Nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng do dâu có nguy hiểm?

Nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng là triệu chứng mà bất cứ ai cũng sẽ gặp phải. Tình trạng này có thể sẽ khỏi nhanh sau vài ngày, cũng có thể sẽ nặng thêm nếu không được điều trị đúng cách. Vậy nguyên nhân do đâu và cách điều trị thế nào là câu hỏi có rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây ra nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng

Nuốt nước bọt vướng họng là tình trạng xảy do lớp niêm mạc họng bị tổn thương hoặc do vi khuẩn, viruss gây hại xâm nhập. Người bệnh khi mắc phải tình trạng này sẽ cảm thấy khó chịu khi nuốt nước bọt hoặc uống nước. Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện một vài biểu hiện như: ho, nôn, khó thở, thở hổn hển, khàn giọng,… Có rất nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng nuốt nước bọt thấy vướng họng:

Viêm amidan

Viêm amidan 1
Viêm amidan cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng nuốt nước bọt bị vướng ở cổ họng. (Hình ảnh minh họa)

Đây là tình trạng bị nhiễm trùng amidan thường gặp ở trẻ em trong độ tuổi từ 4-15 tuổi. Bệnh này thường xảy ra do hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh. Khi amidan ở cổ họng bị sưng viêm, trẻ sẽ gặp phải tình trạng thấy vướng khi nuốt nước bọt hoặc khi ăn uống. Ngoài ra, những triệu chứng đi kèm theo đó thường là sốt, ho, trẻ quấy khóc, lười ăn,…

☛ Tham khảo thêm: Viêm amidan là gì?

Viêm họng

Đây là tình trạng nhiễm trùng niêm mạc ở hầu họng và là bệnh lý phổ biến mà hầu như ai cũng mắc phải. Những người mắc viêm họng sẽ thấy có những triệu chứng như hắt hơi, ngạt mũi, ho, rát cổ họng, nuốt nước bọt thấy vướng, sốt cao…

Khi vi khuẩn, viruss tấn công lên lớp niêm mạc của hầu họng sẽ gây ra chứng ngứa cổ họng, ho, rát họng. Điều này lâu dài sẽ có thể dẫn đến chứng nuốt nước bọt thấy vướng hoặc có cảm giác bị mắc ở cổ họng.

☛ Chi tiết: Tất tần tật về viêm họng!

Viêm VA

Bệnh này là nhiễm trùng hô hấp ở trẻ nhỏ. Triệu chứng thường thấy là: chán ăn, nghẹt mũi, sốt cao 39-40 độ, sụt cân, quấy khóc về đêm, luôn cảm thấy vướng ở cổ khó nuốt. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời thì có thể sẽ biến chứng về tai mũi họng.

☛ Đầy đủ thông tin hơn trong bài viết: Viêm VA – bệnh của trẻ nhỏ

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản 1
Trào ngược dạ dày thực quản lâu ngày sẽ làm cho người bệnh thấy cổ họng bị vướng khi nuốt nước bọt. (Hình ảnh minh họa)

Tình trạng trào ngược axit từ dạ dày lên thực quản và miệng sẽ khiến cho lớp niêm mạc ở thực quản bị tổn thương. Khi ấy, nước bọt sẽ tăng cao để rửa trôi axit từ dạ dày trào lên khoang miệng, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng khó nuốt hoặc thấy vướng khi nuốt ở cổ họng.

Rối loạn thần kinh

Bệnh Parkinson hay bệnh Lou Gehrig cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ. Những bệnh lý trên sẽ làm hỏng dây thần kinh ở phía sau cổ họng và dẫn đến tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng.

Dị ứng

Dị ứng thức ăn, phấn hoa, thuốc,… cũng là nguyên nhân dẫn đến nuốt nước bọt thấy vướng. Khi ấy, cổ họng sẽ bị sưng và gây ra cảm giác bị nghẹn. Bên cạnh đó, dị ứng còn gây ra những phản ứng khác như phát ban ngoài da, chảy nước mũi, khó thở… Trong một số trường hợp dị ứng nghiêm trọng, bạn cần phải đến ngày bệnh viện để được xử lý kịp thời. Trường hợp nặng hơn có thể gây sốc phản vệ và tử vong.

Dị vật cổ họng

Các dị vật như xương cá, thuốc,… cũng là nguyên nhân gây khó nuốt ở cổ họng và gây nghẹn. Trong trường hợp này, nếu tình trạng không được cải thiện trong vòng 10-15 phút thì bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để các nhân viên y tế gắp dị vật ra khỏi họng.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân nhân như: yếu tố tâm lý (mệt mỏi, lo lắng quá mức), viêm xoang, hen suyễn, cảm cúm, cảm lạnh, ho dai dẳng, dây thanh quản bị tổn thương.. cũng gây ra hiện tượng nuốt nước bọt thấy vướng cổ họng.

Việc xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng sẽ giúp bệnh nhận định hướng điều trị đúng. Chính vì vậy, nếu thấy tình trạng vướng khi nuốt nước bọt có xu hướng kéo dài và nghiêm trọng theo thời gian, thì bạn cần đến các bệnh viện gần nhất để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Nuốt nước bọt thấy vướng cảnh báo bệnh lý nguy hiểm gì?

Tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng sẽ không quá nguy hiểm nếu được điều trị đúng cách và sẽ khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, triệu chứng này nếu kéo dài và đi kèm với đó là những biểu hiện đau rát khi nuốt, thậm chí là có lẫn máu thì có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý:

U thực quản

Khối u ở thực quản sẽ làm chèn ép và thu hẹp kích thước của thực quản. Điều này sẽ làm cho người bệnh cảm thấy khó khăn khi nuốt nước bọt hoặc thực phẩm. Trong trường hợp khối u quá to, người bệnh sẽ cảm thấy vướng ở cổ họng kể cả khi không nuốt.

Ung thư amidan

Người mắc bệnh sẽ thấy đau hoặc đau dữ dội khi nuốt nước bọt. Đi kèm với cảm giác đau đó, người bệnh sẽ thấy có chút máu kèm đờm hoặc cổ họng bị tắt tiếng. Đôi khi, triệu chứng này có thể sẽ bị nhầm lẫn với chứng viêm họng thông thường nên nhiều người sẽ chủ quan. Lâu dần tình trạng bệnh sẽ gia tăng và không có dấu hiệu thuyên giảm nếu không được điều trị đúng cách, thậm chí có thể gây hoại tử.

Ung thư vòm họng

Đây là bệnh lý ác tính có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Một số biểu hiện nhận biết như: chảy nước mũi, nghe kém, nổi hạch ở cổ, cảm thấy vướng khi nuốt nước bọt. Bệnh này thường phát triển âm thầm và không có triệu chứng đặc trưng nên người bệnh thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Các bệnh lý khác

Ngoài những bệnh kể trên thì nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng còn có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý mà người bệnh không nên chủ quan như: u màn hầu, u hạ họng, u lưỡi, bệnh tuyến giáp…

Khi nào cần đến khám bác sĩ?

Khi nào cần đến khám bác sĩ? 1

Người bệnh không nên chủ quan nếu mắc phải tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ. Bởi nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh cũng như cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, bạn cần đến khám bác sĩ nếu thấy những dấu hiệu dưới đây:

  • Đau rát cổ họng đi kèm với những cơn ho.
  • Đau họng nghiêm trọng khi nuốt, khó nuốt.
  • Tình trạng nghẹt tuyến nước bọt ở cổ họng.
  • Sốt cao trên 38 độ, xuất hiện tình trạng nôn mửa.
  • Nhìn thấy hoặc sờ thấy có khối sưng ở cổ họng.
  • Các triệu chứng không thuyên giảm khi đã điều trị bằng thuốc.

Khi đến thăm khám, các bác sĩ sẽ kiểm tra cổ họng của bạn bằng que đè hoặc nội soi cổ họng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể phải chỉ định xét nghiệm máu, tuyến nước bọt để biết được nguyên nhân gây bệnh. Tùy vào mức độ bệnh lý cụ thể, từ đó bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp.

Cách điều trị vướng cổ họng khi nuốt nước bọt

Sau khi xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng ở cổ họng, người bệnh cần những giải pháp nhằm khắc phục hiện tượng này.

Các bài thuốc dân gian

Muối

Các bài thuốc dân gian 1

Muối có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm nên có khả năng tiêu diệt được các vi khuẩn gây viêm họng và làm lành các tổn thương bên trong vòm họng. Bởi vậy, thói quen súc miệng bằng nước muối ấm mỗi ngày để vệ sinh khoang miệng có thể ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập.

Các thực hiện: Bạn cần chuẩn bị 9g muối tinh khiết và 1 lít nước tự pha (hoặc bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý mua ở hiệu thuốc). Dùng nước muối để ngậm vào trong họng khoảng 3 phút rồi sau đó nhổ ra. Bạn thực hiện kiên trì cách này khoảng 2-3 lần/ ngày thì tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng sẽ được cải thiện rõ rệt,

Mật ong

Từ xưa đến nay, mật ong thường được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp. Trong thành phần của mật ong có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, mật ong còn có tính kháng khuẩn, kháng viêm rất cao, có khả năng làm dịu cổ họng nhanh chóng. Chính vì thế, sử dụng mật ong sẽ cải thiện được tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng.

Cách thực hiện: Người bệnh chỉ cần hòa đều mật ong nguyên chất với một cốc nước ấm. Uống hàng ngày vào buổi sáng thì tình trạng vướng họng khi nuốt sẽ có tiến triển rõ rệt.

>>Tham khảo thêm: Chữa ho có đờm bằng mật ong hiệu quả.

Tỏi 

Các bài thuốc dân gian 2

Trong thành phần của tỏi có chứa nhiều kháng sinh tự nhiên allicin có khả năng kháng viêm cực mạnh. Nó có tác dụng làm giảm nhanh tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng họng một cách hiệu quả.

Cách thực hiện: Sử dụng 1 tép tỏi sống có khả năng giảm bớt tình trạng vướng họng khi nuốt gấp 2 lần so với cách dùng tỏi đã nấu chín. Vì thế, bạn chỉ cần ăn 1 tép tỏi sống hàng ngày để tình trạng được cải thiện.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều tỏi sống và nên ăn vào buổi sáng. Để tốt nhất thì bạn nên ăn tỏi trong bữa cơm để đảm bảo an toàn cho dạ dày.

Gừng

Các bài thuốc dân gian 3

Theo Y học cổ truyền, gừng có tính ấm, có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Đặc biệt, người bệnh có thể kết hợp với mật ong để điều trị tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng hiệu quả.

Cách thực hiện: Bạn cần chuẩn bị 1 củ gừng tươi đã rửa sạch và gọt vỏ. Sau đó, cắt thành những lát mỏng rồi cho vào cốc. Đổ nước sôi vào cốc và ngâm trong khoảng 10 phút để tinh chất của gừng hòa với nước. Đợi đến khi nước còn ấm thì có thể cho thêm 1 muỗng mật ong vào khuấy đều và thưởng thức. Bạn kiên trì thực hiện uống trà gừng mật ong vào buổi sáng thường xuyên thì tình trạng sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Điều trị thuốc Tây Y

Điều trị thuốc Tây Y 1

Sử dụng thuốc Tây y để điều trị là phương pháp đa số người bệnh sẽ chọn để điều trị. Phương pháp này không những tiện dụng mà còn có tác dụng nhanh chóng. Một số phương thuốc thường được bác sĩ chỉ định để điều trị triệu chứng này như sau:

  • Thuốc kháng viêm, giảm đau.
  • Thuốc xịt chữa viêm họng.
  • Thuốc kháng axit.
  • Thuốc ức chế bơm Proton, thuốc hẹ H2.
  • Thuốc trị ho, trị chứng rát cổ họng.
  • Thuốc hạ sốt (đối với những trường hợp bị sốt cao trên 38 độ).
Việc sử dụng thuốc không đúng cách sẽ khiến cho bệnh nặng hơn và có thể sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì thế, người bệnh không nên tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Heviho – giải pháp cho bệnh viêm đường hô hấp

Trong trường hợp xác định được nguyên nhân gây triệu chứng vướng họng khi nuốt nước bọt là do các bệnh về hô hấp, thì bạn có thể tham khảo sản phẩm Heviho

Heviho là thành tựu nghiên cứu khoa học đã được cấp bằng sáng chế của PGS.TS Lê Minh Hà công tác tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ. Heviho có tác dụng rất lớn trong việc làm giảm nhanh các triệu chứng: Ngứa, nóng rát cổ họng, ho khan, sưng đau cổ họng, vướng khi nuốt nước bọt.

Heviho - giải pháp cho bệnh viêm đường hô hấp 1

Với các thành phần được bào chế từ các thảo dược an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ: Xuyên bối mẫu, xạ can, mạch môn, cát cánh, cam thảo, S3-Elebosin.

Đặc biệt, thành phần S3-Elebosin phân lập từ thân rễ Sâm đại hành, là hoạt chất được cấp bằng sáng chế về tác dụng chống viêm, kháng khuẩn. Sử dụng Heviho để hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như: Viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm VA,… Không những vậy còn tạo điều kiện cho việc tái tạo niêm mạc cổ họng.

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho chính hãng BẤM VÀO ĐÂY.

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Một số lưu ý khi điều trị nuốt nước bọt thấy vướng họng

Bạn cần lưu ý một số điều dưới đây để hỗ trợ điều trị tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng nhanh khỏi:

  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ.
  • Hạn chế ăn đồ lạnh và uống nước đá.
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia và hút thuốc lá.
  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi ô nhiễm.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm để tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều vitamin C.
  • Hạn chế ăn đồ cứng gây tổn thương họng, nên ăn những đồ ăn mềm và loãng.
  • Tăng cường tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng.
  • Khi ngủ, bạn nên nằm gối cao để nước bọt chảy xuống cổ họng dễ dàng hoặc nằm nghiêng sang một bên.
  • Thường xuyên đi khám họng định kỳ để sớm phát hiện những bệnh về họng.
  • Không nên tự ý mua thuốc về uống khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ.

Mong rằng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin về nguyên nhân và cách điều trị về tình trạng nuốt nước bọt thấy vướng họng. Nếu như thấy cổ họng của mình có dấu hiệu gì bất thường thì chúng tôi khuyên bạn nên sớm đến bệnh viện thăm khám để được điều trị kịp thời.

Nếu có bất kì thắc mắc nào hãy gọi về tổng đài miễn cước 18001208 để được các dược sĩ chuyên môn tư vấn và hỗ trợ

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...