10+ triệu chứng viêm amidan hốc mủ và cách điều trị

Bạn có dấu hiệu đau họng, sốt, quan sát thấy đốm trắng trong cổ họng và nghi ngờ bản thân mắc triệu chứng viêm amidan hốc mủ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết các triệu chứng này và cách chữa trị trong bài viết dưới đây.

☛ Tìm hiểu trước: Viêm amidan hốc mủ là gì?

10+ triệu chứng viêm amidan hốc mủ và cách điều trị 1

Triệu chứng nổi bật của viêm amidan hốc mủ

Triệu chứng nổi bật nhất của viêm amidan hốc mủ là các khe và hốc trên bề mặt amidan chứa đầy chất bã đậu, thường có mủ màu trắng. Ngoài ra bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng, dấu hiệu khác dễ quan sát hơn.

Amidan có các mảng mủ (đốm trắng)

Amidan có các mảng mủ (đốm trắng) 1

Amidan sưng đỏ, kích thước lớn hơn bình thường và có các đốm trắng lấm tấm trên bề mặt. Đây là dấu hiệu của bệnh viêm amidan do virus như bạch cầu đơn nhân, cytomegalovirus hoặc do nhiễm trùng vi khuẩn (S.pyogenes).

Sốt

Người bệnh có thể bị sốt cao trên 38 độ C kèm theo ớn lạnh, thường kéo dài trong 1 – 2 ngày khi bệnh tái phát.

Hôi miệng

Hôi miệng là một triệu chứng điển hình của người bị viêm amidan hốc mủ. Những mảng mủ trắng tích tụ lâu ngày khiến hơi thở bị hôi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh.

Nghẹt mũi

Viêm amidan hốc mủ có thể làm tắc nghẽn đường hô hấp trên và gây ra các vấn đề như nghẹt mũi, thở bằng miệng.

Sưng hạch trước cổ

Hạch bạch huyết là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch tự nhiên giúp chống lại nhiễm trùng. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến sưng hạch bạch huyết trước cổ do viêm amidan hốc mủ gây nhiễm trùng. Các triệu chứng liên quan đến sưng hạch bạch huyết có thể gặp gồm đau ở vùng sưng, sốt và mệt mỏi.

Khó nuốt

Amidan sưng to cản trở việc di chuyển của thức ăn dẫn tới khó nuốt. Khi chứng khó nuốt ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể ăn chậm hơn và chỉ ngừng ăn trong một ít phút. Nếu tình trạng này nghiêm trọng có thể gây thiếu chất dinh dưỡng do người bệnh không nạp đủ lượng thức ăn cần thiết.

Mất giọng

Giọng nói có thể thay đổi về cao độ, âm lượng, từ chất giọng trầm, cao đến chất giọng yếu, khàn. Người bệnh cũng có thể bị mất tiếng nếu tình trạng viêm amidan hốc mủ ở mức độ trầm trọng hơn.

Đau đầu, đau bụng

Nhiễm vi khuẩn, virus gây sưng đỏ amidan có thể gây đau họng, đau đầu, đau bụng và thường kéo dài từ 9 – 10 ngày.

Ho ra máu

Một số trường hợp ít gặp người bị viêm amidan hốc mủ có thể ho ra máu. Máu thường có màu đỏ tươi, sủi bọt, đôi khi nó trộn lẫn với chất nhầy.

Triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng phổ biến, bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng khác như:

  • Thở bằng miệng, đặc biệt ở trẻ em.
  • Ngủ ngáy vào ban đêm.
  • Nói giọng mũi.

Người bệnh cần làm gì khi có dấu hiệu viêm amidan hốc mủ?

Người bệnh cần làm gì khi có dấu hiệu viêm amidan hốc mủ? 1

Nếu có các dấu hiệu của viêm amidan hốc mủ, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Ngoài ra, bệnh nhân nên lưu ý một số điều sau:

  • Không dùng ngón tay hoặc tăm bông để loại bỏ mủ xuất hiện trong cổ họng vì nó sẽ tiếp tục hình thành nếu tình trạng viêm vẫn tiếp diễn. Điều này cũng làm trầm trọng thêm tình trạng đau và sưng amidan.
  • Không nên quá lo lắng về bệnh tình mà ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc nặng.
  • Uống đồ uống ấm để làm dịu cổ họng.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm mỗi ngày.
  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng hay ngừng thuốc.

Một số lưu ý này nên được áp dụng ngay khi cổ họng có dấu hiệu viêm amidan hốc mủ để tránh bệnh nặng hơn.

Phương pháp điều trị viêm amidan hốc mủ

Tùy theo nguyên nhân gây viêm amidan hốc mủ và mức độ nặng của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

Điều trị theo y khoa

Thuốc kháng sinh trị viêm amidan hốc mủ

Nếu nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn, bệnh nhân có thể được kê đơn thuốc kháng sinh để chống lại nhiễm trùng. Penicillin là loại kháng sinh phổ biến nhất dùng cho bệnh viêm amidan hốc mủ do liên cầu nhóm A.

Khi sử dụng kháng sinh, bạn cần tuân thủ liều dùng theo chỉ định kể cả khi các triệu chứng bệnh hết hoàn toàn. Việc không dùng đủ liều kháng sinh có thể khiến tình trạng viêm tái phát trầm trọng hơn.

Thuốc kháng sinh có thể giúp các triệu chứng giảm nhanh, tuy nhiên có thể có tác dụng phụ, đặc biệt nếu lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh.

☛ Đọc thêm: Lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh trị viêm amidan

Cắt amidan

Phẫu thuật cắt bỏ amidan đượcchỉ định trong trường hợp người bị viêm amidan hốc mủ tái phát nhiều lần hoặc triệu chứng không cải thiện. Cắt amidan có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm họng liên cầu khuẩn.

Cắt amidan là một thủ thuật ngoại trú và bạn không cần phải nằm viện. Bạn có thể về nhà sau vài tiếng phẫu thuật. Quá trình hồi phục thường mất từ 7 đến 10 ngày. Bạn có thể bị đau ở cổ họng, tai, hàm hoặc cổ sau khi phẫu thuật. Bệnh nhân nên nghỉ ngơi nhiều, ăn thức ăn mềm, lỏng và không uống bất kỳ sản phẩm từ sữa trong 24 giờ đầu tiên.

☛ Tham khảo thêm: Phương pháp cắt amidan

Mẹo chữa viêm amidan hốc mủ tại nhà

Mẹo chữa viêm amidan hốc mủ tại nhà 1

Một số biện pháp khắc phục dưới đây có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm amidan hốc mủ:

  • Uống nhiều chất lỏng ấm: Uống chất lỏng ấm, bao gồm síp, nước dùng và trà có thể làm dịu cơn đau họng.
  • Ăn đồ ăn lạnh, mềm: Một số đồ ăn như sữa chua, kem có thể làm tê cổ họng, giúp giảm đau tạm thời. Một lựa chọn khác như ngậm kẹo bạc hà, nhai kẹo cao su có chứa bạc hà có thể mang lại cảm giác mát và tê ở cổ họng.
  • Tránh thức ăn cứng: Đối với người bị viêm amidan hốc mủ kèm, việc ăn thức ăn cứng, sắc nhọn có thể gây khó nuốt và đau đớn. Một số thực phẩm cần tránh như bánh quy giòn, táo, ngũ cốc khô, khoai tây chiên… Bệnh nhân nên ăn các loại thức ăn mềm, dễ nuốt hơn như súp, sinh tố.
  • Tránh thực phẩm, đồ uống có tính acid.
  • Tăng độ ẩm trong nhà: Không khí khô có thể làm đau họng hơn. Tăng độ ẩm không khí sẽ giúp giảm bớt khó chịu ở cổ họng. Bạn có thể sử dụng máy xông tinh dầu hoặc máy tạo độ ẩm phun sương trong phòng.
  • Tránh hắng giọng thường xuyên: Sưng ở cổ họng khiến giọng nói của bạn bị nghẹt. Bạn có thể phản xạ bằng cách hắng giọng, tuy nhiên làm như vậy sẽ khiến cổ họng bị kích ứng thêm.
  • Sử dụng thuốc không kê đơn: Nếu đau họng và khó chịu, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ nhà thuốc về việc sử dụng thuốc giảm đau như acetaminophen hoặc ibuprofen.

☛ Tham khảo chi tiết: Chữa viêm amidan tại nhà thật đơn giản!

Trị viêm amidan hốc mủ bằng cây thuốc Nam

Trị viêm amidan hốc mủ bằng cây thuốc Nam 1

Ngoài việc sử dụng phương pháp điều trị Tây y, bạn có thể sử dụng cây thuốc Nam giảm thiểu triệu chứng của viêm amidan hốc mủ. Một số cây thuốc Nam được nhân dân hay dùng gồm:

  • Húng chanh: Húng chanh hấp với hẹ, mật ong ăn mỗi ngày sẽ giúp chữa cảm, sốt, viêm họng, khản tiếng hiệu quả.
  • Rau diếp cá: Rau diếp các có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thích hợp điều trị viêm amidan hốc mủ, có đờm vàng. Bạn có thể xay uống nước rau diếp cá hoặc tham khảo bài thuốc sau: 20g rau diếp cá, 20g thiên môn, 20g sa sâm, 15g kim ngân hoa, 8g cam thảo, 20g mạch môn, 10g é rừng, 8g bình vôi. Mỗi ngày sắc uống một thang.
  • Xạ can: Xạ can có tác dụng giải độc, tiêu viêm, trị viêm họng, khản tiếng, viêm amidan hốc mủ. Bạn có thể tham khảo bài thuốc sau: xạ can 8g, sa sâm 12g, mạch môn 12g, huyền sâm 12g, tang bạch bì 12g. Mỗi ngày sắc uống một thang.
  • Kim ngân hoa: Kim ngân hoa có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hạ nhiệt, chữa ho và triệu chứng bệnh viêm amidan hốc mủ. Bạn có thể uống kim ngân hoa thay trà mỗi ngày hoặc kết hợp với các vị thuốc khác.
  • Cây lược vàng: Cây lược vàng có tác dụng nhuận phế, tiêu viêm, giúp chữa viêm amidan hốc mủ. Mỗi ngày bệnh nhân lấy khoảng 30 – 50g cây lược vàng sắc uống thay nước cả ngày.
  • Cát cánh: Rễ cát cánh có tác dụng chữa ho, khản tiếng, viêm amidan hốc mủ. Có thể dùng kết hợp cát cánh với các vị thuốc khác theo bài thuốc sau: Cát cánh 8g, kim ngân hoa 12g, liên kiều 12g, cam thảo 4g.
Cây thuốc Nam được nhân dân đúc kết, sử dụng từ hàng trăm năm trước, phù hợp với thể trạng người Việt mà ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, chữa trị bằng cây thuốc cần kiên nhẫn điều trị mới có kết quả vì cần một thời gian dài mới thể hiện rõ tác dụng.

☛ Chi tiết hơn: Bài thuốc nam chữa viêm amidan

Heviho – Giải pháp hữu hiệu cho người bị viêm amidan hốc mủ

Bạn bị viêm amidan hốc mủ với các triệu chứng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, một giải pháp bạn có thể sử dụng tại nhà chính là Heviho.

Heviho - Giải pháp hữu hiệu cho người bị viêm amidan hốc mủ 1

Heviho được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, an toàn, không gây tác dụng phụ: Cao xạ can, xuyên bối mẫu, mạch môn, cát cánh, cam thảo, S3 – Elebosin.

Đặc biệt, S3 – Elebosin chiết xuất từ Sâm bố chính là hoạt chất được cấp bằng sáng chế về tác dụng chống viêm, kháng khuẩn. Như vậy, không chỉ giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm amidan hốc mủ như sốt, mệt mỏi, đau, vướng cổ họng, Heviho còn hỗ trợ điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Heviho có hai dạng bào chế phù hợp với từng đối tượng: Heviho dạng viên dành cho người lớn và siro Heviho ngọt, thơm, dễ uống dành cho trẻ em.

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho chính hãng BẤM VÀO ĐÂY

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI ĐÂY

Hy vọng với thông tin chúng tôi cung cấp đã giúp bạn nhận biết được các triệu chứng viêm amidan hốc mủ.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc về bệnh và sản phẩm, bạn có thể gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn, hỗ trợ sớm nhất.

Tài liệu tham khảo:

https://www.medicinenet.com/adenoids_and_tonsils/article.htm

https://www.healthline.com/health/tonsillitis#when-to-see-a-doctor

Hướng dẫn điều trị Tai – Mũi – Họng – Bộ Y tế.

Cây thuốc Việt Nam và những bài thuốc thường dùng – PGS.TS. Nguyễn Viết Thân.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...