảng 10-15 phút.

Bạn nên tránh hít thở nhanh, gấp vì sẽ làm cho luồng khí đi qua phổi đột ngột, sẽ gây kích thích các cơn ho.

Một vài điều cần lưu ý khi chữa ho sau Covid

Bên cạnh những cách chữa ho sau Covid, bạn cũng nên chú ý một vài điều dưới đây để giúp cơ thể phục hồi nhanh, bệnh mau lành hơn.

  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết. Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Nên ăn những thực phẩm mềm, loãng, lỏng để giảm kích thích niêm mạc họng.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn cứng vì sẽ làm những tổn thương ở họng nặng hơn.
  • Không nên nói nhiều, nói to, la hét bởi sẽ gây kích thích cổ họng, làm tăng những cơn ho.
  • Dùng kết hợp với các loại thuốc ngậm bạc hà để làm dịu họng, giảm những cơn ho cho người bệnh.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe.

☛ Xem thêm: Ho nên ăn gì, uống gì, kiêng gì?

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Khi những cơn ho sau Covid kéo dài nhiều hơn 4-5 tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm dù đã áp dụng các cách chữa tại nhà hoặc thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì bạn cần đến bệnh viện thăm khám ngay lập tức.

  • Ho nhiều đờm đặc quánh, đờm xanh hoặc vàng.
  • Ho đờm lẫn máu, nước bọt màu hồng.
  • Thở mệt, thở khó.
  • Đau đầu, người đau nhức, mệt mỏi.
  • Ho kèm sốt cao.

Bác sĩ sẽ thăm khám và có thể làm một số xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác bệnh. Từ đó sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khoẻ của người bệnh.

Heviho – giải pháp giảm triệu chứng ho sau Covid

Heviho là sản phẩm duy nhất chứa chất kháng viêm thực vật S3-Elebosin được Bộ khoa học cấp bằng sáng chế. Với tác dụng làm giảm 50% thể tích khối viêm trong 24h đầu, Heviho tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, từ đó làm giảm nhanh các triệu chứng của quá trình viêm như đau rát họng, ho, có đờm.

Heviho - giải pháp giảm triệu chứng ho sau Covid 1

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao cho người sử dụng. Sản phẩm chuyên biệt với công thức toàn diện 3 tác động:

  • Giúp giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cộm cổ họng.
  • Chứa S3-Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp sử dụng với người bị viêm họng cấp, viêm họng mãn tính, viêm amidan, viêm V.A, viêm thanh quản, viêm phế quản cấp và mãn tính hoặc những người thường xuyên bị đau rát họng, ngứa họng, ho khan, ho có đờm dài ngày, hụt hơi kể cả do Covid và hậu Covid

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán chính hãng Heviho

CLICK VÀO ĐÂY để được giao tận nhà Heviho

Bài viết trên đây là những cách trị ho sau Covid tại nhà an toàn, hiệu quả mà bạ có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Ngoài ra nếu còn điều gì thắc mắc bệnh hoặc sản phẩm, bạn có thể gọi về tổng đài 1800.1208 để được các chuyên gia tư vấn và giải đáp.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...