Mách cha mẹ cách trị ho lâu ngày cho trẻ an toàn, hiệu quả!

Ho lâu ngày khiến trẻ mệt mỏi, kém ăn, ngủ không ngon giấc… Bố mẹ lo lắng tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ, nhưng lại không biết làm thế nào để giảm và dứt điểm những cơn ho. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các bậc phụ huynh cách trị ho lâu ngày cho trẻ. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thế nào là ho lâu ngày ở trẻ?

Ho lâu ngày ở trẻ là tình trạng ho dai dẳng không khỏi, kéo dài nhiều ngày trên 2 – 3 tuần, khiến trẻ nhỏ mệt mỏi, khó chịu, ăn không ngon, thậm chí mất ngủ về đêm.

Thế nào là ho lâu ngày ở trẻ? 1
Ho được coi là một phản xạ có lợi, giúp tổng các dị vật, các tác nhân gây hại có trong cổ họng ra ngoài cơ thể

Thông thường, những cơn ho chỉ kéo dài từ 5 – 7 ngày và sẽ tự hết hoặc sẽ khỏi khi sử dụng các loại thuốc hay thảo dược trị ho. Do vậy, ho lâu ngày không khỏi được coi là dấu hiệu bất thường, mẹ không nên chủ quan khi nhận thấy trẻ nhỏ đang gặp phải tình trạng này.

Theo các chuyên gia, ho lâu ngày là do hiện tượng viêm nhiễm kéo dài, gây tổn thương và phá hủy các tế bào tại niêm mạc hầu họng, làm cho những cơn ho cứ tiếp tục và không thể chấm dứt. Lúc này, thành phế quản do viêm sưng sẽ càng ngày càng dày lên, mất dần tính co giãn, đàn hồi, kích thích nghiêm trọng đến niêm mạc đường thở cũng như trung tâm ho gây ra những cơn ho kéo dài không thể khỏi.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ho lâu ngày ở trẻ, nhưng tình trạng này gặp chủ yếu do những nguyên nhân sau đây:

  • Trẻ nhỏ đang bị viêm đau họng, viêm mũi, viêm xoang mãn tính.
  • Các bệnh lý do nhiễm khuẩn đường hô hấp trên gây ra.
  • Ho lâu ngày không khỏi là dấu hiệu của tình trạng viêm phổi, viêm phế quản mãn tính.
  • Nguyên nhân trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản.

Khi nhận thấy bé nhà mình đang có những dấu hiệu ho lâu ngày không khỏi, mẹ cần đưa bé đi khám và chữa trị kịp thời, tránh để bệnh tiếp tục kéo dài thành bệnh lý mãn tính, gây tổn thương cho niêm mạc họng cũng như sức khỏe của trẻ.

Ho kéo dài gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe các bé!

Trẻ bị ho là tình trạng thường hay gặp nên cho mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, những cơn ho kéo dài làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của trẻ:

  • Trẻ cảm thấy ngứa rát vùng cổ họng, đau rát họng khi ho.
  • Những cơn ho về đêm khiến trẻ thức giấc, mất ngủ dẫn đến mệt mỏi và suy giảm sức khỏe.
  • Ho nhiều khiến trẻ ăn không ngon, mệt mỏi, suy dinh dưỡng, sút cân.
  • Ho dai dẳng, lâu ngày còn có nguy cơ chuyển biến thành bệnh lý mãn tính, thậm chí gây khó thở, ho ra máu do niêm mạc đường hô hấp bị sung huyết, tổn thương.

Chính vì thế, để hạn chế những tác hại do tình trạng ho lâu ngày đối với sức khỏe các bé, cha mẹ cần tìm cách chữa dứt điểm, tránh kéo dài gây ra bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Làm thế nào để giảm ho lâu ngày cho trẻ?

Vậy, câu hỏi đặt ra cho các bậc phụ huynh là làm thế nào để giảm ho lâu ngày cho trẻ? Dưới đây sẽ là những biện pháp hiệu quả để giúp con nhanh chóng dứt cơn ho, mẹ có thể tham khảo:

Lưu ý chế độ chăm sóc, dinh dưỡng

Những cơn ho có thể được cải thiện dần dần và sẽ tự khỏi sau một thời gian chỉ dựa vào những cách chăm sóc khoa học, hợp lý tại nhà:

Uống đủ nước

Lưu ý chế độ chăm sóc, dinh dưỡng 1

Trẻ ho nhiều gây mất nước, làm khô niêm mạc hầu họng, càng kích thích phản ứng ho nặng hơn.

Cha mẹ nên cho trẻ uống nước đầy đủ để cung cấp thêm nước cho các tế bào, tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như làm dịu các cơn đau rát họng, giảm khó chịu cho bé khi ho.

Mẹ nên cho trẻ uống nước ấm, hạn chế các loại nước lạnh, đồ uống có ga, nước ngọt.

Thói quen vệ sinh răng miệng và súc miệng nước muối

Với những trẻ lớn, phụ huynh nên dạy trẻ cách súc họng, miệng và đánh răng sạch sẽ 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối.

Cách này sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn, virus ở đường hô hấp trên, đồng thời làm dịu bớt cảm giác ngứa ngáy, đau rát họng.

Giữ ấm vùng cổ họng

Khi bị ho, cha mẹ cần lưu ý giữ ấm vùng cổ họng cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ không nên quấn khăn quá kỹ, mặc quá nhiều quần áo. Khi trẻ chơi đùa, hoạt động rất dễ ra mồ hôi, chúng sẽ ngấm vào cơ thể gây cảm lạnh, vô hình chung làm tình trạng ho kéo dài nặng hơn.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Lưu ý chế độ chăm sóc, dinh dưỡng 2
Cân bằng dinh dưỡng giúp trẻ tăng sức đề kháng, đẩy lùi tác nhân gây ho kéo dài

Chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cải thiện tình trạng ho kéo dài ở trẻ. Nhất là với trẻ bị ho, trẻ có biểu hiện biếng ăn, giảm bớt. Lúc này, cả gia đình cần kiên trì, khuyến khích trẻ nhiều hơn để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Theo đó, mẹ cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất cho bé, bổ sung nhiều trái cây để tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ. Đặc biệt, mẹ nên bổ sung thêm các thực phẩm nhiều vitamin A, vitamin C để giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể, giúp tình trạng ho nhanh chóng được đẩy lùi.

bên cạnh đó, mẹ cũng cần hạn chế cho trẻ ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ, cây nóng, đồ ăn nhanh hay đồ uống có ga.

Mẹo dân gian làm giảm ho, dịu cổ họng

Ngoài ra, mẹ có thể áp dụng một vài mẹo dân gian giảm ho tại nhà cho trẻ. Các mẹo này được nhiều cho mẹ áp dụng bởi nguyên liệu đến từ thiên nhiên, an toàn, lành tính mà không tốn quá nhiều chi phí.

Mẹo giảm ho từ củ cải trắng

Theo đông y, củ cải trắng có vị ngọt thanh mát, tính bình, thường được sử dụng để làm các bài thuốc chữa ho khan, ho kéo dài, viêm họng cho cả đối tượng người lớn và trẻ nhỏ.

Cách thực hiện rất đơn giản như sau:

  • Bước 1: Củ cải trắng gọt vỏ và rửa sạch, đem đi thái thành những lát mỏng.
  • Bước 2: Đun sôi củ cải với nước đến khi của cải chín thì lấy nước để uống.

Với cách này, mẹ nên cho trẻ uống thường xuyên và uống khi còn ấm. Tình trạng ho kéo dài của trẻ sẽ tiến triển rõ rệt.

Lưu ý: Bài thuốc trị ho kéo dài với củ cải trắng chỉ nên áp dụng cho trẻ trên tám tháng tuổi.

Mật ong làm dịu ho

Mẹo dân gian làm giảm ho, dịu cổ họng 1
Mật ong dùng đơn độc hay kết hợp với gừng, lá hẹ… là bài thuốc chữa ho được nhiều mẹ áp dụng thành công

Mật ong có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Đây cũng là vị thuốc có khả năng làm dịu cổ họng, ngăn ngừa những cơn ho kéo dài.

Mẹ có thể cho trẻ uống trà mật ong nguyên chất hoặc kết hợp mật ong với chanh, gừng, hẹ để làm tăng công dụng của dược liệu và giúp giảm ho hiệu quả hơn.

Cách thực hiện như sau:

  • Cách 1: Mẹ pha 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất với nước ấm, cho bé uống vào mỗi buổi sáng sớm và tối trước khi đi ngủ để giảm tình trạng khó khăn, đau rát họng về đêm, giúp bé ngủ ngon hơn.
  • Cách 2: Chuẩn bị một quả chanh và mật ong, sau đó sử dụng nước ấm để pha mật ong với nước cốt chanh và cho bé uống hằng ngày.
Cần lưu ý, tuyệt đối không sử dụng mật ong để chữa ho cho trẻ em dưới 1 tuổi.

☛ Tham khảo thêm tại: Bật mí ngay cách giảm ho cho trẻ!

Cách trị ho lâu ngày cho trẻ nhờ sử dụng thuốc

Khi trẻ bị ho kéo dài, phụ huynh nên cho bé đi thăm khám bác sĩ. Tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh và các triệu chứng đi kèm mà bác sĩ sẽ kê đơn các thuốc khác nhau.

Cách trị ho lâu ngày cho trẻ nhờ sử dụng thuốc 1

Khi dùng thuốc cho trẻ, cha mẹ cần tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ, tránh tự ý sử dụng thuốc hoặc thay đổi liều lượng, cách dùng.

Một số nhóm thuốc được dùng khi trẻ bị ho lâu ngày như:

Thuốc giảm ho

Thuốc giảm ho có tác dụng ức chế các trung tâm ho trong não, nâng cao ngưỡng kích thích gây ho, từ đó làm giảm phản xạ ho ở trẻ nhỏ.

Một số thuốc giảm ho thường dùng hiện nay là: Dextromethorphan, Codein…

Khi sử dụng giúp cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý: các thuốc này ức chế trung tâm hô ở não bộ nên gây ra rất nhiều tác dụng phụ với sức khỏe của trẻ, một số thuốc có chống chỉ định với trẻ nhỏ dưới 12 tuổi. Vì thế, phụ huynh chỉ dùng thuốc cho trẻ khi thật cần thiết và có đơn thuốc cũng như chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Thuốc long đờm

Thuốc long đờm dùng trong các trường hợp trẻ bị ho có đờm, đờm đặc trong cổ họng. Thuốc hỗ trợ cơ thể đào thải các chất nhầy ở đường thở dễ dàng hơn.

Một số thuốc long đờm được dùng phổ biến hiện nay là: Carbocystein, Acetylcystrein…

Thuốc long đờm có thể gây nhiều tác dụng phụ như:

  • Kích ứng đường tiêu hóa, gây buồn nôn, tiêu chảy
  • Chống chỉ định với trẻ dưới hai tuổi, trẻ bị hen phế quản.

Do vậy, bố mẹ cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc cho trẻ nhỏ.

Thuốc chống viêm

Phản xạ ho, hắt hơi, sổ mũi, ngứa họng là những phản xạ tự nhiên của cơ thể, xảy ra khi cơ thể dị ứng với các nhân gây hại như virus, vi khuẩn, bụi, lông động vật… và tiết ra các kháng thể và các Histamine nội sinh. Mặc dù được coi là phản xạ có lợi nhưng khi phản ứng này xảy ra quá mức lại gây ra tình trạng ho lâu ngày ở trẻ nhỏ.

Thuốc chống viêm giúp ức chế các phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch, từ đó làm giảm các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng, giảm ho lâu ngày cho trẻ.

Các thuốc chống viêm tiêu biểu hiện nay như: Loratadine, Ceftirrizin…

Thuốc kháng sinh

Trong trường hợp bệnh nhân nhi bị ho do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn các thuốc kháng sinh giúp cơ thể nhanh chóng tiêu diệt các vi sinh vật gây hại, từ đó làm giảm các cơn ho lâu ngày.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Tổng hợp thuốc điều trị ho trong Tây y

Sử dụng thuốc là phương pháp được nhiều bậc phụ huynh tìm kiếm để giảm ho cho con. Tuy vậy, đây lại là một phương pháp điều trị kém an toàn, gây nhiều tác dụng phụ với sức khỏe của trẻ như: chóng mặt, đau đầu, buồn ngủ, phát ban, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của trẻ. Hiện nay, nhiều thuốc Tây y được kê đơn sử dụng cho trẻ nhưng chưa có cơ sở để chứng minh được mức độ an toàn.

Trẻ nhỏ là đối tượng đặc biệt nhạy cảm, dễ gặp phải các tác dụng không mong muốn do thuốc. Vì vậy, các chuyên gia khuyên cha mẹ điều trị ho lâu ngày cho trẻ nên áp dụng các biện pháp trị ho từ thảo dược thiên nhiên, vừa giảm ho hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn. Chuyên gia khuyên bạn nên tìm đến siro Heviho – giải pháp hoàn hảo đẩy lùi các cơn ho lâu ngày ở trẻ đến từ Viện Hàn lâm.

Siro Heviho – Đẩy lùi các cơn ho lâu ngày ở trẻ!

Siro Heviho là sản phẩm được nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, là sản phẩm đầu tiên ứng dụng hoạt chất chống viêm S3 – Elebosin chiết suất từ sâm đại hành. Siro Heviho đem lại tác dụng vượt trội trong cải thiện tình trạng ho lâu ngày ở đối tượng trẻ em.

Siro Heviho - Đẩy lùi các cơn ho lâu ngày ở trẻ! 1

Sản phẩm siro Heviho vừa giải quyết được triệu chứng một cách nhanh chóng, vừa có khả năng tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus, tạo điều kiện cho việc tái tạo niêm mạc cổ họng. Từ đó, giúp trị dứt điểm tình trạng ho kéo dài, viêm đường hô hấp.

Với chiết suất từ các loại thảo dược thiên nhiên như: sâm đại hành, xạ can, xuyên bối mẫu, cát cánh, cam thảo… nên siro Heviho rất an toàn và lành tính với các bé.

Sản phẩm Heviho sử dụng chuyên biệt cho các bệnh ho kéo dài, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản mãn tính… với công thức toàn diện ba tác động:

  • Giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cổ họng, đau thanh quản.
  • Chứa S3 – elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viên, nhờ đó chống nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nhờ việc sử dụng sản phẩm siro Heviho, trẻ không cần phải sử dụng kháng sinh nên sẽ hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Để mua được Heviho chính hãng từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, bạn có thể mua theo 2 cách sau:

Cách 1: Mua tại nhà thuốc gần nơi mình sinh sống bằng cách BẤM VÀO ĐÂY.

Cách 2: Đặt giao tận nhà bằng cách gọi điện tới tổng đài miễn cước 18001208 (giờ hành chính) để được hướng dẫn hoặc ĐẶT TẠI ĐÂY.

Khi nào bố mẹ cần đưa trẻ đi thăm khám?

Khi nào bố mẹ cần đưa trẻ đi thăm khám? 1

Ho là phản xạ có lợi của cơ thể, do vậy, không phải lúc nào chả bị ho cũng cần thăm khám bác sĩ. Thế nhưng, khi nhận thấy một số dấu hiệu sau đây, bố mẹ nên cho trẻ đi thăm khám

  • Chảy nước dãi, khó nuốt, nuốt thấy vướng ở vùng cổ họng.
  • Họ khiến bé quấy khóc về đêm, bỏ ăn bỏ bú.
  • Ho kéo dài trên 2 tuần hoặc ho không thuyên giảm khi đã áp dụng các phương pháp điều trị ho.

Đặc biệt, một số dấu hiệu khi trẻ bị ho dưới đây cảnh báo phụ huynh cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay:

  • Trẻ ho dữ dội, da xanh xao hay có biểu hiện tím tái mặt, môi.
  • Trẻ thở mệt, thở gắng sức.
  • Trẻ bị ho khan kèm theo nôn mửa.
  • Trẻ dưới 4 tháng tuổi có nhiệt độ trực tràng trên 38,5 độ.
  • Trẻ sốt cao trên 39 độ không hạ sốt trong vòng 2h, khi đã sử dụng thuốc hạ sốt.

Lời kết

Ho sẽ không còn là bệnh lý nguy hiểm nếu cha mẹ biết cách chăm sóc và giảm ho đúng, chuẩn khoa học. Hy vọng với những thông tin trên đây, phụ huynh đã hiểu và biết cách giảm ho khi trẻ bị ho lâu ngày. Phụ huynh cũng nên lưu ý một số biểu hiện khi ho của trẻ để đưa con đi thăm khám và trị liệu kịp thời.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.webmd.com/first-aid/coughs
  2. https://www.childrensrespiratorydoctor.co.uk/coughs.php
  3. https://medlatec.vn/tin-tuc/tre-bi-ho-meo-dan-gian-giup-tri-ho-dut-diem-s75-n5981
  4. https://medlatec.vn/tin-tuc/ho-lau-ngay-mai-khong-khoi-phai-lam-sao-s64-n19830

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...