Nên làm gì để cải thiện tình trạng hậu Covid bị ho?

Ho hậu Covid là triệu chứng thường thấy ở những người đã từng bị nhiễm virus Corona. Mặc dù tình trạng này không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng vẫn khiến bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Vậy, nên làm gì để cải thiện tình trạng ho hậu Covid 19 vừa an toàn và vừa hiệu quả? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nên làm gì để cải thiện tình trạng hậu Covid bị ho? 1

Tìm hiểu về triệu chứng ho hậu Covid

Tìm hiểu về triệu chứng ho hậu CovidHo là một phản xạ tự nhiên hỗ trợ hệ hô hấp làm sạch bụi, đờm và  1

Ho là một phản xạ tự nhiên hỗ trợ hệ hô hấp làm sạch bụi, đờm và loại bỏ các tác nhân gây hại khác ra khỏi đường thở của cơ thể. Khi họng bị kích thích bởi các loại virus, vi khuẩn hoặc vật thể lạ, dây thần kinh phế vị sẽ cảm nhận được và truyền đi tín hiệu cảnh báo tới não. Từ đó, các cơ xung quanh đường hô hấp được kích thích và thực hiện chức năng đẩy luồng khí ra ngoài, được gọi là ho.

Ho hậu covid là triệu chứng phổ biến, chiếm tới 70% trên tổng số F0 đã khỏi bệnh, gồm ho khan và ho có đờm. Tình trạng diễn ra trong từ 2-4 tuần sau kể từ khi có kết quả âm tính. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp thể trạng không tốt, ho có thể kéo dài trong vài tháng mãi không khỏi. Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng này bao gồm:

  • Do phản xạ đào thải xác virus hoặc do virus Covid-19 vẫn còn trong cơ thể.
  • Do cơ thể vẫn tiếp tục dọn chất nhầy, loại bỏ các tác nhân gây hại và xác virus còn sót lại sau khi nhiễm bệnh.
  • Do sau khi bị nhiễm bệnh, niêm mạc hô hấp cũng như phổi bị tổn thương, trở nên nhạy cảm hơn với các tác nhân gây hại như khói và bụi.
  • Do người có cơ địa dị ứng như hen phế quản, viêm mũi dị ứng hoặc bị suyễn.
  • Do mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, khiến dạ dày tăng tiết acid và làm rối loạn co thắt thực quản, khiến dịch vị trào lên kích thích niêm mạc họng gây ho.
  • Do gặp phải một số vấn đề như viêm phổi, viêm phế quản, và xơ phổi sau covid không đảm bảo cho phổi được hoạt động bình thường gây nên tình trạng ho khan.

Hậu covid bị ho có nguy hiểm không?

Hậu Covid bị ho là tình trạng tương đối phổ biến. Thay vì lo lắng, sợ hãi khi gặp tình trạng này, bạn nên tìm đến sự giúp đỡ từ các bác sĩ để đánh giá và phát hiện xem cơ thể có đang mắc các bệnh liên quan đến tổn thương phổi hay không. Trong trường hợp hậu covid ho nhiều nhưng không phải do bệnh lý thì bạn không nên quá lo lắng. Bạn chỉ cần điều trị tại nhà theo hướng dẫn, kết hợp với chế độ sống ăn uống lành mạnh thì tình trạng này sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, khi bị ho hậu covid có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể bạn như:

  • Ho từng cơn và liên tục sẽ gây kích ứng, gây đau rát họng, đau dọc theo đường giữa xuống ngực.
  • Ho khiến chán ăn, mất ngủ và tạo tâm lý người bệnh lo lắng, nghĩ mình bị tổn thương phổi do hậu COVID-19.
  • Ho kéo dài làm cho các loại vi khuẩn, nấm… dễ dàng xâm nhập hơn do biểu mô đường hô hấp bị tổn thương. Từ đó, làm cơn ho trầm trọng hơn, ho dai dẳng, ho có đờm đặc.

Khi nào người bệnh hậu Covid bị ho cần đi thăm khám?

Tìm hiểu về triệu chứng ho hậu CovidHo là một phản xạ tự nhiên hỗ trợ hệ hô hấp làm sạch bụi, đờm và  2

Tình trạng ho hậu covid thường không kéo dài quá lâu và nhanh chóng kết thúc. Tuy nhiên, nếu sau hơn 3 tuần tình trạng này không có dấu hiệu cải thiện hoặc đi kèm theo một số biến chứng bất thường thì bạn cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám kịp thời và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Một số trường hợp người bệnh cần đặc biệt lưu ý như:

  • Ho kèm theo sốt cao.
  • Ho ra nhiều đờm đặc, đờm có màu xanh, trắng đục hoặc vàng.
  • Ho ra máu, nước bọt có màu hồng.
  • Ho kèm theo đau đầu, tức ngực.
  • Ho dẫn đến khó thở, thở mệt, thở gấp, thở khò khè.

Hậu covid bị ho thì nên làm gì?

Áp dụng các mẹo dân gian giảm ho tại nhà

Một số mẹo giảm ho đơn giản tại nhà sẽ giúp bạn giảm cơn ho, giảm đau rát cổ họng khi ho. Như là:

Sử dụng chanh mật ong

Chanh và mật ong đều là những vị dược liệu tốt cho sức khỏe, có hiệu quả điều trị đối với nhiều loại bệnh. Trong chanh chứa nhiều vitamin A, vitamin B1, B2, vitamin C giúp giải nhiệt, chống viêm, thông khí và tiêu đờm. Khi kết hợp với mật ong có tác dụng kháng khuẩn, bạn sẽ cảm thiện cảm giác đau rát khi ho hậu covid được cải thiện rõ ràng.

Bạn chỉ cần pha loãng mật ong và cốt chanh với nước ấm rồi uống trực tiếp. Hoặc có thể ngâm chanh với mật ong, mỗi sáng pha với nước từ 3-4 thìa.

Sử dụng tỏi ngâm mật ong

Tìm hiểu về triệu chứng ho hậu CovidHo là một phản xạ tự nhiên hỗ trợ hệ hô hấp làm sạch bụi, đờm và  3

Allicin, Diallyl Sulfide,… có trong thành phần của tỏi giúp nâng cao sức đề kháng và long đờm, giảm ho, kháng viêm hiệu quả. Sử dụng tỏi cùng với mật ong sẽ sinh tính ấm, hỗ trợ người bệnh giảm đờm khi ho. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bóc sạch vỏ 4-5 tép tỏi tươi.
  • Chưng cách thủy cùng với đường phèn trong 15 phút.
  • Chắt lấy nước cốt và sử dụng 2-3 lần/ngày

Sử dụng rau diếp cá

Rau diếp cá được dùng để đặc trị cho các trường hợp ho do phế nhiệt, phế ung và một số bệnh hô hấp khác do trong thành phần có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm tốt như alkaloid, flavonoid cùng với nhiều tinh dầu khác. Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch và giã nát rau diếp cá
  • Chắt lấy nước và trộn cùng với 1-2 thìa mật ong
  • Đun trên bếp với lửa nhỏ từ 10-15 phút và sử dụng 2-3 lần/ ngày để thấy được hiệu quả.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Cách trị ho sau Covid tại nhà hiệu quả

Xông mũi họng tăng cường độ ẩm

Người bị ho hậu Covid- 19 có thể xông họng bằng các loại thảo dược như hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, gừng hoặc bưởi,… 2-3 lần mỗi ngày để làm loãng chất nhầy trong họng và giảm tần suất ho.

Sử dụng thuốc Tây y giảm ho

Tìm hiểu về triệu chứng ho hậu CovidHo là một phản xạ tự nhiên hỗ trợ hệ hô hấp làm sạch bụi, đờm và  4

Một số thuốc Tây y thường được bác sĩ kê đơn là:

Thuốc giảm ho

Nhờ vào hoạt chất Codein và terpin có trong thành phần, nhóm thuốc này có công dụng ức chế trực tiếp trung tâm ho, làm loãng dịch nhầy và làm giảm những cơn ho. Người bệnh có thể sử dụng loại thuốc như Dextromethophan, Glycero, Benzonatat, Bupivacai,…

Thuốc kháng sinh

Đối với người bệnh bị ho do vi khuẩn, thì nên sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị ho hiệu quả. Một số loại thuốc thường được bác sĩ kê như amoxicillin, penicillin, roxithromycin hoặc erythromycin, … có tác dụng giảm ho rất hiệu quả.

Thuốc chống viêm

Loại thuốc này ức chế phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch, từ đó làm giảm viêm, chống sưng đau, rát họng, phù nề do ho gây ra. Các loại thuốc được dùng phổ biến có thể kể đến là alphachymotrypsin, ibuprofene, ceftirrizin, diclophenac,…

Thuốc long đờm, tiêu đờm

Các bác sĩ sẽ ưu tiên kê các loại thuốc tiêu đờm, long đờm khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng của ho có đờm như:

  •   Thuốc tiêu đờm: Ambroxol, Carbocystein, Bromhexin…
  •   Thuốc long đờm: Terpin Hydrat, Natri benzoat, Acetylcystrerin,…

Các thuốc này có khả năng làm giảm đờm, loãng đờm, giúp cơ thể đào thải chúng ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn. Lưu ý người bệnh cần dùng thuốc đúng theo chỉ định vì chúng có thể gây các tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc làm giãn phế quản

Trong trường hợp người bệnh có tiền sử bệnh hen phế quản hoặc ho nặng gây có thắt phế quản, bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc làm giãn phế quản.

Cần lưu ý, thuốc Tây y có thể gây nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe nếu dùng sai cách. Bạn chỉ nên dùng thuốc khi có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ điều trị.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bị ho Covid uống thuốc gì nhanh khỏi?

Sử dụng Heviho – giải pháp của Viện Hàn lâm

Những phương pháp giảm ho ở phía trên đều tồn tại những nhược điểm nhất định, thuốc Tây thì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, các mẹo từ nguyên liệu tự nhiên thì không cải thiện được tận gốc của bệnh. Khắc phục được những nhược điểm này, Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam đã nghiên cứu ra giải pháp tối ưu, mang lại hiệu quả giảm ho vượt trội – viên uống và siro Heviho.

Tìm hiểu về triệu chứng ho hậu CovidHo là một phản xạ tự nhiên hỗ trợ hệ hô hấp làm sạch bụi, đờm và  5

Heviho là sản phẩm của Công ty cổ phần Công nghệ cao Thái Minh. Với thành phần chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như Sâm đại hành, Xuyên bối mẫu, Cát cánh, Xạ can, Mạch môn, Cam thảo …. Heviho là một sản phẩm an toàn, lành tính với người sử dụng. Đặc biệt, hoạt chất S3 – ELEBOSIN (chiết xuất từ Sâm đại hành ) đã được cấp bằng sáng chế chứng minh về tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

 Heviho phù hợp cho những đối tượng bị ho với cơ chế toàn diện 3 tác động:

  • Chứa hoạt chất S3 – Elebosin giúp tiêu diệt các ổ viêm trong niêm mạc, chống nhiễm khuẩn hầu họng hiệu quả . Nghiên cứu cho thấy S3 – ELEBOSIN có thể tác động làm giảm 50 % thể tích khối viêm trong 24h đầu. Kết quả trên lâm sàng chỉ ra rằng  S3 – Elebosin có trong Heviho có tác dụng chống viêm gần bằng với Indomethacin – một hoạt chất được dùng phổ biến trong tân dược.
  • Các thành phần thảo dược khác như Xạ Can, Xuyên Bối Mẫu, Cát Cánh, … giúp tiêu đờm, giảm ho, thông khí phế, xoa dịu cổ họng, giảm tình trạng nóng rát, vướng víu cổ họng nhanh chóng.
  • Các thảo dược có trong Heviho còn giúp tăng cường đề kháng, giải độc cơ thể, hạn chế bệnh tái phát trở lại.

Như vậy, Heviho không chỉ tác động sâu vào căn nguyên quá trình viêm mà còn giúp phục hồi, tái tạo niêm mạc họng, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với những người bị viêm amidan, viêm họng cấp và mãn tính, viêm thanh quản, viêm phế quản cấp, viêm phế quản mãn tính, người đã và đang bị Covid cảm thấy ngứa họng, ho có đờm, ho khan kéo dài.

Đặc biệt, Heviho Thái Minh còn được bào chế dưới 2 dạng phù hợp cho mọi lứa tuổi: Viên uống Heviho tiện dụng cho người lớn và siro Heviho thơm ngon cho trẻ nhỏ.

Lời khuyên cho người bệnh hậu Covid bị ho

Người bệnh bị ho hậu Covid-19 nên có một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học để đẩy nhanh quá trình phục hồi. Cùng theo dõi một số lời khuyên dưới đây để quá trình sử dụng thuốc được hiệu quả nhé!

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Thay đổi chế độ dinh dưỡngMột chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tạo cảm giác thoải mái cho n 1

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh khi ăn là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn này. Vì đây là khoảng thời gian cơ thể cảm thấy đau và khó nuốt khi ăn, đồng thời cũng cần được tăng cường sức đề kháng để cải thiện sức khỏe. Bạn nên:

  • Uống đủ 1.5-2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ làm dịu họng, giảm cảm giác đau rát khi ho.
  • Kết hợp sử dụng các loại gia vị có tính ấm để nhanh giảm triệu chứng ho như: tỏi, gừng, hành tây, tía tô,…
  • Cung cấp đầy đủ protein bằng các loại thực phẩm như thịt gà, cá, trứng, sữa để duy trì chức năng trao đổi chất và chức năng hệ thống miễn dịch..
  • Tăng cường bổ sung khoáng chất như sắt, kẽm, selen và các loại vitamin A, C, D, E, giúp niêm mạc bị tổn thương nhanh lành, kích thích vị giác cho người bệnh, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các biến chứng liên quan.
  • Bổ sung chất béo không bão hòa lành mạnh có trong cá và các loại hạt chứa EPA và DHA (giàu omega-3) để có tác dụng kháng viêm, nâng cao sức khỏe và phục hồi nhanh chóng.
  • Ưu tiên ăn các món mềm, lỏng, dễ nuốt như súp, cháo loãng, bún, phở,… để đảm bảo cung cấp khoáng chất và năng lượng cho người bệnh nhưng vẫn không làm trầy xước niêm mạc họng.

Ngoài ra, bệnh nhân bị ho hậu Covid cũng cần kiêng ăn một số loại thực phẩm có ảnh hưởng tiêu cực đối với tình trạng cơ thể như :

  • Thức ăn thô cứng: Bạn không nên sử dụng một số loại món ăn thô cứng như ngũ cốc thô, bánh quy, bánh mì thô vì chúng sẽ khiến cổ họng bạn cảm thấy khó chịu khi nuốt và khiến họng bị khô rát, sưng đau.
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Lượng dầu mỡ có trong thức ăn bám vào có thể làm họng bị kích ứng, cản trở quá trình hô hấp và khiến cho người bệnh ho nhiều hơn. Đặc biệt, trong trường hợp người bệnh ho có đờm, chúng là nguyên nhân khiến đờm xuất hiện nhiều và đặc hơn, khiến bạn ho và nôn ói nhiều
  • Đồ ăn lạnh: Kem, nước đá, sinh tố đá xay,… cần hạn chế có trong thực đơn ăn uống để tránh làm niêm mạc họng bị tổn thương và sưng tấy.
  • Thức ăn cay nóng: Nên tránh các loại gia vị cay nóng như tiêu, ớt,.. vì chúng gây kích ứng vòm họng, làm sưng viêm và tạo cảm giác đau rát ở họng.
  • Thức uống chứa cồn và thức uống có gas: Bạn tuyệt đối không nên sử dụng những loại thức uống này khi bị ho bởi cồn và gas làm khô rát cổ nghiêm trọng, tạo điều kiện cho ổ viêm phát triển.

Thiết lập một số thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đặc biệt nên súc họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý để loại bỏ hết các vi khuẩn gây hại ở vùng họng.
  • Giữ ấm cơ thể bằng cách mặc áo cao cổ, quàng khăn ấm, dùng đồ uống nóng để giữ ấm cổ họng và hạn chế đi ra những nơi có gió mạnh
  • Áp dụng các bài tập thở hàng ngày để loại bỏ đờm, hỗ trợ hoạt động của hệ hô hấp, cải thiện các triệu chứng như ho hậu covid, hụt hơi và mệt mỏi.
  • Kết hợp tập thể dục để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Chạy bộ hoặc tập yoga là những bài tập sẽ khiến bạn cảm thấy bớt mệt mỏi và khỏe mạnh hơn rất nhiều.
  • Kê cao gối hoặc nằm nghiêng khi ngủ để không bị khó thở và ho.
  • Hạn chế nói nhiều, nói to.

Ngoài ra, bạn có thể theo dõi thêm video dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng hậu Covid bị ho:

Lời kết

Ho hậu Covid sẽ không còn quá đáng sợ nếu như bạn biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân. Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích để đẩy lùi tình trạng khó chịu này.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://theconversation.com/still-coughing-after-covid-heres-why-it-happens-and-what-to-do-about-it-179471
  2. https://suckhoedoisong.vn/10-cach-chua-dut-ho-dai-dang-tai-nha-sau-mac-covid-19-169220401002252703.htm
  3. https://vnexpress.net/cach-nao-giam-ho-hau-covid-19-4439441.html

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...