Chữa viêm họng có đờm bằng cách nào hiệu quả?

Viêm họng có đờm là bệnh lý về đường hô hấp khá phổ biến mà ai cũng dễ mắc phải. Vậy cách chữa tình trạng này thế nào hiệu quả nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Viêm họng có đờm là như thế nào?

Viêm họng có đờm là như thế nào? 1

Viêm họng có đờm là tình trạng phổ biến nhất của bệnh viêm họng, đây là trường hợp đau họng kèm với đó là đờm nằm ở cổ họng. Người bệnh sẽ cảm thấy đau rát họng, khó nuốt, ho có đờm loãng hoặc đặc.

Đờm là chất nhầy do niêm mạc của đường hô hấp tiết ra. Trong đờm bao gồm chất nhầy, bạch cầu mủ, hồng cầu, vi khuẩn, bụi bẩn… Thông thường, dịch đờm có thể trong suốt hoặc có màu vàng, trắng đục, xanh nhạt tùy vào mức độ bệnh.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Viêm họng là bệnh gì?

Nguyên nhân gây viêm họng có đờm

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm họng có đờm như:

  • Nhiễm virus, vi khuẩn: Virus và vi khuẩn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến viêm họng. Các loại vi khuẩn dễ gặp nhất là liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H.influenzae. Còn virus là virus adeno, rhino, virus hợp bào đường hô hấp, cúm, sởi…
  • Tiếp xúc khói bụi, hóa chất: Khói bụi có chứa rất nhiều vi khuẩn, chúng theo đường mũi xâm nhập vào họng gây viêm nhiễm. Khi đó, hệ hô hấp phát hiện dị vật và sẽ kích thích phản ứng ho, tăng dịch tiết nhằm loại bỏ những tác nhân gây bệnh.
  • Khói thuốc lá: Người hút thuốc lá và người hít phải khói thuốc lá đều có khả năng cao bị nhiễm trùng đường hô hấp. Người bị viêm họng do khói thuốc lá sẽ thường có nhiều đờm đặc ở cổ.
  • Dị ứng: Khi cơ thể bị dị ứng với phấn hoa, lông động vật, hải sản, thuốc… lớp niêm mạc họng sẽ bị kích thích, sưng đỏ. Lúc này, cơ thể sẽ phát hiện ra dị nguyên và đẩy chúng ra bên ngoài cơ thể bằng cách ho có đờm.
  • Uống nước đá: Nếu bạn uống nước đá, nước lạnh quá nhiều thì cũng sẽ khiến cổ họng bị sưng viêm và gây ra viêm họng có đờm.

Viêm họng có đờm nguy hiểm không?

Viêm họng có đờm khiến người bệnh bị đau rát họng và có cảm giác vướng víu ở cổ họng. Tình trạng này không gây nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính. Khi đó, bệnh sẽ nguy hiểm hơn và điều trị khó dứt điểm.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp một số biến chứng do viêm họng có đờm như:

  • Bệnh lao phổi: Viêm họng có đờm lâu ngày có thể gây áp xe phổi, các khối mủ lớn dần ở phổi và họng. Khi đó sẽ gây ra suy hô hấp, viêm phổi và nguy hiểm hơn là tử vong.
  • Phổi tắc nghẽn mãn tính: Bệnh viêm họng có đờm có thể khiến các tụ mủ hình thành trong phổi. Lúc đó người bệnh sẽ cảm thấy bị khó thở, tức ngực.
  • Ung thư vòm họng: Vi khuẩn, virus xâm nhập, tấn công và phá vỡ các thành họng, gây viêm nặng, xuất hiện tình trạng ho ra máu có mùi hôi tanh.
  • Một số bệnh lý nghiêm trọng khác như: Viêm amidan hốc mủ, viêm xoang, áp xe phổi bị vỡ, suy hô hấp…

Những biến chứng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nên người bệnh cần chủ động thăm khám để được chữa trị kịp thời tránh những rủi ro không mong muốn.

Viêm họng có đờm khi nào cần gặp bác sĩ?

Người bệnh cần đến khám bác sĩ nếu thấy những dấu hiệu dưới đây để tránh những biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe:

  • Đau rát họng và thường xuyên chảy nước miếng.
  • Ho nhiều không thuyên giảm, đờm nhiều hơn.
  • Cứng cổ.
  • Sốt cao.
  • Viêm họng có đờm dai dẳng hơn 1 tuần.
  • Sưng hạch bạch huyết.
  • Phát ban.

Chữa viêm họng có đờm tại nhà

Thay đổi môi trường chế độ sinh hoạt

Người mắc viêm họng có đờm trước hết cần cải thiện môi trường sống, thay đổi chế độ sinh hoạt để bệnh nhanh chóng đẩy lùi, tránh tình trạng nặng hơn.

Làm ẩm không khí

Không khí quá khô có thể làm mất đi khả năng ngăn cản các ngoại vật và vi trùng bên ngoài xâm nhập vào, dễ làm cho viêm họng.. Người bệnh cần sử dụng máy tạo ẩm không khí để tăng độ ẩm trong phòng giúp cổ họng dễ chịu hơn.

Vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng đúng cách, đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày để bảo vệ răng, lợi và họng. Tạo thói quen súc miệng bằng nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn và ngăn chặn viêm nhiễm ở cổ họng, từ đó tình trạng viêm họng có đờm được cải thiện.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp cổ họng bớt khô rát, làm loãng đờm do hệ hô hấp tiết ra, đem lại cảm giác dễ chịu cho cổ họng. Chính vì thế, cung cấp cho cơ thể làm giảm cơn ho đồng thời nâng cao thể trạng và sức đề kháng.

Dinh dưỡng phù hợp

Nên bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý để bổ sung đủ vitamin (C, B,…) và khoáng chất (kẽm, protein,…). Từ đó giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời giảm nhanh các triệu chứng viêm họng có đờm như đau rát cổ họng, ho,… Ngoài ra, hạn chế những thực phẩm cay nóng, dầu mỡ và thực phẩm cứng.

Nghỉ ngơi hợp lý

Người bệnh nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập thể dục thể thao để nâng cao thể lực và sức đề kháng cho cơ thể.. Bên cạnh đó cần hạn chế la hét quá mức hoặc nói nhiều trong thời gian điều trị.

Chữa bằng mẹo dân gian

Áp dụng mẹo dân gian để chữa viêm họng có đờm tại nhà thường sử dụng những thảo dược thiên nhiên, an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ.

Mật ong

Chữa bằng mẹo dân gian 1

Mật ong có chứa hoạt tính kháng khuẩn nên được xem như là một loại kháng sinh tự nhiên. Chất defensin trong mật ong giúp tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trung da và niêm mạc đường hô hấp. Chính vì thế, mật ong có thể làm giảm các triệu chứng do viêm họng gây ra. Ngoài ra, mật ong cũng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Kết hợp mật ong với chanh đào giúp chữa viêm họng có đờm hiệu quả.

Cách làm như sau:

  • Bạn cần chuẩn bi 1-2 quả chanh đào và mật ong nguyên chất.
  • Đem chanh đào đi rửa sạch với nước muối loãng rồi thái lát mỏng.
  • Cho chanh vào bát rồi cho thêm mật ong vào đun cách thủy trong vòng 10-20 phút.
  • Người bệnh sử dụng hỗn hợp trên 3 lần/ ngày chia vào sáng, trưa, tối. Mỗi lần sử dụng 1-2 thìa cà phê để có hiệu quả tốt nhất.

☛ Tìm hiểu thêm: Chữa ho có đờm bằng mật ong hiệu quả.

Lưu ý: Không dùng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi vì có thể gây ngộ độc, và không dùng cho người mắc bệnh tiểu đường.

Gừng

Gừng thường được sử dụng trong những bài thuốc chữa các bệnh về đường hô hấp. Theo y học hiện đại, gừng có tính sát khuẩn, trị viêm, giải độc. Bởi trong gừng có chứa hoạt chất như Citrial, Phellandrene,… giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus, giảm sưng đau họng,…

Cách làm đơn giản như sau:

  • Bạn cần chuẩn bị: 1 củ gừng và mật ong nguyên chất.
  • Gừng sau khi cạo vỏ thì đem đi rửa sạch, giã nhuyễn hoặc xay ra.
  • Cho hỗn hợp gừng trên vào lọ thủy tinh rồi đổ mật ong vào trộn đều.
  • Sử dụng hỗn hợp để ngậm trực tiếp rồi nuốt từ từ.
  • Người bệnh thường xuyên áp dụng phương pháp này 3 lần/ ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Hành tây

Chữa bằng mẹo dân gian 2

Hành tây thường được sử dụng trong các món ăn. Thế nhưng, không phải ai cũng biết nó còn được dùng để chữa viêm họng có đờm rất hiệu quả. Hoạt chất Flavonoid trong hành tây có khả năng làm loãng đờm nhầy, đồng thời còn chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Cách thực hiện như sau:

  • Bạn chuẩn bị 1 củ hành tây, quả chanh và mật ong.
  • Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái nhỏ rồi đem đi xay nhuyễn.
  • Chanh vắt lấy nước cốt, sau đó đem đi đun với mật ong theo tỉ lệ 2:1 (tức là 2 thìa nước cốt chanh và 1 thìa mật ong).
  • Khi hỗn hợp trên hòa tan với nhau thì cho thêm 2 thìa hành tây đã được xay nhuyễn vào và khuấy đều.
  • Khi hỗn hợp đã nguội, bạn dùng ngậm và nuốt từ từ.
  • Người bệnh có thể sử dụng cách này 3-4 lần/ ngày để đạt được hiệu quả.

Củ cải trắng

Củ cải trắng là thực phẩm giàu khoáng chất và  vitamin như: vitamin C, vitamin B3, phospho, sắt, magie, protein, kali,… rất tốt cho sức khỏe của con người. Bên cạnh đó, trong củ cải trắng còn chứa hoạt chất Raphanin có thể ức chế vi khuẩn gây viêm họng, cảm cúm, viêm phế quản. Bởi vậy, rất nhiều người sử dụng củ cải trắng để làm giảm triệu chứng ngứa họng, đau họng, ho khan, viêm họng có đờm, viêm phế quản.

Cách làm như sau:

  • Bạn chuẩn bị 1-2 củ cải trắng tươi cùng một chút mật ong hoặc đường phèn.
  • Củ cải đem cạo vỏ, rửa sạch và cắt thành sợi nhỏ.
  • Trộn củ cải trắng đã cắt với mật ong hoặc đường phèn, bỏ vào hũ thủy tinh đậy kín để qua đêm.
  • Ngày hôm sau, chắt lấy nước để uống hàng ngày sẽ thấy tình trạng thuyên giảm.

Diếp cá

Chữa bằng mẹo dân gian 3

Trong Đông y, rau diếp các cho vị hơi chua, tính mát, có tác dụng rất tốt cho việc giải độc, thông tiểu tiện, tiêu đờm,.. nên thường được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra, trong rau diếp cá có chứa hoạt chất decanoyl acetaldehyd là chất kháng sinh tự nhiên, có khả năng ức chế các loại vi khẩn có hại như phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn,…

Cách thực hiện đơn giản như sau:

Cách 1: Rau diếp cá rửa sạch với nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Sau đó mang đi xay ra rồi chắt lấy nước uống hàng ngày. Bạn có thể cho thêm một chút mật ong để dễ uống hơn.

Cách 2: Rau diếp cá sau khi rửa sạch thì đem đi xay để lấy nước cốt. Tiếp theo là pha nước cốt đó cùng với nước vo gạo (sử dụng nước vo gạo lần 2) rồi đun sôi. Khi hỗn hợp sôi được khoảng 15-20 phút thì tắt bếp, để nguội rồi uống hàng ngày sẽ thấy tình trạng viêm họng thuyên giảm.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Chữa viêm họng bằng rau diếp cá.

Chữa viêm họng có đờm bằng thuốc

Sử dụng thuốc Tây y để điều trị viêm họng có đờm giúp làm giảm nhanh các triệu chứng, hạ sốt và rất dễ sử dụng:

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Thuốc có tác dụng làm giảm những triệu chứng đau họng, đau họng có đờm, đau họng kèm sốt,…. Thuốc phổ biến nhất được sử dụng là paracetamol, aspirin ở dạng gói bột, viên nén, viên sủi. Lưu ý: không sử dụng asprin cho trẻ nhỏ, có thể dẫn đến hội chứng Reye- bệnh lý não gan.

Thuốc kháng histamin H1

Nhóm thuốc kháng histamin là nhóm thuốc làm giảm hoặc làm mất các tác dụng sinh học của histamin. Thuốc kháng histamin H1 chủ yếu sử dụng trên lâm sàng trong điều trị các bệnh dị ứng. Thuốc được sử dụng trong các trường hợp viêm họng có đờm do dị ứng, đi kèm với những triệu chứng như: ho, sổ mũi, hắt hơi,…

Thuốc long đờm, trị ho

Bác sĩ có thể sử dụng kết hợp với thuốc trị ho có tác dụng ức chế trung tâm gây ho, làm giảm ho. Ngoài ra còn có thuốc long đờm, tiêu chất nhầy làm giảm độ đặc quánh của đờm. Acetylcystein và Dextromethorphan là thuốc thường được sử dụng để giảm đờm, giúp cổ họng thông thoáng.

Dung dịch súc họng

Dung dịch có chứa chất kháng khuẩn, kháng viêm giúp làm giảm số lượng vi khuẩn và tống chúng ra ngoài qua đường miệng. Một số loại dung dịch như: betadin, givalex, listerin,…Bên cạnh đó, một số viên ngậm thảo dược làm giảm viêm họng có đờm tại nhà khá hiệu quả.

Lưu ý: Người bệnh không nên lạm dụng, tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp sử dụng thuốc không đúng cách sẽ làm nhờn thuốc khiến cho bệnh nặng thêm và xảy ra tác dụng không mong muốn.

☛ Tham khảo chi tiết: Tổng hợp thuốc điều trị viêm đau họng

Heviho – giải pháp hiệu quả cho người bị viêm họng có đờm

Heviho là sản phẩm từ công trình nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đặc biệt, thành phần S3-ELEBOSIN chiết xuất từ Sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn (số 1-0013855).

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao cho người sử dụng.

Heviho - giải pháp hiệu quả cho người bị viêm họng có đờm 1

Sản phẩm vừa có khả năng tác động vào gốc rễ của nguyên nhân gây bệnh, tiêu diệt vi khuẩn, virus, ức chế quá trình viêm nhiễm, phục hồi lớp niêm mạc, ngăn bệnh tái phát. Heviho giúp giảm kích thích tình trạng viêm đường hô hấp cấp và mãn tính.

Phù hợp với những người thường xuyên bị đau rát cổ họng, ngứa ngáy, nổi cộm, người mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm họng cấp, viêm họng mãn tính ( viêm họng hạt), viêm amidan cấp và mãn tính, viêm V.A.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY.

Bạn có thể gọi về tổng đài tư vấn miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn và hỗ trợ.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...