Phương pháp chẩn đoán bằng X-quang viêm phế quản

Phương pháp cần thiết để xác định người bệnh có đang mắc viêm phế quản hay không là chụp X quang viêm phế quản. Bởi vì triệu chứng phổ biến của viêm phế quản thường bị nhầm lẫn với triệu chứng của những bệnh lý về đường hô hấp khác. Kết quả hình ảnh X quang viêm phế quản sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán được chính xác và đưa ra những hướng điều trị phù hợp. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hiểu nhanh bệnh viêm phế quản

Viêm phế quản là bệnh lý về đường hô hấp khi niêm mạc ống phế quản bị tổn thương, sưng viêm. Điều này khiến cho ống phế quản bị thu hẹp và còn làm ứ đọng dịch ở các phế nang. Những triệu chứng phổ biến người bệnh thường gặp như: ho khan, ho có đờm, khó thở, thở khò khè, sốt, mệt mỏi… Các triệu chứng này rất dễ bị nhẫm lẫn với các bệnh lý về hô hấp khác nên bệnh nhân thường chủ quan cho đến khi bệnh tiến triển nặng.

Viêm phế quản được chia thành 2 dạng:

  • Viêm phế quản cấp tính: Các triệu chứng thường kéo dài dưới 10 ngày và không gây biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm phế quản mãn tính: Bệnh tái phát nhiều lần khiến việc điều trị khó dứt điểm, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Khi mắc viêm phế quản đồng nghĩa với việc đường hô hấp bị nhiễm trùng do các tác nhân gây hại, các loại virus, vi khuẩn. Với trường hợp viêm phế quản do virus thì cơ thể sẽ đào thải chúng mà không cần phải hỗ trợ bằng các phương pháp điều trị. Tuy nhiên với trường hợp do vi khuẩn gây ra, người bệnh cần phải nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ để xác định được chính xác nguyên nhân và sử dụng thuốc.

Khi đến thăm khám và được chẩn đoán chính xác thì người bệnh sẽ chữa khỏi nhanh hơn và tránh gây những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng do viêm phế quản.

Chẩn đoán viêm phế quản như thế nào?

Chẩn đoán viêm phế quản như thế nào? 1

Chẩn đoán viêm phế quản cần phải xem xét các triệu chứng mà bệnh nhân mắc phải. Những triệu chứng phổ biến của bệnh bao gồm:

  • Người bệnh ho khan từng cơn hoặc ho có đờm, ho dai dẳng không dứt.
  • Tùy thể trạng từng người sẽ có người sốt nhẹ hoặc sốt cao.
  • Đau ở nhiều vị trí tại vùng ngực.
  • Có triệu chứng khó thở, thở khò khè, thở rít.

Ngoài ra, người bệnh có thể chỉ định thực hiện một vài xét nghiệm đi kèm như:

  • Xét nghiệm vi sinh: Xác định loại vi khuẩn gây bệnh để đưa thuốc kháng sinh điều trị phù hợp.
  • Xét nghiệm máu: Xem sự gia tăng của bạch cầu đa nhân trung tính, bạch cầu ngoại vi,…

Nếu chỉ dựa vào chẩn đoán lâm sàng thông qua các triệu chứng thì không thể xác định được chính xác bệnh. Vậy nên việc chẩn đoán chính xác người bệnh có đang mắc viêm phế quản hay không là điều cần thiết. Bệnh nên nên được khám cận lâm sàng bằng cách xét nghiêm chuyên sâu, trong đó có chụp X quang viêm phế quản để kiểm tra mức độ bệnh, từ đó giúp bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Khi nào cần chụp X quang viêm phế quản?

Người bệnh khi thấy xuất hiện những triệu chứng ho từng cơn, ho dai dẳng, cổ họng có nhiều đờm mủ,… thì bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-quang viêm phế quản. Bên cạnh đó, việc chỉ định chụp X-quang viêm phế quản còn phải dựa vào những yếu tố khác như:

  • Người cao tuổi (trên 75 tuổi) có dấu hiệu viêm phế quản.
  • Mạch đập trên 100 lần/ phút.
  • Hơi thở nhanh trên 24 lần/ phút.
  • Chỉ chụp X-quang viêm phế quan với người bệnh có thân nhiệt ở hai bên hốc nách trên 38 độ.

Vai trò của X quang viêm phế quản

Vai trò của X quang viêm phế quản 1

X quang là kỹ thuật chụp ảnh bằng tia X được áp dụng để khám cho những bệnh nhân ở giai đoạn bệnh nặng hoặc nghi ngờ mắc các bệnh lý về đường hô hấp nghiêm trọng ở người trên 75 tuổi, mạch đập nhanh trên 100 lần/ phút, nhịp thở trên 24 lần/ phút và có xuất hiện tình trạng đông đặc phổi.

Hình ảnh X quang chụp phổi sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác được các bệnh rõ ràng hơn. Có thể kể đến một vài bệnh cụ thể như: áp xe phổi, viêm phổi, ung thư phổi,… Vậy nên có thể thấy X quang viêm phế quản sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác mức độ tổn thương ở phế quản, phổi để đưa ra những phương hướng điều trị hiệu quả.

Hình ảnh X quang viêm phế quản có ý nghĩa gì trong chẩn đoán?

Hình ảnh X quang phản ánh rõ được những thay đổi trong cấu trúc phổi khi mắc bệnh. Nếu người bệnh thực sự mắc viêm phế quản, kết quả chụp X quang viêm phế quản sẽ có những yếu tố sau:

  • Tại vị trí xung quang vùng tốn và tận hai đáy phổ có hiện tượng dày hai bên thành phế quản dạng đường ray.
  • Ở khu vực phổi, các mạch máu đều bị xóa mờ không xác định rõ được.
  • Người mắc viêm phế quản thấy phổi có dấu hiệu bị xẹp, xuất hiện như bóng mờ khu trú.

Đối với viêm phế quản mãn tính, nhận thấy đường ray và thành phế quản tương đối rõ ràng, bờ không đều, xuất hiện viêm mô kẻ quanh hai vị trí phế quản và các mạch máu. Khi chụp X quang viêm phế quản thấy có dạng hình trụ, túi gà tại vùng đáy phổi mờ có dạng hình tổ ong hoặc dạng lưới, mạch máu trong phổi có khẩu kính bé hơn so với bình thường.

Những lưu ý khi chụp X quang viêm phế quản

Chụp X quang không chỉ hỗ trợ bác sĩ trong quá trình chẩn đoán bệnh viêm phế quản mà còn trong nhiều bệnh lý khác. Chính vì vậy mà người bệnh cần nắm rõ một số vấn đề sau để chuẩn bị kỹ hơn trước khi tiến hành chụp.

  • Trong quá trình chụp cần phải cởi bỏ quần áo của mình và mặc áo choàng chụp để hạn chế cản trở tại vị trí chụp.
  • Trước khi chụp cần phải tháo bỏ hết trang sức và các đồ vật bằng kim loại ra khỏi người bởi chúng sẽ ngăn chặn tia X quang làm ảnh hưởng đến kết quả và chất lượng hình chụp.
  • Cần nói với bác sĩ nếu bạn đã từng chụp X quang trong thời gian gần đây bởi việc sử dụng tia X quang quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Người bệnh cần cung cấp đúng cân nặng, chiều cao cùng các chỉ số khác của cơ thể để bác sĩ điều chỉnh lượng tia chụp phù hợp.
  • Nếu người bệnh đang sử dụng máy tạo nhịp tim, stent tim thì cần nói với bác sĩ để có những chỉ định phù hợp khác.
  • Tuyệt đối không tiến hành chụp X quang với phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai.

Giải pháp từ thiên nhiên cho người bị viêm phế quản

Giải pháp từ thiên nhiên cho người bị viêm phế quản 1

Viện Hàn Lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công dòng sản phẩm mang tên Heviho. Đây là sản phẩm đầu tiên ứng dụng hoạt chất chống viêm S3 – Elebosin chiết suất từ sâm đại hành. Nhờ đó, Heviho đem lại tác dụng vượt trội trong cải thiện triệu chứng do bệnh viêm phế quản với công thức toàn diện ba tác động:

  • Giảm nhanh triệu chứng ho, đau họng, rát họng, đờm, vướng cổ họng, đau thanh quản.
  • Chứa S3 – Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viên, nhờ đó chống nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Sản phẩm được chiết xuất từ các loại thảo dược thiên nhiên như: sâm đại hành, xạ can, xuyên bối mẫu, cát cánh, cam thảo… nên rất an toàn và lành tính với người dùng. Nhờ việc sử dụng sản phẩm Heviho, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh nên sẽ hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Để mua được Heviho chính hãng từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, bạn có thể mua theo 2 cách sau:

Cách 1: Mua tại nhà thuốc gần nơi mình sinh sống bằng cách BẤM VÀO ĐÂY.

Cách 2: Đặt giao tận nhà bằng cách gọi điện tới tổng đài miễn cước 18001208 (giờ hành chính) để được hướng dẫn hoặc ĐẶT TẠI ĐÂY.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...